Sơ đồ mạch điện đèn lùi

H
Bình luận: 28Lượt xem: 24,613

haui

Tài xế O-H

Đấu dây mạch điện đèn lùi
Dây đỏ: Từ cầu chì → đầu vào của công tắc, đầu ra của công tắc → đầu cuộn dây rơle
bảo vệ, đầu còn của cuộn dây → mass;
Dây vàng: Từ cầu chì →tiếp điểm của rơle, đầu kia của tiếp điểm → các đèn.
 

Hung_EL

Tài xế O-H
Thực ra ko cần thiết sử dụng rơle như trong mạch đâu vì lý do sau:
- Công suất đèn báo lùi nhỏ, nếu xe sử dụng 2 đèn báo lùi thì tổng công suất lên khoảng 42W, dòng chạy qua tiếp điểm của cảm biến báo lùi chỉ khoảng 3,5A (nếu xe sử dụng điện 12V), với dòng như vậy, tiếp điểm có diện tích to bằng hạt gạo tấm là chịu được rùi. Do yêu cầu đặc trưng của công việc hoặc môi trường làm việc (ví dụ như xe công trình, công trường) các nhà sản xuất sẽ lắp đặt các cảm biến báo lùi có khả năng chịu dòng lớn để giúp tăng tuổi thọ làm việc của cảm biến.
- Đèn lùi nằm tại đuôi xe, cảm biến báo lùi nằm trên hộp số, tùy từng xe nói chung là khoảng cách giữa đèn báo lùi và cảm biến khá xa. Hơn nữa các nhà sản xuất luôn tập hợp các thiết bị điện vào 1 cụm vì vậy muốn sử dụng rơle để cấp điện cho đèn báo lùi là phương án ko được ưa chuộng.
Ở VN, một số bác sử dụng xe tải hay độ thêm thêm đèn lùi cho an toàn, các bác có thể sử dụng sơ đồ trên để lắp đặt, tuy nhiên, lưu ý tránh nước, bụi cho rơle.
 

vnv811

Tài xế O-H
Dùng rơ le thì cũng được thôi nhưng nếu đấu rơ le như trong mạch thì chỉ bảo về được công tắc mạch báo lùi thôi. Để bảo về được cả khóa điện thì chân vào của tiếp điểm rơ le phải đấu với dương ắc quy.
 

vnv811

Tài xế O-H
Các bác chớ quên cầu chì bảo vệ nhé, nhìu xe bị cháy hết cả bó dây điện chỉ vì cầu chì ko có hoặc cầu chì siêu bền đấy.
Bạn ơi, chân vào của tiếp điểm rơle đấu với dương ắc quy và tất nhiên là phải thông qua cầu chì rùi. Điều này còn phải nói!
 

Hung_EL

Tài xế O-H
Theo em nghĩ, sơ đồ trên chỉ áp dụng cho mấy bác xe tải chở đất cát san nền là phù hợp chứ thực tế không nhà sản xuất nào làm như vậy đâu.
 

NBQuang

Tài xế O-H
em chỉ là đang học năm 3 HAUI nhưng e xin có ý kiến ntn . việc đấu thêm rơle trong trường hợp là CẦN THIẾT nhưng k có thì cũg đk . vì mục đích của việc thêm rơle là để cho tiếp điểm đóng ngắt 1 cách nhanh chóng , k gây ra tia lửa địên ( mô ven ) giúp bảo vệ tiếp điểm k bị cháy , đen , mòn , bảo đảm an toàn ... ............... . nên việc mỗi 1 thiết bị đèn điện để an toàn và bền thì cần có rơle
 

Sn0w1

Tài xế O-H
Ai có thể chỉ giúp mình cái nguyên lý hoạt động của đèn lùi khi còn nguyên bản đk ko. Đặc biệt trên xe cửu long
Nguyên lí bác hiểu đơn giản là cái cảm biến lùi nó là 2 cái tiếp điểm,1 nguồn dương vào và 1 đầu ra: khi bác gài số lùi nó đẩy cái đầu của cảm biến làm 2 cái tiếp điểm nó chạm vào nhau dẫn đến 2 dây Thông nhau làm nguồn dương vào Thông ra đầu ra,điện dương ra bóng đèn lùi +mát thế là đèn lùi sáng lên. :D
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên