Van điều khiển đường dầu ( OCV ) Cấu tạo, các lỗi thường gặp và cách khắc phục

Trinh_Cao
Bình luận: 7Lượt xem: 12,077

Trinh_Cao

Tài xế O-H
1. Van điều khiển đường dầu ( OCV ) là gì?

OCV (Oil Control Valve hay Oil-flow Control Valve) hiểu là Van điều khiển đường dầu thường sử dụng trong hệ thống điều khiển cam thông minh. Mục đích của nó là để thay đổi đường dầu trong hệ thống cam thông minh từ đó thay đổi góc xoay của trục cam sớm hơn hay trễ lại. Và cuối cùng điều khiển xupap mở sớm hơn hay đóng trễ hơn

Nhiệm vụ của hệ thống

  • Giảm tiêu hao nhiên liệu bằng cách gia tăng góc trùng điệp
  • Giảm lượng khí thải, tăng công suất và momen của động cơ tùy vào từng điều kiện và tốc độ khác nhau.
  • Cải thiện hiệu suất và tăng momen xoắn ở tốc độ thấp

Van điều khiển đường dầu ( OCV ) Cấu tạo, các lỗi thường gặp và cách khắc phục.jpg

2. Van điều khiển đường dầu ( OCV ) hoạt động như thế nào?

OCV thực chất là một van solenoid điện từ điều khiển bơi ECU động cơ. ECU nhận các tín hiệu từ tốc độ động cơ, lượng khí nạp, vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát... để điều khiển OCV. Và nhận tín hiệu từ cảm biến vị trí trục cam để giám sát hoạt động của hệ thống.

ECU điều khiển điều khiển OCV bằng cách điều khiển vị trí của van trượt bên trong OCV có nghĩa là nó sẽ thay đổi đường dầu vào cụm cánh quạt là đường dầu sớm hay trể. Nhìn vào hình bên dưới khi ở điều khiển cam nạp mở trễ, ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên phải mở đường cho đường dầu màu đỏ chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở trễ, đường dầu màu xanh là đường dầu hồi về

Ngược lại khi cam nạp mở sớm ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên trái, mở đường cho đường dầu màu xanh chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở sớm, đường dầu màu đỏ là đường dầu hồi về

Van điều khiển đường dầu ( OCV ) Cấu tạo, các lỗi thường gặp và cách khắc phục - 1.jpg

3. Thông số kỹ thuật và điều kiện hoạt động

Thông số kỹ thuật

  • Điện áp: 12V
  • Điện trở cuộn dây: 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 C) (có thể thay đổi tùy xe)
  • Dòng điều khiển: 100 – 1000 mA
  • Điện trở cách điện: trên 50 MΩ

Điều kiện hoạt động

  • Nhiệt độ hoạt động: -40 – 130 C
  • Áp suất dầu 0 – 1000 kPa
  • Điện áp: 10 – 16 V

4. Sơ đồ mạch điện


Van điều khiển đường dầu ( OCV ) Cấu tạo, các lỗi thường gặp và cách khắc phục - 3.PNG

Nhìn vào sơ đồ mạch điện, có thể thấy OCV có 2 chân, một chân nguồn 12 V lấy sau rơ le chính một chân điều khiển bằng ECM theo độ rộng xung. Cho nên muốn kiểm tra điều khiển của ECM, chúng ta phải dùng máy đo xung và xem biểu đồ xung như thế nào, có giống tiêu chuẩn không

Van điều khiển đường dầu ( OCV ) Cấu tạo, các lỗi thường gặp và cách khắc phục - 4.png

5. Các lỗi thường gặp và hướng xử lý

Các lỗi thường liên quan đến OCV như

  • P0010: Camshaft Position Actuator Circuit
  • P0011: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
  • P0014: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
  • P0026: Intake Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
  • P0027: Exhaust Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
  • P0075: Intake Valve Control Solenoid Circuit – Low (B1) (OCV)
  • P0077: Intake Valve Control Solenoid Circuit – High (B1) (OCV)
  • P0196: Engine Oil Temperature Sensor Range/ Performance
  • P0197: Engine Oil Temperature Sensor Low Input
  • P0198: Engine Oil Temperature Sensor High Input
  • P0341: Camshaft Position Sensor Range

Đối với các lỗi liên quan đến OCV, có thể tổng hợp một số nguyên nhân có thể như sau:


  • Van OCV bị kẹt do dầu bẩn
  • Mức dầu thấp, áp suất dầu thấp, mất áp suất dầu
  • Hỏng van OCV
  • Lỗi liên quan đến nguồn cấp đến OCV (hở mạch, ngắn mạch)
  • Hở mạch, ngắn mạch điều khiển OCV Hỏng cả cụm điều khiển cam thông minh
  • Hỏng hộp ECU
  • Và một nguyên nhân ít gặp nữa đó là cân cam sai

Đối với những nguyên nhân trên thì có các hướng xử lý lỗi này như sau


  • Kiểm tra mức dầu, áp suất dầu, bơm dầu, lọc dầu
  • Kiểm tra điện trở của van OCV: thường nằm trong khoảng 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 C) tùy xe

Van điều khiển đường dầu ( OCV ) Cấu tạo, các lỗi thường gặp và cách khắc phục - 5.PNG

  • Kiểm tra dây dẫn, giắc nối có lỏng lẻo, tiếp xúc kém gì không
  • Kiểm tra nguồn cấp 12V, chân điều khiển thông mạch về hộp ECU
  • Kiểm tra bằng mắt thường OCV có bị hỏng cơ khí, nứt, sức mẻ, kẹt gì không
  • Kiểm tra hoạt động của OCV thường dùng máy chẩn đoán sử dụng chức năng kích hoạt: cho máy nổ chế độ không tải, kích hoạt OCV nếu hoạt động tốt sẽ có hiện tượng rung giật hoặc chết máy
  • Kiểm tra thay thế cả cụm điều khiển cam thông minh

Bài viết hay chia sẻ cho anh em nghiên cứu và thảo luận
Nguồn: greencar.vn
 

thuandang123

Tài xế O-H
1. Van điều khiển đường dầu ( OCV ) là gì?

OCV (Oil Control Valve hay Oil-flow Control Valve) hiểu là Van điều khiển đường dầu thường sử dụng trong hệ thống điều khiển cam thông minh. Mục đích của nó là để thay đổi đường dầu trong hệ thống cam thông minh từ đó thay đổi góc xoay của trục cam sớm hơn hay trễ lại. Và cuối cùng điều khiển xupap mở sớm hơn hay đóng trễ hơn

Nhiệm vụ của hệ thống

  • Giảm tiêu hao nhiên liệu bằng cách gia tăng góc trùng điệp
  • Giảm lượng khí thải, tăng công suất và momen của động cơ tùy vào từng điều kiện và tốc độ khác nhau.
  • Cải thiện hiệu suất và tăng momen xoắn ở tốc độ thấp


2. Van điều khiển đường dầu ( OCV ) hoạt động như thế nào?

OCV thực chất là một van solenoid điện từ điều khiển bơi ECU động cơ. ECU nhận các tín hiệu từ tốc độ động cơ, lượng khí nạp, vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát... để điều khiển OCV. Và nhận tín hiệu từ cảm biến vị trí trục cam để giám sát hoạt động của hệ thống.

ECU điều khiển điều khiển OCV bằng cách điều khiển vị trí của van trượt bên trong OCV có nghĩa là nó sẽ thay đổi đường dầu vào cụm cánh quạt là đường dầu sớm hay trể. Nhìn vào hình bên dưới khi ở điều khiển cam nạp mở trễ, ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên phải mở đường cho đường dầu màu đỏ chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở trễ, đường dầu màu xanh là đường dầu hồi về

Ngược lại khi cam nạp mở sớm ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên trái, mở đường cho đường dầu màu xanh chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở sớm, đường dầu màu đỏ là đường dầu hồi về


3. Thông số kỹ thuật và điều kiện hoạt động

Thông số kỹ thuật

  • Điện áp: 12V
  • Điện trở cuộn dây: 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 C) (có thể thay đổi tùy xe)
  • Dòng điều khiển: 100 – 1000 mA
  • Điện trở cách điện: trên 50 MΩ

Điều kiện hoạt động

  • Nhiệt độ hoạt động: -40 – 130 C
  • Áp suất dầu 0 – 1000 kPa
  • Điện áp: 10 – 16 V

4. Sơ đồ mạch điện



Nhìn vào sơ đồ mạch điện, có thể thấy OCV có 2 chân, một chân nguồn 12 V lấy sau rơ le chính một chân điều khiển bằng ECM theo độ rộng xung. Cho nên muốn kiểm tra điều khiển của ECM, chúng ta phải dùng máy đo xung và xem biểu đồ xung như thế nào, có giống tiêu chuẩn không


5. Các lỗi thường gặp và hướng xử lý

Các lỗi thường liên quan đến OCV như

  • P0010: Camshaft Position Actuator Circuit
  • P0011: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
  • P0014: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
  • P0026: Intake Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
  • P0027: Exhaust Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
  • P0075: Intake Valve Control Solenoid Circuit – Low (B1) (OCV)
  • P0077: Intake Valve Control Solenoid Circuit – High (B1) (OCV)
  • P0196: Engine Oil Temperature Sensor Range/ Performance
  • P0197: Engine Oil Temperature Sensor Low Input
  • P0198: Engine Oil Temperature Sensor High Input
  • P0341: Camshaft Position Sensor Range

Đối với các lỗi liên quan đến OCV, có thể tổng hợp một số nguyên nhân có thể như sau:


  • Van OCV bị kẹt do dầu bẩn
  • Mức dầu thấp, áp suất dầu thấp, mất áp suất dầu
  • Hỏng van OCV
  • Lỗi liên quan đến nguồn cấp đến OCV (hở mạch, ngắn mạch)
  • Hở mạch, ngắn mạch điều khiển OCV Hỏng cả cụm điều khiển cam thông minh
  • Hỏng hộp ECU
  • Và một nguyên nhân ít gặp nữa đó là cân cam sai

Đối với những nguyên nhân trên thì có các hướng xử lý lỗi này như sau


  • Kiểm tra mức dầu, áp suất dầu, bơm dầu, lọc dầu
  • Kiểm tra điện trở của van OCV: thường nằm trong khoảng 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 C) tùy xe


  • Kiểm tra dây dẫn, giắc nối có lỏng lẻo, tiếp xúc kém gì không
  • Kiểm tra nguồn cấp 12V, chân điều khiển thông mạch về hộp ECU
  • Kiểm tra bằng mắt thường OCV có bị hỏng cơ khí, nứt, sức mẻ, kẹt gì không
  • Kiểm tra hoạt động của OCV thường dùng máy chẩn đoán sử dụng chức năng kích hoạt: cho máy nổ chế độ không tải, kích hoạt OCV nếu hoạt động tốt sẽ có hiện tượng rung giật hoặc chết máy
  • Kiểm tra thay thế cả cụm điều khiển cam thông minh

Bài viết hay chia sẻ cho anh em nghiên cứu và thảo luận
Nguồn: greencar.vn
cảm ơn bài viết của bác
 

hoangtrongminh

Tài xế O-H
1. Van điều khiển đường dầu ( OCV ) là gì?

OCV (Oil Control Valve hay Oil-flow Control Valve) hiểu là Van điều khiển đường dầu thường sử dụng trong hệ thống điều khiển cam thông minh. Mục đích của nó là để thay đổi đường dầu trong hệ thống cam thông minh từ đó thay đổi góc xoay của trục cam sớm hơn hay trễ lại. Và cuối cùng điều khiển xupap mở sớm hơn hay đóng trễ hơn

Nhiệm vụ của hệ thống

  • Giảm tiêu hao nhiên liệu bằng cách gia tăng góc trùng điệp
  • Giảm lượng khí thải, tăng công suất và momen của động cơ tùy vào từng điều kiện và tốc độ khác nhau.
  • Cải thiện hiệu suất và tăng momen xoắn ở tốc độ thấp


2. Van điều khiển đường dầu ( OCV ) hoạt động như thế nào?

OCV thực chất là một van solenoid điện từ điều khiển bơi ECU động cơ. ECU nhận các tín hiệu từ tốc độ động cơ, lượng khí nạp, vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát... để điều khiển OCV. Và nhận tín hiệu từ cảm biến vị trí trục cam để giám sát hoạt động của hệ thống.

ECU điều khiển điều khiển OCV bằng cách điều khiển vị trí của van trượt bên trong OCV có nghĩa là nó sẽ thay đổi đường dầu vào cụm cánh quạt là đường dầu sớm hay trể. Nhìn vào hình bên dưới khi ở điều khiển cam nạp mở trễ, ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên phải mở đường cho đường dầu màu đỏ chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở trễ, đường dầu màu xanh là đường dầu hồi về

Ngược lại khi cam nạp mở sớm ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên trái, mở đường cho đường dầu màu xanh chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở sớm, đường dầu màu đỏ là đường dầu hồi về


3. Thông số kỹ thuật và điều kiện hoạt động

Thông số kỹ thuật

  • Điện áp: 12V
  • Điện trở cuộn dây: 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 C) (có thể thay đổi tùy xe)
  • Dòng điều khiển: 100 – 1000 mA
  • Điện trở cách điện: trên 50 MΩ

Điều kiện hoạt động

  • Nhiệt độ hoạt động: -40 – 130 C
  • Áp suất dầu 0 – 1000 kPa
  • Điện áp: 10 – 16 V

4. Sơ đồ mạch điện



Nhìn vào sơ đồ mạch điện, có thể thấy OCV có 2 chân, một chân nguồn 12 V lấy sau rơ le chính một chân điều khiển bằng ECM theo độ rộng xung. Cho nên muốn kiểm tra điều khiển của ECM, chúng ta phải dùng máy đo xung và xem biểu đồ xung như thế nào, có giống tiêu chuẩn không


5. Các lỗi thường gặp và hướng xử lý

Các lỗi thường liên quan đến OCV như

  • P0010: Camshaft Position Actuator Circuit
  • P0011: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
  • P0014: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
  • P0026: Intake Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
  • P0027: Exhaust Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
  • P0075: Intake Valve Control Solenoid Circuit – Low (B1) (OCV)
  • P0077: Intake Valve Control Solenoid Circuit – High (B1) (OCV)
  • P0196: Engine Oil Temperature Sensor Range/ Performance
  • P0197: Engine Oil Temperature Sensor Low Input
  • P0198: Engine Oil Temperature Sensor High Input
  • P0341: Camshaft Position Sensor Range

Đối với các lỗi liên quan đến OCV, có thể tổng hợp một số nguyên nhân có thể như sau:


  • Van OCV bị kẹt do dầu bẩn
  • Mức dầu thấp, áp suất dầu thấp, mất áp suất dầu
  • Hỏng van OCV
  • Lỗi liên quan đến nguồn cấp đến OCV (hở mạch, ngắn mạch)
  • Hở mạch, ngắn mạch điều khiển OCV Hỏng cả cụm điều khiển cam thông minh
  • Hỏng hộp ECU
  • Và một nguyên nhân ít gặp nữa đó là cân cam sai

Đối với những nguyên nhân trên thì có các hướng xử lý lỗi này như sau


  • Kiểm tra mức dầu, áp suất dầu, bơm dầu, lọc dầu
  • Kiểm tra điện trở của van OCV: thường nằm trong khoảng 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 C) tùy xe


  • Kiểm tra dây dẫn, giắc nối có lỏng lẻo, tiếp xúc kém gì không
  • Kiểm tra nguồn cấp 12V, chân điều khiển thông mạch về hộp ECU
  • Kiểm tra bằng mắt thường OCV có bị hỏng cơ khí, nứt, sức mẻ, kẹt gì không
  • Kiểm tra hoạt động của OCV thường dùng máy chẩn đoán sử dụng chức năng kích hoạt: cho máy nổ chế độ không tải, kích hoạt OCV nếu hoạt động tốt sẽ có hiện tượng rung giật hoặc chết máy
  • Kiểm tra thay thế cả cụm điều khiển cam thông minh

Bài viết hay chia sẻ cho anh em nghiên cứu và thảo luận
Nguồn: greencar.vn
hay quá bác ơi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên