Van Hằng Nhiệt cần các cụ tư vấn

oto_lc
Bình luận: 132Lượt xem: 36,871

oto_lc

Tài xế O-H
Mình thấy các cụ nói Đều có lý mình xin đóng góp thế này : cái gì nhà chế tạo đã làm thì thường là nghiên cứu rất kĩ mà trong động cơ của tất cả các hãng mình biết thì đều thấy có van hằng nhiệt . Chúng ta đang ở VIỆT NAM thì bàn chuyện Việt Nam thôi vậy mình đưa ra ý kiến thế này vd : nếu bảo khí hậu ở Việt Nam chúng ta nóng nên không phù hợp để có van hằng nhiệt thì tại sao các kĩ sư , các chuyên gia của các hãng xe sản xuất ở Việt nam không khuyến cáo hoặc cho bỏ luôn van hằng nhiệt từ luôn lúc ráp động cơ cho xe mới luôn nhỉ . Em nói Đến đây thoi còn đâu để các cụ chém tiếp
bác nói cũng có lý, nhưng mọi thứ k nhất thiết phải đạt khuân chứ bác, mình là người trực tiếp mà
 

thienhoa_auto

Tài xế O-H
Thế các cao thủ không nghĩ đến việc nếu bỏ van thì khi sôi nước nhiệt độ trong áo nước lốc máy và két nước nó bằng nhau à ? Lúc đó chắc phải lắp thêm quạt nhỉ ?
 

thengan

Tài xế O-H
Mình thấy các cụ nói Đều có lý mình xin đóng góp thế này : cái gì nhà chế tạo đã làm thì thường là nghiên cứu rất kĩ mà trong động cơ của tất cả các hãng mình biết thì đều thấy có van hằng nhiệt . Chúng ta đang ở VIỆT NAM thì bàn chuyện Việt Nam thôi vậy mình đưa ra ý kiến thế này vd : nếu bảo khí hậu ở Việt Nam chúng ta nóng nên không phù hợp để có van hằng nhiệt thì tại sao các kĩ sư , các chuyên gia của các hãng xe sản xuất ở Việt nam không khuyến cáo hoặc cho bỏ luôn van hằng nhiệt từ luôn lúc ráp động cơ cho xe mới luôn nhỉ . Em nói Đến đây thoi còn đâu để các cụ chém tiếp
tất cả các bộ phận trên xe không có cái gì là thừa bởi mỗi chi tiết thừa đều bị cắt giảm sau mỗi lần sản xuất để giảm tối đa chi phí hạ giá thành sản phẩm. van hằng nhiệt cũng không ngoại lệ nó không thật sự quan trọng vì không có nó động cơ vẫn chậy được bình thường... túm lại VHN có tác dụng làm nhannh chóng tăng nhiệt độ động cơ đến nhiệt độ khoảng 70 đến 80 độ vì khi lạnh động cơ sẽ bị tiêu hao rất nhiều nhiệt lượng dẫn đén tiêu hao nhiên liệu nhiều
 

Diabay

Tài xế O-H
Thế các cao thủ không nghĩ đến việc nếu bỏ van thì khi sôi nước nhiệt độ trong áo nước lốc máy và két nước nó bằng nhau à ? Lúc đó chắc phải lắp thêm quạt nhỉ ?

Bạn à: Khi thảo luận, bạn cần bám sát chủ đề. Chủ đề ở đây là van hằng nhiệt, chứ không phải là sôi nước. Đương nhiên ai cũng biết rằng khi nước tuần hoàn qua két hết mà vẫn sôi nước thì chẳng ai phải lo đến cái van hằng nhiệt làm gì. Chắc chắn là vì lý do khác, mà ở đây không phải là chủ đề.

Nếu nói chủ đề nóng máy, sôi nước, thì... còn nhiều lý do khác, thuộc chủ đề khác. Ở đây chúng ta không đi sâu về điều đó.

Thân ái.
 
T

tienvinh1992

Khách
Em thường làm trên xe tải. Cứ mỗi khi tháo đông cơ hay thay gioang mặt máy e đều để ý hầu như k có van hằng nhiệt. Hỏi ra e mới biết là khi xe chạy hay bị nóng máy (nhiệt độ tăng nhanh) nên họ tháo bỏ. E đang thắc mắc tháo van đó ra liệu có ảnh hưởng gi cho động cơ về lâu dài không ạ? E mong các cụ chỉ giáo
Van hằng nhiệt nằm trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát để đảm bảo nhiệt độ nước luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất).
Nguyên lý hoạt động:

  • Khi nhiệt độ nước làm mát thấp dưới 80oC, van sẽ đóng, nước làm mát chỉ tuần hoàn bên trong máy.
  • Khi nhiệt độ nước vượt trên 80oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở và mở van, nước sẽ tuần hoàn qua két làm mát để làm mát máy.
Khi xe không được lắp van hằng nhiệt (động cơ quá nguội):
  • Thời gian làm nóng động cơ sẽ bị kéo dài
  • Nhiệt lượng bị mất do nước làm mát lấy đi
  • Khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm, nhiên liệu cháy không hết
  • Hơi nhiên liệu bám vào thành xi lanh làm rửa trôi lớp màng dầu bôi trơn.
  • Các chi tiết xéc măng, piston và xilanh bị mài mòn nhanh
  • Công suất động cơ giảm.
Đối với động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp,ECU sẽ điều khiển phun xăng nhiều xăng hơn gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, đồng thời làm tăng ô nhiễm môi trường.
Van không mở hoặc mở không hết:
Sau một thời gian làm việc, van hằng nhiệt có thể không mở hoặc không mở hết do chất sáp nhiệt trong van giãn nở kém.
Khi đó, động cơ sẽ bị nóng quá mức, khe hở giữa piston và xéc măng bị thu hẹp, gây ra bó kẹt piston.
Nếu tình trạng động cơ bị nóng quá mức trong thời gian dài, nhiệt có thể gây cháy đệm mặt máy, gây thổi gioăng và vênh mặt máy.
Sử dụng van hằng nhiệt đúng chủng loại
Một số van hằng nhiệt có thể giống nhau về hình dạng, kích thước, nhưng thực tế chúng có các thông số kỹ thuật khác nhau về chỉ số giãn nở nhiệt, lượng nước điều khiển qua van. Do vậy bạn cần thay van mới đúng chủng loại để đảm bảo yêu cầu hoạt động của động cơ.
 

oto_lc

Tài xế O-H

Van hằng nhiệt nằm trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát để đảm bảo nhiệt độ nước luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất).
Nguyên lý hoạt động:

  • Khi nhiệt độ nước làm mát thấp dưới 80oC, van sẽ đóng, nước làm mát chỉ tuần hoàn bên trong máy.
  • Khi nhiệt độ nước vượt trên 80oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở và mở van, nước sẽ tuần hoàn qua két làm mát để làm mát máy.
Khi xe không được lắp van hằng nhiệt (động cơ quá nguội):
  • Thời gian làm nóng động cơ sẽ bị kéo dài
  • Nhiệt lượng bị mất do nước làm mát lấy đi
  • Khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm, nhiên liệu cháy không hết
  • Hơi nhiên liệu bám vào thành xi lanh làm rửa trôi lớp màng dầu bôi trơn.
  • Các chi tiết xéc măng, piston và xilanh bị mài mòn nhanh
  • Công suất động cơ giảm.
Đối với động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp,ECU sẽ điều khiển phun xăng nhiều xăng hơn gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, đồng thời làm tăng ô nhiễm môi trường.
Van không mở hoặc mở không hết:
Sau một thời gian làm việc, van hằng nhiệt có thể không mở hoặc không mở hết do chất sáp nhiệt trong van giãn nở kém.
Khi đó, động cơ sẽ bị nóng quá mức, khe hở giữa piston và xéc măng bị thu hẹp, gây ra bó kẹt piston.
Nếu tình trạng động cơ bị nóng quá mức trong thời gian dài, nhiệt có thể gây cháy đệm mặt máy, gây thổi gioăng và vênh mặt máy.
Sử dụng van hằng nhiệt đúng chủng loại
Một số van hằng nhiệt có thể giống nhau về hình dạng, kích thước, nhưng thực tế chúng có các thông số kỹ thuật khác nhau về chỉ số giãn nở nhiệt, lượng nước điều khiển qua van. Do vậy bạn cần thay van mới đúng chủng loại để đảm bảo yêu cầu hoạt động của động cơ.
cụ nói rất sâu sắc và đầy đủ,cám ơn cụ nhé
 

hondacuper

Tài xế O-H
Mình thấy các cụ nói Đều có lý mình xin đóng góp thế này : cái gì nhà chế tạo đã làm thì thường là nghiên cứu rất kĩ mà trong động cơ của tất cả các hãng mình biết thì đều thấy có van hằng nhiệt . Chúng ta đang ở VIỆT NAM thì bàn chuyện Việt Nam thôi vậy mình đưa ra ý kiến thế này vd : nếu bảo khí hậu ở Việt Nam chúng ta nóng nên không phù hợp để có van hằng nhiệt thì tại sao các kĩ sư , các chuyên gia của các hãng xe sản xuất ở Việt nam không khuyến cáo hoặc cho bỏ luôn van hằng nhiệt từ luôn lúc ráp động cơ cho xe mới luôn nhỉ . Em nói Đến đây thoi còn đâu để các cụ chém tiếp
theo em thì do người dùng ở việt nam. Xe phải luôn làm việc quá tải, chế độ bảo dưỡng không tốt, con nào cũng đất cát, dầu mỡ bám đầy, két nước thì toàn bị mít, nhiều khi đổ nước giếng khoan, ít chịu thông rửa nên mới nhanh nóng máy và gây ra nhiều vấn đề liên quan thôi, chứ người tây người ta thiết kế ra cái gì, cho thị trường nào thì họ cũng đề tính toán cả rồi các bác ạ
 

oto_lc

Tài xế O-H
Rất nhiều vấn đề và khả năng có thể sảy ra khi bỏ van hằng nhiệt này mà các cụ đưa ra => Sau này nó sẽ là 1 trong nhưng nguyên nhân gây ra mất áp xuất cơ. Có phải k các cụ, các cụ xin cứ chém tiếp
 

oto_lc

Tài xế O-H
Mỗi người đưa ra 1 ý kiến, 1 quan điểm khác nhau, em nghĩ các cụ cũng có lý do cua riêng mình. Cám ơn các cụ rất nhiều từ những ý kiến của các cụ mà e suy luận ra nhiều vấn đề khác
 

thichthaoraxem

Học, Học nữa,...Học mãi
Mình thấy các cụ nói Đều có lý mình xin đóng góp thế này : cái gì nhà chế tạo đã làm thì thường là nghiên cứu rất kĩ mà trong động cơ của tất cả các hãng mình biết thì đều thấy có van hằng nhiệt . Chúng ta đang ở VIỆT NAM thì bàn chuyện Việt Nam thôi vậy mình đưa ra ý kiến thế này vd : nếu bảo khí hậu ở Việt Nam chúng ta nóng nên không phù hợp để có van hằng nhiệt thì tại sao các kĩ sư , các chuyên gia của các hãng xe sản xuất ở Việt nam không khuyến cáo hoặc cho bỏ luôn van hằng nhiệt từ luôn lúc ráp động cơ cho xe mới luôn nhỉ . Em nói Đến đây thoi còn đâu để các cụ chém tiếp

Thị trường ô tô ở Việt Nam còn quá nhỏ nên các hãng xe cũng chưa thấy cần thiết sản xuất loại xe riêng cho VN. Mà đa phần dân ta ưa sính ngoại nên vẫn trọng xe ngoại nhập nguyên chiếc. Cũng phải công nhận mấy ông lớn xe hơi chưa bao giờ tôn trọng người dùng Việt. Hẳn các cụ còn nhớ vụ kỹ sư Tạch tố công ty Toyota. Xe lắp ráp thì ăn bớt hết cái này Tới cái khác..
 

thienhoa_auto

Tài xế O-H
Bạn à: Khi thảo luận, bạn cần bám sát chủ đề. Chủ đề ở đây là van hằng nhiệt, chứ không phải là sôi nước. Đương nhiên ai cũng biết rằng khi nước tuần hoàn qua két hết mà vẫn sôi nước thì chẳng ai phải lo đến cái van hằng nhiệt làm gì. Chắc chắn là vì lý do khác, mà ở đây không phải là chủ đề.

Nếu nói chủ đề nóng máy, sôi nước, thì... còn nhiều lý do khác, thuộc chủ đề khác. Ở đây chúng ta không đi sâu về điều đó.

Thân ái.
Thế bạn chưa thấy cái cảnh nước sôi trào ra bình nước phụ do bỏ van hằng nhiệt à ? Sao lại vội phát biểu là van hằng nhiệt và sôi nước là không liên quan. Nhiệt độ 94 quạt chạy tốc độ 1 , 98 ( hoặc thậm chí 105 độ ) chạy tốc độ 2 là do cảm biến nhiệt lấy tín hiệu nước trong lốc máy ra đeer ECM điều khiển quạt. Khi không có van thì nước tuần hoàn => nhiệt độ trong ngoài bằng nhau. Nếu đợi đến nhiệt độ đó quạt mới chạy liệu có đủ sức làm mát được không ? Bạn làm nghề lâu chưa ?
 

01676551xxx

Tài xế O-H
em thấy các bác nói đung 9 phần rồi còn 1 phần e xin góp ý thêm.
Van hằng nhiệt có chức năng: LÀM NÓNG NHANH ĐỘNG CƠ VÀ GIẢM NHANH SỰ QUÁ NÓNG
Tức là: khi mới khỏi động nhất là lúc sáng sớm thời tiết lạnh thì lúc này nhiệt độ nc làm mát đang nguội thì van hằng nhiệt sẽ đóng cho dòng nc chảy tuần hoàn trong đcơ mà k cho xả về két giúp cho nc nhanh đc làm nóng hơn vả lại 1 điều hết sức quan trọng mà ko mấy ai cũng biết. Mục đích của việc LÀM NÓNG NHANH này là: để nhanh chóng đánh tan các bọt khí sinh ra trên xilanh piston đcơ,để dễ hiểu hơn thì các bác hãy liên tưởng đến việc đun nước,khi mới cắm nồi nc vào các bác nhìn vào nồi kiểu j cũng thấy có bọt khí nổi lên đúng k a!như vậy thì các bác thử nghĩ tuổi thọ của đcơ sẽ ntn???!!!... Còn GIẢM NHANH SỰ QUÁ NÓNG thì chắc hẳn ai cung phải biết rồi. Còn vì sao họ lại bỏ van thì bác BOY HP_86 đã nói ở trên rồi.
 

oto_lc

Tài xế O-H
em thấy các bác nói đung 9 phần rồi còn 1 phần e xin góp ý thêm.
Van hằng nhiệt có chức năng: LÀM NÓNG NHANH ĐỘNG CƠ VÀ GIẢM NHANH SỰ QUÁ NÓNG
Tức là: khi mới khỏi động nhất là lúc sáng sớm thời tiết lạnh thì lúc này nhiệt độ nc làm mát đang nguội thì van hằng nhiệt sẽ đóng cho dòng nc chảy tuần hoàn trong đcơ mà k cho xả về két giúp cho nc nhanh đc làm nóng hơn vả lại 1 điều hết sức quan trọng mà ko mấy ai cũng biết. Mục đích của việc LÀM NÓNG NHANH này là: để nhanh chóng đánh tan các bọt khí sinh ra trên xilanh piston đcơ,để dễ hiểu hơn thì các bác hãy liên tưởng đến việc đun nước,khi mới cắm nồi nc vào các bác nhìn vào nồi kiểu j cũng thấy có bọt khí nổi lên đúng k a!như vậy thì các bác thử nghĩ tuổi thọ của đcơ sẽ ntn???!!!... Còn GIẢM NHANH SỰ QUÁ NÓNG thì chắc hẳn ai cung phải biết rồi. Còn vì sao họ lại bỏ van thì bác BOY HP_86 đã nói ở trên rồi.
cám ơn cụ nhiều
 

Huyndai Getz1.1

Tài xế O-H
Mình thấy các cụ nói Đều có lý mình xin đóng góp thế này : cái gì nhà chế tạo đã làm thì thường là nghiên cứu rất kĩ mà trong động cơ của tất cả các hãng mình biết thì đều thấy có van hằng nhiệt . Chúng ta đang ở VIỆT NAM thì bàn chuyện Việt Nam thôi vậy mình đưa ra ý kiến thế này vd : nếu bảo khí hậu ở Việt Nam chúng ta nóng nên không phù hợp để có van hằng nhiệt thì tại sao các kĩ sư , các chuyên gia của các hãng xe sản xuất ở Việt nam không khuyến cáo hoặc cho bỏ luôn van hằng nhiệt từ luôn lúc ráp động cơ cho xe mới luôn nhỉ . Em nói Đến đây thoi còn đâu để các cụ chém tiếp
Cụ ơi, nếu khí hậu ở Việt Nam mà Nam, Bắc và các mùa đều giống nhau và đều nóng thì
không cần phải bàn đâu cụ ạ
 

thienhoa_auto

Tài xế O-H
Oto_lc bạn không hiểu hay cố tình không hiểu ? Chỉ có xe bò không có quạt thôi. Tui nói xe tải chạy máy dọc toàn kéo quạt bằng curoa. Xe du lịch đa phần máy ngang chẠy quạt điện điều khiển đóng ngắt tuỳ điều kiện vận hành.
 

olaola

Tài xế O-H
Em thường làm trên xe tải. Cứ mỗi khi tháo đông cơ hay thay gioang mặt máy e đều để ý hầu như k có van hằng nhiệt. Hỏi ra e mới biết là khi xe chạy hay bị nóng máy (nhiệt độ tăng nhanh) nên họ tháo bỏ. E đang thắc mắc tháo van đó ra liệu có ảnh hưởng gi cho động cơ về lâu dài không ạ? E mong các cụ
cái đó là do khí hậu nước ta nóng hơn thôi,nhưng cách bỏ van thì chủ yếu là xe đời ko hộp thôi,còn đời hộp thì xin đừng có bỏ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên