Tìm hiểu hệ thống lái 4 bánh - All Wheel Steering

khoadongluc
Bình luận: 3Lượt xem: 10,234

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Khi đang vào cua, hay khi xe chuyển hướng đột ngột rất hay bị thừa lái (Oversteer) và thiếu lái (Understeer) dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc. Công nghệ All Wheel Steering sinh ra để khắc phục điều này.

zfs-rear-wheel-steering-concept.jpg

Để hạn chế được những tình trạng trên, trong lịch sử, các nhà sản xuất xe áp dụng những công nghệ thông minh như: cân bằng điện tử - ESP, chống bó cứng phanh – ABS lên các dòng xe của mình. Tuy nhiên, khi khi 2 hệ thống này hoạt động đều khiến chiếc xe bị giảm tốc độ, làm giảm cảm giác phấn khích đối với những người đam mê tốc độ, đặc biệt là đối với những dòng xe hiệu năng cao.

Chính vì thế, để đáp ứng được cả 2 tiêu chí tốc độ và an toàn, các nhà sản xuất xe đã nghiên cứu và phát triễn hệ thống lái 4 bánh - All Wheel Steering và áp dụng trên các dòng xe

Hệ thống lái 4 bánh là hệ thống lái cho phép tác động lên cả hai bánh xe trước và hai bánh xe sau khi người lái quay vành tay lái để chuyển hướng chuyển động của xe.

Cấu tạo :



H.1.Hệ thống lái 4 bánh dẫn hướng
1- Vành tay lái, 2- Trục lái, 3- Hộp số lái của hai bánh trước
4,5 – Dẫn động lái đến hai bánh xe sau, 6- Hộp số lái bánh sau
Cơ cấu lái trước là kiểu bánh răng- thanh răng . Hộp trích lực truyền ra cầu sau là một bánh răng ăn khớp với thanh răng của cơ cấu lái trước . Tỷ số truyền giữa vành lái và trục các dăng là hai . Trụ chủ động mang theo bánh răng hành tinh, dầm trục của bánh răng hành tinh đặt lệch trục và cho phép bánh răng quay trơn trên nó. Bánh răng ăn khớp với thanh răng ngoại luân, đứng yên trên cung vỏ cơ cấu lái , trên bánh răng này bố trí trục AA . Con trượt quay trơn trục AA và trượt trên máng trượt . máng trượt chỉ tiếp nhận chuyển động tĩnh tiến với đòn quay.

Nguyên lý làm việc :



H.2. Sơ đồ nguyên lý hoạt động của cơ cấu lái các bánh xe sau của xe Honda Prelude-4WS
1- Trục chủ động; 2- Bánh răng ngoại luân ; 3- Máng trượt ;
4 – Con trượt ; 5- Đòn ngang ; 6 – Bánh răng hành tinh ;
Khi xe chuyển động ở tốc độ cao, người lái quay vành tay lái nhỏ vào các bánh xe trước và sau quay cùng chiều. khi ra vào chỗ đỗ quay ngoặc góc quay vành lái có thể lớn và tốc độ chuyển động của xe thấp. Bánh xe trước và sau quay ngược chiều.
Khi trục chủ động quay thì bánh răng hành tinh được ăn khớp với bánh răng ngoại luân, trục AA lúc đầu chuyển động sang phải sau đó sang trái. Giá trị lớn nhất khi bánh xe quay cùng chiều là 17 độ, sau đó giảm dần. Khi trục chủ động tiếp tục quay theo chiều cũ, trục AA dịch lên trên đảo chiều đẩy bánh xe sau quay ngược chiều. Sự đảo chiều quay xảy ra ứng với góc quay vành tay lái là 120 độ. Khi góc quay vành xe trước đạt 35 độ thì các bánh xe sau quay một góc là -5 độ.

Đánh giá : Hệ thống lái 4 bánh hiện nay thuộc lĩnh vực phát triển cao trong công nghệ sản xuất ôtô. Trước đây nó được dùng chủ yếu trên xe tải và các xe nhiều cầu. Ngày nay được dùng phổ biến hơn và rất được ưa chuộng bởi nó có nhiều tính năng ưu việt đặc biệt giúp xe ra vào chỗ đậu một cách nhanh chóng trong một không gian hẹp, qua vòng một cách dễ dàng ở tốc độ cao. Khi qua đường vòng các bánh xe tự động quay về trạng thái chuyển động thẳng. Cho phép quay vòng xe một cách dễ dàng trên một đơn vị diện tích mặt đường nhỏ.

Trong những năm gần đây, khi công nghệ kỹ thuật phát triễn, hệ thống lái 4 bánh đã được các nhà sản xuất xe sử dụng rộng rãi trên các dòng xe cao cấp của mình. Đặc biệt là những thương hiệu của Châu Âu như: Porshce (911 Turbo, 911 Turbo S, 911 GT3..), Audi ( Q7 (2014), A8 2018), BMW (5-series, 6-series, 7-series), Mercedes-AMG GT R, Lamborghini (Aventador S và Urus), Ferrari F12tdf, Lexus GS, Infiniti QX70…
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên