Trước hết em cũng xin cảm ơn thầy đã đọc bài và có những ý kiến phản biện
Em đã sửa một vài chỗ mong thầy đọc và chỉ giáo thếm
câu 1:
Em chưa nêu cần điều chỉnh cái nào trước. Đầu tiên là chỉnh độ rơ của ô bi trước rồi mới chỉnh ăn khớp giữa bánh răng quả dứa với bánh răng vành chậu
Đúng. Nhưng cần phải bổ sung thêm cho chặt chẽ như sau: Sau khi chỉnh xong độ rơ của ổ bi, ta tiến hành điều chỉnh khe hở ăn khớp của cặp bánh răng côn. Nhưng phải nhớ là nếu nới vòng bi bên này ra bao nhiêu vòng thì phải vặn vòng bi bên kia vào bấy nhiêu vòng. (Còn nếu bằng căn đệm thì chuyển đủ từ bên này sang bên kia)
câu 2:
Gọi Mo là mô men từ động cơ truyền đến vỏ vi sai
Mt, Mp lần lượt là mô men phái bên bán trục bên trái, phải
Do có sự quay tương đối giữa các bánh răng nên có mô men ma sát (mô men nội ma sát) gọi là Mms
Giả sử bánh trái quay nhanh hơn bánh phải nt>np
Khi đó: Mt= 1/2(Mo-Mms)
Mp=1/2(Mo+Mms)
Mp=Mt+Mms
Bên bán trục có lực cản lớn hơn (quay chậm np-Mp) sẽ có giá trị mômen lớn hơn bên quay nhanh (nt-Mt). Nhưng nếu là vi sai côn đối xứng thì Mms (mômen nội ma sát) này nhỏ nên Mt và Mp không chênh lệch nhau nhiều
Khi xe bị lầy ví dụ bánh xe bên trái đường tốt có Mt cũng không lớn lắm nên không làm bánh xe quay được nt=0(bánh xe đường tốt) còn bánh xe lầy np=2no
Vì lý do trên mà Mt gần bằng Mp và bằng M0 và chỉ bằng Mms xấp xỉ bằng 0, chính vì vậy mà xe không vượt được.
--> Pkeo(trái)=Pkeo(phải)
câu 3:
giả sử tốc độ của vỏ vi sai được truyền tới từ hộp số->các đăng->bánh răng quả dứa->bánh răng vành->vỏ vi sai là:n0
Tốc độ của bán trục bên trái, phải lần lượt là: nt và np
Khi tốc độ ở vỏ vi sai no đột ngột bằng không (khi phanh tay bố trí ở trục ra hộp số, khi xe chạy ta đột ngột kéo phanh tay). Thì khi đó ta có np+nt=0 -->np=-nt. Nghĩa là lúc này 2 bánh xe quay ngược chiều nhau làm cho xe có xu hướng quay ngang mất khả năng chuyển động ổn định vì vậy với phanh tay loại này khi xe chạy không được phép sử dụng phanh tay.
Cái này thì em cũng không rõ lắm là không phải lúc nào nó khi phanh tay nó cũng quay ngược chiều nhau (mong thầy giải thích dùm) nhưng em đoán là lúc(2 bánh xe không quay ngược chiều) 2 bên bánh xe có hệ số bám khác nhau nhiều
Mong thầy tiếp tục chỉ giáo!!
Công thức mối quan hệ động học của các đại lượng no, nt, np của em đưa ra là đúng. Nhưng khi xe chuyển động ta dùng phanh tay thì không phải lúc nào cũng xảy ra hiện tượng có một bên bánh xe quay ngược. Nếu khi phanh tay mà xe đi trên mặt đường tốt, hệ số bám 2 phần đường tiếp xúc với 2 bán xe là như nhau thì cả 2 bánh xe cùng quay chậm dần cho đến khi trượt lết (nếu kéo phanh tay hết cỡ). Còn nếu khi phanh tay mà xe đi trên mặt đường xấu, hệ số bám 2 phần đường tiếp xúc với 2 bán xe là khác nhau (nếu kéo phanh tay hết cỡ no=0). Khi này bên bánh xe tiếp xúc với mặt đường có hệ số bám cao hơn sẽ quay cùng chiều chuyển đông của xe, còn bên bánh xe tiếp xúc với mặt đường có hệ số bám thấp hơn sẽ quay ngược chiều chuyển đông của xe.