Theo mình thì:
1.Khi đề ba ra khói đen do nhiên liệu cháy ko hết. Còn tại sao cháy ko hết: do tốc độ vòng tua máy còn thấp nên xoáy lốc chưa mạnh, tia nhiên liệu phun ra cũng chưa tơi nhuyễn hẳn.
2. Hai kỳ phải pha nhớt và xăng: do đặc điểm của 2 kỳ là dùng bọng nén phía dưới trục khuỷu để nén hòa khí, đợi khi đến thời điểm thích hợp thì ép hòa khí lên buồng đốt. Vì vậy phía dưới trục khuỷu , trong bọng nén phải kín, ko đổ nhớt vào để dùng trục khuỷu tạt nhớt lên vách xy lanh được. Và vì vậy, xe máy 2 kỳ thường phải pha nhớt vào xăng để bôi trơn luôn cho tiện.
Như vậy, chỉ với xe máy, dùng bọng nén là trục khuỷu mới phải pha nhớt vào xăng. Xe khác, nếu dùng động cơ 2 kỳ, mà có bơm nhớt với mạch nhớt bôi trơn, sẽ ko cần phải pha nhớt vào xăng.
3. Rô-đai: à cái này có trong giáo trình về động cơ rồi, he he :10: