Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu về bô bin đánh lửa

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi MyS2Love, 14/6/19.

  1. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    2,605
    Xăng:
    33,031 lít xăng
    #1 MyS2Love, 14/6/19
    Chỉnh sửa cuối: 14/6/19
    Cách-kiểm-tra-bôbin-đánh-lửa-2.jpg

    Bô bin tạo ra điện áp cao đủ để phóng tia lửa điện giữa hai điện cực của bugi. Các cuộn sơ cấp và thứ cấp được quấn quanh lõi. Số vòng của cuộn thứ cấp lớn hơn cuộn sơ cấp khoảng 100 lần. Một đầu của cuộn sơ cấp được nối với IC đánh lửa, còn một đầu của cuộn thứ cấp được nối với bugi. Các đầu còn lại của các cuộn được nối với ắc quy.

    Nguyên lý hoạt động của bô bin đánh lửa.

    Dòng điện trong cuộn sơ cấp.

    Khi động cơ chạy, dòng điện từ ắc quy chạy qua IC đánh lửa, vào cuộn sơ cấp, phù hợp với tín hiệu thời điểm đánh lửa (IGT) do ECU động cơ phát ra. Kết quả là các đường sức từ trường được tạo ra chung quanh cuộn dây có lõi ở trung tâm.

    Hoat-dong-bo-bin.jpg
    Ngắt dòng điện vào cuộn sơ cấp

    Khi động cơ tiếp tục chạy, IC đánh lửa nhanh chóng ngắt dòng điện vào cuộn sơ cấp, phù hợp với tín hiệu IGT do ECU động cơ phát ra. Kết quả là từ thông của cuộn sơ cấp giảm đột ngột. Vì vậy, tạo ra một sức điện động theo chiều chống lại sự giảm từ thông hiện có, thông qua tự cảm của cuộn sơ cấp và cảm ứng tương hỗ của cuộn thứ cấp. Hiệu ứng tự cảm tạo ra một thế điện động khoảng 500 V trong cuộn sơ cấp, và hiệu ứng cảm ứng tương hỗ kèm theo của cuộn thứ cấp tạo ra một sức điện động khoảng 30 kV. Sức điện động này làm cho bugi phát ra tia lửa. Dòng sơ cấp càng lớn và sự ngắt dòng sơ cấp càng nhanh thì điện thế thứ cấp càng lớn.


    Nguồn: Ebookbkmt
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinh, thanhnam12936 tài xế khác.
  2. thaioto
    Offline

    thaioto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    80
    Được đổ xăng:
    190
    Xăng:
    2,150 lít xăng
    đi học thì cũng đường sức, từ thông, sơ cấp, thứ cấp... đi làm là quên hết luôn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinh, thanhnam12933 tài xế khác.
  3. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    2,605
    Xăng:
    33,031 lít xăng
    bác ơi thi thoảng qua diễn đàn xem lại kiến thức cũ
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinh, thanhnam12931 tài xế khác.
  4. HoangHieu98
    Offline

    HoangHieu98 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    36 lít xăng
    cảm ơn bác.. em đang học về phần này
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinh, thanhnam12932 tài xế khác.
  5. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    2,605
    Xăng:
    33,031 lít xăng
    cảm ơn bác !
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinh, thanhnam12931 tài xế khác.
  6. thaioto
    Offline

    thaioto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    80
    Được đổ xăng:
    190
    Xăng:
    2,150 lít xăng
    hôm thứ 5 vừa qua, xe của ông anh LACETTI 2010 CDX. chết bobine. hàng này độc, xài nguyện cụm 4 cây. từ SG xuống Vũng Tàu chơi, gara ở VT lại báo, chiều mới có hàng, mua Sg về.
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinh, thanhnam12931 tài xế khác.
  7. Khang_auto
    Offline

    Khang_auto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/9/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    139
    Xăng:
    154 lít xăng
    giờ toàn thấy ECU
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinh, thanhnam12931 tài xế khác.
  8. trivan98
    Offline

    trivan98 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/5/19
    Số km:
    223
    Được đổ xăng:
    649
    Xăng:
    2,713 lít xăng
    cảm ơn bác!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, thaithinhthanhnam1293 .

Chia sẻ trang này