Các bác giúp em về cảm biến MAP với ạ (!)

dungtt
Bình luận: 71Lượt xem: 37,528

phong.nunchaku

Tài xế O-H
dạ, em xin bổ sung hình ảnh minh họa cho bài viết của thầy Phạm Vỵ cho bạn dungtt dễ hình dung ạ:
1.Bộ đo gió van trượt (L-Jectronic):

-nhận biết thể tích gió nạp vào động cơ, tính toán lượng phun và góc đánh lử sớm cơ bản
-nguyên lý hoạt động dựa theo nguyên lý cầu phân áp
- có loại điện áp tăng và điện áp giảm

- không khí đẩy tấm đo mở ra đến khi lực tác động vào tấm đo cân bằng với lực của lò xo phản hồi.biến trở biến thể tích không khí nạp thành tín hiệu điện áp VS gửi về ECU

đây là loại điện áp tăng: với
+) VB: điện nguồn cấp cho bộ đo gió
+)VC: điện áp so sánh
+)VS: điện áp tín hiệu
+)E2: mát cảm biến
kiểu điện áp giảm:

với:
+)nguồn 5v cấp từ ECU
+)VS :điện áp tín hiệu
+)E2: mát cảm biến
2. cảm biến đo áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp(MAP sensor_dùng trong DEFI)

gồm chíp silic kết hợp buồng chân không, một mặt chíp thông với đường ống nạp, một mặt tiếp xúc buồng chân không. áp suất đường ống nạp thây đổi hình dạng chíp->thay đổi điện trở chíp gửi điện áp PIM về ECU



+)VC: nguồn 5V cấp cho IC
+)E2: mát cảm biến
+)PIM: tín hiệu xác định lưu lượng khí nạp
3.Bộ đo gió karman quang

cấu tạo gồm: bộ tạo xoáy karman, tấm gương mỏng, LED, transitor quang.tần số đóng ngắt của transitor thay đổi theo lưu lượng khí nạp và tính như sau:

(hiện tượng vật lý Karman: khi ta cho dòng khí đi qua thanh tạo xoáy karman vortex thì phía sau nó xuất hiện xoáy lốc thay dổi tuần hoàn gọi là xoáy lốc karman)
4.Bộ đo gió karman siêu âm: tương tự karman quang nhưng việc đo tần số xoáy lốc thực hiện bằng sóng siêu âm.
5.Bộ đo gió dây nhiệt:

dựa trên sự phụ thuộc của năng lượng nhiệt W thoát ra từ từ một link kiện được nung nóng bằng điện như dây nhiệt, màng nhiệt hoặc điện trở nhiệt đặt trong dòng khí nạp vào khối lượng gió G đi qua, tính theo CT:

vị trí đặt các phần tử nhiệt:

nguyên lý: dòng điện chạy qua dây sấy platin làm nóng dây sấy.không khí đi vào làm nguội dây sấy.bằng cách điều chỉnh dòng điện sao cho nhiệt độ dây sấy luôn ổn định, tỉ lệ thuận với lượng khí nạp vào.dòng điện biến đổi thành tín hiệu điện áp VG gửi về ECU

mạch cầu Wheatstone có điện thế tại A và B bằng nhau khi (Ra+R3)xR1=RhxR2.
khi dây sấy được làm mát Rh tăng, A và B chênh lệch điện áp, vi xử lý phát hiện và sẽ làm tăng dòng qua Rh đưa mạch cân bằng trở lại , tóm lại vi xử lý chỉ cần xác định điện áp tại B là đủ.
đó là các cảm biến xác định lượng khí nạp.
còn các cảm biến khác như cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến bàn đạp ga, cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến oxy,...bạn chịu khó tìm hiểu thêm trong giáo trình cơ bản đều có
cho em hỏi đối với động cơ toyota 4Y-FE ngươif ta sử dụng lạo cánh trượt lại jì và nó hoạt động như thế nào ạ???
 

thaiquangan.hp83

Tài xế O-H
em đang không hiểu được cảm biến MAP là cảm biến gì , và còn nhiếu nhiếu cảm biến nữa, em biết ngày nay ở các dòng xe hiện đại bây giờ thì nhiều cảm biến quá đi mất, em chẳng biết vị trí và hoạt động ra sao, các bác có thể giúp em được không ạ, thank các bác nhiếu
chào các cụ.. tóppic này lâu nắm rồi nay em khai quật nó lên ko biết vớt vát đc chút gì ko.. có gì ko phải mong các cụ đừng chém em..chả là xưởng em có con huýndai elantra đơi 1994 vào xưởng định đuổi đi nhưng ko có việc gj lam lên đành ăn tam.. ai ngờ nó hành em cả tuân nay rôi.. con nay đc cái nổ khi nguôi thì rất ngon ga lên ầm âm.. ko vấn đề gi cả.. nhưng khi nổ đc khoảng 15 phút thì bắt đầu có hiện tượng dung giât ga lên ko lên nổi lai nổ bộp bộp như kiểm thiếu xăng ý..em đã thay mobin, buzi bơm xăng.. dây fin..vẫn ko đc.. em mới đang nghi con ic gió hoặc hộp có vấn đề.. em cũng ko biết em nay dùng cảm biến đo gió loại gì nữa..cụ nào có sơ đồ thì cho em xin cái.. em đang định chế thêm con map vào ko biết liệu có ổn ko.. cụ nào hiểu sâu sâu về vụ này chia xẻ và giúp em với em xin chân thành cảm ơn..dưới đây là một số hình anh của em nó

14455933_959642207497506_454459061_o.jpg


14466266_959642167497510_607429183_o.jpg


14522307_959642330830827_742952013_o.jpg
 

Baotrongqb

Tài xế O-H
Ai cho e xin một bả sơ lươc về các con cảm biến. Công dung của từng con. Và mỗi loại có bao nhiêu dây vào và cách đo của mỗi loại cảm biến đó đk ko ạ
Em xin bái làm thầy.. e đang theo hoc nghề mà chỉ biết làm mỗi đề vs máy phát thôi ạ viêk còn ko có mà làm nữa á
 

ga_auto37

Tài xế O-H
Ai cho e xin một bả sơ lươc về các con cảm biến. Công dung của từng con. Và mỗi loại có bao nhiêu dây vào và cách đo của mỗi loại cảm biến đó đk ko ạ
Em xin bái làm thầy.. e đang theo hoc nghề mà chỉ biết làm mỗi đề vs máy phát thôi ạ viêk còn ko có mà làm nữa á
Nói thật là nếu dám xưng là thầy của bạn thì không có đâu..
-1 là những ngừoi đó k có thời gian để chỉ bạn trên online
2_ là làm thầy online được cái gì đâu
--- Tóm lại tốt nhất là nên tìm tòi..bí quá thì hỏi..đừng hỏi khi chưa tìm tòi và chưa biết gì về nó..ví dụ nó 10 phând thì ít ra biết 1 phần..
 

Baotrongqb

Tài xế O-H
Nói thật là nếu dám xưng là thầy của bạn thì không có đâu..
-1 là những ngừoi đó k có thời gian để chỉ bạn trên online
2_ là làm thầy online được cái gì đâu
--- Tóm lại tốt nhất là nên tìm tòi..bí quá thì hỏi..đừng hỏi khi chưa tìm tòi và chưa biết gì về nó..ví dụ nó 10 phând thì ít ra biết 1 phần..
Thì kiếm đại nhỡ có ai nó giúp đk ko bác à
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ai cho e xin một bả sơ lươc về các con cảm biến. Công dung của từng con. Và mỗi loại có bao nhiêu dây vào và cách đo của mỗi loại cảm biến đó đk ko ạ
Em xin bái làm thầy.. e đang theo hoc nghề mà chỉ biết làm mỗi đề vs máy phát thôi ạ viêk còn ko có mà làm nữa á
- Các con cảm biến nào cần thì nói ra?
- Xin bái làm thày, đó là quyền lợi chăng????
 

Baotrongqb

Tài xế O-H
Vs kiến thức đúc kết của các bác và vs sự nhiệt tình giúp đỡ e nghĩ để dành chút thời gian liệt kê và giúp đỡ e nghĩ ko khó..
 

maxsky0109

Tài xế O-H

tranoainiem

Tài xế O-H
MAP Sensor = Manifold Absolute Pressure Sensor, tiếng Việt là cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp. Cảm biến này nhằm xác định lượng không khí nạp vào xi lanh động cơ, nó gửi thông tin này về ECU động cơ, trên cơ sở đó ECU điều khiển lượng xăng phun ra cho phù hợp. Ngoài cảm biến MAP người ta có thể sử dụng các cảm biến khác để xác định lượng không khí nạp đó là: cảm biến đo lưu lượng khí nạp loại cánh quay; cảm biến đo lưu lượng khí nạp loại dòng xoáy Karman; cảm biến đo lượng khí nạp loại dây sấy;
Bác cho em hỏi từ manifold ở đây có ý nghĩa j ạ?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên