~~~Vài câu hỏi của mem mới~~~

A
Bình luận: 2Lượt xem: 1,068

abao217

Tài xế O-H
Nhờ các bác giải thích giuèm em mấy câu hỏi sau:
1/Tại sao xe buýt khi đề ba thì nó ra khói đen,xong sau đó thì hết ?
2/Tại sao động cơ hai kỳ nó lại dùng xăng pha nhớt mà không bôi trơn nhớt riêng như bốn kỳ ?
3/Tại sao xe máy khi mới mua về lại phải rô-đai ?
 

TimTam

Tài xế O-H
Theo mình thì:

1.Khi đề ba ra khói đen do nhiên liệu cháy ko hết. Còn tại sao cháy ko hết: do tốc độ vòng tua máy còn thấp nên xoáy lốc chưa mạnh, tia nhiên liệu phun ra cũng chưa tơi nhuyễn hẳn.

2. Hai kỳ phải pha nhớt và xăng: do đặc điểm của 2 kỳ là dùng bọng nén phía dưới trục khuỷu để nén hòa khí, đợi khi đến thời điểm thích hợp thì ép hòa khí lên buồng đốt. Vì vậy phía dưới trục khuỷu , trong bọng nén phải kín, ko đổ nhớt vào để dùng trục khuỷu tạt nhớt lên vách xy lanh được. Và vì vậy, xe máy 2 kỳ thường phải pha nhớt vào xăng để bôi trơn luôn cho tiện.

Như vậy, chỉ với xe máy, dùng bọng nén là trục khuỷu mới phải pha nhớt vào xăng. Xe khác, nếu dùng động cơ 2 kỳ, mà có bơm nhớt với mạch nhớt bôi trơn, sẽ ko cần phải pha nhớt vào xăng.

3. Rô-đai: à cái này có trong giáo trình về động cơ rồi, he he :10:
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Bạn Tim Tam trả lời khá rõ ràng rồi đấy. Riêng câu hỏi thứ 3 còn để lửng, vì vậy tôi xin bổ sung.
Việc chạy rốt đa không phải chỉ ở xe máy đâu, mà tất cả các loại động cơ trên ô tô, xe máy, máy móc khác v.v... khi mới đưa vào sử dụng lần đầu hoặc sau đại tu đều phải chạy rốt đa. Mục đích là để kéo dài tuổi thọ thiết bị. Để bạn dễ hiểu có thể so sánh với hình ảnh như các vận động viên trước khi thi đấu chính thức đều phải vận động nhẹ nhàng trước, để khi thi đấu chính thức sức khỏe được bền bỉ dẻo dai.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên