Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu về xe chạy bằng khí thiên nhiên (CNG)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi TrinhTan, 14/11/18.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 15.05.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    849
    Được đổ xăng:
    3,306
    Xăng:
    8,125 lít xăng
    #1 TrinhTan, 14/11/18
    Chỉnh sửa cuối: 17/11/18
    Hiện nay, tại các thành phố lớn, Hà Nội và Hồ Chí Minh đã áp dụng chạy các dòng xe bus CNG thân thiện với môi trường. Vậy xe chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) là gì? gồm những bộ phận nào?

    Khí thiên nhiên (CNG)

    Xe chạy khí thiên nhiên CNG 0.jpg


    Compressed Natural Gas (CNG) là khí nén thiên nhiên được khai thác từ các mỏ khí tự nhiên hay là khí đồng hành trong quá trình khai thác dầu mỏ, qua thiết bị làm sạch để loại bỏ các tạp chất và các cấu tử nặng, vận chuyển bằng đường ống tới Nhà máy nén khí hay nén trực tiếp vào các tầu chở CNG. Khí thiên nhiên được nén tới áp suất 200 – 250 bars,ở nhiệt độ môi trường đề giảm thể tích bồn chứa, tăng hiệu suất và giảm chi phívận chuyển bằng các phương tiện vân tải đường bộ, đường sắt, đường thủy.

    Thành phần khí chủ yếu là CH4 (84%), C2H6(12%), khi cháy sinh ra ít khí CO2, làm cho môi trường sạch hơn, không gây hiệu ứng nhà kính. Trong tương lai, sẽ thay thế cho các loại nhiên liệu như xăng, dầu… Vì là loại nhiên liệu được khai thác muộn hơn so với dầu thô, trữ lượng hiện tại còn nhiều trong khi đó dầu thô ngày càng cạn kiệt.

    Cũng như khí tự nhiên, CNG là nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường vì khi sử dụng làm nhiên liệu giúp làm giảm đến 20% lượng CO2, 30% lượng NOx, 70% SOx so với các nhiên liệu từ dầu. Khi sử dụng trong động cơ, CNG cũng làm giảm đến 50% lượng hydrocarbon thải ra so sánh với động cơ xăng.

    Do quá trính cháy xảy ra hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt và bộ chế hòa khí của các phương tiện nên CNG giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và tuổi thọ máy móc thiết bị. Giá thành CNG rẻ hơn xăng khoảng 10% đến 30% và có tính ổn định trong thời gian dài so với giá các sản phẩm dầu mỏ. Do vậy, ngày nay CNG được sử dụng rộng rãi trên thế giới làm nhiên liệu động cơ thay thế xăng, dầu.

    Các phương tiện khí tự nhiên hoạt động như thế nào?


    Các loại khí tự nhiên nén (CNG) hoạt động giống như các loại xe chạy bằng xăng có động cơ đốt trong được kích hoạt bằng tia lửa. Động cơ hoạt động giống như động cơ xăng: Hỗn hợp nhiên liệu - không khí được nén và đốt cháy bằng bugi. Khí tự nhiên được lưu trữ trong bình nhiên liệu, hoặc hình trụ, thường ở mặt sau của xe mà cụ thể ở đây xe bus đặt trên nóc xe. Một hệ thống nhiên liệu CNG chuyển khí tự nhiên áp suất cao từ bình nhiên liệu đến động cơ. Áp suất sau đó được giảm xuống mức tương thích với hệ thống phun nhiên liệu động cơ, thông qua đó nhiên liệu được đưa vào buồng nạp hoặc buồng đốt.

    Các thành phần chính của một chiếc xe khí tự nhiên

    Xe chạy khí thiên nhiên CNG.jpg

    Pin: Pin cung cấp điện để khởi động động cơ và phụ kiện điện / xe điện.

    Module điều khiển điện tử (ECM): ECM điều khiển hỗn hợp nhiên liệu, thời gian đánh lửa và hệ thống phát thải; giám sát hoạt động của xe; bảo vệ động cơ khỏi bị lạm dụng; và phát hiện và khắc phục sự cố.

    Hệ thống xả: Hệ thống ống xả phát ra khí thải từ động cơ qua ống xả.

    Phụ gia nhiên liệu: Đây là một chất độn hoặc "vòi phun" được sử dụng để thêm nhiên liệu vào bể.

    Hệ thống phun nhiên liệu: Hệ thống này đưa nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ để đánh lửa.

    Dòng nhiên liệu: Một ống kim loại hoặc ống linh hoạt (hoặc kết hợp các loại này) cho phép chuyển nhiên liệu từ bể chứa sang hệ thống phun nhiên liệu của động cơ.

    Bình nhiên liệu (khí tự nhiên nén): Cửa hàng khí tự nhiên nén trên xe cho đến khi nó cần thiết cho động cơ.

    Bộ điều chỉnh áp suất cao: Giảm và điều chỉnh áp suất của nhiên liệu thoát khỏi bể, giảm nó xuống mức chấp nhận được theo yêu cầu của hệ thống phun nhiên liệu của động cơ.

    Động cơ đốt trong (spark-ignited): Trong cấu hình này, nhiên liệu được bơm vào một trong hai ống nạp hoặc buồng đốt, nơi nó được kết hợp với không khí, và hỗn hợp không khí / nhiên liệu được đốt cháy bởi tia lửa từ bugi.

    Công tắc tắt thủ công: Cho phép người vận hành xe hoặc thợ cơ khí tự tắt nguồn cấp nhiên liệu.

    Bộ lọc nhiên liệu khí tự nhiên: Bẫy bụi bẩn và các hạt khác để ngăn chặn chúng làm tắc nghẽn các thành phần hệ thống nhiên liệu quan trọng, chẳng hạn như kim phun nhiên liệu.

    Truyền động: Hộp số truyền động cơ khí từ động cơ và / hoặc động cơ kéo điện để điều khiển bánh xe.

    Nguồn: afdc.energy.gov​



    Các bác nghĩ sao về dòng xe này? Hãy để lại ý kiến bên dưới.
     
    Đã được đổ xăng bởi Dangkhoa0601, YENNHI1997, yennhi9717 tài xế khác.
  2. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    10,980
    Xăng:
    72,523 lít xăng
    Chả biết có thật không nữa (pvgas)
    cng.png
    Minh họa sự giảm phát thải khí đốt cháy tự nhiên so với các nguyên liệu khác
     
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997, yennhi97, phuongbinh2236 tài xế khác.
  3. dong1234
    Offline

    dong1234 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/12/18
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    23
    Xăng:
    313 lít xăng
    Ad ơi có tài liệu về động cơ chạy khí gas này k ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997, yennhi97, NgocDiep4 tài xế khác.
  4. dong1234
    Offline

    dong1234 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/12/18
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    23
    Xăng:
    313 lít xăng
    Ai có tài liệu về động cơ chạy khí gá cho e xin tai liệu với ạ
    E xin cam ơn
     
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997, yennhi97, phuongbinh2235 tài xế khác.
  5. dong1234
    Offline

    dong1234 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/12/18
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    23
    Xăng:
    313 lít xăng
    E đang làm đồ án tốt nghiệp về động cơ vận hành khí gas e cần tai liệu để làm, ai có cho e xin với ạ
    E cam ơn nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997, yennhi97, phuongbinh2235 tài xế khác.
  6. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    849
    Được đổ xăng:
    3,306
    Xăng:
    8,125 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997, yennhi97, phuongbinh2236 tài xế khác.
  7. trivan98
    Offline

    trivan98 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/5/19
    Số km:
    257
    Được đổ xăng:
    1,019
    Xăng:
    3,599 lít xăng
    cảm ơn bác chủ đã thông tin!!
     
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997, yennhi97, phuongbinh2235 tài xế khác.
  8. dungsss
    Offline

    dungsss Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/2/19
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    143
    Xăng:
    241 lít xăng
    em nghĩ về độ ổn định đi đường dài với tốc độ k bằng động cơ xăng. dầu đc nhỉ. nhưng bảo vệ môi trường là hàng đầu nên quá ngon
     
    Đã được đổ xăng bởi Phat76, YENNHI1997, yennhi971 tài xế khác.
  9. phuongbinh223
    Offline

    phuongbinh223 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/10/18
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    659
    Xăng:
    3,067 lít xăng
    Cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997yennhi97.

Chia sẻ trang này