nam.nguyenpt
Tài xế O-H
Trên ô tô và các loại phương tiện giao thông vận tải có sử dụng nhiều loại ly hợp khác nhau. Trong bài viết này sẽ chia sẻ một số phân loại loại ly hợp đã và đang được sử dụng. Chi tiết về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của ly hợp đặc trưng sẽ được trình bày trong các bài viết sắp tới.
I. THEO CÁCH TRUYỀN MÔ MEN XOẮN
1. Ly hợp ma sát:
2. Ly hợp thủy lực
- Ly hợp thủy tĩnh (truyền năng lượng nhờ áp suất chất lỏng) – loại này có lẽ là chưa có ô tô hay phương tiện nào sử dụng cho việc truyền mô men từ động cơ đến hộp số;
- Ly hợp thủy động (truyền năng lượng nhờ động năng của chất lỏng).
3. Ly hợp điện từ
Thường là kết hợp 2 trong các loại trên: phổ biến ly hợp thủy lực kết hợp ly hợp ma sát.
II. THEO PHƯƠNG PHÁP TẠO LỰC ÉP
1. Ly hợp ép bằng lò xo
Đây là ly hợp sử dụng phổ biến nhất trên ô tô hiện nay. Ly hợp sử dụng lò xo (lò xo trụ, lò xo đĩa, côn,…) để ép lên đĩa ma sát ép vào mặt bích bánh đà. Tạo lực ma sát gắn kết để truyền mô men từ động cơ đến trục sơ cấp hộp số. Đây cũng chính là loại ly hợp ma sát ở phần trên.
2. Ly hợp ép bằng điện từ
Cũng chính là loại ly hợp điện từ. Nó sử dụng lực điện từ để tác động ép chặt phần ứng với đĩa ma sát vào rotor để truyền mô men.
3. Ly hợp bán ly tâm
Ly hợp này kết hợp lực ép lò xo và lực ly tâm của đối trọng. Ở tốc độ thấp, chủ yếu là lò xo sẽ ép đĩa ép vào đĩa ma sát tới mặt bích bánh đà. Đây cũng là một loại của ly hợp ma sát kể trên.
III. THEO PHƯƠNG PHÁP DẪN ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN
1. Ly hợp dẫn động điều khiển thủy lực
2. Ly hợp dẫn động điều khiển cơ khí
3. Ly hợp dẫn động điều khiển bằng điện
Ở hệ thống này, bàn đạp ly hợp đóng vai trò như một cảm biến vị trí, truyền tín hiệu đến bộ điều khiể, bộ điều khiển này sẽ gửi tín hiệu điều khiển hệ thống thủy lực (xilanh hoặc bơn thủy lực) để thực hiện cắt ly hợp. Phiên bản nâng cấp của hệ thống này chính là loại Điều khiển ly hợp tự động.
IV. THEO PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU KHIỂN
1. Điều khiển thủ công do lái xe
Đây là loại điều khiển dẫn động và điều khiển thông thường. Nó bao gồm các phương pháp truyền động trên. Dưới tác dụng của người lái vào bàn đạp ly hợp, truyền lực thông qua thủy lực hoặc cơ khí đến càng cắt ly hợp để thực hiện việc mở ly hợp.
2. Điều khiển tự động
Ly hợp điều khiển tự động là một cơ cấu khá đặc biệt. Nó được điều khiển bởi máy tính với các thông số đầu vào dựa trên tín hiệu chuyển số từ cần gạt số, và các tín hiệu cần thiết khác tùy thuộc và cấp độ tinh vi của hệ thống.
V. THEO TRẠNG THÁI LÀM VIỆC
Ly hợp thường đóng: đây là loại ly hợp thông thường (ly hợp ma sát) với trạng thái lò xo luôn ép đĩa ép, đĩa ma sát và mặt bích bánh đà tạo thành khối cứng để truyền mô men.
Ly hợp thường mở: ly hợp này thì ngược lại, nó luôn mở khi không có tác động. Khi có tác động điều khiển thì nó đóng, và thực hiện vai trò kết nối của nó. Loại này thường sử dụng trên máy kéo, và không còn phổ biến nữa. Đặc biệt, chính ly hợp của máy nén điều hòa, ly hợp của máy khởi động (công tắc từ) có thể được coi là loại thường mở.
Theo Vehixe