Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu các loại cảm biến thông dụng trên xế hộp

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hyundai, 2/8/14.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 15.05.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. y2kvybg
    Offline

    y2kvybg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    826
    Xăng:
    7,228 lít xăng
    Em góp ý là bác nên tìm hiểu kỹ rồi hãy đăng bai, không làm cho những người đọc hiể sai hết ạ. Theo em thì bác sai lầm nghiêm trọng ở một vài kiến thức về nguyên tắc hoạt động, tác dụng và ứng dụng của hầu hết các cảm biến. Đơn cử như:
    "- Cảm biến áp suất (MAP – Manifold Air Pressure sensor).
    MAP thường được bố trí ở bên trong hộp chứa lọc gió hay trong ống góp hút của động cơ.
    Cảm biến loại này có nhiệm vụ thâu nhận và truyền tải tất cả những thông tin có liên quan đến lượng khí nạp vào động cơ như lưu lượng, nhiệt độ và độ ẩm cho computer của động cơ. Từ đó ECU này sẽ điều chỉnh thời điểm và lượng nhiên liệu cung cấp một cách thích hợp nhất để động cơ có thể đạt được công suất tối đa tùy theo vị trí chân ga"

    Bác nói như phần em gạch chân là không đúng, bản thân tên tiếng anh đã nói lên tất cả. Cảm biến này có nhiệm vụ tính tải cho động cơ thông qua áp suất phía sau bướm ga, áp suất thấp tải thấp vì bướm ga mở ít, áp suất cao tải cao vì bướm ga mở nhiều và cao nhất bằng áp suất khí quyển với động cơ không tăng áp ứng với bướm ga mở hoàn toàn. Thông tin này đưa đến ECM để ECM kết hợp với rất nhiều thông tin khác nữa tính toán thời điểm đánh lửa và thời gian phun nhiên liệu phù hợp với tải động cơ.
    Còn rất nhiều sai sót ở các cảm biến khác nữa mong bác xem xét lại.
    Tất nhiên đây là ý kiến chủ quan của em, có gì anh em tiếp tục trao đổi thêm.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231211 tài xế khác.
  2. y2kvybg
    Offline

    y2kvybg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    826
    Xăng:
    7,228 lít xăng
    Bài này đưa kiến thức về cảm biến nhiều chỗ chua đúng và thiếu, các bác nên tìm hiểu lại.
    Quay lại với câu hỏi của bác: Bác chủ thớt nói là thay xăng có trị số octan cao nhé bác
    Điều này nói xăng A95 ấy. Với động cơ công suất lớn, tỉ số nén cao thường dễ bị kích nổ, nên các xe hịn khá kén xăng, các xe này đổ A92 máy thường va đập hơn nên con KNK nó thường phản hồi là sớm lửa quá nên ECM điều chỉnh muộn lửa lại, tuy nhiên vẫn gõ, NKN lại báo tiếp, cứ như thế lửa sẽ rất muộn, máy yếu chứ không phải KNK hư. có nhiều xe đổ A92 động cơ không hoạt động cơ. Vậy nên gặp trường hợp vậy phải thay xăng trước không thì bắt oan thằng KNK
    Em giải thích vậy bác nghe được chăng?
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231211 tài xế khác.
  3. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,366
    Được đổ xăng:
    86,393
    Xăng:
    502,629 lít xăng
    Bác nhặt sạn đoạn ấy chuẩn đấy
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231210 tài xế khác.
  4. hoangjvb
    Offline

    hoangjvb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/11/17
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    33
    Xăng:
    557 lít xăng
    Cái này có vẻ hay đây, em này chắc lắp ở trong gương hậu ở trong khoang lái
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231211 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,366
    Được đổ xăng:
    86,393
    Xăng:
    502,629 lít xăng
    Bác nói về cái gì vậy??
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231210 tài xế khác.
  6. situlenkinh
    Offline

    situlenkinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/5/16
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    1,322
    Xăng:
    4,909 lít xăng
    Cảm biến lưu lượng khí (MAF)
    Cập nhật: ngày 25 tháng 6 năm 2017

    Cảm biến lưu lượng khí (MAF) là một trong những thành phần của hệ thống phun nhiên liệu điện tử ô tô. Nó được lắp đặt giữa bộ lọc khí và ống nạp của động cơ.

    [​IMG]
    Cảm biến luồng khí khối lượng (MAF)
    Cảm biến lưu lượng khí khối lượng đo lượng không khí đi vào động cơ hoặcluồng không khí . Thường thì một cảm biến nhiệt độ không khí nạp (IAT) cũng được lắp đặt trong cảm biến lưu lượng khí. Tuy nhiên, có ít loại cảm biến lưu lượng khí, hầu hết các loại xe hiện đại đều sử dụng loại dây nóng. Hãy xem cách nó hoạt động.

    Làm thế nào một cảm biến lưu lượng không khí dây nóng hoạt động
    Một cảm biến lưu lượng không khí khối lượng lớn có dây điện nhỏ (dây nóng) và một cảm biến nhiệt độ nhỏ được lắp đặt gần dây nóng. Cảm biến nhiệt độ đo nhiệt độ của không khí gần dây nóng.

    Khi động cơ đang chạy không tải, một luồng khí rất nhỏ đi qua dây nóng, vì vậy cần có dòng điện rất nhỏ để giữ cho dây nóng. Khi bạn nhấn khí, ga sẽ mở ra cho phép nhiều không khí chảy qua dây nóng. Không khí đi qua làm mát dây nóng xuống; không khí nhiều hơn chảy qua dây điện, càng cần dòng điện để giữ cho nó nóng. Lượng dòng điện này tỉ lệ với lượng không khí.

    [​IMG]
    Cảm biến luồng gió của Toyota (MAF)
    [​IMG]
    Cảm biến luồng gió của Volkswagen
    Một con chip điện tử nhỏ được lắp đặt bên trong cảm biến lưu lượng không khí sẽ dịch lượng điện này vào tín hiệu số được gửi đến máy tính động cơ (PCM).

    PCM sử dụng tín hiệu dòng khí để tính toán lượng nhiên liệu thích hợp được bơm vào các xylanh để giữ tỷ lệ không khí / nhiên liệu ở mức tối ưu. Điều này là cần thiết để giữ cho lượng khí thải thấp mà không bị mất hiệu suất động cơ. Ngoài ra, PCM sử dụng các chỉ số lưu lượng không khí để xác định các điểm dịch chuyển của hộp số tự động; vì vậy nếu cảm biến lưu lượng khí không hoạt động đúng cách, hộp số tự động có thể thay đổi các bánh răng khác nhau.

    Vấn đề cảm biến lưu lượng khí
    Các vấn đề với cảm biến lưu lượng khí thường gặp ở nhiều loại xe, bao gồm BMW, GM, Mazda, Toyota, Nissan và một số nhãn hiệu khác. Yếu tố cảm biến có thể bị nhiễm bẩn hoặc hư hỏng. Đôi khi, một bộ lọc không khí được lắp đặt không đúng cách hoặc bị xé có thể khiến cảm biến MAF thất bại sớm hơn. Over-ngâm một bộ lọc không khí có thể giặt với dầu cũng có thể gây ra rắc rối với cảm biến lưu lượng không khí.

    QUẢNG CÁO - TIẾP TỤC ĐỌC BÊN DƯỚI
    Cảm biến lưu lượng khí bị ô nhiễm hoặc thất bại không thể đo lưu lượng không khí chính xác.Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về khả năng lái xe khác nhau, bao gồm không khởi động, trì trệ, thiếu năng lượng và tăng tốc kém. Trong các trường hợp khác, một chiếc xe có thể có lượng khí thải kém và khói đen từ khí thải. Ngoài ra, một bộ cảm biến lưu lượng không khí bị lỗi sẽ làm cho Động cơ Kiểm tra hoặc Động cơ Dịch vụ sớm bật sáng. Trong nhiều loại xe, tín hiệu cảm biến lưu lượng không khí được sử dụng để xác định các điểm dịch chuyển tự động. Một vấn đề với cảm biến luồng không khí có thể làm thay đổi mô hình dịch chuyển của hộp số tự động.

    Cảm biến luồng khí khối lượng (MAF)

    Khi tín hiệu cảm biến lưu lượng không khí thay đổi đáng kể so với phạm vi dự kiến, máy tính của động cơ phát hiện lỗi và lưu trữ mã lỗi tương ứng, chiếu sáng đèn "kiểm tra động cơ" trên dấu gạch ngang. Lỗi này hoặc mã lỗi có thể được lấy ra bằng một công cụ quét. Các mã lỗi sau thường được kết hợp với cảm biến lưu lượng khí:
    P0100 - Mạch không khí khối lượng lớn Mạch
    P0101 - Dòng lưu lượng không khí khối lượng / Hiệu suất
    P0102 - Mạch không khí khối lượng thấp
    P0103 - "Mạch không khí khối lượng lớn"
    P0104 - "Mass Air Flow Circuit Intermittent "
    Mã lỗi P0171 Hệ thống Quá Lean (Ngân hàng 1) và Hệ thống P0174 Quá Lean (Ngân hàng 2) cũng thường do cảm biến lưu lượng khí xấu hoặc bị ô nhiễm gây ra.

    Làm thế nào để kiểm tra cảm biến lưu lượng khí
    Trong một số xe cũ, một cảm biến lưu lượng không khí có thể được kiểm tra bằng vôn kế. Quy trình này liên quan đến đo điện áp tín hiệu ở tốc độ động cơ khác nhau và so sánh nó với phạm vi xác định. Tuy nhiên, trong hầu hết các loại xe mới hơn, một cảm biến lưu lượng không khí tạo ra tín hiệu số và cách duy nhất để kiểm tra nó là kiểm tra nó bằng một công cụ quét. Nếu bạn có một công cụ quét hiển thị dữ liệu trực tiếp, bạn có thể kiểm tra các lưu lượng không khí khối lượng tại các RPM khác nhau và so sánh chúng với các thông số kỹ thuật.
    Cơ học thường thay thế một cảm biến được đề cập với một cảm biến tốt và biết liệu các chỉ số có thay đổi hay không. Một cảm biến lưu lượng không khí bị ô nhiễm sẽ cho thấy lưu lượng không khí thấp hơn so với lưu lượng khí đã biết.
    Đôi khi kết nối điện kém ở đầu nối cảm biến lưu lượng không khí cũng có thể làm cho các chỉ số lưu lượng không khí nằm ngoài phạm vi. Vì lý do này, các đầu nối bộ cảm biến lưu lượng không khí cũng như hệ thống dây điện cần được kiểm tra cẩn thận.

    Thay thế cảm biến lưu lượng không khí
    Nếu cảm biến lưu lượng không khí là xấu, nó sẽ cần phải được thay thế. Đó là một công việc khá đơn giản, tuy nhiên cảm biến lưu lượng khí tự nó có thể có giá lên đến $ 300- $ 400. Nếu cảm biến chỉ bẩn, cơ khí của bạn có thể đề nghị làm sạch nó (làm sạch cảm biến lưu lượng không khí là một quy trình tinh tế) như một giải pháp tạm thời; đôi khi nó có thể giúp ích. Nếu cảm biến lưu lượng khí mới được lắp đặt, đảm bảo rằng bộ lọc khí được lắp đặt đúng cách, vì các hạt cát đi kèm với không khí không lọc có thể làm hỏng cảm biến lưu lượng khí.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231211 tài xế khác.
  7. HaHung19c
    Offline

    HaHung19c Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/9/17
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    58
    Xăng:
    124 lít xăng
    Có cách nào lưu bài viết này lại làm tài liệu k vậy các bác, ai có cách chỉ e vs ạk..?
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231214 tài xế khác.
  8. Nguyễn Thanh Đàm
    Offline

    Nguyễn Thanh Đàm Administrator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    10/3/17
    Số km:
    955
    Được đổ xăng:
    8,601
    Xăng:
    62,076 lít xăng
    Bác copy bỏ vào file word thôi bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231211 tài xế khác.
  9. HaHung19c
    Offline

    HaHung19c Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/9/17
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    58
    Xăng:
    124 lít xăng
    E dung dt copy dc chữ nhưng k cop đc ảnh
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231211 tài xế khác.
  10. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,366
    Được đổ xăng:
    86,393
    Xăng:
    502,629 lít xăng
    Bác không viết được 1 cách tử tế à? Dịch tự động xong thì phải chỉnh sửa chứ
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231212 tài xế khác.
  11. d.d.T
    Offline

    d.d.T Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/17
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    205
    Xăng:
    556 lít xăng
    Bài viết khá hay nhưng chưa sâu lắm :v
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc231210 tài xế khác.
  12. Smartskill
    Offline

    Smartskill Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/9/18
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    116
    Xăng:
    916 lít xăng
    Quá hay!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23128 tài xế khác.
  13. DNckdl
    Offline

    DNckdl Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/4/18
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    926
    Xăng:
    2,575 lít xăng
    cám ơn thớt
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23127 tài xế khác.
  14. Phankimlefc
    Offline

    Phankimlefc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/18
    Số km:
    32
    Được đổ xăng:
    160
    Xăng:
    407 lít xăng
    Quá hay....
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23125 tài xế khác.
  15. DNckdl
    Offline

    DNckdl Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/4/18
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    926
    Xăng:
    2,575 lít xăng
    cám ơn cụ ạ. bài cụ cụ rất hữu ích cho ae. chúc cụ thành công
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23126 tài xế khác.
  16. cuongdeptrai82
    Offline

    cuongdeptrai82 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/10/18
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    413
    Xăng:
    3,257 lít xăng
    Bài viết hay .
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23125 tài xế khác.
  17. VUVANDONG
    Offline

    VUVANDONG Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/5/17
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    210
    Xăng:
    256 lít xăng
    Hay thật là hay!!
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23126 tài xế khác.
  18. VUVANDONG
    Offline

    VUVANDONG Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/5/17
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    210
    Xăng:
    256 lít xăng
    Good job!
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23126 tài xế khác.
  19. tien2107
    Offline

    tien2107 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/10/18
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    295
    Xăng:
    1,481 lít xăng
    bài viết bổ ích quá.Cảm ơn bác nhìu
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23126 tài xế khác.
  20. luongtoan
    Offline

    luongtoan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/1/18
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    160
    Xăng:
    258 lít xăng
    cảm ơn cụ,bài viết bổ ích lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi Tethien95, overfly2312, vanduc23125 tài xế khác.

Chia sẻ trang này