Trợ giúp lỗi òa ga xe Gentra

y2kvybg
Bình luận: 6Lượt xem: 9,848

y2kvybg

Tài xế O-H
Em có ông anh làm ở trường dạy lái xe nhờ các bác trên diễn đàn chỉ giúp cách khắc phục lỗi òa ga trên xe gentra-sx-2010
thường đang đi mà ngắt côn,chuyển số hoặc gặp vật cản đạp côn và rà phanh là ga cứ vù lên khoảng 3000 rpm.
em nghe nói nhiều về lỗi này nhưng chưa hiểu lắm nên nhờ các bác trợ giúp
 

AutoDalat

Tài xế O-H
Em có ông anh làm ở trường dạy lái xe nhờ các bác trên diễn đàn chỉ giúp cách khắc phục lỗi òa ga trên xe gentra-sx-2010
thường đang đi mà ngắt côn,chuyển số hoặc gặp vật cản đạp côn và rà phanh là ga cứ vù lên khoảng 3000 rpm.
em nghe nói nhiều về lỗi này nhưng chưa hiểu lắm nên nhờ các bác trợ giúp
Em thấy có bài này nói rất rõ về bệnh này . Có thể bác quan tâm
1> Lỗi òa ga là gì?

Có nhiều cụ mới chỉ nghe loáng thoáng chứ chưa biết nó là gì nên em mô tả luôn. Òa ga là hiện tượng giống như ga không tải bị một ai đó vặn lớn lên (nhiều khi lên đến 3000 rpm, thay vì 800), dẫn đến các bất tiện sau:

+ Tốn xăng
+ Ồn ào -> khó chịu
+ Không thể hãm động cơ bằng số -> nguy hiểm khi đi đường đèo, dốc.

2> Nguyên nhân?

Nguyên nhân bắt nguồn từ bộ cảm biến bù ga. Nói chính xác hơn là do lỗi phần mềm, và lỗi này chết ngay ở điều kiện lái xe của ta, nên lỗi xảy ra thường xuyên. Và cũng vì đó là lỗi phần mềm nên các cụ mang cảm biến đi thay đi thay lại (thay phần cứng) cũng không có tác dụng gì.

Nguyên tắc làm việc của bộ bù ga như sau:

+ Nếu tốc độ động cơ > 800 rpm -> không care, không quan tâm.
+ Nếu tốc độ động cơ < 800 rpm, xét tiếp đến hộp số.
++ Nếu đang ở số 1 hoặc số lùi -> không quan tâm
++ Nếu ở các số còn lại: xét đến cảm biến ga.
+++ Nếu chân ga đang bị đạp xuống ở một độ sâu nhất định, nó sẽ hiểu là xe đang phải chịu tải nặng bất thường (đang leo dốc cao chẳng hạn). -> không có chuyện gì xảy ra.
+++ Nếu chân ga ở vị trí thả lỏng: nó sẽ hiểu là xe đang bị thiếu ga ở điều kiện tiêu chuẩn, và nó sẽ tự động tăng ga không tải lên cho đến khi động cơ đủ quay ở tốc độ 800 rpm. Và nếu thời gian đủ lâu, tự nó sẽ nhớ luôn trạng thái này.

3> Vậy lỗi òa ga xảy ra khi nào?

+ Khi các cụ khởi động, hoặc đang đi trên đường đông, bị 2b tạt đầu, phanh không đạp côn..., và thường thì lúc đó đang chạy ở số 2 hoặc 3. Lúc này động cơ máy bị hãm xuống < 800 rpm, và... chế độ bù ga được kích hoạt (mặc dù mọi thiết bị của xe vẫn ở trạng thái bình thường). Điều này dẫn đến ga không tải của xe đã bị đẩy lên một ít.
+ Sau khi bị òa ga ở mức độ nhẹ, nhiều cụ, vì khó chịu, đã tìm cách ép ga xuống bằng cách đi số cao ở tốc độ thấp. Và điều này dẫn đến một hậu quả tồi tệ hơn khi động cơ lại tiếp tục bị hãm xuống dưới 800 rpm ở số cao. Đọc đến đây chắc các cụ cũng hiểu kết quả là gì: chế độ bù ga hoạt động tích cực hơn, và òa ga
từ mức độ nhẹ đã chuyển sang mức độ nặng.

Ở các nước khác, xe cộ tuân thủ nghiêm túc luật lệ giao thông, nên những tình huống vớ vẩn như trên chẳng bao giờ xảy ra. Do đó, bọn họ không thể phát hiện ra lỗi này mà khắc phục.

4> Nếu xe đã bị òa ga thì phải làm sao?

+ Cách 1: mang xe vào hãng, để bọn nó tháo accu ra, vài phút sau lại lắp vào (có thể tự làm ở nhà) -> hết. Việc tháo accu ở đây đồng nghĩa với việc cắt điện mainboard -> xóa giá trị bù ga đã được lưu trước đó.

+ Cách 2: tìm 1 cây cầu tương đối dài và dốc (càng dài càng tốt, nhưng dốc thì cũng vừa phải thôi, đừng dốc quá). Chạy lên cầu với tốc độ chừng 25-30km/h. Khi đang ở nửa dốc (tối đa là 30km/h nhé), chuyển sang số 5, đạp hết ga. Lưu ý: phải đạp hết ga. Tất nhiên là xe sẽ ì ạch leo lên cầu (nên làm ở chỗ đường vắng, làm ở đường đông dễ bị chửi lắm). Sau khi leo lên đỉnh cầu thì đi bình thường, kiếm chỗ nào dừng xe lại kiểm tra sẽ thấy ga không tải đã giảm hẳn so với trước. Nếu chưa về được 800 rpm thì cứ làm thêm vài lần sẽ được.

5> Sau khi hết òa ga rồi thì làm thế nào để không bị lại?

Quay trở về nguồn gốc của vấn đề: không để động cơ xe ở trong tình trạng chạy dưới 800 rpm khi không có chân ga đệm vào. Nên tính dư ra một chút là 1000 rpm cho an toàn.

Nói cách khác, nếu vì 1 lý do nào đó, bắt buộc động cơ phải quay ở tốc độ dưới 800 rpm thì vui lòng đi số 1, hoặc đạp chân ga vào.
 

Mobilest

Giữ xe
Nhân viên
Em thấy có bài này nói rất rõ về bệnh này . Có thể bác quan tâm
1> Lỗi òa ga là gì?

Có nhiều cụ mới chỉ nghe loáng thoáng chứ chưa biết nó là gì nên em mô tả luôn. Òa ga là hiện tượng giống như ga không tải bị một ai đó vặn lớn lên (nhiều khi lên đến 3000 rpm, thay vì 800), dẫn đến các bất tiện sau:

+ Tốn xăng
+ Ồn ào -> khó chịu
+ Không thể hãm động cơ bằng số -> nguy hiểm khi đi đường đèo, dốc.

2> Nguyên nhân?

Nguyên nhân bắt nguồn từ bộ cảm biến bù ga. Nói chính xác hơn là do lỗi phần mềm, và lỗi này chết ngay ở điều kiện lái xe của ta, nên lỗi xảy ra thường xuyên. Và cũng vì đó là lỗi phần mềm nên các cụ mang cảm biến đi thay đi thay lại (thay phần cứng) cũng không có tác dụng gì.

Nguyên tắc làm việc của bộ bù ga như sau:

+ Nếu tốc độ động cơ > 800 rpm -> không care, không quan tâm.
+ Nếu tốc độ động cơ < 800 rpm, xét tiếp đến hộp số.
++ Nếu đang ở số 1 hoặc số lùi -> không quan tâm
++ Nếu ở các số còn lại: xét đến cảm biến ga.
+++ Nếu chân ga đang bị đạp xuống ở một độ sâu nhất định, nó sẽ hiểu là xe đang phải chịu tải nặng bất thường (đang leo dốc cao chẳng hạn). -> không có chuyện gì xảy ra.
+++ Nếu chân ga ở vị trí thả lỏng: nó sẽ hiểu là xe đang bị thiếu ga ở điều kiện tiêu chuẩn, và nó sẽ tự động tăng ga không tải lên cho đến khi động cơ đủ quay ở tốc độ 800 rpm. Và nếu thời gian đủ lâu, tự nó sẽ nhớ luôn trạng thái này.

3> Vậy lỗi òa ga xảy ra khi nào?

+ Khi các cụ khởi động, hoặc đang đi trên đường đông, bị 2b tạt đầu, phanh không đạp côn..., và thường thì lúc đó đang chạy ở số 2 hoặc 3. Lúc này động cơ máy bị hãm xuống < 800 rpm, và... chế độ bù ga được kích hoạt (mặc dù mọi thiết bị của xe vẫn ở trạng thái bình thường). Điều này dẫn đến ga không tải của xe đã bị đẩy lên một ít.
+ Sau khi bị òa ga ở mức độ nhẹ, nhiều cụ, vì khó chịu, đã tìm cách ép ga xuống bằng cách đi số cao ở tốc độ thấp. Và điều này dẫn đến một hậu quả tồi tệ hơn khi động cơ lại tiếp tục bị hãm xuống dưới 800 rpm ở số cao. Đọc đến đây chắc các cụ cũng hiểu kết quả là gì: chế độ bù ga hoạt động tích cực hơn, và òa ga
từ mức độ nhẹ đã chuyển sang mức độ nặng.

Ở các nước khác, xe cộ tuân thủ nghiêm túc luật lệ giao thông, nên những tình huống vớ vẩn như trên chẳng bao giờ xảy ra. Do đó, bọn họ không thể phát hiện ra lỗi này mà khắc phục.

4> Nếu xe đã bị òa ga thì phải làm sao?

+ Cách 1: mang xe vào hãng, để bọn nó tháo accu ra, vài phút sau lại lắp vào (có thể tự làm ở nhà) -> hết. Việc tháo accu ở đây đồng nghĩa với việc cắt điện mainboard -> xóa giá trị bù ga đã được lưu trước đó.

+ Cách 2: tìm 1 cây cầu tương đối dài và dốc (càng dài càng tốt, nhưng dốc thì cũng vừa phải thôi, đừng dốc quá). Chạy lên cầu với tốc độ chừng 25-30km/h. Khi đang ở nửa dốc (tối đa là 30km/h nhé), chuyển sang số 5, đạp hết ga. Lưu ý: phải đạp hết ga. Tất nhiên là xe sẽ ì ạch leo lên cầu (nên làm ở chỗ đường vắng, làm ở đường đông dễ bị chửi lắm). Sau khi leo lên đỉnh cầu thì đi bình thường, kiếm chỗ nào dừng xe lại kiểm tra sẽ thấy ga không tải đã giảm hẳn so với trước. Nếu chưa về được 800 rpm thì cứ làm thêm vài lần sẽ được.

5> Sau khi hết òa ga rồi thì làm thế nào để không bị lại?

Quay trở về nguồn gốc của vấn đề: không để động cơ xe ở trong tình trạng chạy dưới 800 rpm khi không có chân ga đệm vào. Nên tính dư ra một chút là 1000 rpm cho an toàn.

Nói cách khác, nếu vì 1 lý do nào đó, bắt buộc động cơ phải quay ở tốc độ dưới 800 rpm thì vui lòng đi số 1, hoặc đạp chân ga vào.

Bài này mình nghe quen quen ,không biết đã đọc ở đâu đó .Có lẽ khắc phục theo cách này có khi cũng đỡ tốn kém cho khách hàng ,vì đỡ chi phí .Nhưng mình đang có một thắc mắc là một số dòng của GM mới hay bị hiện tượng òa ga .Đặc biệt hơn nữa là cùng dòng xe của GM lại cũng không bị òa ga .Nguyên nhân từ đâu cụ có thể giúp cho mọi người hiểu thêm về nó, chắc là được . Chân thành ghi nhận cụ có một bài viết hay.
 

daothe2311

Tài xế O-H
Em thấy có bài này nói rất rõ về bệnh này . Có thể bác quan tâm
1> Lỗi òa ga là gì?

Có nhiều cụ mới chỉ nghe loáng thoáng chứ chưa biết nó là gì nên em mô tả luôn. Òa ga là hiện tượng giống như ga không tải bị một ai đó vặn lớn lên (nhiều khi lên đến 3000 rpm, thay vì 800), dẫn đến các bất tiện sau:

+ Tốn xăng
+ Ồn ào -> khó chịu
+ Không thể hãm động cơ bằng số -> nguy hiểm khi đi đường đèo, dốc.

2> Nguyên nhân?

Nguyên nhân bắt nguồn từ bộ cảm biến bù ga. Nói chính xác hơn là do lỗi phần mềm, và lỗi này chết ngay ở điều kiện lái xe của ta, nên lỗi xảy ra thường xuyên. Và cũng vì đó là lỗi phần mềm nên các cụ mang cảm biến đi thay đi thay lại (thay phần cứng) cũng không có tác dụng gì.

Nguyên tắc làm việc của bộ bù ga như sau:

+ Nếu tốc độ động cơ > 800 rpm -> không care, không quan tâm.
+ Nếu tốc độ động cơ < 800 rpm, xét tiếp đến hộp số.
++ Nếu đang ở số 1 hoặc số lùi -> không quan tâm
++ Nếu ở các số còn lại: xét đến cảm biến ga.
+++ Nếu chân ga đang bị đạp xuống ở một độ sâu nhất định, nó sẽ hiểu là xe đang phải chịu tải nặng bất thường (đang leo dốc cao chẳng hạn). -> không có chuyện gì xảy ra.
+++ Nếu chân ga ở vị trí thả lỏng: nó sẽ hiểu là xe đang bị thiếu ga ở điều kiện tiêu chuẩn, và nó sẽ tự động tăng ga không tải lên cho đến khi động cơ đủ quay ở tốc độ 800 rpm. Và nếu thời gian đủ lâu, tự nó sẽ nhớ luôn trạng thái này.

3> Vậy lỗi òa ga xảy ra khi nào?

+ Khi các cụ khởi động, hoặc đang đi trên đường đông, bị 2b tạt đầu, phanh không đạp côn..., và thường thì lúc đó đang chạy ở số 2 hoặc 3. Lúc này động cơ máy bị hãm xuống < 800 rpm, và... chế độ bù ga được kích hoạt (mặc dù mọi thiết bị của xe vẫn ở trạng thái bình thường). Điều này dẫn đến ga không tải của xe đã bị đẩy lên một ít.
+ Sau khi bị òa ga ở mức độ nhẹ, nhiều cụ, vì khó chịu, đã tìm cách ép ga xuống bằng cách đi số cao ở tốc độ thấp. Và điều này dẫn đến một hậu quả tồi tệ hơn khi động cơ lại tiếp tục bị hãm xuống dưới 800 rpm ở số cao. Đọc đến đây chắc các cụ cũng hiểu kết quả là gì: chế độ bù ga hoạt động tích cực hơn, và òa ga
từ mức độ nhẹ đã chuyển sang mức độ nặng.

Ở các nước khác, xe cộ tuân thủ nghiêm túc luật lệ giao thông, nên những tình huống vớ vẩn như trên chẳng bao giờ xảy ra. Do đó, bọn họ không thể phát hiện ra lỗi này mà khắc phục.

4> Nếu xe đã bị òa ga thì phải làm sao?

+ Cách 1: mang xe vào hãng, để bọn nó tháo accu ra, vài phút sau lại lắp vào (có thể tự làm ở nhà) -> hết. Việc tháo accu ở đây đồng nghĩa với việc cắt điện mainboard -> xóa giá trị bù ga đã được lưu trước đó.

+ Cách 2: tìm 1 cây cầu tương đối dài và dốc (càng dài càng tốt, nhưng dốc thì cũng vừa phải thôi, đừng dốc quá). Chạy lên cầu với tốc độ chừng 25-30km/h. Khi đang ở nửa dốc (tối đa là 30km/h nhé), chuyển sang số 5, đạp hết ga. Lưu ý: phải đạp hết ga. Tất nhiên là xe sẽ ì ạch leo lên cầu (nên làm ở chỗ đường vắng, làm ở đường đông dễ bị chửi lắm). Sau khi leo lên đỉnh cầu thì đi bình thường, kiếm chỗ nào dừng xe lại kiểm tra sẽ thấy ga không tải đã giảm hẳn so với trước. Nếu chưa về được 800 rpm thì cứ làm thêm vài lần sẽ được.

5> Sau khi hết òa ga rồi thì làm thế nào để không bị lại?

Quay trở về nguồn gốc của vấn đề: không để động cơ xe ở trong tình trạng chạy dưới 800 rpm khi không có chân ga đệm vào. Nên tính dư ra một chút là 1000 rpm cho an toàn.

Nói cách khác, nếu vì 1 lý do nào đó, bắt buộc động cơ phải quay ở tốc độ dưới 800 rpm thì vui lòng đi số 1, hoặc đạp chân ga vào.
Cảm ơn kinh nghiệm quý báu của bác
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên