Sơ lược về các cảm biến

phamvanhieu280894
Bình luận: 7Lượt xem: 5,653

phamvanhieu280894

Tài xế O-H
Cảm biến vị trí bàn đạp ga

Cảm biến vị trí của bàn đạp ga biến đổi mức đạp xuống của bàn đạp ga (góc) thành một tín hiệu điện được chuyển đến ECU động cơ.
Ngoài ra, để đảm bảo độ tin cậy, cảm biến này truyền các tín hiệu từ hai hệ thống có các đặc điểm đầu ra khác nhau.
Có hai loại cảm biến vị trí bàn đạp ga, loại tuyến tính và loại phần tử Hall.
1. Loại tuyến tính
Cấu tạo và hoạt động của cảm biến này cơ bản giống như cảm biến vị trí bướm ga loại tuyền tính.
Trong các tín hiệu từ hai hệ thống này, một là tín hiệu VPA truyền điện áp theo đường thẳng trong toàn bộ phạm vi bàn đạp ga. Tín hiệu khác là tín hiệu VPA2, truyền điện áp bù từ tín hiệu VPA.
Lưu ý khi sưả chữa: Không được tháo cảm biến này. Việc điều chỉnh vị trí yêu cầu độ chính xác rất cao khi lắp đặt cảm biến. Vì vậy, phải thay thế cả cụm bàn đạp ga khi cảm biến này bị hỏng.
2. Loại phần tử Hall

Cảm biến lưu lượng khí nạp

Cảm biến lưu lượng khí nạp là một trong những cảm biến quan trọng nhất vì nó được sử dụng trong EFI kiểu L để phát hiện khối lượng hoặc thể tích không khí nạp.
Tín hiệu của khối lượng hoặc thể tích của không khí nạp được dùng để tính thời gian phun cơ bản và góc đánh lửa sớm cơ bản.
Có 3 loại cảm biến đo lưu lượng khí nạp:
-Kiểu dây sấy
-Kiểu cánh
-Kiểu gió xoáy quang học Karman
1. Kiểu dây sấy

Mạch điện bên trong
Trong cảm biến lưu lượng khí nạp thực tế, như hình ở trên, một dây sấy được ghép vào mạch cầu. Mạch cầu này có đặc tính là các điện thế tại điểm A và B bằng nhau khi tích của điện trở theo đường chéo bằng nhau ([Ra+R3]*R1=Rh*R2).

2. Kiểu cánh
Cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh gồm có nhiều bộ phận như thể hiện ở hình
3 .Kiểu dòng xoáy Karman quang học
Kiểu cảm biến lưu lượng khí nạp này trực tiếp cảm nhận thể tích không khí nạp bằng quang học. So với loại cảm biến lưu lượng khí nạp kiểu cánh, nó có thể làm nhỏ hơn và nhẹ hơn về trọng lượng. Cấu tạo đơn giản của đường không khí cũng giảm sức cản của không khí nạp.
Vẫn còn nhiều cảm biến nữa, các cụ đổ xăng cho em có tinh thần post tiếp :D:D:D:D
 

syhoang94

Tài xế O-H
đọc thấy cũng hiểu hiểu nhưng chỉ nhìn qua hình ảnh chưa được cầm mấy cái cảm biến lên nên chưa hiểu nguyên lý cho lắm anh na. cảm ơn đã chia sẻ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên