Một số bệnh liên quan đến hộp điều khiển của Hitachi EX200-2 P4

A
Bình luận: 6Lượt xem: 7,781

autovn

Tài xế O-H
Trong bài này em đề cập đến một pan bệnh thường gặp ở Hitachi EX200 là mất ga tự động.Nguyên nhân dẫn đến mất ga tự động thương xảy ra là do dây motor ga quá cũ và giòn rất dễ bị chập hoặc do điều kiện làm việc quá nóng làm IC Servo SS2B003 chết ko điều khiển được motor ga nữa. Cách kiểm tra IC như sau:Các bác mở nắp hộp ga ra (hộp nhỏ) sẽ thấy một chú IC to đùng tên là SS2B003 các bác cậy nắp nhựa của nó lên sẽ nhìn thấy toàn bộ ruột gan của em nó.Ở chính giữa có một con IC dán 2 hàng chân tên là TL1451A (con này ko bao giờ chết) hai bên cạnh sát mép nhựa là hai hàng transito công suất mỗi hàng có 4 chú.Trong mỗi hàng có 2 transito PNP và 2 transito NPN (chú ý đây là loại transito dalington nếu thay transito thường sẽ ko chạy được) các bác chỉ cần dùng đồng hồ vạn năng kiểm tra xem chú nào tẻo và câu dây ra ngoài lắp bằng một transito tương đương là OK.Chúc các bác thành công.
để rõ hơn, tôi xin được bổ sung thêm hình vẽ sơ đồ các transistor mà bạn nói ở trên:



tiếp theo, tôi xin nêu thêm một số nguyên nhân khác, cũng có thể làm hư hỏng phần "ĐIỀU KHIỂN GA BẰNG ĐIỆN" (hay nói cách khác là không điều khiển được stepping motor), chứ cụm từ "MẤT GA TỰ ĐỘNG" tôi e là chưa chính xác vì có trường hợp mất "GA TỰ ĐỘNG" nhưng máy vẫn điều chỉnh ga bằng điện được và vẫn làm việc bình thường, máy chỉ không về ga nhỏ (chế độ chạy cầm chừng "IDLE" hay còn gọi là "RALENTI") khi không thao tác mà thôi.

1/- NGUYÊN NHÂN CÓ THỂ DO HƯ HỎNG NGAY CHÍNH BẢN THÂN MÔ-TƠ GA (STEPPING MOTOR): cũng thường xảy ra, có nhiều nguyên nhân
A/- Nguyên nhân thứ nhất: dễ sửa nhất trong số các nguyên nhân là hỏng công tắc hành trình (micro switch), có thể do đứt dây, do tiếp điểm không còn tốt..., công tắc này nằm ngay trong cụm mô-tơ ga, mở ra sẽ thấy ngay. Trên hình vẽ dưới, các bạn có thể thấy CT này nối từ BỘ ĐIỆN TỬ xuống MASS.

HÌNH MẠCH ĐIỆN MINH HOẠ


B/- Nguyên nhân thứ hai: hỏng ở rotor của mô-tơ. Có khi sửa được, có khi không.

Mô-tơ ga trong các máy đào của Nhật (cả của HITACHI) hầu hết là mô-tơ bước (STEPPING MOTOR) thuộc loại LƯỠNG CƯC (BIPOLAR), TỪ TRƯỜNG VĨNH CỬU (Permanent Magnet stepping motors), cấu tạo của rotor là loại "ĐĨA MỎNG" (Thin-disk rotor), gồm nhiều "ĐĨA" mỏng bằng vật liệu có từ trường vĩnh cửu (vật liệu sắt từ cứng) ghép lại với nhau, sau đó ghép vào trục của rotor.

HÌNH MINH HOẠ








Chính vì có cấu tạo như vậy nên sau một thời gian sử dụng, các "ĐĨA MỎNG" của rotor có thể bị "LỎNG" khiến motor không hoạt động được nữa. Xác định bệnh bằng cách tháo, lấy rotor ra khỏi stator (lưu ý rằng hơi khó lấy ra vì rotor có lực hút dính vào stator), sau đó một tay giữ trục rotor, tay kia cầm các "ĐIÃ MỎNG" xoay nhẹ, sẽ thấy bị lỏng. Cách khắc phục bệnh này là "DÙNG KEO DÁN SẮT" để cố định chặt các "BẢN ĐĨA MỎNG" với trục rotor lại, tỉ lệ thành công khá cao, nhưng nhiều khi cũng không được !!
THEO XEMAYCONGTRINH.COM
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên