Cách bố trí phanh tay trên xe

phongliv
Bình luận: 10Lượt xem: 2,923

duongdx_na

Tài xế O-H
Các bác cho e hỏi vì sao phanh tay người ta bố trí ở phía sau mà không bố trí ở phía trước :D:D
Theo em nghĩ
Thứ nhất: bánh trước là bánh dẫn hướng, bố trí hệ thống lái nên không gian để bố trí thêm hệ thống phanh tay là eo hẹp hơn nên hạn chế bố trí ở bánh trước.
Thứ hai: phanh tay còn là phanh dự phòng cho những trường hợp phanh chính gặp sự cố vì thế nếu bố trí ở bánh trước thì khi xảy ra tình huống phải dùng phanh tay mà xe đang chạy sẽ có thể gây ra lết bánh trước và mất khả năng đánh lái, rất nguy hiểm. Vì vậy chỉ bố trí ở bánh sau.
 

giangp

Tài xế O-H
phanh tay thường dùng bằng cơ khí, thông qua cáp sẽ kéo các má phanh tay ăn vào tang bua boặc đía phanh, như thế độ dài của phanh tay ở hai bánh sẽ luôn luôn bằng nhau, còn ở phía trước nếu như xe đáng đánh lái thì độ dài đó sẽ thay đổi,,
- còn loại nữa là phanh tay bằng điện.một loại điện mô tơ kéo phanh nằm ở dầm sau cũng phải thông qua cáp kéo hai má phanh, thì như nói ở trên . và một loại điện mô tơ nằm ở hai bánh xe nếu nằm ở hai bánh xe mà bố trí phía trước thì khó bố trí vì cồng kềnh,
đó là theo em nghĩ mọi người thấy đúng cho em ít xăng....
 

phongliv

Tài xế O-H
Theo em nghĩ
Thứ nhất: bánh trước là bánh dẫn hướng, bố trí hệ thống lái nên không gian để bố trí thêm hệ thống phanh tay là eo hẹp hơn nên hạn chế bố trí ở bánh trước.
Thứ hai: phanh tay còn là phanh dự phòng cho những trường hợp phanh chính gặp sự cố vì thế nếu bố trí ở bánh trước thì khi xảy ra tình huống phải dùng phanh tay mà xe đang chạy sẽ có thể gây ra lết bánh trước và mất khả năng đánh lái, rất nguy hiểm. Vì vậy chỉ bố trí ở bánh sau.
Mình thấy nguyên nhân thứ nhất có vẻ hợp lý mà nguyên nhân thứ hai không chuẩn lắm. Khi phanh thì tải trọng dồn lên cầu trước nên có cộng thêm lực của phanh tay chưa chắc gây trượt lết. Mà phanh tay lực phanh chỉ tầm 20-25% với hệ thống phanh chính nên khi phanh chính bị sự cố và dùng phanh tay khả năng bị trượt là gần như không thể bác ạ.
 

cuongnv216

Tài xế O-H
Theo em nghĩ
Thứ nhất: bánh trước là bánh dẫn hướng, bố trí hệ thống lái nên không gian để bố trí thêm hệ thống phanh tay là eo hẹp hơn nên hạn chế bố trí ở bánh trước.
Thứ hai: phanh tay còn là phanh dự phòng cho những trường hợp phanh chính gặp sự cố vì thế nếu bố trí ở bánh trước thì khi xảy ra tình huống phải dùng phanh tay mà xe đang chạy sẽ có thể gây ra lết bánh trước và mất khả năng đánh lái, rất nguy hiểm. Vì vậy chỉ bố trí ở bánh sau.
chuẩn r b
 

Rhinos

Tài xế O-H
Mình thấy nguyên nhân thứ nhất có vẻ hợp lý mà nguyên nhân thứ hai không chuẩn lắm. Khi phanh thì tải trọng dồn lên cầu trước nên có cộng thêm lực của phanh tay chưa chắc gây trượt lết. Mà phanh tay lực phanh chỉ tầm 20-25% với hệ thống phanh chính nên khi phanh chính bị sự cố và dùng phanh tay khả năng bị trượt là gần như không thể bác ạ.
Em nhất trí với bác về khoảng khi phanh xe sẽ rất khó để bị trượt dc nhưng mà cái khoảng 20-25 % ấy bác tham khảo ở đâu vậy bác.
Vì khi đem xe đi đăng kiểm em dc giải thích hiệu quả lực phanh chính so với tổng khối lượng xe phải > 50%, còn hiệu quả phanh tay thì phải > 16% => lực phanh tay chỉ tầm > 32% so với hệ thống phanh chính mới đạt hiệu quả an toàn chứ bác.
Kiến thức dc có nhiêu đó, có gì các bác thông não giúp em nha
 

hiep06c4b

Tài xế O-H
Mình bổ sung: Phanh tay ở các xe tải lớn hoặc xe khách, do hệ thống phanh sử dụng khí nén nên phanh tay sẽ tác dụng ở toàn bộ các bánh xe (tức là cả cầu trước và cầu sau)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Chủ đề bác đang quan tâm

Bên trên