Các bệnh củ khoai .. củ đậu của Fiat & cách khắc phục ..

Mèo Sạch Thỉu
Bình luận: 35Lượt xem: 21,333

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
Fiat là xe liệt hàng cỏ .. loại chuyên dùng để đi chợ, đón con .. ở Châu Âu. Vốn dĩ xe châu âu đã nhiều bệnh, lại là hàng cỏ nên chú này rất hay ốm đau lặt vặt cộng thêm dịch vụ hậu mãi của Mekong nó phở .. cứ nghe đến Fiat là dân tình hãi... :D
Thực tế nếu biết bệnh thì nó cũng không quá khó & thần bí lắm .. em mở thớt để các cụ có kinh nghiệm dính đến chú hàng cỏ này rồi cùng nhau vào chém cho xôm .... :69:
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
Hoan hô cụ Mèo hôm nay cất tiếng ,em đợi mãi mới có dịp lắng nghe.Cụ Mèo đang đi Fiat ,quang pan lên đây vừa để anh em học hỏi ,vừa xem cụ nào có miếng hay thì học luôn.=d>=d>=d>
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
hình như FIAT cụ mèo đang gặp phải bệnh nóng máy phải không ạ,cụ đang cần ehes thêm quạt thủi mà không được đúng không ạ,

Chế xong òi ... quạt chạy vù vù .. tuy nhiên căn điểm làm việc của nó khoai phết đới .. tốt nhất là dùng .. cơm theo ý mình .. :11:

---------- Post added at 11:23 PM ---------- Previous post was at 11:14 PM ----------



Bệnh đầu tiên ai nghe đến Fiat cũng chê : điều hòa kém ..

Điều hòa xe Fiat dùng cho Châu Âu nên thiết kế không tối ưu giải nhiệt cho cả dàn nóng và lạnh.

Dàn nóng Fiat có diện tích nhỏ, khe hở giữa dàn nóng rất gần với két nước điều hòa cộng với kết cấu của các lá tản nhiệt cực khít nên chỉ cần bẩn tí là nó kém làm mát ngay ... phải thường xuyên làm sạch dàn nóng, khi xịt nước chú ý vẩy tia nước theo chiều dọc của cánh gió để tránh làm gẫy lá tản nhiệt .. 1 cu e học việc dính vụ này, e phải suýt đền 1 cái dàn nóng cho khách đới .. :37:.
Dàn lạnh thiết kế cũng chuối, rất mỏng & khít nên cũng hay bị bẩn .. nghe đến đây chắc ông Hiếu điện lạnh đang cười mỉm đơi .. tưởng gì 800k-1t tháo táp lô là .. xong ... :11:.
Phải thường xuyên làm sạch lọc gió điều hòa, với các đời Albea, Doblo thì nó nằm ở sau hộp để găng tay bên phụ.
Tuy nhiên riêng chú Siena có thiết kế rất chuối nằm ở chân phải của người lái phía sau hốc gió trung tâm. Phải loay hoay một lúc mới tháo được ra .. e nhắc lại riêng với Siena 1.6 hay 1.3 thì khi nghe tiếng gió ù ù quẩn ở trong console các cụ tháo cái này ra cho e nhá ..


Vị trí của lọc gió Siena rất khoai các cụ vào đây để xem nhé ..
https://www.mann-hummel.com/online-catalog/media/einbauanleitung/HBTHEchbWFp.pdf

Riêng với Doblo có thiết kế khoang rất rộng nên 1 dàn lạnh là không bao h đủ .. phải thêm dàn lạnh thứ hai nằm phía sau đầu người lái ... khi thêm dàn lạnh này phải thay lốc, dàn nóng ... nói chung gần như là 1 bộ điều hòa mới .. Em làm chuột bạch đầu tiên quả dàn lạnh thứ 2 cho đốt lò
http://www.otofun.net/threads/81233-dan-lanh-thu-2-cho-dot-lo/page2

Xem xăng cộ thế nào rồi e bàn tiếp đến phần nhiên liệu ..
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
Bệnh thứ hai cũng hay bị ngán ngẩm là làm mát:

Quạt gió Fiat nó dùng trở quạt điều khiển từ ECU để đạt tốc độ cao nhất, lúc ấy nó kêu rất to.. đặc thù của chú Siena, Albea là chổi than mòn rất nhanh hay cà vào cổ góp .. đi luôn củ quạt. Riêng với đốt lò chưa thấy chú nào chết quạt cả thế mới lạ ..
Lúc bảo dưỡng xe với các dòng Siena, Albea tầm 4 vạn nên tháo quạt ra & ghi nhớ độ mòn của chổi than để xác định lúc cần thay chổi than mới .. :3:
Khi toi củ quạt vào hãng mua đồ giá tầm hơn 4t là một cái quạt mới .. tuy nhiên có thể ra chợ kiếm con quạt bãi cũ của Nhật có ba chân gá giống quạt hịn (gió không bằng quạt zin) & thêm hai quạt thổi (kích từ đường đóng lốc) đường kính 170mm dầy 50mm lắp ở phía trước là phương án .. ngon bổ rẻ khách dễ chấp nhận nhất =d>.
Ngoài ra các bệnh dò nước làm mát, quạt kém, van hằng nhiệt .. là bệnh vặt xe nào cũng có ..

Thấy ít ông đổ xăng quá .. thía lày thì còn lâu mới tới các bệnh nan y ngất dọc đường nhá ..
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
Riêng quả quạt thổi vì kích thước còn lại trong khe gió phía dưới rất ít nên rất khó kiếm cái vừa .. khi kiếm quạt các cụ lưu ý phải là dòng quạt thổi cho động cơ chứ đừng dùng quạt thông gió nhé, nhất là mấy chú quạt dở ra thấy lằng nhằng tụ, trở, bóng bán dẫn ở trong ... nhà e chuột bạch hai con quạt ntn, lúc trời khô chạy cực ngon dư là trời mưa & tham gia giải bơi lội cái vũng nước bé tí là .. ngất luôn .. thế mới điên .. :2:
 

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Đừng tưởng bác Mèo nhà ta không biết gì nhé ! Vỏ đầy người các cụ ợ! Cảm ơn cụ vì topic rất hữu ích!
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
Đừng tưởng bác Mèo nhà ta không biết gì nhé ! Vỏ đầy người các cụ ợ! Cảm ơn cụ vì topic rất hữu ích!

Thanks cụ đã động viên .. nhà cháo dân a ma mơ ứ được học hành bài bản toàn đòn hèn võ bẩn .. đầy người .. :D

---------- Post added at 09:09 PM ---------- Previous post was at 09:01 PM ----------

Bàn tiếp chuyện củ quạt hút ... khi mua củ quạt bãi nên lưu ý chiều của cánh quạt đảm bảo đúng nó là quạt hút & kiểm tra kỹ phần chốt của cánh (rất hay bị tung ra với củ quạt bãi). Bộ củ quạt, cánh quạt cũ còn ngon chạy hay hơn quạt mới Tung cửa đểu nhiều ...
Kếu cấu quạt hút Siena, Albea có 3 chân gá tương đối phổ biến nên rất dễ kiếm củ quạt lắp vừa .. dư mà tốc độ quạt có đạt được tương đương quạt hịn theo xe hay không lại là việc khác. Lúc thử ở ngoài thì củ quạt + cánh nào cũng chạy vù vù nhưng khi lắp vào không gian chật hẹp của khoang máy Fiat lại là chuyện khác hẳn ... Đi đường trường thì không sao đen cái ứ chạy trong thành phố tắc đường là nhiệt nước tăng lên .. :77:
Tốt nhất khi mua củ quạt bãi thì mang theo củ quạt cũ để có thể so sánh về tốc độ quạt .. :69:
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
Bệnh thứ 3: cứ đi trời nóng là ngất .. dừng lại cho mát máy lại chạy ầm ầm ..

Bệnh này thường gặp với các xe chạy tầm 4-5 vạn trở lên ..
Lúc xe chạy kiểm tra xăng, điện bình thường .. không báo lỗi thường xuyên áp lực nhiên liệu nhá .. có chăng lỗi chỉ ở dạng chập chờn (Intermitent)
Phần lớn do bơm xăng toi .. thay bơm Bosch hịn vào là ok .. Khi thay bơm xăng thì thay luôn cả lọc xăng, xúc rửa bình xăng nhá ..
Bệnh này tính tiền khách khoảng 2 t là ổn .. :3:
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
bacs mèo là chuyên gia dòng này nên anh em chỉ biết lắng nghe thôi.em cũng gặp 3 lần fiat nhưng không nhớ tên xe. chú 1 hỏng củ đề.em tìm mãi không có,sau phải xử lý chổi than và cổ góp cho chạy tam.khi lắp xong đề thì ngon nhưng đề xong có tiếng rít.tưởng đề mình làm có vấn đề nhưng tháo ra không phát hiện gì lạ.lắp lên vẫn rít.cuối cùng phát hiện ra và nới 2 con ốc bắt đề để chỉnh,chỉnh gần chục lần thì nó câm mồm.đề nó zin nhưng lỗ bắt bulong rộng hơn 1 tí mà khổ.
chú 2: mới làm điều hòa bên hải phòng chỗ chuyên gia điều hòa xong,nhưng trong xe thifkhoong mát,đo áp cao đến 17 cân mà chủ xe cứ kêu đi kiểm tra mấy chỗ kêu thiếu ga.sờ ống ngoài thì lạnh.kiểm tra cửa gió trong không đóng kín được ,thế mà mất gần nửa ngày em mới bịt được nó lại,bịt xong thì ok
chú 3: máy nổ ngon lành.tắt máy đề thích không có tầm nổ vì mất cao áp.kiểm tra thích cũng không được gì.để 1 lúc uống nước xong ra đề lại nổ ngon lành.tắt máy đề lại cái nổ luôn.chủ xe bảo thỉnh thoảng nó thế.em kiểm tra mà không tìm được gì đành cho khách đi.có khi nửa tháng nó bị 1 lầnnhư thế.em nghe tây đồn Fiat củ chuối đồ lại đắt nên em bye bye luôn,các cụ gọi điện thì từ chối luôn cho lành.bên xưởng bạn em đại tu máy xong xe chạy 1 ngày thì đứt dây cam,hồi tu lại mất gần 30 củ mà cũng mất 3 tháng mới xong.em dọa bà xếp,thế là bà cũng sợ.từ đó xuongr không nhận Fiat nữa:105:
 

Già Làng O-H

GIÀ LÀNG O-H
Tình trạng này đã gặp đến 3 con. Fiat Siena hay có bệnh này:
Chết cảm biến RPM. Đây là cảm biến tua máy cũng là cảm biến tín hiệu động cơ, rất thường hay chết.
Bình tĩnh, cảm biến không chết. Nhưng do khoang động cơ rất nóng, cộng với dây dẫn loại này nhựa rất kém. Bị chạm nối tắc 2 dây của cảm biến.
Cách xử lý:
Lấy dao rọc theo chiều dài của dây cảm biến. Rửa sạch (Nhựa dây bong ra rất bẩn), tách và băng dây cho thật kỷ.
Good
 

anhsang_tq

Tài xế O-H
chà thang FIAT này đúng là củ khoai thật các cụ ạ. cái gì nó cũng khác người thế mới chuối. tụi em ít gặp mấy thằng này nên cái gì cũng thấy quái cả. xin cảm ơn sự chia sẻ sương máu của các cụ =d>=d>=d>
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
bacs mèo là chuyên gia dòng này nên anh em chỉ biết lắng nghe thôi.em cũng gặp 3 lần fiat nhưng không nhớ tên xe. chú 1 hỏng củ đề.em tìm mãi không có,sau phải xử lý chổi than và cổ góp cho chạy tam.khi lắp xong đề thì ngon nhưng đề xong có tiếng rít.tưởng đề mình làm có vấn đề nhưng tháo ra không phát hiện gì lạ.lắp lên vẫn rít.cuối cùng phát hiện ra và nới 2 con ốc bắt đề để chỉnh,chỉnh gần chục lần thì nó câm mồm.đề nó zin nhưng lỗ bắt bulong rộng hơn 1 tí mà khổ.
chú 2: mới làm điều hòa bên hải phòng chỗ chuyên gia điều hòa xong,nhưng trong xe thifkhoong mát,đo áp cao đến 17 cân mà chủ xe cứ kêu đi kiểm tra mấy chỗ kêu thiếu ga.sờ ống ngoài thì lạnh.kiểm tra cửa gió trong không đóng kín được ,thế mà mất gần nửa ngày em mới bịt được nó lại,bịt xong thì ok
chú 3: máy nổ ngon lành.tắt máy đề thích không có tầm nổ vì mất cao áp.kiểm tra thích cũng không được gì.để 1 lúc uống nước xong ra đề lại nổ ngon lành.tắt máy đề lại cái nổ luôn.chủ xe bảo thỉnh thoảng nó thế.em kiểm tra mà không tìm được gì đành cho khách đi.có khi nửa tháng nó bị 1 lầnnhư thế.em nghe tây đồn Fiat củ chuối đồ lại đắt nên em bye bye luôn,các cụ gọi điện thì từ chối luôn cho lành.bên xưởng bạn em đại tu máy xong xe chạy 1 ngày thì đứt dây cam,hồi tu lại mất gần 30 củ mà cũng mất 3 tháng mới xong.em dọa bà xếp,thế là bà cũng sợ.từ đó xuongr không nhận Fiat nữa:105:

Tình trạng này đã gặp đến 3 con. Fiat Siena hay có bệnh này:
Chết cảm biến RPM. Đây là cảm biến tua máy cũng là cảm biến tín hiệu động cơ, rất thường hay chết.
Bình tĩnh, cảm biến không chết. Nhưng do khoang động cơ rất nóng, cộng với dây dẫn loại này nhựa rất kém. Bị chạm nối tắc 2 dây của cảm biến.
Cách xử lý:
Lấy dao rọc theo chiều dài của dây cảm biến. Rửa sạch (Nhựa dây bong ra rất bẩn), tách và băng dây cho thật kỷ.
Good

Bệnh thứ 4: Thỉnh thoảng ngất luôn, không theo quy luật nào ..

Thường có hai nguyên nhân.

Thứ nhất như hai cụ gặp là do dây cảm biến đầu trục cơ bị chập. Cái này hay bị nhất ở những xe 1.3 máy 178 B 7.045 (Siena) hoặc 188 A 4.000 (Albea) , với xe 1.6 máy 182 B 6.000 (Albea & Doblo) hay 178 D 2.011 (Siena) ít bị gặp hơn tuy nhiên cũng từng xẩy ra.
Nguyên nhân do dây cảm biến chạy qua động cơ nóng quá nên gây chập. Có con bị chập ở dây có con lại bị chỗ jack nối. Bệnh này rất khó phán đoán vì máy tính hoàn toàn không báo lỗi hoặc có báo cũng chỉ là dạng chập chờn (Intermittent) trong hàng tá cái chập chờn của Fiat mỗi khi đọc lỗi .. :77:.
Cách xử lý rất đơn giản là cắt đi nối lại dây khác là .. ok. Phòng bệnh hơn chữa bệnh mỗi khi bảo hành xe các cụ kiểm tra lại dây này & thấy nó hơi xun thì cắt, đấu lại trước đi.

Thứ hai do chập chờn điện, nhất là phần mát .. có hàng tá nguyên nhân kiểu như mất một phần mát ở đâu đó, jack không ngậm hết .. chú Tuệ nổi tiếng nhất Hà Nội về điện của Fiat cũng mất cả ngày mới tìm ra được lỗi mất 1 phần mát ở 1 con Siena khách ruột garage em... gặp trường hợp này ngoài việc kiên trì loại bỏ từng phần một còn có môn tâm linh .. :))
 

ThoTang_VP

Tài xế O-H
ra là thế ạ, vì lần đầu em gặp con fiat nên ko hiểu. kiểu này mai em phải sạt cho tay chủ xưởng trận mới đc:105:... cảm ơn kinh nghiệm của các anh nhiều. Đúng là " không thầy đó mày làm nên" các anh nhỉ !?
 

luyen_hybrid

Tài xế O-H
hi các bác còn chưa nói tới thằng fiat này do động cơ nó rất nóng lên mấy cái đồ nhựa của nó rất ròn động vào cái là vỡ ngay,có bác nào mới học nghề mà cho tháo béc mấy ông này có ngày méo mặt hihi,nó gẫy béc rễ như minh ăn cơm ấy mà béc của nó có bao nhiêu đâu,có 2,5t 1 cây chứ mấy hi
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
hi các bác còn chưa nói tới thằng fiat này do động cơ nó rất nóng lên mấy cái đồ nhựa của nó rất ròn động vào cái là vỡ ngay,có bác nào mới học nghề mà cho tháo béc mấy ông này có ngày méo mặt hihi,nó gẫy béc rễ như minh ăn cơm ấy mà béc của nó có bao nhiêu đâu,có 2,5t 1 cây chứ mấy hi

Động cơ Fiat nóng bác đang nói đến nghĩa là ntn .. giải thích cho ae hiểu thêm được không .. :9:
 

Mèo Sạch Thỉu

Tài xế O-H
Bệnh thứ 5: đi hao xăng .. máy kém bốc

Thường xẩy ra với các xe có tuổi thọ tầm 10 vạn trở lên ..
Ngoài các nguyên nhân như bơm xăng kém, bugi chưa thay, lọc gió, lọc dầu, đai cam .. nói chung là xăng & điện như các chú khác thì còn có nguyên nhân rất đặc trưng là cảm biến Oxy ở ống xả xe .. khi đọc lỗi thì thấy lỗi chập chờn cảm biến này, xóa đi là hết .. chạy vài ba ngày nó lại có nhưng hoàn toàn không nổi đèn.
Phương thuốc đơn giản là thay cảm biến này .. trong manual có khuyến cáo tầm 14 vạn thì nên thay nhưng ở VN khi thay ở 10 vạn em thấy chạy khác hẳn .. :D
 

luyen_hybrid

Tài xế O-H
Động cơ Fiat nóng bác đang nói đến nghĩa là ntn .. giải thích cho ae hiểu thêm được không .. :9:

mấy chú đốt lò thi em không nói tới chứ em siena ở chỗ em có 4 em của trường lái con em thấy con nào cũng nổ máy lên đươc vài phút là khoang động cơ sờ vào cái gì là muốn chín thit luôn mặc dù máy vẫn báo nhiệt độ nước bình thường,
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên