Những căn bệnh của hệ thống điều hòa

khoadongluc
Bình luận: 12Lượt xem: 4,961

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Hỏng hóc thường gặp nhất của máy điều hòa không khí là thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu. Thậm chí có những xe chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.
Trên hầu hết các mẫu xe hiện nay, điều hòa gần như trở thành thiết bị tiêu chuẩn cần phải có. Chúng đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng bởi thật khó tưởng tượng bạn sẽ khó chịu như thế nào khi ngồi trong một chiếc xe không được làm mát. Tác dụng chính của điều hòa là làm mát (hoặc làm ấm) và giảm độ ẩm không khí. Điều hòa dùng trong gia đình và trong xe hơi hoạt động với cùng một nguyên tắc.
Nguyên lý hoạt động
Các kỹ sư áp dụng rất nhiều định luật vật lý để chế tạo nên một chiếc điều hòa. Thế nhưng, có hai nguyên tắc cơ bản là hiện tượng thu nhiệt khi một chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang lỏng. Vì vậy, chiếc điều hòa không khí nào cũng có một máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van giãn nở nhiệt, máy hóa hơi và “dòng máu” là chất làm lạnh. Chất làm lạnh là chất lỏng có khả năng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Trước kia, ngành công nghiệp điện lạnh sử dụng chất R-12 nhưng do chứa chlorofluorocarbon (CFC) gây thủng tầng ozon nên nó được thay bằng R-134a từ 1996.
Hoạt động của điều hòa trên ôtô. Ảnh: Biogene. Nguyên lý hoạt động có thể tóm gọn thành các bước như sau: Đầu tiên, máy nén, được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).
Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.
Hỏng hóc thường gặp
Những chiếc điều hòa hoạt động khá ổn định nhưng thỉnh thoảng chúng cũng mắc bệnh. Nếu có dấu hiệu bất thường bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc.
Hiện tượng này có nguyên nhân do lượng chất làm lạnh không đủ và cách khắc phục là bạn tới garage để nạp thêm lưu chất. Trường hợp thứ hai là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết.
Tuy nhiên, đó là những hỏng hóc liên quan trực tiếp đến các thiết bị trong hệ thống. Còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm. Bạn có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu; nếu dây cao áp và dây thấp áp vẫn bình thường thì có thể kết luật cần phải làm sạch giàn lạnh. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, bạn có thể đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, bạn nên kiểm tra toàn bộ hệ thống.
Vấn đề mà những người đi xe gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được. Nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.
 

daicaquan

Tài xế O-H
Bài khá hay. Nhưng nói chung quá không đề cập đến các hiện tương phức tạp hơn như : có mát nhưng nhiệt độ mát cao khiến khách cảm thấy mát không sâu...
 

daicaquan

Tài xế O-H
hoặc hiện tượng nước đọng trên kính lam giảm tầm nhìn. Đây cũng là bệnh hay gặp ở điều hòa. Ah bác nào có thể giải thích hộ em tại sao lại co hiện tượng này không. Và câch sử lý hiện tượng này như thế nào. Em cảm ơn trước nhé
 

Hung_EL

Tài xế O-H
Hiện tượng nước đọng trên kính (mờ kính) xảy ra khi có sự trênh lệch lớn về nhiệt độ giữa 2 môi trường, hơi nước sẽ đọng lại ở phần ráp ranh giữa 2 môi trường và bên môi trường có nhiệt độ cao. Ví dụ: các bác để ý, khi những ngày hè nóng nực, các bác để 1 ly nước trà đá ra bàn, 1 lúc sau bên ngoài ly nước bám đầy nước, hiện tượng đó same như hiện tượng mờ kính. 1 ví dụ nữa: vào những ngày đông giá rét, khi đi trên xe bus, các bác sẽ thấy bác tài thi thoảng lại nhờ anh phụ xe lau kính chắn gió trước, để ý xung quang thấy kính nào cũng có hạt nước bám, quệt tay vào thấy ướt, đó là hiện tượng mờ kính.
Để khắc phục hiện tượng mờ kính, chúng tay hãy làm gì đó sao cho sự trênh lệch nhiệt độ chỗ tiếp giáp gữa 2 môi trường giảm đi là ok thôi.
 

ALIBABON

LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
hoặc hiện tượng nước đọng trên kính lam giảm tầm nhìn. Đây cũng là bệnh hay gặp ở điều hòa. Ah bác nào có thể giải thích hộ em tại sao lại co hiện tượng này không. Và câch sử lý hiện tượng này như thế nào. Em cảm ơn trước nhé
:5:
Để khắc phục hiện tượng trên bác làm vài cách thông thường :

Khi điều khiển xe vào trời mưa nếu không mở đều hòa xe bác sẽ có hiện tượng sương mù ở kính...=> bác mở đều hòa hiện tượng này sẽ hết. ( nếu đã mở đều hòa thì bác chỉnh chế độ cửa gió thổi lên kính ).:7:
- Vào buổi sáng sớm củng có hiện tượng này. ( từ 3H -> 6H )...:27:
- nếu xe bác bị hư chế độ đều hòa vào các trường hợp trên bác không nên đóng kính các cửa sổ mà phải hạ kính cửa sổ xuống 30 - 50 cm.:5:
- Hạn chế gió điều hòa thổi vào kính vì nếu để lâu kính cũng sẽ có sương mù.:cp
- bác có thể lấy gió ngoài vào xe. nếu xe đi vào vùng có thời tiết lạnh và mở hệ thống sưởi ấm.:w
 

Hung_EL

Tài xế O-H
Hệ thống điều hòa không khí trong xe có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người ngồi trong xe. Một trong những ảnh hưởng là mùi, nếu ngày nào bạn cũng sử dụng xe thì mùi này bạn có thể không ngửi thấy hoặc ngửi thấy nhưng không có cảm giác khó chịu. Nếu người khác vào chiếc xe của bạn, cảm giác mùi khó chịu sẽ làm cho người ta đánh giá trong xe của bạn có mùi gì đó không ổn. Vậy để tránh cảm giác khó chịu đó cần phải làm gì?
 

ALIBABON

LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở nước ta, hiện tượng bốc mùi từ hệ thống máy lạnh xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trên những chiếc xe đã sử dụng lâu năm. Nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng này thường là do vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển bên trong dàn lạnh.

Hệ thống máy lạnh khi làm việc sẽ tạo ra một lượng nước cũng như hơi ẩm nhất định bám trên một số bộ phận của hệ thống. Khi xe chạy lâu ngày, bụi bẩn tích tụ bên trong dàn lạnh kết hợp nước và hơi ẩm sẽ tạo thành một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Đây chính là một trong những nguồn mùi hôi phổ biến nhất.

Có trường hợp chuột và một số loại côn trùng chui vào bộ phận hút gió cũng như một số khoang trống khác của hệ thống máy lạnh. Chúng mang theo rác hữu cơ, thậm chí là chết ở trong đó. Các tác nhân này sẽ phân hủy một thời gian sau đó tạo ra mùi hôi thối khó chịu lọt vào cabin.

Nếu hệ thống điều hòa bốc mùi khó chịu, việc trước tiên bạn phải làm là vệ sinh toàn bộ hệ thống, bao gồm cả dàn trao đổi nhiệt, ống hút gió và bộ lọc gió cabin. Để loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây mùi, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc xịt tẩy rửa diệt khuẩn. Việc bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa nên được tiến hành định kỳ, mỗi năm từ một đến hai lần.





Mùi hôi từ khoang máy lọt vào cabin

Thiết kế khoang máy thường không kín. Bụi bẩn, dầu mỡ, rác hữu cơ, thậm chí cả phân chuột, xác chuột và côn trùng tích tụ lâu ngày trong khoang máy khi gặp độ ẩm cao sẽ phân hủy và tạo ra mùi hôi thối khó chịu.

Hệ thống làm lạnh trên xe hút gió từ cả bên trong xe lẫn bên ngoài xe. Một số mẫu xe có thiết kế cổ hút không khí điều hòa gần khoang máy, chính vì thế nó mang theo cả mùi hôi từ đó vào cabin.

Nếu bạn đã vệ sinh sạch sẽ hệ thống máy lạnh mà nó vẫn bốc ra mùi khó chịu thì nhiều khả năng nguồn gây mùi chính là từ khoang máy. Khi đó bạn phải mang xe đi bảo dưỡng khoang máy thì mới có thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi.

Việc bảo dưỡng khoang máy định kỳ không chỉ có tác dụng loại bỏ mùi hôi mà còn giúp tăng độ bền động cơ và giảm khả năng cháy nổ xe.

