Đang tải...

Khám phá Tiêu chuẩn DOT406 cho Xe bồn chở xăng dầu

Thảo luận trong 'Cà phê O-H' bắt đầu bởi Tanker-Boss, 30/4/20.

  1. Tanker-Boss
    Offline

    Tanker-Boss Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/8/19
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    243 lít xăng
    #1 Tanker-Boss, 30/4/20
    Last edited by a moderator: 30/4/20
    XE BỒN CHỞ XĂNG DẦU - TIÊU CHUẨN DOT 406

    Tiêu chuẩn DOT-406 do Cục giao thông vận tải Hoa Kỳ (Department of Transportation) quy định đối với các loại Xe bồn chở xăng dầu và rơ móc chở xăng dầu về vật liệu, cấu tạo, hệ thống an toàn PCCC nhằm đảm bảo an toàn vận hành và nhất là an toàn Phòng cháy chữa cháy trong lưu thông. Phần lớn các loại Xe bồn chở xăng dầu tại Việt Nam được thiết kế theo TCVN và một số quy chuẩn ngành. Vậy đâu là điểm khác biệt của DOT406 và TCVN áp dụng đối với xe chở xăng dầu?

    [​IMG]

    VẬT LIỆU BỒN
    Vật liệu bồn chở xăng dầu thông dụng tại Việt Nam là thép SS400 do tính phổ thông, tiết kiệm và phù hợp với trình độ sản xuất của phần lớn cơ sở chế tạo bồn. Tuy nhiên, DOT406 chỉ khuyến khích sử dụng Hợp kim nhôm cho Xe bồn chở xăng dầu và SMRM bồn chở xăng dầu do Nhôm là kim loại màu, sẽ không phát sinh tia lửa khi xảy ra va chạm dẫn đến ma-xát. (DOT 406, Trang 1, mục 2 “Design and construction features”)
    Đầu bồn và vách ngăn bồn chở xăng dầu theo DOT406 cần được thiết kế theo dạng mo (chỏm). TCVN không quy định vấn đề này nên hầu hết các loại bồn chở xăng dầu đều có vách thẳng được gia cường bằng xương cặp vách và thanh dằn. Trên lý thuyết thì vách ngăn dạng mo sẽ có tác dụng triệt tiêu dao động sóng sinh ra trong quá trình vận chuyển chất lỏng, giúp xe bồn không bị rung lắc, và giúp bồn có tuổi thọ cao hơn. (DOT 406, Trang 2, đoạn 3 “Compartments are separated by disc-shaped bulk heads...)

    HỆ THỐNG VAN ĐÁY ĐÓNG KHẨN CẤP
    Theo DOT406, Hệ thống van đáy đóng khẩn cấp (Emergency shut-off valves - Internal safety valves) phải bắt buộc được sử dụng cho các loại Xe bồn chở xăng dầu. Hệ thống này giúp người điều khiển xe có thể dễ dàng đóng van đáy bồn một cách nhanh chóng và an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn, cách ly ngay lập tức nhiên liệu trong bồn khỏi nguồn cháy. (DOT 406, Trang 6, phần 1: “Internal safety valves”).
    Phần lớn xe bồn chở xăng dầu hiện nay không lắp đặt Van đóng khẩn cấp mà vẫn sử dụng van đáy bồn điều khiển bằng tay quay lắp đặt phía trên cổ bồn. Van đáy bồn cơ vẫn có tác dụng khóa van đáy bồn, cách ly nhiên liệu với bên ngoài, tuy nhiên do nguyên lý hoạt động nên không thể đóng nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

    [​IMG]

    VAN HÔ HẤP
    Van hô hấp (hay còn gọi là van thở) là loại van vừa có khả năng cân bằng áp suất dương và cả áp suất âm trong bồn sinh ra trong quá trình nhập liệu, xuất liệu, do quá trình dao động, giãn nở xăng dầu trong bồn hoặc do các yếu tố khác. Một số loại van thở thông thường không có chức năng cân bằng áp suất âm (chỉ có thở ra chứ không hít vào), điều này dẫn đến việc bồn hoặc vách bồn bị móp méo, co lại, sai lệch thể tích chuẩn của bồn trong quá trình xuất liệu, nhất là khi xuất qua bơm. (DOT 406, Trang 7, phần 4: “Vacuum and relief valve protection”).

    HỆ THỐNG THU HỒI HƠI
    DOT406 quy định khắt khe việc xe bồn chở xăng dầu cần phải có hệ thống đường ống thu hồi hơi nhằm đảm bảo trong quá trình nhập, xuất xăng dầu, hơi xăng dầu sẽ không phát tán ra môi trường xung quanh, đảm bảo an toàn cháy nổ. Tuy nhiên, việc áp dụng không đồng bộ hệ thống thu hồi hơi tại cửa hàng xăng dầu và hệ thống nhập kín tại tổng kho dẫn đến việc xe bồn chở xăng dầu tại Việt Nam thường không được trang bị hệ thống thu hồi hơi hoặc nếu có chỉ là dạng đường ống thông hơi đơn giản. (DOT 406, Trang 8, phần 5: Vapor emission controls).
     
    Đã được đổ xăng bởi kar0chy0.1101.

Chia sẻ trang này