so sánh giữa phanh đĩa và phanh trống .

luckyboy270993
Bình luận: 36Lượt xem: 12,323

yodu

Tài xế O-H
tùy theo tải trọng xe!
xe du lịch thường hay dùng phanh đĩa!
xe tải dùng phanh trống!
 

chairman88

Tài xế O-H
Em nghe nhiều người nói sử dụng phanh đĩa thì rất dể ảnh hưởng tới các cơ cấu khác của xe ( mau hỏng ) không biết có thật hay không ? Nên sử dụng phanh trống hay phanh đĩa là được nhiều ưu điểm nhất . Các cao nhân chỉ giáo thêm..

Phanh đĩa (còn goi là phanh dầu) được trang bị cho xe gắn máy nhằm tăng thêm độ an toàn cho người điều khiển. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều xe máy trang bị phanh đĩa không đủ tiêu chuẩn, cộng thêm việc sử dụng không đúng cách khiến cho phanh đĩa không chỉ mất tác dụng mà còn tiềm ẩn một hiểm họa khôn lường.

Hiểm hoạ tiềm ẩn

Cấu tạo, tiêu chuẩn và nguyên lý hoạt động của phanh đĩa (thắng đĩa) phức tạp hơn loại phanh cơ của xe gắn máy. Một bộ phận phanh đĩa thông thường bao gồm: đĩa phanh, má phanh, piston, ống dầu, khay chứa dầu có vạch báo lượng dầu. Bộ phanh đĩa có nguyên lý hoạt động khép kín giữa các bộ phận này với nhau. Nó dùng lực nén của dầu từ khay dầu, qua ống dẫn xuống piston để tác động vào má phanh, tác động trực tiếp lên đĩa phanh.

Phanh đĩa có độ bám tốt hơn nhiều so với phanh cơ bởi lực tác động của má phanh thẳng góc lên bề mặt đĩa có độ chính xác cao. Tất cả các chi tiết khác của phanh đĩa cũng phải có độ chính xác và độ bền rất cao như: dầu phanh là loại dầu chuyên dụng, không dùng chung với bất cứ một loại dầu nào khác; piston được tráng xi mạ đặc biệt trên bề mặt rất láng và có độ chính xác cao, phớt dầu làm bằng cao su đặc biệt, không dò gỉ và hở dầu; má phanh không có tạp chất và chịu được lực mạnh; đặc biệt là phần đĩa phanh cấu tạo bằng thép, mặt phẳng được phay có độ chính xác rất cao.

Đĩa phanh chỉ cần hơi cong vênh, lập tức phanh sẽ không ăn hoặc cảm thấy mất an toàn ngay. Thời gian gần đây, các hãng xe máy liên tục cho ra đời các mẫu xe mới với sự trang bị phanh đĩa cho bánh trước, nhằm khuếch trương sự “nâng cao an toàn”. Thậm chí có loại xe còn trang bị phanh đĩa cả bánh trước lẫn bánh sau, nhất là với xe máy Trung Quốc. Người sử dụng thường nghĩ rằng “xe có phanh đĩa thì phải an toàn hơn phanh thường” và đa số họ không nắm được, chúng an toàn hơn ở chỗ nào, vì sao?

Một lý do nữa khiến cho những chiếc xe máy có trang bị phanh đĩa thường hấp dẫn khách hàng hơn xe phanh cơ, bởi khách hàng coi đó là “mốt”. Nhưng thực tế cho thấy, phanh đĩa không đạt tiêu chuẩn lại chính là một con dao hai lưỡi đối với người sử dụng. Những hiểm hoạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu không biết thận trọng với cái gọi là “mốt”, là “an toàn” ấy.

Bảo dưỡng định kỳ

Để sử dụng một cách an toàn với phanh xe máy nói chung và phanh đĩa nói riêng, tối thiểu phải nắm sơ qua nguyên lý hoạt động của nó, quan trọng hơn là nắm được cách sử dụng để có thể hạn chế tối đa những điều xảy ra không mong muốn. Sử dụng phanh đĩa cần chú ý đến những chi tiết của nó để có thể bảo dưỡng kịp thời: dầu, má phanh là 2 phụ kiện hay phải bảo dưỡng và thay nhất. Dầu phanh kém chất lượng hoặc khô cạn sẽ dẫn đến hàng loạt những hỏng hóc khác như: làm hư hại piston, mòn mất lớp tráng mạ, không tạo lực và độ kín.

Dầu phanh phải được dùng đúng loại, không dùng chung loại dầu khác. Mỗi loại xe đều có loại dầu riêng và thường được ghi ngay trên khay chứa dầu. Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn làm cho đĩa phanh cũng hỏng lây vì nhiệt độ cao làm cong vênh, mài mòn đĩa phanh. Khi bảo dưỡng, sửa chữa đòi hỏi phải là thợ chuyên nghiệp, hoặc tốt nhất là những tiệm sửa xe chuyên làm phanh đĩa.

Các chi tiết, phụ kiện của phanh đĩa đa số là loại đắt tiền nên khi hư hỏng họ sẽ biết dùng loại nào, hư hỏng ở đâu để thay thế vào giá cả cũng hợp lý. Một chiếc đĩa phanh loại thường giá khoảng 300 – 500 nghìn đồng. Má phanh khoảng 50 - 100 nghìn đồng/cặp. Thay dầu và má phanh dựa trên số km thông thường khoảng 20.000 km thay một lần, nếu là mùa mưa có thể phải thay sớm hơn. Điều cuối cùng khi sử dụng xe có phanh đĩa là luôn luôn phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho xe, nhất là phần đĩa phanh.

Lưu ý khi sử dụng phanh đĩa

- Với phanh đĩa trước không khi nào được bóp mạnh hơn phanh sau và bóp nghiến (kiểu bóp phanh chết cứng thật mạnh).

- Phối hợp nhịp nhàng phanh trước và sau, bóp phanh trước nên nhấp phanh nhiều lần, nhẹ nhàng đến mạnh dần.

- Lực dùng cho phanh trước luôn nhỏ hơn lực dùng cho phanh sau.

- Điều rất quan trọng: Tuyệt đối không dùng phanh trước khi vào cua khi xe đang có tốc độ trung bình trở lên, gây trượt bánh trước. Rất nhiều tai nạn nguy hiểm xảy ra chỉ vì không nắm được nguyên tắc này.






- Khi bóp phanh tốt nhất xe và người đều phải có tư thế vững chắc, không nghiêng ngả người và xe.

- Tránh để đất cát bám vào phần đĩa phanh, nên rửa xe sau mỗi lần đi mưa hoặc đi xe trong môi trường đất cát nhiều.

- Không dùng xăng hoặc các loại dầu để vệ sinh hoặc lau chùi trong các bộ phận bơm, má phanh, piston phanh đĩa.

- Thường xuyên kiểm tra má phanh và dầu phanh. Khi thấy dầu phanh cạn dưới mức UPPER ghi trên khay dầu thì phải thay dầu mới. Cần phải chú ý đến dầu phanh theo thời gian định kỳ để thay dầu mới, đây là điều mà đa số chủ xe hay quên.

- Đĩa phanh nhanh bị nóng, hoặc có hiện tượng những đường sọc xước là hiện tượng của má phanh mòn, cần thay ngay.

- Một lưu ý cũng là lời khuyên với các bạn gái chân yếu tay mềm, phải thận trọng trong những chiếc xe có phanh đĩa, tốt nhất khi đi xe phanh đĩa nhất là với những chiếc xe Trung Quốc có phanh đĩa thì không nên sử dụng phanh trước. Hãy chạy xe với tốc độ vừa phải và chỉ sử dụng phanh chân (phanh sau).
 

chairman88

Tài xế O-H
Em nghe nhiều người nói sử dụng phanh đĩa thì rất dể ảnh hưởng tới các cơ cấu khác của xe ( mau hỏng ) không biết có thật hay không ? Nên sử dụng phanh trống hay phanh đĩa là được nhiều ưu điểm nhất . Các cao nhân chỉ giáo thêm..
Xin trao đổi với bạn về sự khác nhau của cơ cấu phanh đĩa và phanh tang trống như sau:



Phanh tang trống sử dụng tang trống quay cùng bánh xe làm bề mặt tạo ma sát khi phanh, nhằm làm suy giảm tốc độ quay của bánh xe. Phanh điã có bề mặt đĩa quay cùng bánh xe làm bề mặt tạo ma sát khi phanh. Như vậy về hình dáng, tên gọi đã nói lên sự khác nhau đó.
Phanh đĩa có ưu điểm hơn phanh tang trống là thoát nhiệt và làm việc ổn định hơn, trọng lượng kích thước nhỏ hơn. So với phanh đĩa, phanh tang trống có ưu điểm che bụi tốt, giá thành thấp vì phù hợp với công nghệ truyền thống.

Như vậy, nếu dùng cho xe tải, xe buýt, xe con đi trên địa hình phức tạp thi tốt hơn là dùng phanh tang trống, còn với xe con chủ yếu hoạt động trên đường tốt có thể sử dụng được cả hai loại phanh.



Phanh đĩa có ưu điểm hơn phanh tang trống là thoát nhiệt và làm việc ổn định hơn, trọng lượng kích thước nhỏ hơn. So với phanh đĩa, phanh tang trống có ưu điểm che bụi tốt, giá thành thấp vì phù hợp với công nghệ truyền thống.

Phanh đĩa có ưu điểm hơn phanh tang trống là thoát nhiệt và làm việc ổn định hơn, trọng lượng kích thước nhỏ hơn. So với phanh đĩa, phanh tang trống có ưu điểm che bụi tốt, giá thành thấp vì phù hợp với công nghệ truyền thống.
 

chairman88

Tài xế O-H
Em nghe nhiều người nói sử dụng phanh đĩa thì rất dể ảnh hưởng tới các cơ cấu khác của xe ( mau hỏng ) không biết có thật hay không ? Nên sử dụng phanh trống hay phanh đĩa là được nhiều ưu điểm nhất . Các cao nhân chỉ giáo thêm..
Nguyên nhân nào khiến phanh đĩa ngày một chiếm ưu thế hơn? Và tại sao một số đĩa phanh xuất hiện nhiều lỗ khoan trong khi có loại lại không có? Những câu hỏi như vậy về hệ thống phanh đã khiến nhiều bạn đọc băn khoăn. Chúng ta hãy cùng tìm một vài lời giải đáp.


Cơ cấu phanh đĩa

Đối với hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực thông thường, sử dụng cơ cấu phanh kiểu tang trống, lực đạp phanh của người lái tác động lên piston xi lanh chính, lực này sẽ được dầu truyền dẫn đến các xi lanh con tại mỗi bánh xe. Sau đó sẽ tạo ra lực đẩy ép má phanh tiếp xúc với tang trống. Ma sát giữa má phanh và trống phanh sẽ làm giảm tốc độ của các bánh xe, nếu tiếp tục ấn bàn đạp phanh thì xe sẽ dừng lại. Đó là nguyên lý làm việc của hệ thống phanh tang trống ứng dụng phổ biến trên nhiều dòng xe. Nhưng rồi sau những cải tiến về động cơ, vận tốc xe ngày một cao, phanh tang trống bộc lộ nhược điểm: đó là hiệu quả phanh thấp khi phanh xe ở tốc độ cao.


cơ cấu phanh đĩa Cơ cấu phanh tang trống

Theo định luật bảo toàn năng lượng, quá trình giảm tốc sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn. Lực ma sát biến đổi động năng của chiếc xe thành nhiệt năng và nung nóng má phanh và trống phanh. Sự gia tăng nhiệt lớn như vậy làm giảm ma sát giữa trống phanh và má phanh dẫn đến tăng quãng đường phanh, thời gian phanh. Nhằm đảm bảo guốc phanh không bị cháy do chịu nhiệt độ quá cao người ta phải dùng vật liệu chế tạo trống phanh và má phanh là vật liệu chịu nhiệt, mài mòn tốt. Tuy nhiên nếu sử dụng vật liệu tốt, đủ độ bền thì kết cấu kiểu phanh tang trống lại trở nên cồng kềnh, tăng khối lượng quán tính chuyển động. Lẽ đương nhiên những nhà thiết kế ôtô không muốn như vậy và cuối cùng cơ cấu phanh đĩa được ứng dụng trực tiếp trên xe hơi (trước đó đã được ứng dụng cho máy bay và một số nghành công nghiệp khác).

Vậy cơ cấu phanh đĩa có ưu điểm gì?

Cũng với nguyên lý như phanh trống nhưng phanh đĩa có kết cấu gọn nhẹ hơn đồng thời hiện rõ lợi thế tuyệt đối so với phanh tang trống:

- Toả nhiệt tốt do phần lớn đĩa phanh được tiếp xúc với không khí, nên nhiệt sinh ra bởi ma sát dễ dàng toả ra ngoài không khi nên sự chai lỳ bề mặt má phanh khó xảy (chai bề mặt là do nhiệt, sẽ làm giảm hệ số ma sát dẫn đến hiệu quả phanh giảm). Vì thế đảm bảo hiệu quả phanh tốt ở tốc độ cao.

- Cơ cấu phanh đĩa có cấu tạo đối đơn giản hơn nhiều so với phanh tang trống nên việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế má phanh đặc biệt dễ dàng.


Thử nghiệm khả năng chịu nhiệt của của cơ cấu phanh đĩa

- Phanh đĩa còn có ưu điểm là có khả năng thoát nước tốt, do nước bám vào đĩa phanh bị loại bỏ rất nhanh bởi lực ly tâm nên tính năng phanh được hồi phục nhanh trong thời gian ngắn.

- Với kết cấu đặc biệt phanh đĩa không cần phải điều chỉnh khe hở giữa má phanh và đĩa phanh do khe hở đó sẽ tự động điều chỉnh mỗi khi má phanh và bị mòn.

- Trọng lượng phanh đĩa nhỏ hơn so với phanh tang trống, kết cấu đơn giản và có độ chính xác cao, bởi vậy có khả năng làm việc với khe hở giữa đĩa phanh với má phanh nhỏ nên giảm được thời gian phanh và hiệu quả phanh. Khe hở giữa má phanh và trống phanh có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả phanh.Vì khi khe hở phanh quá lớn không những ảnh hưởng tới thời gian tác dụng mà còn làm giảm mômen phanh do diện tích tiếp xúc giữa má phanh và trống phanh bị giảm.

- Kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) rất tốt.

Bên cạnh những lợi ích lớn lao mà phanh đĩa mang lại thì nhược điểm lớn nhất chính là bụi bẩn dễ bám vào toàn bộ cơ cấu phanh, vì vậy cần chú ý kiểm tra bảo dưỡng nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện đường sá lầy lội, bụi bặm. Hơn nữa má phanh có diện tích làm việc nhỏ lại phải chịu được ma sát và nhiệt độ lớn nên yêu cầu vật liệu chế tạo khá khắt khe và đĩa phanh khoan nhiễu lỗ để thoát nhiệt tốt hơn

Tại sao yêu cầu lực phanh tạo ra phía trước lại lớn hơn?

Khi phanh do quán tính khối lượng của khối lượng toàn bộ ôtô nên trọng tâm bị dịch chuyển về phía trước nên tải trọng phân bố lên cầu trước tăng còn tải trọng phân bố lên cầu sau giảm. Có nghĩa là lực cản do cơ cấu phanh ở bánh sau sinh ra ở cầu trước bao giờ cũng cao hơn cầu sau. Vì thế trên nhiều xe thường chỉ bố trí cơ cấu phanh đĩa trên cầu trước còn cầu sau vẫn dùng cơ cấu phanh tang trống đề giảm chi phí sản xuất trong khi vẫn đảm bảo an toàn khi xe vận hành. Tuy nhiên đó đơn thuần cũng chỉ là dung hoà giữa hai yếu tố kinh tế và độ an toàn.



Ngày nay, tốc độ luôn tạo ra lực hút mãnh liệt với dân chơi xe, thì đối với họ, để có được sự phấn khích, việc sẵn sàng xuất tiền để có được một chiếc xe như ý là điều dễ hiểu. Nắm bắt được điều đó, cùng với những cải tiến đột phá về tốc độ xe, thì hệ thống phanh cũng đạt được những thành tựu lớn khi lần lượt những hệ thống điện tử lần lượt ra đời hỗ trợ tối đa cho hệ thống phanh: hệ thống trợ lực phanh (BA), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) và đặc biệt là sự xuất hiện của hệ thống phanh thông minh (SBC) do Mercedes-Benz kết hợp với hãng Bosch chế tạo.
 

chairman88

Tài xế O-H

luckyboy270993

Tài xế O-H
Cảm ơn các cụ tư vấn ! EM có một thắc mắc nho nhỏ nữa là trên hệ thống phanh khí nén tại sao lại sữ dụng cam lệch tâm hình chữ S mà ít thấy người ta sử sụng các loại phanh khắc ạ .
 

XeLu75H6789

Tài xế O-H
Em nghe nhiều người nói sử dụng phanh đĩa thì rất dể ảnh hưởng tới các cơ cấu khác của xe ( mau hỏng ) không biết có thật hay không ? Nên sử dụng phanh trống hay phanh đĩa là được nhiều ưu điểm nhất . Các cao nhân chỉ giáo thêm..[/
cụ ơi , ng ta thiết kế sử dụng phanh đĩa hay phanh trống là tùy thuột vào trọng tại của xe:
+ xe ô tô : theo e ng ta thiết kế xe ô tô dùng phanh đĩa là các nguyên nhân sau : xe ô tô có tải trọng thấp khi phanh tải trọng phân bố đều nên khi thắng gấp xe ko bij mất lái và theo công nghệ kỹ thuật phát triển thì phanh đĩa đã được áp dụng thành ABS ( chống bó cứng )
+ xe tải trọng lượng cao : khi xe đang chở hàng hóa tải trọng cao đang di chuyển với tốc độ cao thì thắng gấp thì phanh bố có khả năng ma sát từ ít đến hoàn toàn nên rất an toàn và không bị mất lái
+ ý của e là vậy cụ tham khảo thêm , nếu có j sai sót mong cụ chỉ giáo thêm cho em :D
 

XeLu75H6789

Tài xế O-H
theo e trên xe ô tô mỗi loại hệ thống độc lập nhưng luôn luôn có sự liên kết và sự phụ thuộc lẩn nhau , e xin đưa vd : hệ thống phanh và hệ thống lái có sự phụ thuộc chặt chẽ và bổ trợ nhau , khi ta phanh gấp và bất ngờ đạp phanh hệ thống phanh ABS ( chống bó cứng ) giúp ta giữ vững tay lái và điều khiển tốt và ko bj bó phanh như hệ thống phanh thông thường có thể bị , ý của e là vậy nếu có j sai sót mong cụ chỉ bảo và giúp đỡ e thêm :D
 

luckyboy270993

Tài xế O-H
cụ nói cũng phải nhưng nếu mình sữ dụng phanh trống thì lực phanh sẽ phân bố đều hơn và ít ảnh hưởng hơn tới hệ thống khác như lái treo ? còn phanh đĩa chưa nói tới ABS nếu hãm tốc độ đột ngột thì lực phanh sinh ra rất lớn và tập trung nên em thiết nghĩ là ảnh hưởng nhiều tới cơ cấu khac ạ. Nếu em nói sai mong cụ lượng thứ ạ .
 

XeLu75H6789

Tài xế O-H
ý cụ cũng nghĩ cũng đúng mà :
+ hiện tượng bó phanh trên phanh trên phanh trống cũng có , do vậy ng ta áp dụng phanh đĩa và cải tiến thành phanh ABS để chống hiện tương chống bó cứng , tức là chỉ hãm phanh ở một thời gian nhất thời chứ không phanh hoàn toàn để giữ thăng bằng cho hệ thống lái :D
 

luckyboy270993

Tài xế O-H
Em cũng có tham khảo qua một số cao nhân rồi, họ nói nếu như lực phanh phân bố không đều và phanh đột ngột ở tốc độ cao thì ảnh hưởng rất lớn tới hệ thống lái và hệ thống treo nữa bác ah.
 

lethuyen13

Tài xế O-H
Trên thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm. Tuy nhiên, những trường hợp muốn dừng xe ở tốc độ cao thường gặp phải vấn đề với loại phanh này. Khi bị nóng do ma sát, tang trống sẽ giãn nở và má phanh phải đi một đoạn đường xa hơn mới có thể tiếp xúc với nó. Do vậy, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Bên cạnh đó, khí sinh ra từ vật liệu má phanh bị đốt nóng không thoát được và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm bị giảm. Có thể lần đầu phanh từ vận tốc cao, hệ thống vẫn hoạt động bình thường nhưng nếu quá trình lặp lại nhiều lần, hiện tượng phanh không "ăn" sẽ diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Các nhà sản xuất thường thêm một số miếng nhôm vào tang trống để làm mát, cùng với những đoạn dây phanh kim loại. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế, không thích hợp với những loại xe tính năng cao, tốc độ vận hành lớn.

Do những nhược điểm của phanh tang trống, phanh đĩa ra đời với những ưu điểm vượt trội.

Trước khi "bước chân" lên xe hơi, phanh đĩa được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay và ứng dụng công nghiệp từ khá lâu. Vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với trục bánh) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng. Hơn nữa, phanh đĩa nằm ngoài nên có những ưu nhược điểm riêng.

Đầu tiên, phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn bởi dòng không khí đi qua bề mặt vật liệu ma sát dễ hơn. Trên bề mặt đĩa, người ta chia thành những lỗ có tác dụng làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước) còn phanh đĩa phía sau không có hệ thống làm mát (đĩa không có lỗ) do chúng sinh ít nhiệt.

Ưu điểm khác của phanh đĩa là các chất gây hại bị loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng. Nước, dầu hay khí từ vật liệu ma sát dễ dàng thoát ra ngoài, giúp phanh hoạt động tốt hơn. Những chất bẩn như bụi, bùn đất khi bám vào bề mặt, gặp má phanh sẽ bị gạt vào các lỗ thông gió. Sau một thời gian, chúng nặng dần và rơi ra ngoài.

Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là các chất bẩn, có thể bám vào, gây ăn mòn cơ học hoặc hóa học nhanh nên phải thường xuyên bảo dưỡng. Nếu bị ăn mòn nhiều, đĩa phanh quá mỏng sẽ khiến quá trình tản nhiệt diễn ra chậm và phanh có thể bị gãy.

Đĩa phanh phía trước được làm mát tốt trong khi phanh sau hứng chịu toàn bộ chất bẩn và mảnh vỡ văng ra từ lốp trước nên nhanh mòn hơn, mặc dù ít phanh hơn
 
M

MinhChi

Khách
theo như e biết thì xe tải đến 1 tấn rưỡi trở lên thì sẽ dùng phanh trống trước sau hết
vì e đang làm báo hệ thống phanh, xe e có 1 tấn 8 mà phanh trống trước sau hết rùi
còn thằng bạn e làm xe 1 tấn 4 thì dùng đĩa trc trống sau
nên e nghĩ 1 tấn rưỡi trở xuống dùng đĩa là ok
đôi điều chia sẻ cùng pác
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên