[Trao đổi kinh nghiệm] Xe BMW / 318i /2003: Sự cố, kiểm tra và xử lý

Phạm Vỵ
Bình luận: 24Lượt xem: 6,541

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Đây là sự cố đã được xử lý xong, thấy cũng là một bài học hay nên tôi tường trình lại để anh em tham khảo.
Ngày thứ 7 (1/6) chúng tôi nhận được điện thoại của một thầy giáo trường Cao đẳng nghề Bắc Ninh (nhưng lại là học viên cũ của tôi) thông báo rằng: Xếp của anh ấy có con xe BMW / 318i / 2003 mới mua lại được khoảng hơn 1 tháng. Xe có hiện tượng: Nổ máy nhưng không di chuyển thì ga lên máy bốc bình thường. Nhưng cứ gài số để di chuyển thì máy không bốc, hoạt động hạn chế chỉ bò chậm được. Anh ta đã dùng máy chẩn đoán X431 để kiểm tra và nhắn tin với 3 lỗi đọc được từ máy như sau:
Lỗi 1: 2854 Variable valve gear - plausibility sensor;
Lỗi 2: 285A Variable valve gear - monitoring servomotor;
Lỗi 2: 2860 Variable valve gear – output stage, servomotor.
Chúng tôi đã hẹn chủ xe cứ đưa xe xuống Trung tâm tại Đông Anh để kiểm tra xác định cụ thể, chứ khám bệnh tư xa rất khó. Và sáng nay thứ 2 (3/6) xe cứu hộ đã chở xe sự cố xuống trung tâm (vì xe chỉ bò chậm 3-4 km/giờ).
Sau khi hạ xe xuống chúng tôi tiến hành chạy xe để kiểm tra. Trên đồng hồ tap lô có đèn đỏ cảnh báo hên thống phanh.
Khi chạy thử thì lạ thay là xe hoạt động bình thường, máy bốc, tăng tốc nhanh ở các tay số D, 1, 2 và R như không có sự cố xảy ra. Đổi lái xe khác rồi chạy đi chạy lại vẫn tốt. Cắm máy chẩn đoán VG vào đọc lỗi thì ở phần động cơ thông báo lỗi: Can wheel speed. Vào phần hệ thống ABS thì có thông báo 2 lỗi:
- wheel speed sensor front right malfunction
- wheel speed sensor front left malfunction
Để chắc chắn vào đọc Data list khi xe đang chạy thì đúng là 2 cảm biến này không phát tín hiệu. Chúng tôi tiến hành xóa lỗi. Khi xóa lỗi xong thì đèn cảnh báo hệ thống phanh tắt. Nổ máy lại gài số D để chạy xe thì sự cố mà chủ xe đã mô bắt đầu xuất hiện. Cụ thể là nếu không đạp vào bàn đạp ga thì xe cứ tiến chầm chậm, nhưng nếu đặt chân vào bàn đạp ga là hệ thống ABS tự phanh xe không đi được. Tắt máy nghỉ một lúc lâu rồi nổ lại và gài số đi vẫn không được. Đành bò chậm về xưởng.
Sau khi về xưởng để chắc chắn tôi kiểm tra lại 2 cảm biến trước bằng đồng hồ vạn năng thì đúng là không có tín hiệu (loại cảm biến Hall nhưng chỉ có 2 dây).
Sau đó đặt mua 2 cảm biến mới và buổi chiều lắp lại, OK ngay, xe hoạt động bình thường và cả lỗi mang CAN: Can wheel speed cũng mất luôn.
Qua đây rút ra kết luận:
1. Khi có lỗi trong hệ thống ABS (cảm biến bánh xe và có thể các chi tiết khác nữa...) để bảo đảm an toàn thì nó chỉ cho bò chậm về xưởng còn nếu đụng vào chân ga là ABS tự phanh. (Chỉ có điều nếu không xóa lỗi thì nó vẫn hoạt động bình thường như lúc thử xe, điều này chưa có lý giải thuyết phục nên nhường bạn khác chia xẻ)
2. Vì mất một số cảm biến tốc độ bánh xe nên qua mạng CAN một số Modun khác không nhận được tín hiệu này nên nó hiểu lầm rằng lỗi mạng CAN.
Một vài thông tin hy vọng sẽ bổ ích cho những ai quan tâm.
 

Shinshinogi

Tài xế O-H
Bệnh này mình cũng gặp nhiều rồi, khi có nỗi ABS thì hầu như một số dòng xe của BMW và Mes dều có hiện tượng như vậy ah, theo mình hiểu thì khi hệ thống phanh có vấn đề thì ECU hiểu và chuyển sang chế độ riêng chỉ để cho xe chay không qua được 30Km/h( chỉ cho chạy cầm chừng để xe về gara sửa chữa )
 

buiquangnghia_1990

Tài xế O-H
Thầy cho con hỏi đây là đọng cơ N42 hay N46 vậy??? nếu là động cơ N42 thì cái nầy Variable valve gear/Valvetronic control nó đi theo một hộp riêng bên phụ ạ.còn động cơ N46 tích hợp luôn trong Hộp DME
thầy Phạm vỵ ơi cháu đang phân vân cái này ạ
Lỗi 1: 2854 Variable valve gear - plausibility sensor;
Lỗi 2: 285A Variable valve gear - monitoring servomotor;
Lỗi 2: 2860 Variable valve gear – output stage, servomotor
3 cái lỗi nầy thầy xóa đi nó có hiện lại nữa không
cách đây mấy tháng nhà cháu làm một em 318i động cơ n42 chết cái hộp nầy đấy ạ.hộp nầy chết máy sẽ rung và đi rất ì
http://www.micro-tronik.com/variable_valve_timing_312.html
cháu mời thầy :cp
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Thầy cho con hỏi đây là đọng cơ N42 hay N46 vậy??? nếu là động cơ N42 thì cái nầy Variable valve gear/Valvetronic control nó đi theo một hộp riêng bên phụ ạ.còn động cơ N46 tích hợp luôn trong Hộp DME
thầy Phạm vỵ ơi cháu đang phân vân cái này ạ
Lỗi 1: 2854 Variable valve gear - plausibility sensor;
Lỗi 2: 285A Variable valve gear - monitoring servomotor;
Lỗi 3: 2860 Variable valve gear – output stage, servomotor
3 cái lỗi nầy thầy xóa đi nó có hiện lại nữa không
cách đây mấy tháng nhà cháu làm một em 318i động cơ n42 chết cái hộp nầy đấy ạ.hộp nầy chết máy sẽ rung và đi rất ì
http://www.micro-tronik.com/variable_valve_timing_312.html
cháu mời thầy :cp

3 cái lỗi này là do bạn của chủ xe quét lỗi bằng máy X431 và nhắn tin lên cho mình khi xe còn ở Bắc Ninh. Còn khi xe lên đến Trung tâm mình thì quét lỗi bằng máy VG lại không có lỗi này em ạ.
 

buiquangnghia_1990

Tài xế O-H
ABS của xe B không giống như những xe khác ko thể lắp lẫn được.còn về 3 cái lỗi kia em nghĩ nó sẽ hiện lại thầy ah.bất kể lỗi gì về thuộc về Variable valve gear kinh nghiệm của em thường đổ dồn về cái motor tháo ra vệ sinh nó.vệ sinh cái motor này nếu không biết làm sẽ rất mệt với nó ạ.còn về cái variable valve lift position sensor inlet (cảm biến trục cam phụ việt nam gọi ạ hì hì) nó sẽ báo lỗi trực tiếp khi đưa thông số sai về hộp
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
ABS của xe B không giống như những xe khác ko thể lắp lẫn được.còn về 3 cái lỗi kia em nghĩ nó sẽ hiện lại thầy ah.bất kể lỗi gì về thuộc về Variable valve gear kinh nghiệm của em thường đổ dồn về cái motor tháo ra vệ sinh nó.vệ sinh cái motor này nếu không biết làm sẽ rất mệt với nó ạ.còn về cái variable valve lift position sensor inlet (cảm biến trục cam phụ việt nam gọi ạ hì hì) nó sẽ báo lỗi trực tiếp khi đưa thông số sai về hộp
Trước hết xin cảm ơn buiquangnghia_1990 đã nhiệt tình trao đổi về vấn đề này. Qua cách trình bày của bạn mình dự đoán chắc bạn đã làm xe này nhiều. Con xe này chắc sẽ con trục trặc xuất hiện vì vậy nếu có thể bạn cho mình xin số điện thoại để có gì cùng trao đổi.
Chào thân!
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
ABS của xe B không giống như những xe khác ko thể lắp lẫn được.còn về 3 cái lỗi kia em nghĩ nó sẽ hiện lại thầy ah.bất kể lỗi gì về thuộc về Variable valve gear kinh nghiệm của em thường đổ dồn về cái motor tháo ra vệ sinh nó.vệ sinh cái motor này nếu không biết làm sẽ rất mệt với nó ạ.còn về cái variable valve lift position sensor inlet (cảm biến trục cam phụ việt nam gọi ạ hì hì) nó sẽ báo lỗi trực tiếp khi đưa thông số sai về hộp

Tưởng đã xong nhưng chưa xong các bạn ơi. Xe vẫn còn lỗi mà chưa biết xử lý ra sao. Bạn Nghĩa hoặc ai chuyên làm dòng xe này mách nước với.
Lỗi thế này: Trên bảng đồng hồ hiển thị biểu tượng hình bánh răng cách điệu có dấu ! (chấm than) ở giữa. Lấy máy chẩn đoán VG đọc lối trong phân hộp số thì có thông báo lỗi: 92 CAN torque interface. Khi có lỗi này xe chạy khi chuyển số rung giật. Xóa lỗi đi thì hết bệnh ngay, chạy thoải mái các kiểu không xuất hiện lỗi. Chủ xe chạy về nhà thì đến ngày hôm sau chạy xe lại xuất hiện lỗi. Đã xử lý: vệ sinh toàn bộ giắc cắm các hộp điều khiển. Hôm qua chủ xe lại đem xe xuống. Xóa lỗi chạy thử cả chiều không sao. Bảo chủ xe để lại để mai kiểm tra tiếp. Sáng nay chạy xe lại xuất hiện lỗi. Nhờ các bạn nghiên cứu trao đổi cùng nhế.

 

vuphong2424

Bằng lái Hạng B1
Thầy ơi , thầy xem thử lại phần động cơ xem sao , coi thử nó bị lỗi gì , nếu báo lỗi như thế này thì e nghĩ chưa chắc bị hộp số đâu , e nghĩ phần máy cũng bị bệnh như thế này nhất là bị cảm biến lưu lượng khí nạp , trên xe 318 thì e chưa gặp nhưng 325 thì khi bị cảm biến lưu lượng khí nạp nó cũng báo hình bánh răng này đấy ạ
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Thầy ơi , thầy xem thử lại phần động cơ xem sao , coi thử nó bị lỗi gì , nếu báo lỗi như thế này thì e nghĩ chưa chắc bị hộp số đâu , e nghĩ phần máy cũng bị bệnh như thế này nhất là bị cảm biến lưu lượng khí nạp , trên xe 318 thì e chưa gặp nhưng 325 thì khi bị cảm biến lưu lượng khí nạp nó cũng báo hình bánh răng này đấy ạ

Ở phần động cơ không báo lỗi nào cả.
 

lehuyvu79

Tài xế O-H
Như hình bánh răng có dấu chấm than là báo má phanh bên nào bị hở mạch,và cụ kiểm tra thêm các rắc cảm biến ABS có rắc nào lỏng nên báo lỗi trên, chuyên làm dòng này có cụ gammacar (cụ chiểu) sao kg có ý kiến nhỉ.
 

buiquangnghia_1990

Tài xế O-H
Thầy ơi với cái lỗi này rất khó có thể xác định một cách chính sác phương án giải quyết thầy vào phần động cơ và phần phanh xem có thêm lỗi gì không ạ vlooix này liên quan đến sự truyền lực..nếu nó đi cùng với một trong các hệ thống trên chắc chắn sẽ có phương án làm.thầy vệ sinh các giắc hộp đi ạ.đặc biệt là giắc của phần dưới hộp số.
 
O

oto_123

Khách
Thầy nên kiểm tra lại quá trình tháo lắp, các giắc cắm xem thế nào! nếu tất cả ok thì nó hỏng cái đo gió thầy ak, con này hỏng nó báo linh tinh hết cả lên, trong con đo gió có diod zener thầy đo kiểm cho kỹ tí có thể hư nó đấy ak
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Thầy nên kiểm tra lại quá trình tháo lắp, các giắc cắm xem thế nào! nếu tất cả ok thì nó hỏng cái đo gió thầy ak, con này hỏng nó báo linh tinh hết cả lên, trong con đo gió có diod zener thầy đo kiểm cho kỹ tí có thể hư nó đấy ak

Khổ một nỗi là dùng máy chẩn đoán quét lỗi phần động cơ thì không có lỗi gì. Nhưng dù sao mình cũng ghi nhận chia xẻ này để kiểm tra và thay thế thử xem sao.

 

paramena_4s

Tài xế O-H
Theo em con này của thầy bị hỏng cảm biến do gió rồi thầy ah,em gạp 1 em như vậy rồi,nó không báo lổi ở phần động cơ dâu,thầy kt dây diện cám vào cb nữa nhé.
 
O

oto_123

Khách
đúng rồi loại này bi đo gió là em nó như thế ngay! báo lỗi lung tung hết cả lên còn gặp thì e cung gặp mấy em như vậy rồi e thay con diod trong cản biến đo gió cái là ok ngay mà thầy
 

Check

Tài xế O-H
Thầy nên kiểm tra lại quá trình tháo lắp, các giắc cắm xem thế nào! nếu tất cả ok thì nó hỏng cái đo gió thầy ak, con này hỏng nó báo linh tinh hết cả lên, trong con đo gió có diod zener thầy đo kiểm cho kỹ tí có thể hư nó đấy ak

Không phải diot zener đâu bạn, nó là con điện trở nhiệt để đo nhiệt độ khí nạp đấy. Nếu cảm biến đo gió hỏng thì vào xem thông số data list sẽ thấy nhiệt độ và lưu lượng khí nạp không thay đổi.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên