Đang tải...

Thảo luận Xích cam trên xe máy nhiệm vụ của bộ phận tăng xích cam những điều cần lưu ý

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi theanh_79, 30/6/18.

QUAN TRỌNG: >>>>>Ra mắt trang tin OTO HUI News<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. theanh_79
    Offline

    theanh_79 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/3/15
    Số km:
    611
    Được đổ xăng:
    1,004
    Xăng:
    15,727 lít xăng
    #1 theanh_79, 30/6/18
    Chỉnh sửa cuối: 30/6/18
    Trong động cơ đốt trong hoạt động theo 4 kỳ có điểm khác biệt với động cơ hoạt động 2 kỳ nằm ở hệ thống điều tiết sự cháy của nhiên liệu bên trong buồng đốt. Thông qua hệ thống đóng mở các xupap - là bộ phận quan trọng để hình thành sự cháy của hỗn hợp nhiên liệu+ O2. Qua đó biến đổi thành công năng thông qua việc đẩy pistong xuống qua hệ thống bánh đà lệch tâm ( tay biên,trục khửu ) để có thể quay trục qua đó biến đổi thành lực kéo cho bánh xe.
    Khác biệt hoàn toàn với động cơ 2 kỳ chỉ có trục khửu,pistong... Thì động cơ 4 kỳ có thêm cả 1 hệ thống truyền động dựa trên lực quay trục khửu để dẫn động cho bộ phận trên đỉnh pistong có các van nạp xả duy trì hoạt động. Trong đó để làm các van nạp xả hoạt động cần 1 hệ thống với bộ phận đè vào chân van ( xupap ) để có thể mở hay đóng theo thời điểm. Chân xupap có loxo giữ luôn trong trạng thái đóng kín,để có thể mở ra thông qua 1 bộ phận có nhiệm vụ đè xuống chân xupap đẩy xupap tụt xuống là khi van đc mở. Cấu tạo của van có hình dáng cây nấm với cấu tạo to dần từ gốc để bịt kín chân cắm ,chỉ khi đẩy xuống mới tạo khe hở để hút ,xả nhiên liệu,khí thải sinh ra sau vụ nổ.
    Động cơ 2 kỳ
    tải xuống.jpeg
    Đ.cơ 4 kỳ
    1.png
    Trong đ.c 4 kỳ thì có nhiều nhánh
    Máy nằm pistong nằm ngang thường chỉ bố trí trên các xe PKN, tay ga
    cam-chain-tensioner_mediumhu0007e1005_894c.jpg
    Do nằm ngang nên hệ thống xupap,cam cò cùng xích cam cũng được đặt nằm ngang. Nên hệ thống duy trì độ căng cho xích cam cũng đơn giản,chỉ dùng bánh tì có cần ép đc bằng cơ chế đòn bẩy dùng loxo để tạo lực đẩyLQ7vnPo1w50314070326.jpg
    Động cơ với xy nanh,pis đứng _ thường áp dụng cho các xe PKL với hệ thống ly hợp chủ động điều khiển bằng tay. Trong đó cũng chia 2 loại với cơ chế hoạt động sử dụng trục cam đôi hay đơn ( không phụ thuộc vào số van đóng mở/ xupap hút xả 2 hay 4 ) mà khác nhau ở sô trục cam 1 hay 2 với truyền động dài ngắn theo số trục cam.
    DOHC - cam kép sử dụng riêng biệt 2 bộ phận để điều khiển cò tì lên xupap khi đóng mở ,hút xả nhiên liệu - khí thải. Có sợi xích cam dài hơn so với loại còn lại. bo-tri-dohc-sohc_hmvu-0742.jpg Cam đơn - SOHC chỉ có 1 trục cam để điều khiển con cò đóng mở xupap, có thể là 2 hay 4 xupap. Sẽ có xích cam ngằn hơn. Ngoài ra còn có sự khác nhau ở vị trí đặt bộ phận đánh lửa/bugi,do DOHC có vị trí thuận lợi nên bugi đặt chính giữa đỉnh quy nát/ nóc đầu bò. So với SOHC thì phải đặt ở cạnh sườn xynanh
    Độ dài của xích cam của DOHC phải chạy qua 2 bánh răng cam khác với xích cam trên SOHC chỉ đi qua 1 bánh răng cam. Nên trong hoạt động sẽ có đôi chút bất lợi
    hqdefault.jpg camchain.jpg tombones49_157.gif E_04.jpg 639ADEA.gifimg055.jpg
    Để hoạt động của hệ thống cam cò xích cam đc êm ái thì luôn luôn phải duy trì được độ căng cho dây chuyên lực là xích cam. Bộ phận này có tên gọi đúng theo chức năng : tăng xích cam. Tùy theo từng thiết kế của xe mà bộ phận này đc bố trí ở vị trí thuận tiện cho chức năng làm việc. Sử dụng cơ chế hoạt động của sự đàn hồi của kim loại,tùy theo từng loại mà dùng kiểu loxo hay dây cót. Kiểu loxo đa phần từ các xe trước đây hoặc dung tích xi-lanh nhỏ. Còn bây giờ phổ biến nhất là kiểu sử dụng sự đàn hồi của dây cót,tương tự như dây cót trong đồng hồ. Tất nhiên là không phải lên dây hằng ngày,mà nó đc sử dụng để luôn tác động 1 lực tì lên chốt để luôn luôn chốt đó có xu hướng đẩy ra. Thông qua công cụng xả lực xoắn của dây cót bên trong đẩy chốt đi ra tì vào 1 bộ phận để ép căng sợi xích cam. Bộ phận này gọi là tăng tích cam tự động.
    images.jpeg
    Ngoài ra còn có loại tăng độ căng cho dây xích cam bằng tay. Để có thể tự mình thay đổi lực lì lên thanh đè xích cam với 1 lực vừa phải không quá căng. Vì với tăng cam tự động thì lúc nào cũng duy trì 1 lực lên xích cam,đôi khi cũng khá căng dẫn đến việc hoạt động của dây chuyền sẽ bị nặng hơn. Tất nhiên nếu bạn chọn lựa cách làm này thì thường xuyên phải canh chỉnh lại để cho xe đc êm ái khi hoạt động.
    1 lý do nữa là do vị trí của cục tăng sên cam tự động thường trên lưng xy nanh nên không đc cung cấp nhớt bôi trơn cho sợi dây cót. Dẫn đến việc sợi dây cót sẽ bị khô zít dẫn đến việc lực ép lên thanh đè lên xích cam sẽ không có độ tì tốt nhất. Làm dây xích cam bị trùng dẫn đến việc hoạt động sẽ có độ văng mà ng ta hay gọi là rũ sên cam. Gây ra âm thanh loạch xoạch từ đ.cơ khá khó chịu,nếu bạn biết cách chỉ cần tháo con tán ở giữa cục tăng sên cam dùng RP7 xịt vào để bôi trơn sẽ giảm bớt âm thanh. Còn nếu kỹ càng hơn thì tháo cục tăng cam ,tháo phe gài lấy các chi tiết ra,lau sạch rồi chuốt lại sợi dây cót cho thẳng rồi quấn lại như cũ,bổ sung thêm nhớt bôi trơn sẽ khắc phục được lỗi cố hữu của dòng DOHC này. Chứ nếu có thay thế bằng một cục mới thì sau 1 thời gian khi khô nhớt cũng sẽ bị lại mà thôi
    cam-chain-tens.jpg billet-manual-cam-chain-tensioner-red-install.jpg

    1.png

    billet-manual-cam-chain-tensioner-red-install.jpg

    LQ7vnPo1w50314070326.jpg

    Motorcycle-Adjuster-GY6-50-Cam-Chain-Tensioner.jpg

    images (1).jpeg
     
    Đã được đổ xăng bởi Trinhvo, keita, anhtuanvongoc8 tài xế khác.

Chia sẻ trang này