Đang tải...

Van điều khiển cầm chừng.

Thảo luận trong 'CLB Tiếng Anh chuyên ngành' bắt đầu bởi Dat-Nguyen, 15/7/17.

  1. Dat-Nguyen
    Offline

    Dat-Nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/6/17
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    710 lít xăng
    #1 Dat-Nguyen, 15/7/17
    Chỉnh sửa cuối: 15/7/17
    xin chào các bác. hứng thú nổi lên để cho em làm bài này.
    mong các bác đọc và cho ý kiến nhiệt tình.
    em xin cảm ơn.

    dưới đây là link tiếng anh bài này:
    https://www.2carpros.com/articles/how-a-idle-air-control-valve-works

    Van Điều Khiển Cầm Chừng Hoạt Động Như Thế Nào.

    Đối với những nhà sản xuất khác nhau thì sẽ có những kiểu van điều khiển khác nhau nhưng nguyên lý hoạt động thì giống nhau. Cách hoạt động của van điều khiển có thể được giải thích theo từng bước nhứ sau:

    Bước 1: Van điều khiển cầm chừng thường gắn ở dưới cánh bướm ga (trong hầu hết các loại xe). Nó được thiết kế để điều khiển lượng không khí nạp theo chế độ cầm chừng của xe. PCM nhận thông tin từ các cảm biến (tốc độ ĐC, …) điều khiển lượng không khí nạp vào thông qua việc đóng, mở van nhằm điều chỉnh tốc độ cầm chừng của động cơ. Ở các chế độ hoạt động khác của động cơ van điều khiển cầm chừng không hoạt động .

    upload_2017-7-15_9-7-42.png

    Hình: Van điều khiển tốc độ cầm chừng.

    Bước 2: Khi không khí nạp đi qua van cầm chừng, lưu lượng khí sẽ được điều chỉnh thông qua việc đóng mở các cổng (cánh gạt) bên trong van. Một số van có bộ phận gia nhiệt không khí bằng dung dịch làm mát (khoảng 85 độ C) nhằm cải thiện lượng không khí nạp vào. Các cổng này được làm kín bởi đệm cao su nhằm hạn chế rò rỉ không khí.

    upload_2017-7-15_9-7-49.png

    Hình: các cổng khí nạp và đường nước làm mát của van cầm chừng.

    Bước 3:Khi van điều khiển cầm chừng hoạt động không khí đi vào van thông qua đường khí nạp nằm ở phía trước cánh bướm ga. Sau đó đi vào họng nạp bằng đường bên cạnh (lúc này bướm ga đóng hoàn toàn)

    upload_2017-7-15_9-8-22.png

    Hình: đường không khí nạp từ cánh bướm ga.

    Bước 4: Bởi vì thường có một lượng lớn không khí đi qua van nên chúng hay bị đóng muội than điều này làm cản trở hoạt động của van. Do đo chúng ta cần làm sạch van này định kỳ.

    upload_2017-7-15_9-8-31.png

    Hình: muội than bám trên thành van điều khiển.

    Thông tin hữu ích:

    Khi van điều khiển cầm chừng hỏng nó có thể làm cho chế độ cầm chừng bị thất thường, thậm chí là không thể cầm chừng. Đôi khi do mô tơ điều khiển cầm chừng yếu gây ra các lỗi trên động cơ nhưng đèn báo lỗi không sáng. Do đó cần kiểm tra kỹ van nếu có sự cố như trên.

    upload_2017-7-15_9-7-56.png

    upload_2017-7-15_9-8-0.png
     
    Đã được đổ xăng bởi Spony, huycle, LongTheMen2 tài xế khác.
  2. OtoHuuKim
    Offline

    OtoHuuKim Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/7/13
    Số km:
    383
    Được đổ xăng:
    1,040
    Xăng:
    6,115 lít xăng
    KIẾN THỨC BỔ ÍCH LẮM BÁC
     
    Đã được đổ xăng bởi Spony, huycle, LongTheMen1 tài xế khác.
  3. AutoLink
    Offline

    AutoLink Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/17
    Số km:
    613
    Được đổ xăng:
    3,101
    Xăng:
    20,872 lít xăng
    Step2 bác hiểu sai chỗ đường nước làm mát đi qua van đấy ạ
    "Step 2 - Internal air ports are used to regulate the volume of air allowed to pass through the valve. Some valves feature a coolant passage used to heat the valve for improved economy. These ports are sealed using a gasket which prevents the valve from leaking."
    "Bước 2: Khi không khí nạp đi qua van cầm chừng, lưu lượng khí sẽ được điều chỉnh thông qua việc đóng mở các cổng (cánh gạt) bên trong van. Một số van có bộ phận làm mát không khí nhằm cải thiện lượng không khí nạp vào. Các cổng này được làm kín bởi đệm cao su nhằm hạn chế rò rỉ không khí."
     
    Đã được đổ xăng bởi Spony, huycle, LongTheMen2 tài xế khác.
  4. AutoLink
    Offline

    AutoLink Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/17
    Số km:
    613
    Được đổ xăng:
    3,101
    Xăng:
    20,872 lít xăng
    Bác cho em hỏi thêm là xe nào cũng có van này hay sao ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Spony, huycleLongTheMen .
  5. ice_hut
    Offline

    ice_hut Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    887
    Được đổ xăng:
    759
    Xăng:
    6,487 lít xăng
    Rất hoan nghênh những người tìm tòi kiến thức đóng góp cho cộng đồng ô tô phát triển. Bài viết sẽ hoàn thiện hơn nếu nêu rõ các vấn đề sau
    1.Không khí từ bầu lọc đưa vào buồng đốt phải qua 2 đường (đường chính-qua bướm ga) và đường phụ
    2.Tại đường phụ thì lượng không khí đi qua có thể phụ thuộc vào các yêu tố sau:
    -Vít không tải;
    -Van không tải điều khiển nhiệt (nước làm mát động cơ)
    -Van không tải điều khiển điện (có nhiều loại mô tơ điều khiển van....)
    Khi động cơ chưa đạt nhiệt độ làm việc, đường phụ phải mở lớn để tăng lượng không khí vào buồng đốt để nhanh đưa động cơ vào nhiệt độ làm việc. Khi đã đến nhiệt độ làm việc đường này đóng bớt lại
    Chính do nguyên lý như thế nên việc điều khiển van này có đường nước làm mát cấp đến.
    Ngày nay có mô tơ điều khiển bướm ga (loại chân ga điện tử )thì có thể không cần. Vì muốn làm ấm máy thì ECU chỉ điều khiển bướm ga mở lớn một chút để tăng tốc độ của động cơ
     
    Đã được đổ xăng bởi Spony, huycle, LongTheMen1 tài xế khác.
  6. Dat-Nguyen
    Offline

    Dat-Nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/6/17
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    710 lít xăng
    cái phần nhiệt đúng không bác.
     
    Đã được đổ xăng bởi SponyLongTheMen.
  7. Dat-Nguyen
    Offline

    Dat-Nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/6/17
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    710 lít xăng
    #7 Dat-Nguyen, 15/7/17
    Chỉnh sửa cuối: 15/7/17
    theo em biết thì đa số là dòng trước 2000. còn trước đó thì em không biết.
    mà em nghĩ chắc cái này cũng lâu lắm rồi, bác chịu khó tìm hiểu rôi nói em biêt với
     
    Đã được đổ xăng bởi LongTheMen.
  8. Dat-Nguyen
    Offline

    Dat-Nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/6/17
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    710 lít xăng
    thưa bác
    theo em nghĩ là đường nước trong van này không liên quan gì đến vấn đề độ mở của van. vì van được điều khiển bằng hộp và tín hiệu nhiệt độ em nghĩ là có thể lấy từ cảm biến nhiệt độ trên xe.
    Mong bác cho ý kiến
     
    Đã được đổ xăng bởi LongTheMen.
  9. AutoLink
    Offline

    AutoLink Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/17
    Số km:
    613
    Được đổ xăng:
    3,101
    Xăng:
    20,872 lít xăng
    Đúng là phần nhiệt do đường nước đi qua van không phải để làm mát khí bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi LongTheMen.
  10. AutoLink
    Offline

    AutoLink Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/17
    Số km:
    613
    Được đổ xăng:
    3,101
    Xăng:
    20,872 lít xăng
    Chính xác
     
    Đã được đổ xăng bởi LongTheMen.
  11. AutoLink
    Offline

    AutoLink Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/17
    Số km:
    613
    Được đổ xăng:
    3,101
    Xăng:
    20,872 lít xăng
    Ý em muốn bác làm rỏ cho mọi người là chức năng van này là mở đường gió đi tắc cho chạy cầm chừng, nên xe có bướm ga điện tử thì không cần nó nữa (như bác @ice_hut đã nói)
     
    Đã được đổ xăng bởi LongTheMen.
  12. Dat-Nguyen
    Offline

    Dat-Nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/6/17
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    710 lít xăng
    nó là để gia nhiệt đúng không. em nghi rồi.
     
    Đã được đổ xăng bởi LongTheMen.
  13. AutoLink
    Offline

    AutoLink Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/17
    Số km:
    613
    Được đổ xăng:
    3,101
    Xăng:
    20,872 lít xăng
    Đúng bác ạ
    nghi mà sao bác không tìm hiểu rỏ rồi hãy dịch
    dịch bừa là ra nghĩa khác ngay làm người đọc hiểu sai
     
    Đã được đổ xăng bởi LongTheMen.
  14. Dat-Nguyen
    Offline

    Dat-Nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/6/17
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    710 lít xăng
    tại vì nếu gia nhiệt thì nhiệt độ sẽ làm loãng mật độ không khí nên lượng khí nạp vào ít hơn. nên em mới nghi.
    bác đọc lại coi em mới sửa xem hợp lý k.
    tks bác.
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe, LongTheMenSylinder .
  15. Banhbo
    Offline

    Banhbo Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/3/17
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    22
    Xăng:
    315 lít xăng
    bài viết rất bổ ích
     

Chia sẻ trang này