Đổ nhầm dầu của hộp số tự động vào hộp số VCT!

M
Bình luận: 8Lượt xem: 3,433

nguyenvanbao

Tài xế O-H
ooh. ý bác là hộp có cấp và hộp vô cấp ah. em nghĩ là nó ảnh hưởng là do áp suất dầu chịu được thôi còn những vẫn đề khác em cũng không dám chắc
 

PNTQ

Tài xế O-H
Các bác vào đây bình lộn giúp em cái này nhé:

1. Hai loại dầu này có gì khác nhau không vậy các bác?

2. Sự ảnh hưởng của nó đến tính năng vận hành của hộp số?
hộp số tự động vô cấp CVT (continuously variable transmission - CVT) nhưng tôi cũng chưa biết là nó được dùng loại dầu nào nữa.
 

vanthaocdl1

Tài xế O-H
có phải ý bác là cái này.


Hộp số tự động 7 cấp S-Tronic mới

Audi luôn sở hữu những kỹ thuật khoa học công nghệ truyền động phong phú và rất đa dạng trong các mẫu hệ thống hộp số.


Các nhà chuyên môn đã nói đến nhược điểm của hộp số cơ khí vớI việc vận hành không êm ái và không tạo được cảm giác thích thú cho ngườI lái, còn khi đề cập tới hộp số tự động thì có nhược điểm hiệu suất truyền động thấp dẫn tới tốn nhiên liệu. Để tận dụng ưu điểm và khắc phục nhược điểm của hai loại hộp số này cách đây 1 năm Volkswagen đã trình làng loại hộp số mới được đặt tên “Twin-clutch Transmision” (hộp số ly hợp kép) với 6 tay số và cho mômen xoắn cực đại là 320 Nm. Mới đây Audi đã cho ra mắt phiên bản mới nhất của công nghệ “Twin-clutch Transmision” và được đặt tên là “S Tronic”




“S Tronic” cho phép lái xe có thể vận hành xe ở nhiều chế độ khác nhau, trong chế độ tự động hoàn toàn khi đó máy tính sẽ thực hiện điều khiển lựa chọn các tay số cho phù hợp với từng điều kiện làm việc, đó có thể là chế độ thể thao S (sport) hoặc chế độ D (drive) thông thường. Ngoài chế độ tự động, lái xe cũng có thể thực hiện việc sang số bằng tay bằng cách điều khiển cần đi số hoặc sử dụng nút bấm lựa chọn đăt trên vô lăng.



Để giải quyết vấn đề êm dịu khi vận hành, “S tronic” sử dụng ly hợp ma sát ướt như biến mô thủy lực của hộp số tự động để thay thế cho ly hợp ma sát khô của hộp số cơ khí. Tuy nhiên, hộp số này lại không sử dụng các tấm ma sát truyền động như trên hộp số tự động mà sử dụng các cặp bánh răng truyền động để tăng hiệu suất truyền động giúp tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành. Cấu trúc của “S tronic” gồm có hai cụm đĩa ly hợp ma sát ướt K1 và K2 trong đó cụm đĩa ly hợp lớn K1 được kết nối với trục đặc và thực hiện truyền động cho các bánh răng lẻ 1,3,5,7; còn cụm đĩa ly hợp K2 nối với trục rỗng (được lồng phía bên ngoài trục đặc có thể quay quanh trục đặc) dẫn động cho các bánh răng chẵn 2,4,6 và bánh răng số lùi. Các bánh răng này được sắp xếp thành hàng trên các trục dẫn động như trên hình vẽ.




Cấu tạo và làm việc của hộp số “S Tronic” khi đi số 1



Cấu tạo và làm việc của hộp số “S Tronic” khi đi số 2
- Đường màu đỏ: đường truyền công suất

- Đường gạch là đường công suất chuẩn bị làm việc.


“S tronic” được sản xuất cho những xe dẫn động hai cầu và máy đặt dọc, trong đó dòng công suất sẽ được đi từ trục dẫn động tới ly hợp trung tâm và thực hiện việc phân phốI mômen tới cầu trước và cầu sau của xe. trong các điều kiện làm việc thông thường thì 60% mômen sẽ được đưa tới trục các-đăng và ra cầu sau còn 40% được đưa tới các bánh răng nón của vi sai cầu trước. Tuy nhiên khi cần thiết vi sai trung tâm có đưa 85% mômen ra cầu sau, còn mômen tối đa có thể đưa ra cầu trước chỉ là 65%. Chính khả năng điều chỉnh phân bố mômen như vậy không tạo nên sự linh hoạt trong vận hành và tính thể thao của chếc xe.


Một trong những điểm nổi bật của “S tronic” là khả năng điều khiển hai bộ ly hợp với độ chính xác cao vì vậy cho phép cung cấp công suất và tốc độ tối ưu theo yêu cầu. Sở dĩ đạt được được điều này nhờ hệ thống được điều khiển bởi một module cơ điện tử, module này là sự kết hợp của các bộ điều khiển nhỏ cùng với các van điều khiển thủy lực để thực hiện điều khiển áp suất dầu cung cấp tớI ly hợp và cho toàn hệ thống.


Một điểm nổi bật của “S tronic” là có tới hai hệ thống cung cấp dầu riêng biệt thay vì một hệ thống như trên các hộp số khác. Trong khi ly hợp kép, module cơ điẹn tử và bơm dầu được cung cấp dầu của hộp số tự động (ATF) ( 7lít) thì các bánh răng, vi sai trung tâm và vi sai cầu trước được bôi trơn bằng loạI dầu bôi trơn dành riêng cho hộp số (khoảng 4,5 lít), chính sự hoạt động độc lập của hai hệ thống dầu này cho phép các hệ thống có thể thực hiện bôi trơn cho tất cả các chi tiết và đạt đến mực độ lý tưởng. Ngoài ra để tăng cường làm mát cho bộ ly hợp kép, trong quá trình khởi động bơm dầu sẽ được hỗ trợ bởI bộ trợ lực chân không để cho phép tăng gấp đôi lượng dầu cung cấp so vớI điều kiện làm việc bình thường.

Tỷ số truyền lớn nhất mà hộp số có thể đạt được lên tới 8,0:1 vì vậy nó cho phép chiếc xe có thể tăng được tốc độ và rất thích hợp cho những chiếc xe thể thao, còn những tỷ số truyền nhỏ dành cho số 1và sử dụng khi xe bị sa lầy hoặc vào những địa hình phức tạp.

Audi dự định sẽ trang bị “S Tronic” trên một loạt các model mới trong năm nay và hy vọng nó sẽ thay thế hoàn toàn hộp số tự động và hộp số CVT (Continuous Variable Tranmision) hiện nay.
_________________
 

ezup

Tài xế O-H
Nó làm giamt tuổi thọ hoạt động của hộp sô thôi, vì những tiêu chuẩn cho phép không đạt dẫn đến hao dầu, tăng áp suất , hộp số hoạt động sẽ không trơn bác ạ
 

Mr.Pono

Pờ Nờ
Chủ Thớt cho biết dòng xe, năm sản xuất của xe sử dụng hộp số VCT để xem và so sánh Nó sử dụng nhớt loại gì nhé.

Loại Altis 2011 bác ơi. Hộp số vô cấp K111 dùng đúng phải là dầu CVT fluid TC. Nhưng dùng nhầm sang dầu hộp số tự động bác ạ.

Mong anh em tư vấn giúp
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên