Thảo luận cách xác định IC máy phát

anhbinhpro
Bình luận: 28Lượt xem: 7,848

cuongmai

Tài xế O-H
em xin góp 1 ý kiến như sau các bác góp ý nhé(em nói về con ic M)
trong IC M có 2 bóng tranzito 1 dùng để điều khiển dòng kích từ con còn lại điều khiển đèn báo nạp.
IC M nhận các tìn hiệu từ chân P B IG S để điều khiển dòng kích từ và bóng đèn qua việc đóng ngắt 2 tranzito
bình thường nếu chúng ta chỉ có ắc quy và đồng hồ thì chỉ cần kiểm tra theo cách sau là được rồi
Thứ nhất khi chưa cấp điện vào tiết chế kiểm tra xem chân L và chân F có thông vs chân E không. nếu thông là tiết chế hỏng
Thứ 2 khi ta cấp điện + vào chân B S IG (hoặc là chỉ cấp vào chân IG là đủ) cấp - vào chân E rồi đo xem chân F và chân E có thông không( vì lúc này tran 1 mở cho dòng kích từ đi qua) nếu thông là tốt. đo chân L vs chân E xem có thông không( lúc này tran 2 mở bật đèn báo nạp) nếu thông là tốt
Thứ 3 cấp điện vào 4 chân P B IG S rồi cấp - cho chân E. đo thông mạch ở chân L F với chân Elucs này chỉ có chân F và E thông vs nhau thôi chân L và E không thông vì lúc này IC M điều khiển ngắt đèn báo nạp
Nếu bác có bộ đổi dòng thì có thể cấp điện khoảng 14-15 V vào chân IG và P nhớ cấp cả mass nữa đấy. lúc này sẽ không có chân nào thông vs mát đâu. nếu thông thì coi như đi thay IC là vừa
các bác góp ý nhé
 

anhnoi.oto

Tài xế O-H
có phải cái này ko bác
 

manhquynhthainguyen

Tài xế O-H
theo tôi thi kiểm tra xác định tiết chế còn sống hay chết bằng phương pháp loại trừ.trước hết nếu máy phát không nạp thi đầu tiên kiểm tra điện cấp,nếu đầy đủ thì tháo kiểm tra dế điện,quận từ,đi-ốt nếu đều tốt thì chỉ có chết tiết chế máy phát mới không nạp.từ trước đến nay mình vẫn làm.mong các bác tham khảo
 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
kiểm tra tiết chế IC rời thì cũng đơn giản thôi cụ cấp + cho cực IG và B của IC đấu 1 bóng đèn 1 đầu vào + acquy 1 đầu vào chân L ,âm acquy vào cực E IC lúc này IC nhận biết chân P không có điện áp nên sẽ thông âm cho đèn báo nạp sáng(nếu đèn không sáng coi như ic hỏng).tiếp theo ta có thể cấp 1 điện áp vào chân P của IC nếu thấy đèn tắt thì IC tốt.nếu không tắt IC hỏng.còn nếu kiểm tra cả máy phát luôn thì vẫn đấu như trên rồi có thể dùng xe máy gài số khởi động xe và gá puli máy phát vào nếu thấy đèn báo tắt thì ic và máy phát hoạt đông tôt
Cũng là một cách, nhưng hơi phức tạp, với các phương pháp trên đã kiểm tra khá tốt rồi. Hoan nghênh tinh thần của cụ :cp:cp
 

ĐẠI SA_1995

Tài xế O-H
cách này minh hay thử bạn tham khảo nhé .đối với tiết chế 24v,cấp nguồn 12v vào +b và -(g hoặc e) của tiết chế.sau đó đo nguồn kích từ (f) với mát dc gần = điện áp nguồn (12v).cũng như vậy lại cấp nguồn 24v vào tiết chế và cũng đo chân (f) với mát ta dc khoảng 18v. điện nguồn cấp vào tiết chế càng cao thì nguồn của kích từ giảm
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên