Đang tải...

Cơ bản Tổng hợp những từ viết tắt của các dòng xe Toyota

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi THANHDATSPKTVL, 25/7/19.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 15.05.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. THANHDATSPKTVL
    Offline

    THANHDATSPKTVL Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/7/18
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    394
    Xăng:
    2,888 lít xăng
    #1 THANHDATSPKTVL, 25/7/19
    Last edited by a moderator: 27/12/19
    1.Từ viết tắt trên ô tô là gì?
    Các bạn đang theo ngành sửa chữa ô tô, chắc hẳn các bạn thường xuyên gặp phải các từ viết tắt khi các bạn đọc tài liệu, tra cứu sơ đồ mạch điện, sử dụng máy chẩn đoán...Có rất nhiều lần các bạn gặp phải những từ như vậy nhưng các bạn không biết từ này nghĩa là gì, nó được viết tắt từ những từ nào.

    Từ viết tắt hay còn gọi là thuật ngữ trong ngành ô tô là những chữ cái đầu tiên trong một cụm từ chỉ về một hệ thống nào đó hoặc một bộ phận nào đó trên ô tô. Để cho ngắn gọn và thống nhất, mỗi hãng xe đều quy định một bảng danh sách các từ viết tắt khác nhau và sẽ áp dụng các từ này trên tất cả các tài liệu của xe từ tài liệu tra cứu, sửa chữa, đào tạo, tra cứu phụ tùng kể cả viết phần mềm chẩn đoán. Tất cả đều thống nhất dùng một tên gọi.

    Ví dụ: Từ CDI các bạn thường thấy trên các dòng xe Mercedes. Nếu biết nó viết tắt của từ gì chắc hẳn các bạn sẽ biết được ý nghĩa của nó. Nó viết tắt của chữ Common rail Direct Injection có nghĩa là phun dầu điện tử.

    TPMS: nhiều bạn sử dụng máy chẩn đoán thấy hệ thống này nhưng không biết là hệ thống gì nhưng chỉ cần ta search từ viết tắt của nó thì hiểu được nó là hệ thống giám sát áp suất lốp Tire Pressure Monitoring System.

    Vào đọc tài liệu không biết ký hiệu VSV hay OCV.Tra ra thì được Vacuum Switch Valve là van chuyển chân không hay van chân không còn OCV viết tắt của Oil Control Valve là van điều khiển dầu.

    2.Tại sao phải sử dụng những từ viết tắt này?
    Vậy thì tại sao phải sử dụng những từ viết tắt này, nếu không sử dụng có được hay không?

    Các bạn thử nghĩ nếu như trong tài liệu ví dụ như trong sơ đồ mạch điện mà từ nào cũng viết đầy đủ như vậy thì giấy ở đâu mà viết cho đủ hết được. Phải tối ưu cách trình bày làm sao cho ngắn gọn nhất. Kể cả trong tài liệu đào tạo và tài liệu sửa chữa cũng vậy, luôn luôn sử dụng những từ viết tắt.

    Từ viết tắt còn làm nâng cao tính chuyên nghiệp và bảo mật cho hãng xe, chỉ những người nào trong ngành thậm chí là trong hãng được đào tạo qua mới am hiểu về những hệ thống trên xe.

    3.Các hãng xe có sử dụng chung từ viết tắt không?



    Câu trả lời là có một số từ sử dụng chung và có sử dụng riêng. Một số từ sử dụng là những từ thông dụng ví dụ như ABS (Anti lock Brake System), AT (Automatic Transmission), ECM, ECU chẳng hạn. Còn một số từ viết tắt chỉ từng dòng xe sử dụng khác nhau ví dụ DME viết tắt của từ Digital Motor Electronic là hộp điều khiển động cơ trên BMW, trong khi đó cũng là hộp điều khiển động cơ nhưng trên Mercedes sử dụng là ME viết tắt của từ Motor Electronic.

    Việc mỗi hãng xe có một danh sách từ viết tắt khác nhau còn làm tăng tính bảo mật của hãng, nếu bạn là người của hãng này chưa chắc bạn có thể hiểu hết những từ viết tắt của hãng khác nếu như không qua đào tạo.

    4.Ứng dụng từ viết tắt như thế nào
    Hiểu được những từ là viết tắt của từ nào từ đó hiểu được ý nghĩa của nó làm mình có cảm giác rất sướng, cảm giác làm chủ hay chinh phục một cái gì đó.

    Từ việc biết từ viết tắt giúp bạn hiểu được hiểu vấn đề đang nói về cái gì, mạch điện đi như thế nào, hệ thống nào đang bị lỗi... Rút ngắn thời gian sửa chữa, xử lý pan bệnh.

    Ứng dụng từ viết tắt trong việc học tiếng Anh quả là một điều rất tuyệt vời. Bạn sẽ học thêm được nhiều từ và biết được nhiều bộ phận, hệ thống trên xe nhờ biết được những từ viết tắt này. Bạn sẽ có động lực tìm hiểu sâu hơn về hệ thống, bộ phận đó cho đến lúc thấu hiểu mới thôi.


    5.Tổng hợp những từ viết tắt trên các dòng xe Toyota.

    [​IMG]


    Kí hiệu Tiếng Anh Tiếng việt

    KD Kick-Down Cơ cấu Kick-Down

    KDSS Kinetic Dynamic Suspension System Hệ thống treo động lực học

    L/H/W Length, Height, Width Dài, Cao, Rộng

    LAN Local Area Network Mạng cục bộ

    LB Liftback Kiểu xe Liftback

    LCD Liquid Crystal Display Màn hình tinh thể lỏng

    LED Light Emitting Diode Điốt phát quang (Đèn LED)

    LH Left-Hand Tay trái

    LHD Left-Hand Drive Xe tay lái thuận

    LIN Local Interconnect Network Mạng liên kết nội bộ

    LLC Long-Life Coolant Nước làm mát siêu bền

    LNG Liquefied Natural Gas Khí hóa lỏng tự nhiên

    LO Low Thấp

    LPG Liquefied Petroleum Gas Khí hóa lỏng

    LSD Limited Slip Differential Bộ vi sai hạn chế trượt

    LSP & BV Load Sensing Proportioning and Bypass Valve Van điều hoà cảm nhận tải và van chuyển dòng

    LSPV Load Sensing Proportioning Valve Van điều hoà cảm nhận tải

    M/T, MTM Manual Transmission (Transaxle) Hộp số thường

    MAP Manifold Absolute Pressure Áp suất tuyệt đối đường ống nạp

    MAX Maximum Lớn nhất

    MG2 Motor Generator No. 1 Máy phát môtơ số 1

    MG2 Motor Generator No. 2 Máy phát môtơ số 2

    MIC Microphone Micrô

    MIL Malfunction Đèn báo hư hỏng

    MIN Minimum Nhỏ nhất

    MMT Multi-mode Manual Transmission Hộp số thường đa chế độ

    MP Multipurpose Đa chức năng

    MPI Multipoint Electronic Injection Phun nhiên liệu điện tử đa điểm

    MPX Multiplex Communication System Hệ thống thông tin phức hợp

    MT Mount Giá bắt

    N Neutral Trung gian

    NA Natural Aspiration Khí tự nhiên

    NO Number Số

    O/D Overdrive Số truyền tăng

    O/S Oversize Lên cốt

    O2S Oxygen Sensor Cảm biến ôxy

    OC Oxidation Catalyst Bộ trung hoà ôxy hoá

    OCV Oil Control Valve Van điều khiển dầu

    OEM Original Equipment Manufacturing Nhà sản xuất thiết bị chính hãng

    OHC Overhead Camshaft Trục cam đặt trên

    OHV Overhead Valve Xupáp treo

    OPT Option Tuỳ chọn

    ORVR On-board Refueling Vapor Recovery Bộ thu hồi hơi nhiên liệu

    P & BV Proportioning And Bypass Valve Van điều khiển lực phanh

    P/W Power Window Cửa sổ điện

    PBD Power Back Door Cửa hậu điện

    PCS Power Control System Hệ thống điều khiển truyền lực

    PCV Positive Crankcase Ventilation Thông hơi hộp trục khuỷu

    PKB Parking Brake Phanh tay

    PPS Progressive Power Steering Hệ thống lái cải tiến

    PROM Programmable Read Only Memory Bộ nhớ chỉ đọc có thể lập trình lại

    PS Power Steering Trợ lực lái

    PSD Power Slide Door Cửa trượt điều khiển điện

    PTC Positive Temperature Coefficient Hệ số nhiệt dương

    PTO Power Take-Off Thiết bị truyền lực

    PZEV Partial Zero Emission Vehicle Xe thân thiện với môi trường

    R & P Rack and Pinion Thanh răng và trục vít

    R/B Relay Block Hộp rơle

    R/F Reinforcement Tăng cứng

    RAM Random Access Memory Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên

    RBS Recirculating Ball Type Steering Trợ lực lái kiểu bi tuần hoàn

    REAS Relative Absorber System Hệ thống hấp thụ liên hệ

    RFS Rigid Front Suspension Hệ thống treo trước kiểu phụ thuộc

    RH Right-Hand Bên phải

    RHD Right-Hand Drive Xe tay lái nghịch

    RLY Relay Rơle ROM Read Only Memory Bộ nhớ chỉ đọc

    RR / Rr Rear Phía sau

    RRS Rigid Rear Suspension Hệ thống treo sau kiểu phụ thuộc

    RSE Rear Seat Entertainment Hệ thống giải trí trên ghế sau

    RWD Rear-Wheel Drive Cầu sau chủ động

    SC Supercharger Máy nén tăng áp

    SCV Swirl Control Valve Van điều khiển xoáy (cho động cơ xăng)

    SDN Sedan Dòng se-dan

    SEN Sensor Cảm biến

    SICS Starting Injection Control System Hệ thống điều khiển phun khởi động

    SOC State Of Charge Tình trạng nạp

    SOHC Single Overhead Camshaft Trục cam đơn đặt trên

    SPEC Specification Thông số kỹ thuật

    SPI Single Point Injection Phun nhiên liệu đơn điểm

    SRS Supplemental Restraint System Hệ thống hỗ trợ giảm va đập

    SSM Special Service Materials Hệ thống hỗ trợ giảm va đập

    SST Special Service Tools Dụng cụ sửa chữa chuyên dùng

    STD Standard Tiêu chuẩn

    STJ Cold-Start Fuel Injection Phun nhiên liệu khởi động lạnh

    SW Switch Công tắc

    SYS System Hệ thống

    T/A Transaxle Hộp số (có vi sai ở trong)

    T/M Transmission Hộp số (không có vi sai ở tron)

    TACH Tachometer Đồng hồ tốc độ động cơ

    TBI Throttle Body Electronic Fuel Injection Phun nhiên liệu điện tử tại bướm ga

    TC Turbocharger Tuabin tăng áp

    TCCS TOYOTA Computer-Controlled System Hệ thống điều khiển bằng máy tính của

    TOYOTA TCV Timing Control Valve Van điều khiển thời điểm phối khí

    TDC Top Dead Center Điểm chết trên

    TEMP Temperature Nhiệt độ

    TRAC Traction Control System Hệ thống điều khiển lực kéo

    TRC Traction Control System Hệ thống điều khiển lực kéo

    TURBO Turbocharge Tuabin tăng áp

    TVIP TOYOTA Vehicle Intrusion Protection Bảo vệ tránh xâm nhập xe Toyota

    TWC Three-Way Catalyst Bộ trung hoà khí xả 3 thành phần

    U/D Underdrive Số truyền giảm tốc

    U/S Undersize Lên cốt

    VCV Vacuum Control Valve Van điều khiển chân không

    VDIM Vehicle Dynamics Integrated Management Quản lý tích hợp động lực học

    VENT Ventilator Thông gió

    VGRS Variable Gear Ratio Steering Hệ thống lái có tỷ số truyền thay đổi

    VIM Vehicle Interface Module Môđun giao diện với xe

    VIN Vehicle Identification Number Số nhận dạng xe

    VPS Variable Power Steering Trợ lực lái biến đổi

    VSC Vehicle Stability Control Điều khiển ổn định xe

    VSV Vacuum Switching Valve Van chuyển chân không

    VTV Vacuum Transmitting Valve Van truyền chân không

    VVT-i Variable Valve Timing-intelligent Hệ thống phối khí thông minh.
    Nguồn: Green Car
     
    Đã được đổ xăng bởi NHATTUNG, caubehaybuon, phamduclong5 tài xế khác.
  2. maivannhan
    Offline

    maivannhan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/12/18
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    131
    Xăng:
    740 lít xăng
    chào anh ạ! anh ơi hiện em có sơ đồ mạch điện túi khí của vios. Nhưng ở 2 chổ e khoanh vòng em chưa tra ra được là gì. a xem giúp em với ạ
    80222313_475282633189363_2902723766914121728_n.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi NHATTUNG, caubehaybuon, phamduclong2 tài xế khác.
  3. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,257
    Được đổ xăng:
    85,892
    Xăng:
    499,690 lít xăng
    Đấy là tùy chọn của cái xe đó, cụ thể là loại động cơ lắp trên xe
     
    Đã được đổ xăng bởi NHATTUNG, caubehaybuon, phamduclong1 tài xế khác.
  4. maivannhan
    Offline

    maivannhan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/12/18
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    131
    Xăng:
    740 lít xăng
    bác có thể ví dụ cụ thể giúp em được không ạ! em cảm ơn ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi caubehaybuon, phamduclong, Cai banh xe1 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,257
    Được đổ xăng:
    85,892
    Xăng:
    499,690 lít xăng
    - Khi đọc, thấy cái dây đó, cụm đó, cực đó có ký hiệu 1* hoặc 2* thì xem cái đó là trường hợp nào
    - Theo trường hợp đó, xem xe mình rơi vào loại nào thì theo loại đó. Chúng sẽ khác về vị trí, tên, màu sắc, thứ tự...
     
    Đã được đổ xăng bởi NHATTUNG, caubehaybuon, phamduclong1 tài xế khác.
  6. maivannhan
    Offline

    maivannhan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/12/18
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    131
    Xăng:
    740 lít xăng
    dạ em cảm ơn ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi NHATTUNG, caubehaybuonphamduclong .
  7. thahdien331
    Offline

    thahdien331 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/3/21
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    84 lít xăng
    upload_2021-4-8_20-51-30.png

    cho hỏi cái chữ ASSY là viết tắt chứ gì thế các bác
     
    Đã được đổ xăng bởi NHATTUNG.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,257
    Được đổ xăng:
    85,892
    Xăng:
    499,690 lít xăng
    Bác nói năng cẩn thận tý được không, phải biết lễ phép chứ. Sao bác không tra từ điển nhỉ, đó là từ thông dụng mà
    Assy = Assembly
     
    Đã được đổ xăng bởi NHATTUNG.

Chia sẻ trang này