Đang tải...

Tình lực xiết ốc như nào cho CHUẨN ?

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa' bắt đầu bởi donghe, 12/12/18.

THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    #1 donghe, 12/12/18
    Chỉnh sửa cuối: 18/12/18
    Trong các lĩnh vực lắp ráp, chế tạo máy, thi công xây dựng,sửa chữa lốp ô tô…yêu cầu về độ chính xác của lực xiết ốc, bulong là rất cao.

    Lực xiết là yếu tố quyết định tất yếu tới chất lượng và hiệu quả của công việc, nếu xác định lực không chuẩn, lực chưa đủ sẽ dễ dẫn tới hiện tượng các con ốc, bulong bị lỏng,

    Là nguyên nhân khiến các điểm tiếp nối, gắn kết, kết cấu máy bị giảm chất lượng đi rất nhiều.

    Đặc biệt là trong ngành xây dựng, thi công kết cấu thép, lắp ráp phương tiện giao thông trên đường thì yếu tố lực xiết lại càng yêu cầu độ chính xác cao… Vì thế mà cần phải sử dụng tới các dụng cụ kiểm tra lực xiết

    [​IMG]

    Cách xác định và tính lực xiết vô cùng quan trọng, vì thế mà trong quá trình bán hàng, chúng tôi nhận được khá nhiều câu hỏi của khách hàng xung quanh việc xác định lực xiết, lựa chọn cần xiết lực thích hợp như: xiết ốc M30 thì chọn cờ lê lực nào? Bulong M20 thì dùng cờ lê bao nhiêu ? Hay là Bulong M8 nên dùng cờ lê lực ½” hay 3/8” ,….

    Tất cả thắc mắc của khách hàng, là do chưa nắm được cách tính lực xiết bulong theo quy chuẩn , để lựa chọn dụng cụ có lực xiết phù hợp.

    Trong bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ chia sẻ tới khách hàng về cách tính lực xiết sao cho Chuẩn Xác nhất.

    I. 2 yếu tố ảnh hưởng đến lực xiết bulong cần Phải Biết :
    [​IMG]

    Mỗi loại bulong, ốc vít đều có một lực vặn tiêu chuẩn, giá trị này được qui định theo tiêu chuẩn chung của Quốc tế.

    Để xác định được lực xiết bulong nhanh và chính xác nhất, chúng ta sẽ dựa vào bảng tính lực xiết bulong, thông qua hai yếu tố quan trọng đó là : đường kính bulong ( đường kính ngoài của ren ) và cấp độ bền của bulong .

    – Độ cấp bền của bulong được nhà sản xuất in trên đỉnh mặt bulong ( ở Việt Nam, thông thường bulong hoạt động với cấp bền 8.8 )

    II. Các bước tính lực xiết bulong tiêu chuẩn :
    [​IMG]

    Bước 1: Xác định cỡ bulong

    – Trong bảng kiểm tra lực xiết của bulong, các bạn có thể thấy cột đầu tiên, chính là cột thể hiện thông số đường kính của bulong (d)

    – Cột thứ 2 : (s) – thể hiện size bulong ( kích thước ecu vặn vào bulong )

    Hai thông số này hoàn toàn khác nhau, có những khách hàng thì gọi theo cỡ đường kính, khách thì gọi theo kích thước của Ecu.

    Tuy nhiên, chúng có mối quan hệ với nhau bằng công thức sau s = 1.5 * d.

    – Khách hàng cần hết sức lưu ý khi đi mua cờ lê lực, các bạn cần phải cung cấp chính xác cỡ của bulong, hiểu rõ sự khác biệt giữa hai thông số này.

    Không ít khách hàng nghĩ rằng bulong M16 có nghĩa là kích thước 16mm, dẫn tới người tư vấn sẽ cung cấp nhầm dụng cụ.

    Vd : Bulong M16 sẽ đi với ecu size 24mm

    Bulong M24 sẽ đi với ecu size 36mm

    Lưu ý : Một số trường hợp nhân ra không chẵn ,vd : M5 x 1.5 = 7.5mm, ta sẽ làm tròn lên là 8mm ( Dung sai cho phép ).

    – Cột thứ 3: với các thông số từ 4.8, 8.8,..đến 12.9 chính là độ cấp bền của bulong ( thông số này được in trên đỉnh bulong ).

    [​IMG]

    Bảng tính lực xiết bulong

    Bước 2: Xác định lực xiết

    Cuối cùng khi đã xác định được “d” và “s”, ta dóng sang phải, kết hợp với cột thông số độ cấp bền của bulong dóng từ trên xuống (như hình) sẽ tìm được ra ô giao nhau, đây chính là lực xiết bulong tiêu chuẩn cần tìm (N.m)

    VD : Như ở hình vẽ trên, lực xiết bulong tiêu chuẩn của bulong M24, đai ốc 36mm, độ cấp bền 8.8 là 691 N.m

    Bulong M16, đai ốc 24mm, độ cấp bền 10.9 có lực xiết bulong tiêu chuẩn là 291 N.m

    Lưu ý : Đối với bulong lục giác chìm, cột thứ 3 từ trái sang chính là thông số size bulong tương ứng. Thông số này không thể sử dụng công thức “ d x 1.5 “ được, mà các bạn cần phải tra theo bảng trên. Cách tìm lực xiết bulong như trên.

    III. [Tổng Hợp] cách lựa chọn dụng cụ kiểm tra lực xiết bu lông
    – Sau khi đã xác định được lực vặn bulong tiêu chuẩn, các bạn cần nhìn vào danh sách các loại cờ lê lực để tìm sản phẩm có khoảng lực phù hợp.

    – Với mỗi cần xiết chỉnh lực sẽ có một dải lực theo tiêu chuẩn, chẳng hạn Cần xiết lực Kingtony ½” 34423-2A có dải lực 50~ 350 N.m ,Cờ lê lực Kingtony ¾” 34662-2DG có dải lực 150~ 800 N.m ,…..

    Ví dụ : Với bulong M16, có lực xiết tiêu chuẩn là 291Nm cầm chọn cần xiết lực có dải lực chứa lực xiết này, chẳng hạn như cờ lê 34423-2A dải lực 50~350 N.m ;

    Lưu ý: Với một Cờ lê lực, ta có thể dùng cho nhiều bulong nhưng phải có lực vặn tiêu chuẩn nằm trong dải lực ấy.

    Bảng tính lực xiết này chỉ áp dụng đối với những bu lông mới, sẽ có sai số với những bu lông đã

    sử dụng nhiều lần, hoặc đã qua xử lý nhiệt luyện.

    Ví dụ : Cờ lê lực Kingtony ¾” 34662-1DG có dải lực 100~600 N.M, dùng được cho bulong M14 với lực vặn 127 N.m, bulong M22 với lực vặn 522 N.m, ….
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39, Khakun, Tainguyen0011 tài xế khác.
  2. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,642
    Được đổ xăng:
    46,753
    Xăng:
    303,316 lít xăng
    Tính làm sao được với thợ mà tính. Trong sách của xe, máy sẽ quy định cụ thể theo xe, máy đó. Cái bảng trên có lẽ là để tính khi thiết kế mà áp dụng, hoặc là độ bền của ốc mà thôi. Còn khi lắp lên xe, máy thì không áp dụng trực tiếp được
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39, Tainguyen001, dinhhoioh1 tài xế khác.
  3. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,759
    Được đổ xăng:
    5,819
    Xăng:
    43,270 lít xăng
    Chủ thớt muốn bán dụng cụ đồ nghề thôi bác
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39, Tainguyen001dinhhoioh .
  4. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    Chuẩn là trong sách đi theo xe, máy đều có, nhưng lực xiết là tiêu chuẩn toàn thế giới cùng áp dụng, khi thiết kế, lắp ráp máy, xe ngta đều dựa vào đây hết, ở xe, máy mình sử dụng, ngta tính toán đến từng nhiệt độ giãn nở của ốc mà thay đổi lực xiết 1 chút cho phù hợp, chúng ta có thể so sánh lực xiết tiêu chuẩn theo sách và lực xiết ở bảng lực chung k chênh lệch quá lớn :)
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  5. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    Bak' k phải là dân kỹ thuật rồi, đây là kiến thức sơ đẳng, bài học vỡ lòng cho bất kì dân kỹ thuật nào đều phải học :) , e chỉ chia sẻ ôn lại bài thôi bak' ạ :)
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  6. thanhvuotohui
    Offline

    thanhvuotohui Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/11/18
    Số km:
    155
    Được đổ xăng:
    296
    Xăng:
    488 lít xăng
    Cảm ơn bác đã chia sẽ.hay đó bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39donghe.
  7. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    Dạ có gì chưa đúng mong bác góp ý thêm
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  8. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,759
    Được đổ xăng:
    5,819
    Xăng:
    43,270 lít xăng
    Đơn giản là thấy mấy bài viết của bạn đều để tên trang bán dụng cụ
    p2.png
    p1.png
    Và cả bài này cũng vậy
     
  9. Khakun
    Offline

    Khakun Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/4/17
    Số km:
    274
    Được đổ xăng:
    629
    Xăng:
    5,214 lít xăng
    Hay
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39donghe.
  10. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    Quan trọng là cái nội dung mà em chia sẻ nó có ích cho mọi người không, hay là nội dung tào lao, không hướng đến gì cả, bây giờ đăng lên ảnh nào người ta chả watermak thương hiệu của mình lên hả bác
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,642
    Được đổ xăng:
    46,753
    Xăng:
    303,316 lít xăng
    Khác nhau nhiều đấy. Trong máy, không thể siết tới lực đó đâu
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  12. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,759
    Được đổ xăng:
    5,819
    Xăng:
    43,270 lít xăng
    Bạn dựa vào đâu mà bảo mình không phải dân kỹ thuật ?
    Mình cũng không bàn luận về kiến đâu nhỉ ?
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  13. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,759
    Được đổ xăng:
    5,819
    Xăng:
    43,270 lít xăng
    Bạn muốn seed cho thương hiệu lại còn văn vở gì nữa ?
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  14. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    Bao nhiêu người khi đọc bài này xong sẽ nhớ đến thương hiệu e để trên ảnh, cái quan trọng là nội dung e đăng lên có gì?
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  15. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    Dân kỹ thuật khi nhìn vào bài sẽ nói đến kỹ thuật, như bác trên kia, chứ k đánh đồng người ta là bán hàng, một bài chia sẻ thì bác nên góp ý e chia sẻ đúng hay sai, thừa hay thiếu
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.
  16. donghe
    Offline

    donghe Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    436 lít xăng
    Khi nào trong bài em đăng trực tiếp lên là, chuyên bán dụng cụ sửa chữa, cờ lê để xiết lực các kiểu và đặt số điện thoại thẳng vào bài thì bác hãy bảo e muốn bán đồ. Còn đây là mục chia sẻ, có phần rao vặt riêng mà bác :)
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanmxd39.

Chia sẻ trang này