Bàn về bướm ga diesel điện tử

Phạm Vỵ
Bình luận: 52Lượt xem: 11,403

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
à ý bác là để

dạ thưa bác chức năng đóng bướm khi tắt máy thì đã có là xo hồi vị rồi và điều này là tất nhiên. và để hồi lưu khí xả thì phải đóng bướm ga để có độ chân không trong cổ hút thì mới hồi lưu được vì trên xe có sử dụng tubo nên áp suất lớn sẽ không hồi lưu được. còn trong dải hoạt động bình thường thì góc mở bướm ga vẫn mở theo tín hiệu cảm biến bàn đạp ga. bác có thể mở ra bật khóa on đạp ga sẽ thấy. hoặc bác dùng scan xem khi nổ máy sẽ thấy rõ bướm ga mở bao nhiêu độ theo tải ạ. không biết bác đã xử lý em santafe bị bệnh thế nào vậy ạ?
- Thông thường, bướm ga này sẽ mở hết cỡ, bất kể vị trí bàn đạp ga ở đâu, trừ tình huống đặc biệt theo thiết kế
- Lò xo hồi vị sẽ làm bướm ga mở ra hết cỡ chứ không phải là đóng
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Bài 2: Sự cố, kiểm tra và xử lý

Hiện tượng như sau:

xe đứng tại chỗ ga hết cỡ nhưng vòng quay động cơ không quá 3000 V/ph. Khi xe chạy độ tăng tốc kém và chậm, mặc dù xe vẫn chuyển qua tất cả các số từ 1 đến 5. Và ga lên tốc độ cũng chỉ đạt tối đa 3000 V/ph. Đồng hồ tap lô không nổi đèn chek. Cắm máy chẩn đoán vào thì đọc được mã lỗi
P2113: Throttel position sensor error.

Đến nước này phải kiểm tra hoạt động bộ bướm ga trên xe. Bật tắt khóa điện không thấy bướm ga di động (trong khi đó nếu bình thường thì bật khóa điện bướm ga mở, còn tắt khóa điện thì bướm ga đóng lại 1,5 giây). Nhưng nổ máy đọc data list thì khi bật/tắt khóa điện vẫn báo góc mở/đóng của bướm ga đúng (4,7%/94%).
cuối cùng quyết định tháo bộ bướm ga ra kiểm tra.

Đây là hình ảnh tổng thể của bộ bướm ga.



Sau đó tháo rời để kiểm tra bên trong. Kết quả là một bánh răng truyền động bị gẫy mất 2 răng (xem hình vẽ). Đây chính là nguyên nhân gây ra lỗi P2113.



Sau khi mua cổ ga mới thay vào hết bệnh ngay. Ga tại chỗ máy bốc và vòng tua lên trên 3000 V/ph.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Về mặt kỹ thuật thì ca này rất bình thường. Nhưng bài này được đưa ra như 1 bài kinh điển, có tác dụng tốt cho việc học tập, từ việc nêu vấn đề đến tư duy, cách kiểm tra, xử lý và thông báo kết quả.
Các bạn sinh viên vào cảm ơn đi nào!
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
Về mặt kỹ thuật thì ca này rất bình thường. Nhưng bài này được đưa ra như 1 bài kinh điển, có tác dụng tốt cho việc học tập, từ việc nêu vấn đề đến tư duy, cách kiểm tra, xử lý và thông báo kết quả.
Các bạn sinh viên vào cảm ơn đi nào!
Đúng vậy. thật ra lỗi này là phần cơ khí bị hỏng nên kiểm tra được bình thường và cũng hên xui nên chưa thể nói hết các lỗi hư hỏng. chẳng hạn như motor lâu ngyaf làm việc kém hiệu quả mà chưa chết hản thì kiểm tra rất khó. hoặc chạy lâu lâu báo lỗi nhưng xóa lỗi lại hết chạy một thời gian sau lại nỗi đèn check thì kiểm tra rất khó. bác phamvy có các hư hỏng và phương pháp kiểm tra không post lên với ạ. Như bác cái bánh xe đã nói bài này bác phamvy đưa ra đúng là kinh điển. rất cảm ơn bác!
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Đúng vậy. thật ra lỗi này là phần cơ khí bị hỏng nên kiểm tra được bình thường và cũng hên xui nên chưa thể nói hết các lỗi hư hỏng. chẳng hạn như motor lâu ngyaf làm việc kém hiệu quả mà chưa chết hản thì kiểm tra rất khó. hoặc chạy lâu lâu báo lỗi nhưng xóa lỗi lại hết chạy một thời gian sau lại nỗi đèn check thì kiểm tra rất khó. bác phamvy có các hư hỏng và phương pháp kiểm tra không post lên với ạ. Như bác cái bánh xe đã nói bài này bác phamvy đưa ra đúng là kinh điển. rất cảm ơn bác!

Đây là mô tơ DC bình thường nên ta có thể kiểm tra khi tháo rời xem nó có hoạt động bình thường không bằng cách cấp điện 12v trực tiếp vào 2 cực của mô tơ (nên thử trong thời gian ngắn). Còn khi đang lắp trên động cơ thì mô tơ hoạt động nhờ xung điện áp gửi đến từ ECM. Vì vậy để biết quy luật xung có đúng không thì phải dùng máy chẩn đoán sử dụng chức năng đo xung để kiểm tra và so sánh với xung mẫu như hình vẽ dưới đây.

 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
Đây là mô tơ DC bình thường nên ta có thể kiểm tra khi tháo rời xem nó có hoạt động bình thường không bằng cách cấp điện 12v trực tiếp vào 2 cực của mô tơ (nên thử trong thời gian ngắn). Còn khi đang lắp trên động cơ thì mô tơ hoạt động nhờ xung điện áp gửi đến từ ECM. Vì vậy để biết quy luật xung có đúng không thì phải dùng máy chẩn đoán sử dụng chức năng đo xung để kiểm tra và so sánh với xung mẫu như hình vẽ dưới đây.

rất cảm ơn bác! bây giờ em và chắc có nhiều người trên OH đã biết rõ hơn về bướm ga này rồi ạ. một lần nữa xin cảm ơn bác và chức bác mạnh khỏe!
 

benkyo

Tài xế O-H
Trong mấy ngày gần đây Trung tâm tôi có xử lý một pan liên quan đến bướm ga điện tử trên xe Santafe đời 2008. Sự cố đã được giải quyết xong. Tuy nhiên để mở mang thêm kiến thức và kinh nghiệm cũng như tạo sự sôi nổi của diễn đàn, tôi mở topic với chủ đề :"Bàn về Bướm ga Diesel điện tử". gồm một vài bài viết liên quan.
Bài đầu tiên mang tên: Tìm hiểu"chức năng của bướm ga diesel điện tử"
mời các bạn cùng tham gia trao đổi nhé! (sau đó bài 2 sẽ trao đổi về sự cố đã xảy ra)
ngồi xem các cao thủ dùng ''đồ long đao'' chém, các cụ bảo là '' không biết thì dựa cột ma nghe mà
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Biết dựa cột là tốt bác ạ. Còn nhiều người thì đã không biết lại còn 'thưa thốt", không chịu dựa cột "mà nghe" đâu. Nhưng ai cũng dựa cột cả thì lấy đâu ra cột mà dựa. Thôi thì, cứ cỗ nào biết thì ta "thưa thôt", không biết thì cứ "dựa cột mà nghe", như thế là cân bằng, các bác nhỉ!
 

