Auburn Twelve Salon Phaeton 1934
Những chiếc xe đầu tiên
Tác phẩm đầu tay của anh em nhà Eckhart là chiếc xe nhỏ lắp động cơ 1 xylanh, dẫn động bằng xích có giá 800USD. Sản phẩm này bán không chạy vì nó đắt hơn xe của các nhà sản xuất khác. Được giới thiệu lại vào năm 1903, chiếc touring car hai chỗ ngồi này đã có những cải tiến cần thiết, sử dụng động cơ xăng 1 xylanh công suất 10 mã lực, hộp số với cơ cấu bánh răng hành tinh hai cấp, cùng các đèn hai bên sườn với giá bán 1.400 USD.
Auburn Twelve Salon Phaeton 1934
Auburn trở nên nổi tiếng về tốc độ và sự bền bỉ trong cuộc đua đường trường năm 1910 dành cho ôtô công suất 40 mã lực. Nhà quản lý phân xưởng Melvin Leasure đã giành chiến thắng trong cuộc đua ở Fairgrounds, bang Oklahoma trên chiếc xe này với vận tốc trung bình 67,5km/h. Cũng chính vận tốc và sự bền bỉ là “phép màu” tạo dựng sự nổi tiếng cho Auburn trong những năm tiếp theo.
Nhờ có nguồn tài chính, năm 1919, Auburn cho ra đời chiếc “Beauty Six” lắp động cơ Continental 6 xylanh 26 mã lực. Mẫu xe mới giúp Auburn đạt kỷ lục về doanh số - 6.062 chiếc – trong năm đó. Tuy nhiên, giai đoạn khủng hoảng sâu rộng trong thời kì hậu Chiến tranh Thế giới thứ I đã khiến doanh số của hãng sụt giảm. Với sản lượng hàng năm dưới 4.000 xe, Auburn lại lâm vào khó khăn năm 1924.
Cuộc khủng hoảng giai đoạn 1921-1922 đã tác động tiêu cực tới Auburn. Năm 1924, Auburn mỗi ngày chỉ sản xuất có 6 xe, trong khi, hàng trăm xe mới chưa tiêu thụ được vẫn phải “đắp chiếu” trong nhà máy. Auburn quyết định thuê Erret Lobban Cord để cứu công ty.
Cord năm đó mới 30 tuổi nhưng đã nổi tiếng là thương gia bán hàng xuất chúng và quyết đoán. Ông khởi nghiệp năm 24 tuổi tại Moon Automobile Co ở Chicago, và chỉ chưa đầy 5 năm đã trở thành Tổng giám đốc công ty này. Auburn đề nghị Cord đứng ra điều hành doanh nghiệp.
Auburn 851 Phaeton 1935
Ngay lập tức, Cord bắt tay vào cải tổ. Ông quyết định bán hạ giá 600-700 xe còn tồn kho. Những chiếc xe này không hấp dẫn, vì thế ông sơn chúng với hai tông màu sáng, bổ sung thêm các chi tiết trang trí mạ niken rồi đưa ra trưng bày tại quảng trường thành phố. Sau đó, Cord mời các đại lý tới xem xe và đề xuất các tỷ lệ hoa hồng lớn. Nhờ thế, trong vài tháng, Cord đã bán được toàn bộ số xe tồn đọng.
Dưới sự điều hành của Cord, Auburn tung ra thị trường những mẫu xe mạnh mẽ và thú vị, đúng theo phong cách và sở thích của ông. Đến giữa năm 1926, Auburn đã làm ăn có lãi, còn Cord, ở tuổi 32, đã mua lại doanh nghiệp. Cord còn thu nạp những nhà thiết kế trẻ, tài năng như Alen Leamy và Gordon Buehrig.
Auburn 851 Phaeton 1935
Trong thời gian Cord điều hành, hình ảnh của Auburn đã được cải thiện. Hãng tăng mạnh xuất khẩu, mở rộng đại lý. Năm 1925, hãng bổ sung thêm dòng xe lắp động cơ 8 xylanh. Năm 1926, “đế chế” xe hơi của Cord gồm Auburn, Duesenberg và hãng sản xuất động cơ Lycoming Motors.
Với những chiếc xe tuyệt đẹp, tốc độ, bền bỉ, nhưng giá hấp dẫn, sản lượng xe năm 1929 của Auburn đã vượt ngưỡng 20.000 chiếc. Quyết định tập trung vào dòng xe lắp động cơ 8 xylanh “Eight”, và cuối cùng là dòng xe 12 xylanh “Twelve”, Cord đã từ bỏ các dòng xe lắp động cơ 6 xylanh “Six” sau năm 1930. Trong giai đoạn này, đáng chú ý nhất là chiếc Speedster danh tiếng “đuôi thuyền” đặc trưng, lắp động cơ 8 xylanh thẳng hàng được giới thiệu năm 1928.
Năm 1932, Auburn tiếp tục được đánh giá là xe của cách tân với sự xuất hiện của chiếc coupe lắp động cơ V-12 Lycoming, trục số hai tốc độ Dual-Ratio, giá chỉ 1.425 USD. Đế chế gồm ba mác xe Auburn, Cord và Duesenberg (ACD) khi đó nổi tiếng về chế tạo công phu, kiểu dáng ấn tượng cũng như sức mạnh. Xe của ACD hiện diện trên toàn thế giới cùng với những người giàu có và nổi tiếng và được xem như là biểu tượng về sự thành đạt.
Đại khủng hoảng dẫn tới thoái trào
Bất chấp tất cả những yếu tố trên, xe của Cord vẫn quá đắt khiến ACD không thể vượt qua cuộc Đại khủng hoảng. Suy thoái kinh tế sâu rộng, cùng thực tế Cord bắt đầu không quan tâm tới chế tạo ôtô, làm doanh số của ACD giảm sút từ năm 1932. Vào thời điểm đó, Cord là một trong những người giàu nhất thế giới. ACD giúp Cord nổi tiếng, song, ông còn sở hữu một đế chế vận tải gồm các hãng hàng không, tàu biển, các công ty đóng tàu, chế tạo máy bay, luyện kim và viễn thông.
Cord sau đó kiếm nhiều tiền hơn nhờ kinh doanh bất động sản, khai mỏ và hóa dầu nên để mặc ACD làm ăn thua lỗ. Auburn ngừng sản xuất xe năm 1936, những chiếc xe gắn mác Cord cũng chỉ tiếp tục được lắp ráp tới năm 1937. Ngày 7/8/1937, Auburn Automobile chính thức đóng cửa, khép lại một kỷ nguyên “Vĩ đại”.
Những chiếc xe cổ đắt giá của Auburn
Tháng 1/2005, chiếc 1933 Auburn 12-165 Salon Twelve Speedster, số khung 121651443E (là một trong sáu chiếc xe loại này còn tồn tại tới ngày nay) đã được bán đấu giá tại Arizona Biltmore với giá 506.000 USD. Theo giới sử học, chỉ có tổng cộng 14 chiếc Auburn 12-165 Salon được xuất xưởng năm 1933.
Auburn 851SC Boattail Speedster 1935
Tháng 8/2008, tại cuộc đấu giá xe cổ và xe thể thao diễn ra ở Monterey, California, chiếc 1936 Auburn 852SC Boattail Speedster, số khung 85235209E đã được bán với giá 533.500 USD.
Cũng trong năm 2009, tại Amelia Island, chiếc 1935 Auburn 851SC Boattail Speedster, số khung 32304E, lắp động cơ 8 xylanh công suất 150 mã lực, tăng áp Schwitzer-Cummins đã được bán với giá 566.500 USD. Năm 1935, tổng cộng chỉ có 97 chiếc Speedster được xuất xưởng.
Auburn 851SC Boattail Speedster 1935
- Lan Khanh