Mùi hôi từ chính nội thất xe

Đây mới là nguồn mùi hôi phổ biến hơn cả. Có thể kể đến một số tác nhân cụ thể như sự ẩm thấp, sự kín hơi, mồ hôi, rác hữu cơ, khói thuốc, da và nệm mút thoái hóa, sàn ẩm mốc và bám nhiều bụi bẩn, thậm chí cả nước hoa khử mùi.

Để tránh tránh các tác nhân này, tốt hơn hết là bạn hãy luôn giữ cabin khô thoáng và sạch rác. Thường xuyên dọn nội thất, nhất là sau những đợt mưa ẩm kéo dài. Khi dọn nội thất, phải hong thật khô các miếng lót sàn rồi mới cho lên xe. Không nên hút thuốc trong xe, không nên vào xe ngay sau lúc chơi thể thao khi mồ hôi chưa khô...

Bạn cũng nên kiểm tra xem nệm mút và da ghế có bốc mùi hay không. Nệm mút và da thoái hóa khi gặp điều kiện ẩm thường hay tạo ra mùi rất khó chịu.

Với nước hoa, bạn nên chọn những loại có chất lượng tốt và nguồn gốc rõ ràng. Một số loại nước hoa kém chất lượng sau một thời gian sử dụng có thể bị biến chất, tạo ra mùi khó chịu và gây hại cho sức khỏe.

Để ngăn mùi, bạn có thể sử dụng thêm các gói chống mùi như hạt cà phê, long não...hoặc một chiếc máy lọc không khí bổ sung. Khi dừng xe hoặc đỗ qua đêm, nếu có thể hãy mở hé các cửa kính để không khí lưu thông vào ra cabin. Làm như vậy mùi nội thất sẽ không tích tụ trong xe.

Nguồn VN
 

honda_honda

Tài xế O-H
nếu khi ta bật ac ma có mùi lạ thường là do lọc bị bẩn. cũng co thể do mình lây' gio' ngoài co' những thứ như :rác ,chuột bọ , cũng gây mùi khó chịu
mình lên vệ sinh hệ thông diêu hòa theo định kỳ
 

buidinhdacht

Tài xế O-H
Hệ thống điều hòa không khí trong xe có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người ngồi trong xe. Một trong những ảnh hưởng là mùi, nếu ngày nào bạn cũng sử dụng xe thì mùi này bạn có thể không ngửi thấy hoặc ngửi thấy nhưng không có cảm giác khó chịu. Nếu người khác vào chiếc xe của bạn, cảm giác mùi khó chịu sẽ làm cho người ta đánh giá trong xe của bạn có mùi gì đó không ổn. Vậy để tránh cảm giác khó chịu đó cần phải làm gì?

bác dọn sạch sẽ trên xe, đừng để rác quá nhiều, khử mùi hôi thì các bác đốt vài cây nến để trong xe nhé khoảng hơn 10p nhưng nhớ là phải để cây nến trong các chén nhé ko là hỏng hết nội thất lại nói em, hi hi
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
các bác chỉ nói phần cơ là chính chứ chưa co phần điện. bây giờ em thấy toàn dùng điều hòa tự động hêt cả rồi, có bác nào poss cho ae it về điện điều hòa tự động không/
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Nhân việc các bạn trao đổi về những hư hỏng của hệ thống điều hòa, tôi xin cung cấp thông tin về việc chẩn đoán hệ thống điều hòa như sau:
Chẩn đoán hư hỏng
.1. Phát hiện hư hỏng bằng nghe nhìn
- Đai dẫn động bị chùng
- Lượng khí thổi không đủ
- Tiếng ồn nghe thấy ở gần khu vực máy nén
- Tiếng ồn nghe thấy ở trong máy nén
- Các cánh giàn nóng bám bụi bẩn
- Có vết dầu ở các đầu nối
- Có tiếng ồn khu vực quạt giàn lạnh
- Kiểm tra mức ga qua quan sát cửa kính
2. Chẩn đoán hư hỏng bằng bộ đồng hồ
1) Hệ thống làm việc bình thường
- Phía áp suất thấp:
1,5 đến 2,5 kgf/cm2
- Phía áp suất cao:
14 đến 15 kgf/cm2
2) Lượng môi chất không đủ
-Hiện tượng:
. Áp suất thấp ở cả 2 phía áp suất thấp và áp suất cao.
. Nhìn thấy bọt khí qua kính quan sát.
. Mức độ lạnh không đủ.
- Nguyên nhân:
. Lượng môi chất thiếu.
. Rò rỉ khí ga.
- Biện pháp sửa chữa:
. Kiểm tra rò rỉ khí ga và sửa chữa.
. Bổ sung môi chất.
3) Thừa môi chất hoặc giàn nóng làm mát không đủ
- Hiện tượng:
. Áp suất cao ở cả 2 phía áp suất thấp và áp suất cao.
. Không nhìn thấy bọt khí ở cửa quan sát ngay cả khi làm việc ở tốc độ thấp.
. Mức độ lạnh không đủ.
- Nguyên nhân:
. Lượng môi chất thừa.
. Làm mát giàn nóng kém.
- Biện pháp sửa chữa:
. Điều chỉnh cho đúng lượng môi chất.
. Làm sạch giàn nóng.
. Kiểm tra hệ thống làm mát của xe (quạt điện, ...)
4) Có hơi ẩm trong hệ thống làm lạnh
-Hiện tượng:
. Hệ thống làm việc bình thường khi điều hòa bắt đầu hoạt động. Sau một thời gian phía áp suất thấp của đồng hồ chỉ độ chân không tăng dần.
- Nguyên nhân:
. Hơi ẩm lẫn trong hệ thống làm lạnh.
. Bình lọc/hút ẩm hết tác dụng.
- Biện pháp sửa chữa:
. Thay thế bình lọc/hút ẩm.
. Hút chân không toàn bộ hệ thống trước khi nạp môi chất. Việc này giúp loại bỏ hơi nước ra khỏi hệ thống.
5) Sụt áp trong máy nén
- Hiện tượng:
. Phía áp suất thấp thì cao, phía áp suất cao thì thấp.
. Tắt điều hòa thì có thể khôi phục ngay lập tức phía áp suất cao và phía áp suất thấp về cùng 1 giá trị áp suất.
. Bộ phận máy nén không nóng khi sờ vào.
. Mức độ làm lạnh không đủ.
- Nguyên nhân:
. Sụt áp ở trong máy nén.
- Biện pháp sửa chữa:
. Kiểm tra, sửa chữa hoặc thay máy nén.
6) Tắc nghẽn trong chu trình làm lạnh- Hiện tượng:
. Đối với trường hợp tắc hoàn toàn thì phía áp suất thấp ngay lập tức chỉ áp suất chân không (không thể làm lạnh được).
. Đối với trường hợp có xu hướng tắc thì phía áp suất thấp chỉ ra áp suất chân không một cách từ từ (mức độ lạnh phụ thuộc vào mức độ tắc).
. Có sự chênh lệch nhiệt độ trước và sau chỗ tắc.
- Nguyên nhân:
. Bụi bẩn hoặc hơi ẩm đóng băng đang làm tắc nghẽn van giãn nở hoặc ống dẫn.
. Rò rỉ môi chất ở thanh cảm nhận nhiệt.
- Biện pháp sửa chữa:
. Phân loại nguyên nhân gây tắc. Thay thế các bộ phận chi tiết gây ra tắc nghẽn.
. Hút chân không và nạp lại ga.

7) Có không khí ở trong hệ thống làm lạnh
- Hiện tượng:
. Áp suất cao ở cả 2 phía áp suất thấp và áp suất cao.
. Hiệu quả làm lạnh giảm tỷ lệ với sự tăng lên của áp suất thấp.
. Nếu lượng môi chất là đủ thì dòng các bong bóng ở cửa quan sát giống như hệ thống làm việc bình thường.
- Nguyên nhân:
. Lẫn không khí trong hệ thống
- Biện pháp sửa chữa:
. Thay thế môi chất.
. Hút khí toàn bộ hệ thống tuần hoàn môi chất.
8) Độ mở của van giãn nở quá lớn
- Hiện tượng:
. Áp suất ở phía áp suất thấp tăng lên và hiệu quả làm lạnh giảm xuống (áp suất ở phía áp suất cao hầu như không đổi.
. Băng bám dính ở đường ống áp suất thấp.
- Nguyên nhân:
. Sự cố hoạt động ở van giản nỡ.
- Biện pháp sửa chữa:
. Kiểm tra và sửa chữa tình trạng lắp đặt của ống cảm nhận nhiệt.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên