Trao đổi về tỉ số nén động cơ!

H
Bình luận: 6Lượt xem: 5,138

autovn

Tài xế O-H
Tỉ số nén, nôm na là thế này :

Nó là tỉ số giữa thể tích buồng đốt, lúc piston ở vị trí thấp nhất (kỳ hút), với thể tích buồng đốt, lúc piston ở vị trí cao nhất (cuối kỳ nén).
Muốn tính toán tỉ số nén, cần phải có các thông số chính xác về đường kính piston, chiều dài Xy-lanh và khoảng chạy của piston (và hình như, một thông số nữa, quên mất rồi :lol: )

Quan hệ giữa tỉ số nén với công suất máy, hiện giờ thấy mù mờ quá, chẳng biết nói với bác thế nào, để mò thêm tài liệu sau.:6::6::6::6:
 

hochoi

Tài xế O-H
Tỉ số nén
Tỉ số nén của động cơ = thể tích toàn phần/ thể buồng cháy. Thể tích toàn phần là khoảng không gian tính từ điểm chết dưói đến lắp buồng cháy.
Thể tích buồng cháy: khoảng không gian tính từ điểm chết trên đến lắp buồng cháy
Tỉ số nén không có liên quan gì đến đường kính piston hay khoảng chạy.
- đặt A là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết trên
- B là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết dưới
Tỉ số nén ( Ký hiệu ép si lon ) là tỉ số giữa thể tích lớn nhất của buồng đốt ( piston ở vị trí Điểm chết dưới ) và thể tích nhỏ nhất ( piston ở vị trí Điểm chết trên )

Việc tăng tỉ số nén sẽ tăng được công suất động cơ. Tuy nhiên trong kỹ thuật phải giải quyết rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề nhiên liệu.

Với động cơ diesel là tính tự cháy của nhiên liệu, đó là chỉ số xetan. phải đảm bảo tỉ số nén để nhiên liệu có thể tự bốc cháy nhưng cũng không vượt cao quá mức được.

Với động cơ xăng thì tính chống kích nổ của nhiên liệu, chính là chỉ số oc tan. ( phổ biến là A92 và A95 trên thị trường đấy ạ ) trên thị trường là 92 và 95. Như vậy xăng A95 chống kích nổ tốt hơn A92. Vì vậy một số động cơ người ta khuyên dùng A95 vì lý do an toàn.

Khi tự kích nổ mà chưa bật bugi thì gây ra nhiều vấn đề kỹ thuật. Chuyên nghành sâu động cơ nên tôi không nói.

Ngoài ra để tăng công suất động cơ người ta sử dụng phương pháp tăng áp nhiên liệu và hỗn hợp.

Do vậy chọn xe có tỉ số nén cao và có tăng áp sẽ cho công suất lớn hơn khi cùng dung tích xi lanh.
tỉ số nén động cơ sẽ bằng B/A
A = Vc
B = Vc+Vd
Vc: thể tích buồng đốt
Vd : dung tích làm việc của động cơ ( cũng là dung tích danh định)
Trường hợp 2 động cơ có cùng dung tích xy lanh (B bằng nhau) khi đó thể tích buồng đốt (A) sẽ quyết định tỉ số nén, thể tích buồng đốt càng nhỏ thì tỉ số nén càng cao.
Tỉ số nén thấp thì động cơ hoạt động không hiệu quả do khả năng sinh công kém, tỉ số nén quá cao làm cho tổn hao công suất tăng lên do tốn năng lượng vào việc nén hoà khí trong khi công sinh ra đã bão hoà. Vì vậy tỉ số nén thường được thiết kế trong khoảng từ 8 tới 11

Biết đến thế ...
 

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
tìm hiểu thêm :D
Tỉ số nén của động cơ là tỉ số thể tích của không gian trong xi lanh khi pítông đi xuống cực đại(thể tích buồng đốt lớn nhất) chia cho thể tích không gian trong xi lanh khi pittông đi lên cực đại(thể tích buồng đốt nhỏ nhất). Người ta thường viết dưới dạng 10:1, 10.5:1,... Tỉ số này càng cao thì lý thuyết và thực nghiệm đều cho kết quả công thu được càng cao, tương ứng với hiệu suất động cơ càng cao. Nhưng tỉ số nén quá lớn thì động cơ sẽ bị rung mạnh như trong xe dầu. Đây là thông số rất cơ bản của một động cơ nên bạn có thể tìm thấy trong các catalog giới thiệu của từng loại x
 

gato

Tài xế O-H
Là tỷ số giữa dung tích chứa hoà khí của xilanh (Va) và dung tích buồng cháy (Vc).
epxilon=Va/Vc
tỷ số nén biểu hiện hoà khí (đc xăng) hoặc không khí (đc diesel) bị nén nhỏ đi bao nhiêu lần khi pittông dịch chuyển từ ĐCD lên ĐCT. Tỷ số nén có ảnh hưởng lớn đến công suất cũng như hiệu suất của động cơ.
tỷ sô nén tùy thuộc vào loại động cơ và thường có trị số như sau:
Động cơ xăng: epxilon= 3,5 11;
Động cơ diesel: epxilon= 13 24;
 

DIEN545

Tài xế O-H
tỉ số nén lá tỉ số giữa phần thể tích xi lanh khi pitton ở vị trí BDC trên phần thể tích được tạo ra khi pitong ở vị trí TDC
 

quangvinhddc

Tài xế O-H
Đối với ĐC diesel, tỷ số nén cao làm cho nhiệt độ và áp suất thời điểm bốc cháy cao (Cuối quá trình nén), tuy nhiên nhiệt độ và áp suất cực đại cũng cao nên yêu cầu các chi tiết lớn và độ bền cao.
Động cơ diesel có tỷ số nén cao hơn động cơ xăng để đảm bảo yêu cầu có thể khởi động ở các điều kiện khác nhau
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên