Đang tải...

Chúc ngày mới an lành và hạnh phúc!

"Nếu bạn không từ bỏ, bạn vẫn sẽ còn một cơ hội. Nếu bạn quá nhỏ bé, bạn hãy sử dụng sức mạnh của trí óc, thay vì thể lực." Jack Ma

Cơ bản Bộ điều khiển nhiệt độ trong hệ thống điều khiển điều hòa không khí ô tô

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 20/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,432
    Được đổ xăng:
    7,753
    Xăng:
    92,227 lít xăng
    a. Kiểu điện trở, nhiệt điện trở.
    Cụm sưởi và cụm làm lạnh độc lập nhau. Loại thermistor được sử dụng khi hỗn hợp không khí thay đổi. Thermistor được làm từ chất bán dẫn đặc trưng bởi sự thay đổi điện trở theo nhiệt độ. Điện trở tăng khi nhiệt độ giảm, và điện trở giảm khi nhiệt độ tăng. Nhiệt điện trở được đặt ở phía sau giàn lạnh, để cảm ứng nhiệt độ của gió sau khi đi qua giàn lạnh.
    [​IMG]
    Hình 1: Kiểu điện trở
    Hệ thống điều hòa không khí ô tô dùng loại nhiệt điện trở còn có một biến trở gắn trên bảng điều khiển. biến trở này dùng để điều chỉnh nhiệt độ trong xe. Tín hiệu điều khiển nhiệt độ được lấy từ cần phân áp gồm giá trị điện trở của biến trở và giá trị nhiệt điện trở.
    [​IMG]
    Hình 2: Kiểu nhiệt điện trở
    Khi nhiệt độ không khí trong xe tăng lên, cảm ứng lên nhiệt điện trở (giá trị điện trở nhỏ), hoặc chuyển nhiệt độ tới vị trí cài đặt cao (giá trị điện trở lớn) làm giảm điện áp rơi trên mạch cảm ứng nhiệt độ của bộ khuếch đại. Mạch cảm ứng trong bộ khuếch đại nhận biết mạch điều hòa không khí đang ở trạng thái ON, làm cho transistor mở ra. Điều này cho phép rơ le ly hợp từ đóng mạch và máy nén hoạt động, bắt đầu quá trình làm lạnh.
    [​IMG]
    Hình 3: Kiểu nhiệt điện trở (khi nhiệt độ cao)
    Khi nhiệt độ bên trong xe giảm, điện trở của thermistor tăng (giá trị điện trở lớn), hoặc khi chuyển nhiệt độ cài đặt tới vị trí lạnh ít (giá trị điện trở lớn) làm tăng điện áp rơi trên mạch cảm ứng nhiệt độ trong bộ khuếch đại của hệ thống điều hòa không khí. Mạch cảm ứng nhiệt độ trong bộ khuếch đại nhận biết được trạng thái OFF của hệ thống điều hòa không khí, làm cho transistor đóng lại. Điều này làm cho rơ le của ly hợp từ không đóng mạch, và máy nén không hoạt động, ngừng quá trình làm lạnh.
    [​IMG]
    Hình 4: Kiểu nhiệt điện trở (khi nhiệt độ thấp)
    b. Loại Thermostat.
    Thermostat gồm một đầu cảm ứng nhiệt, màng và công tắc. Bên trong đầu cảm ứng nhiệt có chứa đầy môi chất. Đầu cảm ứng nhiệt đặt tại lối ra của giàn lạnh. Khi nhiệt độ bay hơi thấp thì áp suất trong bầu cảm ứng giảm. Công tắc được ngắt nhờ màng. Điều này làm cho ly hợp từ bị ngắt, từ đó điều chỉnh được nhiệt độ ra.
    [​IMG]
    Hình 5: Loại thermostat (nhiệt độ giàn lạnh thấp)
    [​IMG]
    Hình 6: Loại thermostat (nhiệt độ giàn lạnh cao)
     
    Đã được đổ xăng bởi Jack98, Hoangstormkhoasinh9x .
  2. tuanninhanh
    Offline

    tuanninhanh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    364 lít xăng
    tai lieu nay chup tu denso training nhung dich va chu dan thieu chueyn mon va chinh sac
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm.
  3. Nguyen.D.Duy
    Offline

    Nguyen.D.Duy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/10/16
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    127 lít xăng
    cho em hỏi các bác là loại thermostat điều khiển đóng tiếp điểm bằng áp suất nén trong hộp xếp còn hay dùng trên ô tô ko ạ? đối với điều khiển bằng mô chất thì cái nào hiện đại hơn và chính sát hơn ạ! cảm ơn các bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm.
  4. Cai banh xe
    Online

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,044
    Được đổ xăng:
    20,452
    Xăng:
    166,743 lít xăng
    Trên các xe bây giờ, không dùng loại này nữa
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm.
  5. trinhquangtuan
    Offline

    trinhquangtuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/9/15
    Số km:
    165
    Được đổ xăng:
    133
    Xăng:
    826 lít xăng
    không dùng loại này thì dùng gì hả bác.bác cho mọi người hiểu thêm đi bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm.
  6. Cai banh xe
    Online

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,044
    Được đổ xăng:
    20,452
    Xăng:
    166,743 lít xăng
    Người ta không dùng loại tiếp điểm mà dùng nhiệt điện trở
     
    Đã được đổ xăng bởi Hoangstorm.

Chia sẻ trang này