Đang tải...

Tài liệu Tìm hiểu hệ thống gập gương chiếu hậu trên ô tô.

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi Sonphini, 18/11/18.

THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. Sonphini
    Offline

    Sonphini Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/9/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    104
    Xăng:
    1,621 lít xăng
    #1 Sonphini, 18/11/18
    Last edited by a moderator: 19/11/18
    Gương chiếu hậu là loại gương được gắn trên xe hơi nói chung và trên một số phương tiện giao thông khác. Thông thường, gương chiếu hậu được lắp ở hai bên thân xe và phần trên cùng của kính chắn gió. Nhiệm vụ gương chiếu hậu là một thiết bị an toàn thiết yếu của ôtô giúp người lái xe quan sát phía sau đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông.

    gương chiếu hậu hoạt động.jpg

    Yêu cầu:

    Hệ thống điều khiển gương điện có những yêu cầu sau:

    - Có kết cấu nhỏ gọn điều khiển dễ dàng ít phải chăm sóc bảo dưỡng sửa chữa

    - Có tầm nhìn rộng hạn chế những điểm mù.

    - Điều khiển tự động

    - Có khả năng tự gập hoặc gập bằng tay

    Phân loại:

    * Theo vị trí lắp đặt gương chiếu hậu chia làm hai loại:

    + Gương chiếu hậu lắp trên kính chắn gió: Đây là loại gương chiếu hậu kiểu cũ tuy nhiên vẫn được sử dụng và rất cần thiết đối với lái xe có thể giúp lái xe quan sát trong khoang xe phía sau và giúp quan sát điều khiển xe được tốt hơn khi thực hiện lùi xe tránh va vào vật cản phía sau khó quan sát trong điểm mù.

    hệ thống gập gương chiếu hậu 2.jpg

    +Gương chiếu hậu hai bên thân xe (gương chiếu hậu ngoài): Khi giao thông trên đường ngày càng trở nên đông đúc, người lái xe bắt đầu thấy được sự bất tiện của gương chiếu hậu kiểu cũ. Có rất nhiều điểm ở phía sau không nhìn thấy được, nhất là ở hai bên, khi gương được lắp ở trong xe. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu lắp trên kính chắn gió thường xuyên bị mất tác dụng bới người ngồi sau hay khi xe chở hàng hóa. Vì thế, các nhà sản xuất ôtô bắt đầu nghiên cứu chế tạo và ứng dụng loại gương chiếu hậu cho phép lái xe có tầm nhìn rộng hơn.
    gương chiếu hậu ô tô-min.jpg

    Loại gương chiếu hậu mới được ra đời có tên gọi Wingmirror (gương chiếu hậu hai bên thân xe). Ngày nay, bất cứ một chiếc xe hơi nào cũng được trang bị loại gương chiếu hậu này. Gương chiếu hậu hai bên thân xe được lắp đặt ở bên ngoài nên có thể trợ giúp cho người lái có được cái nhìn tốt hơn ở phía sau xe. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu thân xe còn cho phép điều chỉnh linh hoạt để có được góc nhìn tốt nhất, phù hợp với chiều cao và vị trí của người lái.

    * Theo phương pháp điều khiển:

    + Gương chiếu hậu điều khiển bằng tay: Hiện nay gương chiếu hậu điều khiển bằng tay vẫn được sử dụng rất phổ biến và rộng dãi chủ yếu sử dụng trên các xe tải, xe bus, xe đầu kéo và một số xe con đời cũ.

    hệ thống gập gương chiếu hậu 4.jpg

    + Gương chiếu hậu điều khiển điện:



    gương chiếu hậu hoạt động.1jpg.jpg

    Việc ứng dụng gương chiếu hậu lắp bên ngoài xe đem đến cho người lái tầm quan sát tốt hơn. Tuy nhiên, trước kia, để điều chỉnh góc chiếu và gập gương lại khi đỗ xe, người lái đều phải thao tác bằng tay rất bất tiện. Gương chiếu hậu điều khiển điện ra đời đã khắc phục nhược điểm đó. Lái xe chỉ việc ngồi trong xe, điều khiển góc chiếu của gương và gập gương chỉ bằng một nút bấm. Một mạch điện được nối từ nút bấm tới môtơ, điều khiển gương theo nhiều hướng khác nhau.

    * Theo chức năng:

    + Gương chống chói: Khi lái xe vào ban đêm, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ an toàn là gương chiếu hậu bị chói khi có xe đi phía sau rọi đèn pha.


    Gương chống chói chính là giải pháp nâng cao độ an toàn. Khác với các loại gương chiếu hậu thông thường chỉ có một lớp kính, gương chống chói bao gồm hai lớp, trong đó lớp ngoài trong suốt và lớp bên trong được tráng chất phản xạ như các loại gương bình thường. Giữa hai lớp kính này có một chất gien từ tính có thể đổi màu dưới tác động của xung điện. Các cảm biến và bộ điều khiển trung tâm sẽ kiểm soát độ mờ và chống chói cho gương.

    + Gương chiếu hậu tích hợp màn hình: Một thực tế cho thấy, dù rất hữu ích nhưng gương chiếu hậu vẫn tồn tại những điểm mù, tức là những điểm mà lái xe không thể nhìn thấy được qua gương. Khi công nghệ phát triển, người ta ứng dụng các thiết bị camera gắn phía sau xe để khắc phục nhược điểm đó.

    gương chiếu hậu hoạt động2.jpg

    Gương chiếu hậu trong, ngoài nhiệm vụ truyền thống còn được tích hợp màn hình. Tín hiệu hình ảnh sẽ được truyền trực tiếp lên màn hình trên gương chiếu hậu. Ở một số loại xe, bạn chỉ cần gài số lùi, màn hình lập tức hiển thị lên gương chiếu hậu.

    + Gương chiếu hậu tích hợp công nghệ di động Bluetooth: Không chỉ giúp cho các lái xe có thể quan sát xung quanh khi điều khiển xe ôtô mà gương chiếu hậu tích hợp công nghệ di động Bluetooth còn cho phép người lái dễ dàng đàm thoại điện thoại giúp an toàn hơn trong việc điều khiển xe. Gương chiếu hậu tích hợp công nghệ di động bluetooth có đầy đủ những tính năng của chiếc điện thoại di động như hiển thị số điện thoại gọi đến, từ chối lịch sự cuộc gọi đến, báo số bằng giọng nói, nhạc chuông khi có điện thoại gọi đến... Bộ đàm thoại kết nối Bluetooth gắn trên gương hỗ trợ tất cả các loại điện thoại di động có chức năng Bluetooth.

    hệ thống gập gương chiếu hậu 9.jpg

    + Gương chiếu hậu tích hợp GPS: Với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) MirrorPilot gắn vào gương chiếu hậu, việc quan sát màn hình hiển thị thông tin dẫn đường sẽ thuận tiện hơn nhiều. Thiết vị dẫn đường sử dụng hệ thống GPS tích hợp trên gương chiếu hậu sẽ cung cấp thông tin như khi lắp trên táp lô, đồng thời giúp mắt người lái không phải nhìn xuống mà vẫn nhìnđường phía trước. Khoa học công nghệ càng phát triển, chiếc gương chiếu hậu không chỉ đơn thuần là chiếc gương chiếu hậu nữa.

    hệ thống gập gương chiếu hậu 10.jpg

    Người ta tích hợp ngày càng nhiều các chức năng như la bàn, đồng hồ đo nhiệt độ, cảnh báo an toàn giao thông vào gương chiếu hậu... Tất cả đều nhằm đem đến tiện ích, sự an toàn cũng như sự quan sát tốt nhất cho người lái. Đó chính là nền tảng cho việc phát triển, tích hợp công nghệ trên gương xe sau này.

    Cấu tạo tổng quát:

    - Gương chiếu hậu: Gương chiếu hậu hai bên thân xe được lắp đặt ở bên ngoài nên có thể trợ giúp cho người lái có được cái nhìn tốt hơn ở phía sau xe. Bên cạnh đó, gương chiếu hậu thân xe còn cho phép điều chỉnh linh hoạt để có được góc nhìn tốt nhất, phù hợp với chiều cao và vị trí của người lái.

    - Rơle điều khiển 14 chân: Rơle điều khiển dùng để điều khiển gương chiếu hậu gập ra, gập vào.

    - Công tắc phụ, và công tắc chỉnh tròng: Hai công tắc này được lắp trên cánh cửa xe bên người lái. Giúp người lái điều chỉnh gương một cách thuận tiện nhất.


    hệ thống gập gương chiếu hậu 11.jpg

    - Mô tơ điện:
    Mô tơ điện được lắp bên trong xe cũng là loại mô tơ điện dùng nam châm vĩnh cửu.

    hệ thống gập gương chiếu hậu 13.jpg

    * Sơ đồ mạch điện hệ thống gập gương chiếu hậu.

    hệ thống gập gương chiếu hậu 14.png

    * Nguyên lí hoạt động.

    + Khi chưa bật CTM dòng điện đi từ dương accu -> cầu chì -> 9,10 rơle ĐK gương -> 1,2 -> mô tơ gập gương trái, phải -> 3,4 ->11,12 -> mass. Hai gương trái, phải gập vào.

    + Khi bật CTM dòng điện đi từ dương accu -> cầu chì -> CTM -> 2 -> 3 rơle chính -> mass. Làm tiếp điểm rơle chính đóng lại. Lúc này có dòng dương accu  1  4 rơle chính  công tắc phụ -> 13 rơle ĐK gương qua cuộn dây -> 14 -> mass. Làm tất cả tiếp điểm của rơle ĐK gương bật sang vị trí bên kia. Vì vậy có dòng đi từ dương -> 9,10 -> 5,6 -> mô tơ gương trái, phải -> 7,8 -> 11,12 -> mass. Làm hai gương mở ra.

    + Khi tắt công tắc phụ dòngđiện đi như chưa bật CTM gương gập vào nhưng xe vẫn hoạt động bình thường.

    - Khi CTCT ở vị trí LEFT :

    + Khi bật lên có dòng đi từ dương accu -> 1 CTCT -> 7 -> mô tơ đi lên -> 3 -> 4 -> mass. Chỉnh tròng lên hoạt động.

    + Khi bật xuống có dòngđi từ dương accu -> 1 CTCT -> 3 -> mô tơ đi xuống -> 7 -> 4 -> mass. Chỉnh tròng xuống hoạt động.

    + Khi bật qua phải có dòng đi từ dương accu -> 1 CTCT -> 3 -> mô tơ qua phải -> 6 -> 4 -> mass. Chỉnh tròng qua phải hoạt động.

    + Khi bật qua trái có dòngđi từ dương accu -> 1 CTCT -> 6 -> mô tơ qua trái -> 3 -> 4 -> mass. Chỉnh tròng lên hoạt động.

    - Khi CTCT ở vị trí RIGHT :

    + Khi bật lên có dòng đi từ dương accu -> 1 CTCT -> 5 -> mô tơ đi lên -> 3 -> 4 -> mass.Chỉnh tròng lên hoạt động.

    + Khi bật xuống có dòngđi từ dương accu -> 1 CTCT -> 3 -> mô tơ đi xuống -> 5 -> 4 -> mass. Chỉnh tròng xuống hoạt động.

    + Khi bật qua phải có dòng đi từ dương accu -> 1 CTCT -> 3 -> mô tơ qua phải -> 2 -> 4 -> mass.Chỉnh tròng qua phải hoạt động.

    + Khi bật qua trái có dòng đi từ dương accu -> 1 CTCT  2 -> mô tơ qua trái -> 3 -> 4 -> mass. Chỉnh tròng lên hoạt động.


    ( chân thành cảm ơn anh em đã dành thời gian đọc hết bài viết chúc anh em gặp nhiều may mắn)
     
    Đã được đổ xăng bởi tuyen8748, Anhbn, dlpt201514 tài xế khác.
  2. Enors
    Offline

    Enors Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/1/18
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    163
    Xăng:
    752 lít xăng
    cảm ơn bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, henryford, NGUYENHOAITAM5 tài xế khác.
  3. Sonphini
    Offline

    Sonphini Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/9/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    104
    Xăng:
    1,621 lít xăng
    Hehe hông có gì bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, henryford, C5galaxy6 tài xế khác.
  4. DuongGiang
    Offline

    DuongGiang Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/3/18
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    221
    Xăng:
    1,668 lít xăng
    hay lắm bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, C5galaxy, TuCuong2 tài xế khác.
  5. hoangvu2244
    Offline

    hoangvu2244 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/18
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    119
    Xăng:
    736 lít xăng
    tài liệu rất bổ ích
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, henryford, dinh_quang_huy3 tài xế khác.
  6. hoangvu2244
    Offline

    hoangvu2244 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/18
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    119
    Xăng:
    736 lít xăng
    có link dowload ko bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, henryford, dinh_quang_huy3 tài xế khác.
  7. Tuanlinh92a
    Offline

    Tuanlinh92a Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/11/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    347 lít xăng
    Hay lam bac
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, henryford, dinh_quang_huy2 tài xế khác.
  8. Tuanlinh92a
    Offline

    Tuanlinh92a Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/11/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    347 lít xăng
    Tk bac Da chia se
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, henryford, dinh_quang_huy2 tài xế khác.
  9. Tuanlinh92a
    Offline

    Tuanlinh92a Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/11/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    347 lít xăng
    Ma bac co lick dow k bac
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbn, henryford, dinh_quang_huy2 tài xế khác.
  10. Khanhhienauto
    Offline

    Khanhhienauto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/10/18
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    50
    Xăng:
    301 lít xăng
    Thanks
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbndinh_quang_huy.
  11. Huyhoang19102011
    Offline

    Huyhoang19102011 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/11/18
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    26
    Xăng:
    248 lít xăng
    Bác có tài liệu chuyên sâu về phần này cho mình xin với
    tamtranthanhnute@gmail.com
    Xin cảm ở trước nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi Anhbndinh_quang_huy.

Chia sẻ trang này