Đang tải...

Chào các bác ngày mới yêu thương !

"Cuộc sống không có nghĩa là dễ dàng. Nó luôn luôn biến động. Đôi lúc hạnh phúc, có lúc lại khổ đau… Nhưng với tất cả những bước ” THĂNG TRẦM” trong cuộc sống, bạn lại học được những bài học làm cho bạn MẠNH MẼ LÊN."

Thảo luận Các bác giúp đỡ máy phát 1 chiều, nam châm vĩnh cửu

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi minh nhat, 2/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. minh nhat
    Offline

    minh nhat Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    579 lít xăng
    Hôm nay em gặp cái máy phát điện 1 chiều của xe công nông. tháo tung nó ra em thấy nó cũng có tiết chế nhưng thật lòng em không biết nó ổn định dòng như thế nào. như ở máy phát kích thích bằng nam châm điện thì tiết chế điều chỉnh dòng kích từ, còn MF này lại dùng nam châm vĩnh cửu em không biết nó ổn định dòng như thế nào. mong các bác cho em biết với. cảm ơn nhiều a!
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    phanminhnhat Học việc

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,093
    Được đổ xăng:
    1,257
    Xăng:
    40,579 lít xăng
    Một chiều thì em nghĩ nó ổn định bằng diode zener đó bác.
    VD: Muốn có điện áp 12V ổn định thì có thể dùng 7812, nếu 5V thì dùng 7805.
    Em nghĩ thế :D
     
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,833
    Được đổ xăng:
    2,560
    Xăng:
    10,759 lít xăng
    Vì bạn chỉ nói nó là máy phát một chiều mà không có hình ảnh kèm theo nên chưa thể giải thích cụ thể cho bạn được.
    Nhưng nếu là loại máy phát điện một chiều (có cổ góp và chổi than giống máy đề, loại này cổ lắm rồi) thì kèm theo thường là bộ điều chỉnh điện cơ khí gồm 3 rơ le:
    - Rơ le điều chỉnh điện áp;
    - Rơ le hạn chế dòng điện;
    - Rơ le dòng điện ngược.
    Nếu bạn chụp ảnh và post lên và đúng như loại tôi đề cặp ở trên thì tôi sẽ giải thích nguyên lý cho bạn.

     
  4. minh nhat
    Offline

    minh nhat Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    579 lít xăng
    Loại MF này không có chổi than các bác ạ. Mà điều em muốn biết là khi tốc độ vòng quay nhanh, máy phát ra dòng cao thì tiết chế làm cách nào để giảm dòng xuống? Lượng điện được tiêu ra ở đâu?
     
  5. minh nhat
    Offline

    minh nhat Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    579 lít xăng
    Diode zenner là loại diode ổn định dòng hả, nó ổn định dòng như thế nào hả bác?
     
  6. duytuan2105
    Offline

    duytuan2105 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/12/12
    Số km:
    110
    Được đổ xăng:
    18
    Xăng:
    317 lít xăng
    cai này bác giả thích sai rùi, diot zener làm gì ổn định dòng, nó cho dong một chiều đi qua, khi vượt quá ngường quy định của diot zener thi nó sẽ cho qua mà bác
     
  7. DZCARVN
    Offline

    DZCARVN Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/3/13
    Số km:
    404
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    1,723 lít xăng
    nó vẫn là máy phát xoay chiều,bạn nên xác định lại trước đã (gợi ý: Kích thước nhỏ,quay bằng tay thấy sực sực,chỉ có 2 dây ra cùng màu và...không có ký hiệu.tiết chế nhỏ gọn gọi là ref.) nếu đúng bạn ok chúng ta sẽ bàn tiếp nhé. Chúc vui vẻ.:3:
     
    Đã được đổ xăng bởi peterpanhhd.
  8. minh nhat
    Offline

    minh nhat Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    579 lít xăng
    Vâng đúng vậy. MF chỉ có 2 dây ra và rôto là nam châm vĩnh cửu. Vậy nó ổn định dòng bằng cách nào hả bác?
     
  9. huynguyenmbv
    Offline

    huynguyenmbv Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,416
    Được đổ xăng:
    464
    Xăng:
    1,279 lít xăng
    .
    Nói như bác tôi không hiểu có cần con Zener này ko nữa???
     
  10. DZCARVN
    Offline

    DZCARVN Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/3/13
    Số km:
    404
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    1,723 lít xăng
    Loại này nó dùng regulator khối tỏa nhiệt như xe gắn máy vậy nhưng công suất lớn hơn nhiều, bạn nên dùng máy phát ô tô cho nó thì ổn nhất chứ khi nó cháy tiết chế thì khó mua vì không thông dụng. nếu bạn làm về điện tử thì nghiên cứu mạch sạc tự động có đầu vào từ 0 đến 70 vôn AC, đầu ra max 14.5 volt DC.
     
  11. minh nhat
    Offline

    minh nhat Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    579 lít xăng
    Bác DZCAR nói em thấy có lý nhất. Em cũng nghĩ là nó giống xe máy. Mà nếu vậy thì tiết chế loại này sẽ ổn định dòng bằng cách: khi xe chạy tốc độ cao, máy phát phát ra dòng lớn thì tiết chế sẽ giảm dòng xuống bằng cách chuyển điện năng thành nhiệt năng? Đúng không? Nhưng nếu xe chạy tốc độ thấp và phát ra dòng thấp thì sao hả các bác?
     
  12. DZCARVN
    Offline

    DZCARVN Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/3/13
    Số km:
    404
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    1,723 lít xăng
    Loại MF này chủ yếu dùng cho các động cơ tĩnh tại ,có số vòng quay không tải rất cao-vì vậy nếu dùng cho xe cộ bình thường thì bị thiếu dòng sạc. tạm thời khắc phục bằng cách giảm đường kính puly máy phát ( nhưng dễ cháy bạc đạn).
     
  13. minh nhat
    Offline

    minh nhat Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/3/12
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    579 lít xăng
    Nhưng mà bác ơi. Vậy là con tiết chế cuả máy phát này sẽ có nhiều con trở để chuyển điện năng thành nhiệt để làm giảm hiệu điện thế xuống đúng không?
     

Chia sẻ trang này