Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu các loại cảm biến thông dụng trên xế hộp

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hyundai, 2/8/14.

THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. quocthieu
    Offline

    quocthieu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/8/14
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    120
    Xăng:
    749 lít xăng
    hay quá, e mới ra trường đây đúng là tài liệu mà e cần, nhưng e k thấy link download ở đâu bác nhỉ, bác cho e xin link được không ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, gockhuat11 tài xế khác.
  2. chritvas
    Offline

    chritvas Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/2/10
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    15
    Xăng:
    397 lít xăng
    Bài viết hữu ích quá!
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson12 tài xế khác.
  3. hoanglich
    Offline

    hoanglich Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/4/14
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    121
    Xăng:
    599 lít xăng
    cho mình hỏi các bạn phân biệt cảm biến nhiệt độ khí nạp và cảm biến dây nhiệt.thanks!
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson12 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,647
    Được đổ xăng:
    46,772
    Xăng:
    303,440 lít xăng
    Bác viết nhầm rồi, làm sao mà phân biệt được, một đằng là tên gọi, tác dụng (cảm biến nhiệt độ), một đằng là cấu tạo (dây nhiệt). Có lẽ, bác nên xem xét lại vấn đề ngôn ngữ
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson13 tài xế khác.
  5. hoanglich
    Offline

    hoanglich Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/4/14
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    121
    Xăng:
    599 lít xăng
    mình xin nói rõ hơn: cảm biến nhiệt độ khí nạp và cảm biến khí nạp kiểu dây nhiệt(dây nóng)/trong sách thầy Dũng đó bạn?
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson12 tài xế khác.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,647
    Được đổ xăng:
    46,772
    Xăng:
    303,440 lít xăng
    Sách của tác giả ấy thì chưa được đọc, nhưng có thể phân biệt được. Về mặt hình thức,
    - Cảm biến nhiệt độ khí nạp có 2 dây, cảm lượng khí nạp có ít nhất 3 dây (phổ biến)
    - Cảm biến nhiệt độ khí nạp nhỏ, gọn hơn; cảm biến lượng khí nạp loại dây sấy to, và có hình dạng của 1 cái ống
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson13 tài xế khác.
  7. VIVA7658
    Offline

    VIVA7658 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Số km:
    159
    Được đổ xăng:
    160
    Xăng:
    1,399 lít xăng
    Em thấy hầu hết CB cam co´ 2 dây.
    Như em Mazda 323 đời 2000 lại co´ 3 dây? Các cụ chỉ em sự khác nhau với ạ.
    Xin cámmơn các cụ o
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson13 tài xế khác.
  8. VIVA7658
    Offline

    VIVA7658 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Số km:
    159
    Được đổ xăng:
    160
    Xăng:
    1,399 lít xăng
    Giống ote="Mr.Hoang, post: 379989, member: 2966"]Mazda 323 đời 2000 lại co´ 3 dây là nó có thêm 1 dây chống nhiễu[/quote]

    Giống như của cảm biến cơ sao cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson12 tài xế khác.
  9. HoangXuanTuan
    Offline

    HoangXuanTuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/4/15
    Số km:
    298
    Được đổ xăng:
    266
    Xăng:
    2,560 lít xăng
    hay quá bác thớt
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson12 tài xế khác.
  10. nvhoan
    Offline

    nvhoan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/7/15
    Số km:
    176
    Được đổ xăng:
    238
    Xăng:
    1,007 lít xăng
    bài viết giải thích rất rõ các cảm biến nhưng vẫn còn nhiều cảm biến chủ thớt chưa công bố
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson12 tài xế khác.
  11. 24.july
    Offline

    24.july Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/4/15
    Số km:
    132
    Được đổ xăng:
    269
    Xăng:
    2,012 lít xăng
    Bài viết này có 2 vấn đề.
    1. Cảm biến Oxy: Khi khí thải không đạt thì thay cảm biến oxy tác dụng như thế nào. Cảm biến Oxy là loại cảm biến làm việc ở nhiệt độ khoảng 400 độ C. Khi ở nhiệt độ này chất hóa học bên trong (dạng như than hoạt tính) sẽ phản ứng với lượng oxy chưa cháy hết để biết lượng oxy dư thừa trong quá trình cháy là nhiều hay ít.
    Chứ cảm biến oxy không làm thay đổi được chất lượng khí thải.
    2. Van EGR: Là loại van tuần hoàn khí thải. Nó đưa 1 lượng khí trơ ( sau cháy ) trở lại vào buồng đốt. Đã là khí "trơ" thì "không bao giờ cháy".
    Như vậy sẽ làm giảm sự cháy bên trong buồng đốt.
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, levanduong23, nhoson12 tài xế khác.
  12. giaphatmoto
    Offline

    giaphatmoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/7/15
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    60
    Xăng:
    526 lít xăng
    bài viết hay quá
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat11 tài xế khác.
  13. giaphatmoto
    Offline

    giaphatmoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/7/15
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    60
    Xăng:
    526 lít xăng
    quả chính xác
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat11 tài xế khác.
  14. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    510
    Xăng:
    3,622 lít xăng
    Bổ sung thêm: Cảm biến MAF (Mass Air Flow Sensor)
    nếu hiểu đúng nghĩa thi đây là cảm biến khối lượng khí nạp, vì bản thân từ Mass nghĩa là khối lượng. Cảm biến AFS (Air Flow Sensor) nói chung chung thì mới là cảm biến lưu lượng khí nạp. Bởi vì đơn vị đo của cảm biến MAF là g/s hoặc là kg/h tức là gram/giây hoặc kg/giờ, còn cảm biến AFS thường là dùng cách đo dòng xoáy karman và đơn vị đo là Hz. Tỉ lệ xăng-khí được đưa vào xy lanh được tính theo khối lượng, tỉ lệ xăng-khí lý tưởng là 14,7:1 nghĩa là: để đốt cháy hoàn toàn 1 kg xăng thì cần 14,7 kg không khí. Cho nên cần gọi đúng tên và hiểu đúng bản chất của cảm biến MAF
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat11 tài xế khác.
  15. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    510
    Xăng:
    3,622 lít xăng
    #115 hieu1987, 1/9/15
    Chỉnh sửa cuối: 1/9/15
    Cảm biến ô xy còn có tên gọi khác là cảm biến lambda, và gần đây gọi khác nữa là AFS (Air-Fuel Ratio sensor - cảm biến tỷ lệ hỗn hợp khí-nhiên liệu) dùng để đo mật độ ô xy có trong khí thải. Cảm biến ô xy làm việc ở nhiệt độ cao nên phải có dây điện trở để sấy nóng (HO2S: Heated Oxygen Sensor)
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat11 tài xế khác.
  16. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    510
    Xăng:
    3,622 lít xăng
    Bổ sung thêm: xe phun xăng điện tử có dùng bộ chia điện hay không dùng bộ chia điện thì đều phải có cảm biến vị trí trục cam (ký hiêu thường là CMP). Đối với động cơ dùng bộ chia điện, cảm biến này và cảm biến vị trí trục khuỷu thường nằm ngay trong bộ chia điện, cũng có trường hợp cảm biến vị trí trục khuỷu lại không nằm trong bộ chia điện mà nằm ở bánh đà. Hệ thống không dùng bộ chia điện theo tiếng Anh là distributorless.
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat11 tài xế khác.
  17. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    510
    Xăng:
    3,622 lít xăng
    Bổ sung thêm: cảm biến kích nổ (Knock sensor) một số hãng ô tô gọi là Detonation Sensor, chỉ đặt ngang thân xy lanh chứ không đặt ở chỗ nào khác. Như vậy mới xác định được tiếng gõ kích nổ của động cơ để điều chỉnh thời điểm đánh lửa phù hợp nhằm tránh gây ra tiếng gõ kích nổ.
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat11 tài xế khác.
  18. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    510
    Xăng:
    3,622 lít xăng
    #118 hieu1987, 1/9/15
    Chỉnh sửa cuối: 1/9/15
    Bổ sung thêm: cảm biến MAP (Manifold Absolute Pressure Sensor - Nghĩa là Cảm biến áp suất tuyệt đối của ống hút, cảm biến này chỉ đặt ở ống hút chứ không nằm ở lọc gió (vì Manifold ở đây chỉ ống hút - Intake Manifold), nếu xe không có turbocharger thì áp suất này thấp hơn áp suất khí quyển. Chũ A trong ký hiệu MAP không phải là Air mà là Absolute nghĩa là "tuyệt đối"
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat12 tài xế khác.
  19. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    510
    Xăng:
    3,622 lít xăng
    Bổ sung thêm: Cảm biến vị trí bướm ga TPS chỉ gửi thông tin về vị trí bướm ga về ECU không gửi các thông tin về khí nạp. Các thông tin về khí nạp (khối hượng, nhiệt độ, áp suất .v.v. đã có các cảm biến khác: MAF, AFS, MAP v.v.) Một số cảm biến TPS có thêm công tăc cầm chừng (Idle Switch) để xác định bướm ga ở trạng thái đóng.
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat12 tài xế khác.
  20. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    510
    Xăng:
    3,622 lít xăng
    #120 hieu1987, 1/9/15
    Chỉnh sửa cuối: 1/10/15
    Có thể giải thích thế này thì rõ hơn: Trong không khí có khoảng 78% là Nitrogen (N2) (có một số tài liệu nói N2 chiếm khoảng 75%), 21% là oxygen (O2), còn lại là các loại khí khác. Ở điều kiện bình thường thì N2 không tác dụng với O2, nhưng ở nhiệt độ (theo một số tài liệu) là khoảng 1400 - 1600 độ C trở lên, nghĩa là ở nhiệt độ cao trong buồng đốt thì N2 tác dụng với O2 để tạo NOx. Để giảm lượng NOx trong khí thải, qua thực nghiệm, người ta trích 1 phần khí thải đưa trở lại buồng đốt để giảm nhiệt độ cháy dẫn đến làm giảm lượng NOx. Tất nhiên phải điều tiết lượng khí thải đưa trở lại buồng đốt để tránh làm giảm công suất động cơ. ở đây, lượng khí thải đưa trở lại buồng đốt không phải là để cháy lại.
     
    Đã được đổ xăng bởi SoundMax, nhoson, gockhuat12 tài xế khác.

Chia sẻ trang này