Tổng quan Hệ thống TRC (điều khiển lực kéo)

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 4,603

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên

I. THẾ NÀO LÀ TRAC ?
Ở đường có hệ số ma sát (
) thấp, chẳng hạn như đường tuyết, băng, hay đường ướt, bánh xe chủ động sẽ bị quay tại chổ nếu xe khởi hành hay tăng tốc nhanh, làm mất mát mômen chủ động và có thể làm trượt xe. Mômen cực đại có thể truyền đến các bánh xe được quyết định bởi hệ số ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Nếu có truyền mômen đến các bánh xe vượt quá mức này, nó sẽ làm bánh xe dễ bị trượt quay. Việc đảm bảo mômen phù hợp với hệ số ma sát trong trường hợp này đôi khi không dễ dàng đối với người lái. Ở phần lớn các trường hợp, khi khởi hành xe đột ngột, người lái đạp chân ga quá mạnh và làm bánh xe bị trượt quay, mất mát lực kéo và mômen.
Hệ thống TRC (điều khiển lực kéo) giảm mômen xoắn của động cơ khi bánh xe bắt đầu trượt quay không phụ thuộc vào ý định của người lái, cùng lúc đó nó điều khiển hệ thống phanh vì vậy giảm mômen truyền đến mặt đường tới một gía trị phù hợp. Vì vậy có thể khởi hành và tăng tốc một cách nhanh chóng và ổn định.
Mỹ và Cannada hệ thống điều khiển lực kéo được viết tắt là TRAC. Còn ở châu Âu và các nước khác là TRC.


II.
CÁC BỘ PHẬN VÀ CHỨC NĂNG CỦA CHÚNG
1. BỐ TRÍ CÁC CHI TIẾT
Ở một vài kiểu xe hiện nay, một đèn báo SLIP được dùng thay cho đèn báo TRC. Đèn báo SLIP nháy khi hệ thống TRC hoạt động. Tuy nhiên, đó không phải là dấu hiệu của sự trục trặc hay báo mã chẩn đoán của hệ thống TRC. Những thông báo này được thực hiện bởi đèn báo TRC OFF
2. SƠ ĐỒ HỆ THỐNG
Ở một vài kiểu xe, ABS ECU và TRC ECU tách rời nhau, hay chúng có môtơ dẫn động bướm ga để điều khiển bộ chấp hành bướm ga phụ trong trường hợp ABS ECU được kết hợp trong một cụm.


3. CHỨC NĂNG
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên