Đang tải...

Chúc các bác ngủ ngon!

“Tin rằng bạn có thể làm một điều gì đó đồng nghĩa với việc bạn đã đi được nửa đường đến đó” – Theodore Roosevelt

Thảo luận Biến mô thủy lực

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi traigiaothong1992, 20/6/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. traigiaothong1992
    Offline

    traigiaothong1992 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/8/13
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    428 lít xăng
    mọi người ơi, ai có tài liệu chi tiết về biến mô thủy lực ko, cho mình xin với
     
    Đã được đổ xăng bởi chxmPhạm Vỵ.
  2. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,384
    Được đổ xăng:
    21,777
    Xăng:
    174,946 lít xăng
    Biến mô của máy bay trực thăng hả bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, văn chiến_bc06hoangkhoa .
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,832
    Được đổ xăng:
    2,550
    Xăng:
    10,703 lít xăng
    Có thể cho bạn các hình vẽ liên quan đến cấu tạo, nguyên lý hoạt động của một số loại biến mô:

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi tdviet1991hn, tuanhaitin, LỌ MỌ16 tài xế khác.
  4. traigiaothong1992
    Offline

    traigiaothong1992 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/8/13
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    428 lít xăng
    cảm ơn bác phạm Vỵ đã giúp đỡ nhá, em đang rất cần
     
    Đã được đổ xăng bởi thach3210, chxm, văn chiến_bc061 tài xế khác.
  5. chxm
    Offline

    chxm Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    768
    Được đổ xăng:
    902
    Xăng:
    5,637 lít xăng
    xin lỗi các vị. tôi thấy chủ đề tiếng việt mình nhiều khi vẫn phải dùng tên nước ngoài cho các chi tiết hay cá cụm. đảm bảo sự phát triển trong sáng của tiếng việt.
    tôi xin gọi bộ biến mô, là bộ khớp nối động lực mền nai mô men xoắn. bác phạm vỵ. các bác cho ý kiến
     
    Đã được đổ xăng bởi LỌ MỌ, Phạm Vỵ, dynamic1 tài xế khác.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,384
    Được đổ xăng:
    21,777
    Xăng:
    174,946 lít xăng
    Tôi thấy gọi là biến mô là ổn
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌ, Phạm Vỵ2 tài xế khác.
  7. gie-rach
    Offline

    gie-rach Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,299
    Được đổ xăng:
    3,072
    Xăng:
    1,334 lít xăng
    Kính cụ thôi cụ đừng cao thủ quá ngày trước Gã nghe đến " mạch làm ấm" trong thủy lực tý cười rơi răng roài vì nếu ở BKHN nói xong chắc cô Ngọc cho ngay sang Pháp . hihi
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌ, Phạm Vỵ3 tài xế khác.
  8. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    790
    Xăng:
    90 lít xăng
    Bẩm Cụ! Cụ đã xin ý kiến thì tôi cũng mạn phép góp ý. Nếu viết như thế này, thì đã làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt rồi đấy ạ!
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, chxm, LỌ MỌ4 tài xế khác.
  9. cong3010
    Offline

    cong3010 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/1/14
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    178
    Xăng:
    583 lít xăng
    Sao lại phải dài dòng thế nhỉ? Bản thân tên biến mô nó đã là tiếng Việt và nói trong ngành có ai là không hiểu đâu.
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌ, Lê Thị Thanh Thủy1 tài xế khác.
  10. starauto24
    Offline

    starauto24 <font color="blue">Club CEA</br></font>

    Tham gia ngày:
    24/4/09
    Số km:
    507
    Được đổ xăng:
    59
    Xăng:
    236 lít xăng
    hi, vấn đề là từ "biến mô" đã trở thành thông dụng, nên không ảnh hưởng tới sự trong sáng của tiếng việt, ví dụ như từ cafe, call ai đó, ok chẳng hạn.. vấn đề đó em không nói tới, ai nói thì em xin nghe. em xin hỏi thầy Phạm Vy là lúc ra trường, em có làm đồ án về đo công suất của máy nói chung. em tính dùng bộ biến mô để lấy áp suất và tính ra lực , công suất của máy chịu tải, một đầu là máy, một đầu là tải, biến mô ở giữa. Nhưng không biết cách gắn cảm biến đo áp suất cũng như tính diện tích tiết diện trên áp suất đó nên đề tài chuyển sang hướng đo lực kiểu khác. em xin hỏi thầy là ở vn có các linh kiện và thầy có thể cung cấp cho em tài liệu về tính toán lực trong môi trường dầu thủy lực của biến mô được không? em xin cảm ơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌPhạm Vỵ .
  11. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,832
    Được đổ xăng:
    2,550
    Xăng:
    10,703 lít xăng
    Về quan điểm của bạn tôi ủng hộ, có nghĩa là những chi tiết nào đã có tên gọi bằng tiếng Việt mà mọi người đã quen gọi, dễ hiểu thì ta nên dùng. Ví dụ trong hệ thống phanh dẫn động thủy lực, cụm chi tiết xi lanh-piston ở bánh xe ta nên goị là "xi lanh bánh xe" thay cho cụm từ ngoại lai mà một số người còn dùng là "Đờ-lu". Cụm từ "xi lanh bánh xe" có từ "xi lanh" nguồn gốc là từ mượn tiếng nước ngoài nhưng nó đã được Việt hóa rồi nên có thể coi là tiếng Việt.
    Còn cụm từ
    biến mô mà bạn đề nghị đổi là:"bộ khớp nối động lực mền nai mô men xoắn" thì không những không làm trong sáng tiếng Việt mà còn làm vẩn đục tiếng Việt, vì các lí do:
    - Dài dòng;
    - Khó hiểu;
    - Không phản ánh được bản chất của cụm này là truyền và biến đổi mô men.
    Vì vậy cụm từ biến mô (biến đổi mô men) vừa ngắn gọn, vừa dễ hiểu lại vừa phản ánh được bản chất của nó là truyền và biến đổi mô men.
    Thực ra nếu gọi đầy đủ là "biến mô thủy lực" nhưng vì khi nói "biến mô" mọi người đã hiểu cả rồi nên gọi vậy cho ngắn gọn.
    Ngoài cụm từ
    "biến mô thủy lực" thì trong một số tài liệu còn dùng thuật ngữ " biến tốc thủy lực". Trong cụm từ này khi dùng người ta nghiêng về khía cạnh truyền và biến đổi tốc độ. Tuy nhiên cụm từ này ít được dùng hơn vì bản chất và chức năng cơ bản của cụm này là dùng để truyền và biến đổi mô men (tăng mô men truyền) nên người ta thường gọi là biến mô cho sát nghĩa hơn.
    Về vấn đề này chúng ta tạm dừng ở đây, Với biến mô còn nhiều vấn đề bàn bạc lắm, có gì cần ta trao đổi tiếp sau.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, chxm, LỌ MỌ4 tài xế khác.
  12. thanhquy1988
    Offline

    thanhquy1988 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/1/13
    Số km:
    309
    Được đổ xăng:
    506
    Xăng:
    740 lít xăng
    chau thây gọi la"KHỚP NỐI THỦY LỰC" cũng dễ hiểu.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, chxm, LỌ MỌ3 tài xế khác.
  13. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    790
    Xăng:
    90 lít xăng
    Khớp nối mới chỉ truyền được mô-men xoắn. Biến mô có thể truyền và biến đổi (tăng) mô-men xoắn nữa, Cụ ạ! Đó là sự khác biệt rõ rệt của biến mô so với các dạng khớp nối khác.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, Phạm Vỵ, chxm5 tài xế khác.
  14. chxm
    Offline

    chxm Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    768
    Được đổ xăng:
    902
    Xăng:
    5,637 lít xăng
    vâng cảm ơn các vị dã nhiệt tình đóng góp .
     
  15. thanhquy1988
    Offline

    thanhquy1988 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/1/13
    Số km:
    309
    Được đổ xăng:
    506
    Xăng:
    740 lít xăng
    cho chau hõi cơ cấu nao trong biến mô lam tăng momen ah.
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌ, thaoha1 tài xế khác.
  16. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,832
    Được đổ xăng:
    2,550
    Xăng:
    10,703 lít xăng
    Trong biến mô thì bánh phản ứng (bánh số 3 hình b) có tác dụng làm tăng mô men truyền.
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, mobilest, LỌ MỌ2 tài xế khác.
  17. rua_kaka
    Offline

    rua_kaka Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/10
    Số km:
    223
    Được đổ xăng:
    181
    Xăng:
    236 lít xăng
    Xin lỗi nếu ko nhầm thì tỉ số truyền của biên mô luôn nhỏ hơn 1, chỉ bằng 1 khi khóa biến mô. Vậy tăng mô men xoắn ở chỗ nào, chức năng của bánh trung gian là tăng mô men để bù lại tổn hao trong truyền động thủy lực thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌ, Lê Thị Thanh Thủy1 tài xế khác.
  18. thanhquy1988
    Offline

    thanhquy1988 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/1/13
    Số km:
    309
    Được đổ xăng:
    506
    Xăng:
    740 lít xăng
    no chỉ khuếch đai momen lúc xe bắt đầu chuyển banh tới lúc xe đat tốc độ cao rồi thì no giống như khớp nối thủy lực phải không ah!
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌPhạm Vỵ .
  19. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,832
    Được đổ xăng:
    2,550
    Xăng:
    10,703 lít xăng
    Chức năng tăng mô men truyền là vấn đề cơ bản của biến mô, không phải bàn cãi. Nếu bạn chưa rõ vấn đề này thì nên tìm tài liệu về biến mô đọc để hiểu về nó trước đã.[DOUBLEPOST=1403666115,1403665025][/DOUBLEPOST]
    Biến mô trên ô tô nó làm việc ở 3 chế độ, tùy theo điều kiển tải và tốc độ xe.
    1. Khi khởi hành hoặc khi xe gặp sức cản chuyển động lớn (lên dốc, đường xấu...) thì nó làm việc ở
    chế độ biến mô để tăng mô men truyền từ động cơ lên. Khả năng tăng lớn nhất của biến mô trên ô tô con hiện nay là 2,5 lần (Xe tải lớn có thể từ 4-5).
    2. Khi sức cản chuyển động giảm, tốc độ xe tăng lên thì bánh phản ứng quay tự do, nó chuyển sang làm việc ở
    chế độ ly hợp thủy lực (Khớp nối thủy lực). Lúc này chỉ truyền mà không tăng mô men.
    3. Khi xe chạy trên đường tốt, tốc độ cao (>50-60 Km/h), lúc này cần tăng hiệu suất truyền động nên ly hợp khóa biến mô làm việc, lúc này biến mô làm việc ở
    chế độ ly hợp ma sát, có hiệu suất truyền = 1.
     
    Đã được đổ xăng bởi traigiaothong1992, chxm, LỌ MỌ2 tài xế khác.
  20. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    790
    Xăng:
    90 lít xăng
    Cụ nhầm nhọt cái ly hợp thủy lực ở hình a thành cái biến mô rồi. Còn nó tăng mô-men xoắn nhờ cái gì thì chịu khó đọc lại tài liệu.

    bienmo2.JPG
     
    Đã được đổ xăng bởi chxm, LỌ MỌthaoha .

Chia sẻ trang này