Thay dầu định kỳ cho xe gắn máy

H
Bình luận: 8Lượt xem: 2,633

hui-biker

Tài xế O-H
Thời gian thay dầu định kỳ cho xe gắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng xe( mới hay cũ), mức độ sử dụng thường xuyên (nhiều hay ít) tốc độ chạy xe, tải trọng sử dụng, môi trường sử dụng và cấp chất lượng của dầu. Do đó, tôi khuyên các bác nên thay dầu theo định kỳ như lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng của từng loại xe. Nếu như chúng ta sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1000 km sử dụng đầu tiên, bắt buộc phải thay dầu và sau đó cứ mỗi 4000 km nên thay dầu một lần. Trong trường hợp chúng ta sử dụng sử dụng xe thường xuyên (với hơn 1000km/tháng) thì nên rút ngắn thời gian thay dầu lại. Điều đó sẽ giúp cho đông cơ tốt hơn và có khả năng sử dụng lâu dài hơn. Tuy nhiên trong thời gian đầu đối với xe mới nếu sau thời gian 500km chạy rà nếu chúng ta thay được dầu máy thì càng tốt (không bắt buộc nhất thiết cứ phải thay dầu trong thời gian này mà điểm quan trọng trong thời gian này là cách thức chúng ta sử dụng xe).
 

daotaygacm

Đạo Mô Tô
thời gian thay dầu định kỳ cho xe gắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Tình trạng xe( mới hay cũ), mức độ sử dụng thường xuyên (nhiều hay ít) tốc độ chạy xe, tải trọng sử dụng, môi trường sử dụng và cấp chất lượng của dầu. Do đó, tôi khuyên các bác nên thay dầu theo định kỳ như lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng của từng loại xe. Nếu như chúng ta sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1000 km sử dụng đầu tiên, bắt buộc phải thay dầu và sau đó cứ mỗi 4000 km nên thay dầu một lần. Trong trường hợp chúng ta sử dụng sử dụng xe thường xuyên (với hơn 1000km/tháng) thì nên rút ngắn thời gian thay dầu lại. điều đó sẽ giúp cho đông cơ tốt hơn và có khả năng sử dụng lâu dài hơn. Tuy nhiên trong thời gian đầu đối với xe mới nếu sau thời gian 500km chạy rà nếu chúng ta thay được dầu máy thì càng tốt (không bắt buộc nhất thiết cứ phải thay dầu trong thời gian này mà điểm quan trọng trong thời gian này là cách thức chúng ta sử dụng xe).

500km đầu tiên khi rà máy...tiếp là 1000km, và theo tiêu chuẩn gì gì đó: Ví dụ như xe sh thì tới 4000km mới phải thay dầu máy...nhưng đó chỉ là điều kiện xe sử dụng bình thường và ở môi trường tốt, còn ở việt nam chúng ta xe 2 bánh là phương tiện chủ yếu hầu như là cả ngày chúng ta bắt nó phải làm việc. Nên 1000km là có thể thay rồi dù ít hay nhiều, thay dầu thường xuyên tì tuổi thọ động cơ cũng sẽ tăng theo nhưng có lẽ là hơi hoang phí......ý kiến riêng...
 

tronganh6691

Tài xế O-H
nếu muốn động cơ có sức bền tốt thì nên chạy rà một cách hợp lý, khoảng 1500-2000km là vừa phải, chạy rà quá lâu cũng không tốt mà quá sớm cũng không được, xe mới sau 500km thì nên thay dầu, tiếp theo cứ định kỳ 1000km thay dầu cho đến khi hết thời gian chạy rà máy, một số anh em trên diễn đàn có nói trong thời gian chạy rà thì nên dùng nhớt gốc khoáng, hết thời gian chạy rà thì nên dùng nhớt tổng hợp hoặc bán tổng hợp để bảo vệ động cơ tốt hơn,vấn đề này cá nhân mình thấy cũng có lý còn ae thấy thế nào thì cho ý kiến nhé. khi hết thời gian chạy rà nếu dùng nhớt tốt, phẩm cấp API cao, chỉ số độ nhớt cao thì càng tốt cho xe vì đa phần nhiệt độ càng cao độ nhớt của dầu sẽ bị biến đổi ít nhiều, cá nhân mình hay xài motul 3100 silver thấy khá tốt, nhớt bán tổng hợp, chỉ số độ nhớt 135, API SL, mình hay thay định kỳ 1500km/lần, còn ae thì như thế nào thì tuỳ thôi,, đa số thấy các ae biker thường thay ở 1500km, nếu ae nào dùng dòng cấp cao API SM,SN; chỉ số độ nhớt trên 150 thì có thể chạy từ 3000-5000km phải thay dầu. Tuy nhiên đó là điều kiện theo mình nghĩ là lý thuyết, đặc thù ở vn ta đa số xe nhiều, đường hẹp, không bằng phẳng, hay kẹt xe, nhiều nút giao thông có nhiều đèn đó, di chuyển không liên tục, nhiệt độ ngoài trời khá oi bức và kể cả vấn đề vận hành tay ga, côn, số nữa... Đó là các nguyên nhân khiến dầu máy nhanh chóng xuống cấp nên cần phải thay sớm (VD: NSX yêu cầu 1500km thay thì các ae để ý các nguyên nhân trên nên thay sớm hơn 1200-1300km là hợp lý), đặc biệt đối với xe đã cũ rồi ae thường xuyên kiểm tra nhớt và thay nhớt sơm hơn dự kiến một chút vì độ hở giữa các chi tiết máy đã rộng, quá trình sửa chữa khi siết các gioăng đệm, đai ốc, bu-lông không đúng có thể làm rỉ dầu ra ngoài gây mất thẩm mỹ và thất thoát dầu.

Trên đây là chút ý kinh nghiệm về việc thay dầu máy, chắc hẳn có vài ý trùng hợp với một số ae trên diễn đàn, có gì mong các ae thông cảm, mình chỉ góp ý giúp các ae chăm sóc con ngựa sắt của mình tốt hơn, cám ơn các ae đã dành thời gian theo dõi=d>
 

programer89

Tài xế O-H
Xe mình lúc đầu mới mua là 500, sau đó khoảng 1000-1200. Đến bây giờ (khoảng 2 năm rồi) mình vẫn thay đều khoảng 1500-1700 nếu không có biến đổi lớn trong lịch trình hàng ngày. Và thay sớm hơn nếu phải đi xa, động cơ hoạt động liên tục
 

dream2012

Tài xế O-H
Cứ 1000km nên thăm dầu và kiểm tra lại độ nhớt,độ bẩn của dầu mà quyết định chạy tiếp hay thay.1 năm súc rửa máy 1 lần và thay thế các bộ phận lọc..
 

linhmoi123

Tài xế O-H
có vài kinh nghiệm rút ra từ bản thân sau khi sử dụng xe máy 60 ngàn km.
mới mua về hãng đã xài nhớt theo xe, 300km thay dầu, vệ sinh lọc gió, kiểm tra màu sắc bugi, canh chỉnh bxc, tăng sên đúng kỹ thuật (đối xe số), kiểm tra áp suất lốp. 300km tiếp theo vẫn sử dụng nhớt theo xe. Bình thứ 3 bạn có chọn loại nhớt bạn thích và cảm nhận. Bình thứ 2 mình xài castrol 15w-40. nhẹ máy, đường xa rốc máy. chuyển sang xài havonline JASO MA2 20w-40. Máy êm, đường xa tốt. Giá cả nằm dưới 100 ngàn, thế mà làm tới không chuyển sang loại nào nữa. trong điều kiện bình thường 1000km thay dầu, đi đường xa thay mới. Kiểm tra độ nhớt nên kiểm tra lúc động cơ còn nóng, thay dầu sau 15-30 phút động cơ nguội dần (mình thích động cơ có lỗ xem màu nhớt) tiếc là xe mình ko có. Trong quá trình hoạt động nên xúc bxc, thay lọc gió (trong môi trường nhiều bụi). Hiện xe chưa rã máy chỉ mới rớt đầu làm lại răng bugi vì mình lỡ tay làm gãy bugi :D, sẵn cạo khói nhưng không đáng kể, tháo lốc bên nồi kiểm tra máy he he. Thay dầu cho phuộc trước. Máy lên 80km/h ok cho động cơ 97cc. Đang để ý loại dầu amalie. 200 ngàn đổ lại.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên