Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu bộ phận làm mát khí nạp - Intercooler

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi KlayThompson, 12/6/19.

QUAN TRỌNG: >>>>>ĐĂNG KÝ THAM GIA OFFLINE OTO-HUI MIỀN NAM 27/10/2019"<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. KlayThompson
    Offline

    KlayThompson Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/8/17
    Số km:
    136
    Được đổ xăng:
    1,013
    Xăng:
    10,218 lít xăng
    TÌM HIỂU VỀ BỘ PHẬN LÀM MÁT KHÍ NẠP INTER-COOLER

    Intercooler là gì ?
    Intercooler là một thiết bị cơ học được sử dụng để làm mát không khí nạp vào ở những động cơ được trang bị hệ thống nạp cưỡng bức (có thể là tăng áp turbocharger hoặc siêu nạp - supercharger).
    Nhiệm vụ của bộ làm mát khí nạp - intercooler là làm giảm nhiệt độ của dòng khí sau khi nó được nén bởi turbocharger hoặc supercharger và trước khi được đưa vào động cơ.

    tìm hiểu về bộ làm mát khí nạp intercooler.png

    Intercooler hoạt động như thế nào ?

    Động cơ tăng áp hoạt động bằng cách nén không khí, tăng mật độ của nó trước khi nó đến các xi lanh của động cơ. Bằng cách ép thêm không khí vào mỗi xi-lanh, động cơ có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu tương ứng hơn, tạo ra nhiều năng lượng hơn trong mỗi lần sinh công.

    Quá trình nén này sẽ sản sinh rất nhiều nhiệt, và làm tăng nhiệt độ của không khí nạp vào động cơ. Khi không khí nóng hơn, nó cũng trở nên ít “đậm đặc” hơn vì vậy nó làm giảm lượng oxy có sẵn trong mỗi xilanh và làm ảnh hưởng đến hiệu suất.

    Intercooler làm việc để chống lại nhược điểm này, nó làm mát khí nén để cung cấp cho động cơ nhiều oxy hơn và cải thiện quá trình đốt cháy trong mỗi xi lanh. Ngoài ra, bằng cách điều chỉnh nhiệt độ của không khí, nó cũng làm tăng độ ổn định của động cơ bởi sự đảm bảo tỷ lệ không khí với nhiên liệu trong mỗi xi lanh được duy trì ở mức an toàn.

    intercooler trong hệ thống.png

    Bộ phận làm mát khí nạp intercooler gồm những loại nào?
    Dựa vào đặc tính làm việc, có thể chia intercooler ra làm 2 loại chính:

    1. Air to air intercooler:
    Air to air intercooler hay còn gọi là bộ phận làm mát khí nạp bằng không khí. Có nghĩa là sự trao đổi nhiệt diễn ra giữa không khí được nén có nhiệt độ cao trong đường ống và không khí ngoài môi trường thông qua bộ phận làm mát intercooler. Loại này chỉ hiệu quả khi luồng không khí xung quanh có nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nhiệt độ của dòng khí bên trong đường ống. Do đó, hiệu quả làm việc của bộ làm mát khí nạp loại này phụ thuộc rất lớn vào vị trí đặt của chúng.

    air-to-air intercooler.png
    Ưu điểm:
    - Không tiêu hao năng lượng vận hành & dễ dàng lắp đặt – bố trí.
    - Hệ thống không hoạt động dựa vào chất lỏng do đó không có sự rò rỉ.
    - Lượng không khí được làm mát không bị ẩm ướt, miễn là duy trì được dòng khí đi qua bộ làm mát.
    Nhược điểm:
    - Hiệu suất hoạt động phụ thuộc vào nhiệt độ dòng khí.
    - Đòi hỏi duy trì dòng khí qua intercooler.
    - Không thể lắp đặt tùy ý mà phải ở nơi để intercooler có thể tiếp xúc dòng khí tốt nhất.

    2. Water to air intercooler.
    - Water to air intercooler là bộ phận làm mát khí nạp mà trong đó sự trao đổi nhiệt diễn ra giữa nước và không khí. Nước được bơm qua intercooler vì vậy lượng nhiệt từ đừng ống được truyền đến nước. Bộ phận làm mát khí nạp loại này có thể lắp đặt bất cứ đâu và chỉ cần có nước bơm tới nó. Tuy nhiên, loại intercooler này đòi hỏi phải có máy bơm nước, bình chứa và bộ phận trao đổi nhiệt cho nước được bố trí đâu đó để nhận được luồng khí.

    air-to-water intercooler.png

    air-to-water intercooler.png1.png
    Ưu điểm:
    - Mang lại hiệu suất tốt, vì vậy kích thước của intercooler có thể nhỏ hơn.
    - Hiệu quả có thể được tăng cao hơn nữa bằng cách sử dụng nước đá hoặc các hóa chất để đạt đế nhiệt lượng mong muốn trong thời gian ngắn.
    - Có thể gắn bất kỳ nơi nào.
    Nhược điểm:
    - Yêu cầu có nhiều bộ phận khác để làm việc.
    - Cấu tạo phức tạp, bị rò rỉ, nhiều vấn đề trong hư hỏng – sửa chữa.
    - Có thể khiến không khí trong ống bị ẩm gây kém hiệu quả

    Klay Thompson
     
    Đã được đổ xăng bởi anhkanh, ChauNG, Tri-auto8 tài xế khác.
  2. leducxsd
    Offline

    leducxsd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/2/19
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    101
    Xăng:
    519 lít xăng
    tks bac
     
    Đã được đổ xăng bởi anhkanh, ADP_hamThuat94 .

Chia sẻ trang này