duydienoto

Tài xế O-H
chân thành kính phục sư phụ vĩ nhé vì bài hoc vừa rồi em sin phép thay măt anh em kỹ thuât điên ô tô / cộng đồng ô tô hui . com vì bài giảng thật nà giá trị với anh em kỹ thuật cộng đồng oto hui. com noi chung .cũng như bản thân em nói riêng chúc thầy và gia đình mạnh khỏe và cho anh em kỹ thuât có tầm nhìn thât nà vô giá ///
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
nhà cháu có gặp 1 con trago máy 6dcc nó bị hiện tượng vỡ bánh răng như của con này, nhưng cụm mô tơ đó không phải ở bướm ga mà nó ở con egr hiện tượng xe đi rất yếu và có nhiều khói đen
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cảm ơn thầy ,thầy có bài viết quá sâu sắc
Bài viết này phải nói là chất lượng, tuy nhiên chưa đến mức gọi là sâu sắc được. Bài viết chắt lọc về ngôn từ, ngữ pháp. Thể hiện tư duy mạch lạc, rõ ràng, như là một bài mẫu
Tất nhiên quyền đánh giá thì là của bác, nhưng nói thật, đọc xong lời đánh giá thấy "rùng cả mình". Các kiến thức này rất chính xác, và ở mức cơ bản nên chỉ là "kinh điển" được thôi, "quá sâu sắc" thì là quá lời
Bác tâng kinh quá!
 

tanluong_565

Tài xế O-H
Để kết thúc bài 1: Chức năng bướm ga diesel điện tử xin mời các bạn xem các nội dung sau:
1. Hình ảnh kết cấu và vị trí bướm ga diesel điện tử trên xe Santafe:




2. Chức năng bướm ga diesel điện tử (tiếng Anh)



Chức năng bướm ga diesel điện tử (dịch sang tiếng Việt)

Bộ chấp hành điều khiển bướm ga được bắt vào thân cổ ga của động cơ diesel để điều khiển bướm ga tùy thuộc vào tín hiệu xung PWM (Pulse With Modulation) từ ECM.

Nó bao gồm:

1. Một mô tơ DC điều khiển bướm ga.

2. Một bộ truyền bánh răng 2 cấp (tỉ số truyền i=40) được đặt giữa mô tơ DC và trục bướm ga để tăng mô men truyền của mô tơ DC.

3. Một cảm biến vị trí dạng Hall để theo dõi trạnh thái bướm ga.

4. Một mạch điều khiển điện với bộ vi điều khiển để điều khiển mô tơ DC bằng tín hiệu xung PWM (Pulse With Modulation) từ ECM.

5. Một lò xo hồi vị giữ bướm ga ở vị trí mở.

Chức năng của bướm ga diesel điện tử bao gồm:

1. Chức năng chống rung lắc:

Khi tắt động cơ, ECM có thể ngăn ngừa khí nạp đi vào ống nạp bằng cách đóng bướm ga trong vòng 1,5 giây (95% - 97%) để giảm rung động động cơ.

2. Chức năng điều khiển khí nạp đối với hệ thống EGR:

Khi áp suất khí xả bằng hoặc nhỏ hơn áp suất khí nạp (ví dụ, khi tốc độ động cơ thấp), khí xả không thể đi vào ống nạp. Ở thời điểm này, ECM đóng một phần bướm ga (từ 5% - 94%) để giảm lượng khí nạp. Như vậy áp suất khí nạp sẽ thấp hơn áp suất khí xả.

3. Chức năng điều khiển nhiệt độ khí xả để cải thiện hệ thống CPF:

Khi bộ xúc tác lọc hạt bụi khói (CPF) cần được làm sạch, ECM đóng một phần bướm ga (từ 5% - 94%) để giảm lượng khí nạp.Ở thời điểm này, tỉ lệ nhiên liệu/không khí trở nên giàu và nhiệt độ khí xả trở nên cao đến mức đủ để đốt cháy muội than trong bộ CPF.

Bạn nào có kết quả tương tự từ một xe tham khảo khác thì post lên cùng xem nhé!
Cảm ơn sự chia sẻ của cụ. Bài viết mang lại 1 hiểu biết mới cho cánh "tài xế" mới ra trường như bọn em.
Trong 3 chức năng đó thì có chức năng thứ 3 (Cải thiện hệ thống CPF) Em thấy còn xíu thắc mắc. Mong cụ "khai sáng" cho em :D. Theo em nhớ không nhầm thì lượng nhiên liệu phun vào động cơ sẽ phụ thuộc vào tín hiệu cảm biến khí nạp (lượng khí nạp). Như vậy muốn cải thiện hệ thống CPF thì bướm ga đóng giảm lượng khí nạp. Vậy lượng nhiên liệu có giảm theo không? và nếu giảm thì tỉ lệ nhiên liệu/KK có đủ để thực hiện chức năng này hay không?
Lần nữa cảm ơn bài viết "Kinh điển" của cụ.
Trân trọng!
 

phanvanlai

Tài xế O-H
Bài 2: Sự cố, kiểm tra và xử lý

Hiện tượng như sau:

xe đứng tại chỗ ga hết cỡ nhưng vòng quay động cơ không quá 3000 V/ph. Khi xe chạy độ tăng tốc kém và chậm, mặc dù xe vẫn chuyển qua tất cả các số từ 1 đến 5. Và ga lên tốc độ cũng chỉ đạt tối đa 3000 V/ph. Đồng hồ tap lô không nổi đèn chek. Cắm máy chẩn đoán vào thì đọc được mã lỗi
P2113: Throttel position sensor error.

Đến nước này phải kiểm tra hoạt động bộ bướm ga trên xe. Bật tắt khóa điện không thấy bướm ga di động (trong khi đó nếu bình thường thì bật khóa điện bướm ga mở, còn tắt khóa điện thì bướm ga đóng lại 1,5 giây). Nhưng nổ máy đọc data list thì khi bật/tắt khóa điện vẫn báo góc mở/đóng của bướm ga đúng (4,7%/94%).
cuối cùng quyết định tháo bộ bướm ga ra kiểm tra.

Đây là hình ảnh tổng thể của bộ bướm ga.



Sau đó tháo rời để kiểm tra bên trong. Kết quả là một bánh răng truyền động bị gẫy mất 2 răng (xem hình vẽ). Đây chính là nguyên nhân gây ra lỗi P2113.



Sau khi mua cổ ga mới thay vào hết bệnh ngay. Ga tại chỗ máy bốc và vòng tua lên trên 3000 V/ph.
E gặp con porter 2 đời 2012 báo lỗi p2012 và p2113 . E đo thông dây từ hộp ra ok, điện áp cb 5,01v , điện áp tín hiệu 5,01v và mass cb đầy đủ. Nhưng 2 dây + và - của motor k có điện dù bật khóa hay tắc khóa. Các bác chỉ e với
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
E gặp con porter 2 đời 2012 báo lỗi p2012 và p2113 . E đo thông dây từ hộp ra ok, điện áp cb 5,01v , điện áp tín hiệu 5,01v và mass cb đầy đủ. Nhưng 2 dây + và - của motor k có điện dù bật khóa hay tắc khóa. Các bác chỉ e với
- Có mã lỗi gì không?
- Bác xem 2 dây mô tơ về hộp xem
 

tigeer

Tài xế O-H
vậy hả bác? trên xe này nếu như đạp bàn đạp ga thì góc mở bướm ga tỉ lệ thuận với vị trí cảm biến APP bác ạ. em không biết trên santafe thì sao nhưng hiace thì như vậy. có thể trong quá trình hoạt động còn dựa vào nhiều tín hiệu để điều khiển tối ưu mà em chưa tìm hiểu được rõ mong bác giải thích thêm cho em mở mang kiến thức với ạ. View attachment 17873
anh cho em xin tài liệu này với đc không a
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên