Đang tải...

Chúc các cụ buổi tối an lành, ấm áp!

"Đã không làm thì thôi một khi đã làm hãy làm vượt qua sự mong đợi"

Công nghệ vật liệu Tìm hiểu về Công nghệ VGT và EVGT, CRDI trên Hyundai Santafe

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hunghanam, 9/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    252
    Xăng:
    2,585 lít xăng
    Đề nghị giải thích rõ điều khiển VGT bằng lực hút cơ học như thế nào, xin cho hình minh họa cụ thể được không.
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, nguyenvan771 tài xế khác.
  2. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    252
    Xăng:
    2,585 lít xăng
    #3 hieu1987, 9/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 9/11/15
    VGT (Variable Geometry Turbocharger-VGT) hoặc một số hãng gọi là VNT (Variable Nozzle Turbocharger-VNT) qua các tài liệu của các hãng thì chỉ thấy đều điều khiển bằng điện tử, chưa thấy VGT điều khiển bằng cơ khí. Chỉ có WGT (Wast-Gate turbocharger) tạm dịch là van cửa xả của Turbocharger mới làm việc hoàn toàn bằng cơ khí. Dưới đây là hình cắt của WGT. Nhưng tác dụng của WGT và VGT khác nhau. WGT làm việc khi áp suất tăng áp ở ống nạp cao quá giới hạn thì sẽ đẩy mở van WGT để khí xả qua đường nhánh (bypass) ra ngoài mà không qua turbo để làm giảm tốc độ turbo dẫn đến giảm áp suất tăng áp.

    WGT.JPG
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, nguyenvan772 tài xế khác.
  3. hunghanam
    Offline

    hunghanam Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Số km:
    1,176
    Được đổ xăng:
    613
    Xăng:
    4,577 lít xăng
    Các bác oi thế loại tubo evtg thi lv như thế nào bác nào có tài liệu và hình minh hoạ chia sẻ cho anh em hiểu để còn kt và bắt bệnh
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, nguyenvan771 tài xế khác.
  4. ThanhKhanh2115
    Offline

    ThanhKhanh2115 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/8/15
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    232 lít xăng
    rất hay !!! cảm ơn bác .
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstormhonro.
  5. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    252
    Xăng:
    2,585 lít xăng
    #6 hieu1987, 21/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 23/11/15
    Cả VGT và e-VGT đều được điều khiển bằng điện tử (đều được điều khiển bằng ECU), chỉ khác nhau cách vận hành Actuator xoay cánh chuyển hướng khí xả ở turbocharger. Chữ e trong e-VGT là Electric chứ không phải Electronic (điện chứ không phải điện tử) nghĩa là Actuator của hệ thống e-VGT là động cơ điện 1 chiều (DC Motor) (theo tài liệu của Hyundai là Electric VGT Control Actuator)
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, nguyenvan772 tài xế khác.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,192
    Được đổ xăng:
    24,549
    Xăng:
    193,666 lít xăng
    Cảm ơn bác đã cho anh em tý thông tin, bài viết (hay bài dịch) khá chỉn chu, nhưng tôi hỏi xoáy bác mấy câu mà tôi trích dẫn từ bài của bác:
    - "Công nghệ VGT trước đây được điều khiển bằng lực hút cơ học thông thường, do đó dễ dàng bị một vài nhược điểm về nhiệt phát sinh khá lớn, không đạt tối ưu hiệu suất." Xin hỏi bác, tại sao loại này lại phát sinh nhiệt lớn hơn loại kia (eVGT)?
    - Loại VGT trên xe Hyundai Santafe (không phải eVGT), có điều khiển điện tử không, vì bác có nói "Để cải thiện, cánh điều chỉnh turbo được chuyển qua điều khiển điện tử. Tại Việt Nam, công nghệ này có trên máy dầu 2.2 mà Hyundai lắp cho Santa Fe (từ năm 2010) với tên gọi quen thuộc eVGT." và "Về nguyên lí, eVGT cũng hoạt động như VGT nhưng cánh điều khiển được điều khiển điện tử, giúp động cơ hoàn toàn chủ động được các yếu tố, không còn phụ thuộc dạng cánh điều khiển cơ khí như trước. "? Theo tôi nghĩ là có, nên không thể là chuyển qua điều khiển điện tử được
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, DINHSY5 tài xế khác.
  7. huybmw94
    Offline

    huybmw94 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    139
    Xăng:
    946 lít xăng
    trước là cảm ơn cụ về bài viết rất bổ ích ,sau là e đang làm đồ án về tubo tăng áp mà còn thiếu mỗi quy trình tháo lắp cụm tubo.vậy cụ nào có quy trình này chia sẻ e với ạ.e xin cảm ơn các cụ trước ...!
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, DINHSY2 tài xế khác.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,192
    Được đổ xăng:
    24,549
    Xăng:
    193,666 lít xăng
    - Tháo ống nạp khí (2 ống)
    - Tháo ống dầu (2 ống)
    - Tháo ống nước ( 2 ống)
    - Tháo ống xả cùng cụm tăng áp ra khỏi động cơ
    - Tháo cụm tăng áp ra khỏi ống xả
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, DINHSY3 tài xế khác.
  9. huybmw94
    Offline

    huybmw94 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    139
    Xăng:
    946 lít xăng
    cụ có bản chi tiết hơn ko như nội dung công việc.dụng cụ tháo lắp,yêu cầu kĩ thuật với hình ảnh minh họa ko ạ ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, DINHSY2 tài xế khác.
  10. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,192
    Được đổ xăng:
    24,549
    Xăng:
    193,666 lít xăng
    Bác tham thế! Bác vừa hỏi quy trình tháo, lắp, tôi trả lời đúng đủ rồi, giờ lại hỏi thêm cả hình ảnh, sao không nói luôn từ đầu
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, DINHSY1 tài xế khác.
  11. huybmw94
    Offline

    huybmw94 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    139
    Xăng:
    946 lít xăng
    cái này e xin làm đồ án cụ à.chỉ thế thì chưa đủ.thầy giáo yêu cầu đủ các kiểu vậy cụ ạ.cụ có mong cụ chia sẻ cho e với.e cảm ơn ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, DINHSY1 tài xế khác.
  12. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,192
    Được đổ xăng:
    24,549
    Xăng:
    193,666 lít xăng
    Hay là bác ra xưởng, lúc tháo lắp, bác quay phim lại, về nhà phân tích, mông má là thành bài ngon luôn. Điện thoại quay phim cũng được mà
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm, honro, DINHSY1 tài xế khác.
  13. hieu1987
    Offline

    hieu1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    276
    Được đổ xăng:
    252
    Xăng:
    2,585 lít xăng
    #14 hieu1987, 21/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 21/11/15
    Trên xe Hyundai Santafe (động cơ diesel cả 2.0L và 2.2L) có 2 loại TCI-D và TCI-R. TCI-D dùng VGT và TCI-R dùng e-VGT. Cả 2 loại này đều dùng ECU để điều khiển cánh điều chỉnh hướng khí xả (vane) ở turbocharger có nghĩa là đều được điều khiển bằng điện tử. Chỉ có khác là ở VGT thì ECU sẽ điều khiển vane qua van solenoid đóng mở actuator chân không, còn ở e-VGT thì ECU sẽ điều khiển vane qua actuator là động cơ điện 1 chiều (DC Motor). Từ đời 2010 trở đi Santafe trang bị loại TCI-R, và từ 2011 không còn loại TCI-D nữa. Loại TCI-R đạt tiêu chuẩn EURO-4. Xem hình dưới về VGT và e-VGT.





    VGT.JPG

    e-VGT.JPG
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, ngdinhvan, tringuyen1 tài xế khác.
  14. huybmw94
    Offline

    huybmw94 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    139
    Xăng:
    946 lít xăng
    chắc là phải vậy thật cụ à
     
    Đã được đổ xăng bởi honro, nguyenvan77ngdinhvan .
  15. nguyenvan77
    Offline

    nguyenvan77 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/9/14
    Số km:
    136
    Được đổ xăng:
    150
    Xăng:
    271 lít xăng
    Quá hay! cảm ơn cụ! em mở trí ít nhiều!
     
    Đã được đổ xăng bởi honro.
  16. hinhsu89
    Offline

    hinhsu89 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    Số km:
    290
    Được đổ xăng:
    276
    Xăng:
    1,588 lít xăng
    Bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả
    Hai loại kiểm soát bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả hiện đang được sử dụng.

    Loại bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả đầu tiên sử dụng van điện từ điều tiết chân không được kiểm soát bằng PCM để cấp chân không biến thiên cho bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả nhằm di chuyển các cánh bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả có van biến thiên (VGT) đến vị trí được đặt lệnh có bộ liên kết cơ học. Bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả chân không cũng có một cảm biến vị trí tích hợp để phản hồi về vị trí cánh VGT tới PCM.

    Loại thứ hai của bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả có một mô tơ động cơ bước di chuyển các cánh VGT đến vị trí được đặt lệnh có bộ liên kết cơ học. Một cảm biến vị trí VGT được sử dụng để có phản hồi tới PCM. Cảm biến vị trí VGT có thể tích hợp vào bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả hoặc là bộ phận riêng.


    [​IMG]

    Bộ dẫn động bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả thông thường
     
    Đã được đổ xăng bởi honroDINHSY.

Chia sẻ trang này