Đang tải...

Cơ bản Tìm Hiểu Về Hệ Thống Treo Độc Lập Kiểu MacPherson

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi THANHDATSPKTVL, 1/11/18.

  1. THANHDATSPKTVL
    Offline

    THANHDATSPKTVL Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/7/18
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    376
    Xăng:
    3,260 lít xăng
    Công dụng:
    Hệ thống treo tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu. Giảm cái cảm giác "cưỡi ngựa" khi đi trên ô tô. Do đó cần có độ cứng thích hợp để xe chuyển động êm dịu và có khả năng có thể dập tắt nhanh dao động đặc biệt là những dao động có biên độ dao động lớn. Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả giữa hai lựa chọn: độ an toàn và độ êm dịu.
    Hệ thống treo Macpherson.jpg
    Hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson ngày nay được áp dụng trên rất nhiều các mẫu xe và mỗi hãng xe thì lại có những kiểu MacPherson riêng cho mình. Vậy hệ thống treo này ra đời từ khi nào và có những tác dụng gì đối với chiếc xe, ưu điểm nó so với các hệ thống treo độc lập thông thường khác là gì. Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé.

    Xem thêm: công dụng, cấu tạo, phân loại hệ thống treo

    Hệ thống treo kiểu cũ gắn với khung xe tại 4 điểm, gồm 2 thanh đòn hình tam giác nằm song song với nhau, liên kết qua thanh nối. Thiết kế này gây nhiều khó khăn khi lắp ráp hàng loạt.
    hệ thống treo độc lập kiểu Macpherson.jpg
    Năm 1949, chiếc xe Ford Vedette mới được trang bị hệ thống treo mang tên kỹ sư Eral S.MacPherson. Bằng việc cải tiến nhược điểm lắp ráp của hệ thống treo cũ khi giảm số điểm gắn với khung xe từ 4 điểm xuống còn 2 điểm với ống nhún là phần dẫn hướng của hệ thống chỉ còn một thanh đòn ngang dưới gắn với trục bánh xe. Mặc dù chưa tạo sự ổn định thân xe nhưng chỉ cần đơn giản hóa hệ treo (hệ thống treo MacPherson có cấu tạo đơn giản chỉ có thanh đỡ dưới, trụ chống mâm bánh, giảm chấn, lò xo...) giúp giá thành sản xuất rẻ, khoang động cơ của loại xe dẫn động cầu trước được giảm nhẹ và giải phóng không gian động cơ.

    Hệ thống treo MacPherson phát triển mạnh khi kết cấu khung xe liên khối (unibody) ngày càng sử dụng rộng hơn. Giảm xóc kiểu mới bỏ thanh đòn trên thay bằng lò xo cùng ống nhún, gắn với khung xe qua đệm cao su. Thay cho thanh ống ngang, người ta quay lại sử dụng thanh đòn hình tam giác có hai điểm tỳ. Lò xo được đặt lệch đi so với ống nhún và nghiêng vào phía trong, còn những cao su giảm chấn ở khớp tiếp xúc với khung được giữ nguyên. Những thay đổi này làm giảm đáng kể ma sát và độ mài mòn trong ống.
    khung sườn macpherson.jpg
    Trong những năm 80 một loạt các đời xe Saab, Fiat được sử dụng hệ thống treo MacPherson như đời Type 4 và hệ sàn Tipo, Fiat Croma, Lancia Thema, Saab 9000, Tempra, Lancia Delta, Dedra... cho thấy khả năng vượt trội của hệ thống treo này.
    Nhưng thế hệ Ford ngày nay không chỉ phát triển hệ thống MacPherson phía trước mà còn sử dụng treo độc lập, đa liên kết ở phía sau với nhiều thanh liên kết điểm khác biệt là bánh sau không dẫn động nên góc đặt ống nhún thẳng đứng chứ không chụm như giảm xóc trước và thanh chống ngang được gia cố chịu lực.
    Ngày nay hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson được hầu hết các hãng xe áp dụng và cải tiến hơn.
    hệ thống giảm xóc macpherson.jpg
    Ưu điểm của hệ thống treo độc lập kiểu Macpherson:
    Nhờ giảm thiểu được số điểm lắp với thân xe so với hệ thống treo thông thường từ 4 điểm – 2 thanh đòn hình tam giác nằm song song với nhau xuống còn 2 điểm của giảm chấn, phần dẫn hướng của hệ thống chỉ còn 1 thanh dẫn hướng nằm phía dưới. Từ đó:
    Cải thiện được tính năng lắp ráp.
    Giúp hệ thống treo đơn giản, giá thành rẻ.
    Tiết kiệm không gian của khoang động cơ đối với xe dẫn động cầu trước.

    Tuy nhiên hệ thống treo MacPherson có nhược điểm là bánh xe lắc ngang so với mặt đường và góc chụm không ổn định vẫn chưa được giải quyết triệt để và tính năng ổn định thân xe chưa được cao.

    Xem thêm: Những hư hỏng của hệ giảm xóc
     
    Đã được đổ xăng bởi ojtoiaal, Trieu2511, Spony18 tài xế khác.
  2. Alexsander
    Offline

    Alexsander Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/3/19
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    27
    Xăng:
    288 lít xăng
    đường gồ ghề, nhiều ổ gà như ở việt nam thì công nghệ này không tốt lắm...
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuyenlan10, ojtoiaal, Keilee6 tài xế khác.
  3. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    792
    Được đổ xăng:
    5,827
    Xăng:
    55,790 lít xăng
    Không tốt ở chỗ nào bác nhỉ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuyenlan10, ojtoiaal, Keilee6 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    26,582
    Được đổ xăng:
    71,113
    Xăng:
    427,622 lít xăng
    Bác có thể nói rõ hơn được không, nó không phù hợp ở chỗ nào? Và điều kiện Việt nam thì hệ thống treo kiểu nào thì hợp hơn?
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuyenlan10, ojtoiaal, Keilee6 tài xế khác.
  5. Benzen.com
    Offline

    Benzen.com Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/9/19
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    90
    Xăng:
    541 lít xăng
    Hay, hiểu thêm về hệ thống treo mà đa số các xe hiện nay đang dùng. Thanks.
     
    Đã được đổ xăng bởi ojtoiaal, Keilee, Trieu25111 tài xế khác.
  6. QLiinh
    Offline

    QLiinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/12/19
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    13
    Xăng:
    77 lít xăng
    cảm ơn bài viết của bạn
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuyenlan10, ojtoiaal, Keilee2 tài xế khác.
  7. ojtoiaal
    Offline

    ojtoiaal Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/10/18
    Số km:
    250
    Được đổ xăng:
    170
    Xăng:
    2,157 lít xăng
    phát biểu liều vỗ vào gáy cho
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuyenlan10Cai banh xe.

Chia sẻ trang này