Cách đấu các loại tiết chế máy phát

B
Bình luận: 284Lượt xem: 160,250

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
Chào các bác.những anh em làm về phần điện thì chắc chúng ta chẳng xa lạ gì đối với các loại máy phát với các loại IC khác nhau.tuy nhiên không phải anh em nào cũng biết hết về cách đấu điện cvà chúng sao cho chuẩn và nhanh. và những bác chuyên làm trong hãng ,IC theo xe thì nhắm mắt cũng đấu được nhưng khi đưa cho bác ấy chế 1 con IC xe tải loại 2 chân hay 5 chân vào những máy phát đó thì chưa chắc đã đấu nhanh được...chính vì vậy em đưa ra topic này để anh em chúng ta cùng nhau trao đổi về chúng nhé.để mở hàng em xin đưa ra 1 chút ít ý kiến trước:
_ Đầu tiên em không dám qua mặt cac bác tiền bối,em thấy có bài kiểm tra máy sự hoạt động của máy phát rất hay.các bác hãy vaod đây để kiểm tra khi máy phát vẫn còn trên xe nhé. còn sau này em xin trình bày về 2 loại IC trên toyota:
_kí hiệu: + S: chân + ác quy
+ F: chân khóa điện IG2
+ L: chân đèn báo nạp
_ Với loại máy phát 2 chân và 3 chân chéo nhau ta có mạch này

_ Với loại IC 3 chân thẳng hàng ta có sơ đồ sau

( về loại chân này em sẽ có thắc mắc mong các bác chỉ bảo thêm )
Khi có máy phát đúng theo giăc theo xe rồi thì đơn giản quá phải không các bác.chỉ cần cắm giắc vào là xong.nhưng khi thay bằng 1 chú máy phát bãi hay không đúng theo giắc trên xe,thì em nghĩ sơ đồ này là rất cần thiết.
Thêm nữa khi ta không có IC theo máy phát hay khách hàng muốn thay IC loại rẻ tiền và dễ mua ta có thể lựa chon loại IC dùng cho xe tải loại 2 chân hay 5 chân,khi đó bạn sẽ đấu như thế nào nhỉ ?
_ loại 2 chân: em dùng ảnh trong bài của bác LACKY nhé:

_ loại 5 chân ta sẽ có sơ đồ sau: em vẽ hơi xấu nhé,và em đấu rất nhiều rồi đảm bảo ok
Theo như sơ đồ ta chỉ cần đấu cực F vào 1 chân chổi than + nhé.còn chân N đấu vào dây trung tính (chỗ có 3 dây của stato đó)các dây còn lại thì ok rồi.
Khi phải chế IC trung quốc này với giá rẻ em thường chọn loại 5 chân chứ không dùng 2 chân tại vì muốn đấu được ta vẫn phải tháo máy phát ra,chỉ cần thêm dây trung tính ta có thể có ngay chân báo đèn chứ không cần đấu điôt va giơ le cho mạch báo đèn.
Thêm 1 điều nữa khi máy phát vẫn phát đủ dòng nhưng hỏng mất đèn báo nạp thì bạn sẽ làm thế nào? Còn đây là cách của em ,đảm bảo cũng ok luôn.trong đây ta chỉ cần sử dụng con giowle 5 chân nhỏ trong những bộ khiển cửa bỏ đi cho nhỏ gọn nhé

Cuối cùng em có thắc mắc muốn chia sẻ cùng mọi người. hãy quan sát giúp em 2 ảnh này nhé


Vị trí chân F luôn nằm ở giữa,vấn đề ở đây là đâu là chân báo đèn và chân S khi trên máy phát không có kí hiệu???Nếu quan sát ảnh con tiết chế rời đó,ta sẽ nhận thấy rằng chân L sẽ nằm bên phía cánh tanr nhiệt của IC,chân S sẽ nằm bên ngoài đúng không ah? nhưng trên thực tế KHÔNG ĐÚNG.chiều nay em mới đấu chế giắc máy phát bãi TOYOTA HIA ,ảnh máy phát như trong ảnh em đưa lên,ta sẽ có chân trong cùng gần cánh tản nhiệt của IC sẽ là chân S, chân giữa là IG , chân ngoài cùng gần cọc B+ sẽ là chân L. và chân này chỉ sáng đèn khi có điện cấp vào B+ và F nhé.thêm nữa nếu cấp điện vào F mà quay tay không thấy nặng tay hơn thì cũng đừng kết luận là hỏng IC nhé,kinh nghiệm thử kích từ kiểu này sẽ không đúng trong trường hợp này,mà hãy cho máy phát quay rùi kiểm tra hãng kết luận.và đừng thử + vào chân L vì khi vào ngày không đẹp trời rất có thể bạn sẽ phải mua con IC mới
Em trao đổi kinh nghiệm ít ỏi của em để mợi người đánh giá,và em nghĩ nó sẽ rất có lợi với những người cần đến nó.em giúp những người chưa biết cug là để cảm ơn những bác đã giúp em khi em khó khăn.các bác góp ý cho em nhé
 

thohaui

Tài xế O-H
Thực ra cách phân biệt 3 cực của máy phát Toyota thì trên diễn đàn mình đã nói nhiều rồi, em xin trích dẫn lại: bác cấp nguồn dương vào cọc B+, nối mass. Dùng dây điện cấp dương cho từng cực của giắc và dùng tô - vít chạm vào vòng bi của máy phát nếu có lực hút thì là IG. Tiếp theo chuẩn bị 1 cái bóng đèn nối mass sẵn, cấp vào 2 chân còn lại, chân nào sáng thì là L. chân còn lại là S
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
Thực ra cách phân biệt 3 cực của máy phát Toyota thì trên diễn đàn mình đã nói nhiều rồi, em xin trích dẫn lại: bác cấp nguồn dương vào cọc B+, nối mass. Dùng dây điện cấp dương cho từng cực của giắc và dùng tô - vít chạm vào vòng bi của máy phát nếu có lực hút thì là IG. Tiếp theo chuẩn bị 1 cái bóng đèn nối mass sẵn, cấp vào 2 chân còn lại, chân nào sáng thì là L. chân còn lại là S

em lại khẳng định với bác con máy phát này bác cho nguồn + vào chân F nó chẳng bảo sao luôn. quay tay không nặng hơn nói gì đến lực từ để hút lá thép. đôi khi không phải cái gì nó cũng giống như 1+1=2 bác ah. xếp em nhập về 9 con giống nhau.lúc đầu kiểm tra em nghĩ là hỏng vì cực F có điện mà không có lực từ.dùng bóng đèn thử cho vào chân đó nó còn chăng thèm sáng.nhưng không thể hỏng tất cả 4 con như nhau.em vác cái mới hàng xịn trên nhà xuống cũng thế.vậy mà khi lắp lên xe chửa phải tháo ra cái nào.
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
dòng daewoo 5 tạ nó có 2 chân đúng rồi.chân L cụ ngắt ra thì đèn hết sáng,mà chân S cụ cắt lửa chìa khóa đi thì máy hết phát. ý cụ muốn hỏi sao không phải là chân F mà lại là chân S đúng không ah? cụ vòng vo quá
 

vthangnd

Tài xế O-H
các bác cho em hỏi chút: chỗ con tiết chế tàu 5 chân ý, dây vàng nối vào trung tính em có thắc mắc, nếu loại máy có đửa ra cực trung tính thì nó phải có 4 đầu dây đưa ra (3 của 3 cuộn, và 1 của trung tính) nhưng còn loại mà chỉ có 3 đầu từ stator đưa ra thì làm gì có trung tính đưa ra đâu bác? Bác Boyhaiphong_86 ơi giải thích cho em tý!
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
cụ tưởng em chưa chế tiết chế cho máy phát bao giờ à, 2 chân, 3 chân, 5 chân e chế cả rồi, chế vào xe toyota luôn.

ấy chết.em đâu có ý muốn nói cụ chưa làm.em đưa bài lên cũng chỉ mong tổng hợp lại các bài khác trong cùng 1 topic để những anh em chưa biết thì tìm cho nó dễ thôi.còn với các cao thủ như bác thì mấy thứ này nhằm nhò gì.nhưng nếu hum nào có điều kiện bác cứ thử cho + vào chân F của ông máy phát cá mập này xem nó có tí từ tính nào không nhé.
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
các bác cho em hỏi chút: chỗ con tiết chế tàu 5 chân ý, dây vàng nối vào trung tính em có thắc mắc, nếu loại máy có đửa ra cực trung tính thì nó phải có 4 đầu dây đưa ra (3 của 3 cuộn, và 1 của trung tính) nhưng còn loại mà chỉ có 3 đầu từ stator đưa ra thì làm gì có trung tính đưa ra đâu bác? Bác Boyhaiphong_86 ơi giải thích cho em tý!

đơn giản lắm.nếu đã có 4 đầu dây rồi thì ta nối luôn vào đầu dây trungtinh bên ngoài đó.còn loại có 3 đầu dây thì bác tháo stato ra bên trong nó sẽ có đầu chung nằm ngay trên cuộn thôi.không loại nào là không có bác ah.
 

hoanmy

Tài xế O-H
cực S là dương acquy từ ổ khóa xuống cũng là cực kích từ(nguồn nuôi) cực L là cực vào đèn báo của bảng tapno điều khiển bạn nhé
 

hoanmy

Tài xế O-H
đơn giản lắm.nếu đã có 4 đầu dây rồi thì ta nối luôn vào đầu dây trungtinh bên ngoài đó.còn loại có 3 đầu dây thì bác tháo stato ra bên trong nó sẽ có đầu chung nằm ngay trên cuộn thôi.không loại nào là không có bác ah.
nếu stato đấu hình tam giác thì sẽ ko có đường trung tính đâu bạn.chỉ khi nào ta đấu hình sao thì bạn mới thấy dây trung tính
 

vthangnd

Tài xế O-H
nếu stato đấu hình tam giác thì sẽ ko có đường trung tính đâu bạn.chỉ khi nào ta đấu hình sao thì bạn mới thấy dây trung tính
Bác hoanmy nói đúng rồi. Mà bác boyhaiphong_86 ơi bác cho em hỏi. Với loại cuộn Stator đấu hình sao thì có dây trung tính đó em đã nhìn ra rồi. Nhưng không hiểu dây vàng của tiết chế tàu đó đấu vào dây trung tính có tác dụng gì bác nhỉ? Em cũng chưa nghĩ ra, hay mình thấy hướng dẫn thì cứ đấu như thế!
 

autokiennt.tb

Tài xế O-H
Con tiết chế tàu của bác nói có phải có 3 đầu dây ko? một dây bác đấu vào Mass, một dây đỏ ký hiệu + ( bác đấu vào B cực phát cho em, dây còn lai màu vàng F bác đấu vào kích từ
 

vthangnd

Tài xế O-H
Con tiết chế tàu của bác nói có phải có 3 đầu dây ko? một dây bác đấu vào Mass, một dây đỏ ký hiệu + ( bác đấu vào B cực phát cho em, dây còn lai màu vàng F bác đấu vào kích từ
Không bác ơi, loại 5 chân cơ. Dây màu vàng nối vào trung tính, bác đọc lại từ đầu topic của bác boyhaiphong_86 đi bác!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên