Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Các hư hỏng thường gặp trên trợ lực lái thủy lực và cách khắc phục nó

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi Alo là xin chào, 29/2/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Alo là xin chào
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/9/15
    Số km:
    70
    Được đổ xăng:
    321
    Mã lực:
    106
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,252 lít xăng
    Như chúng ta đã biết, hệ thống lái trên ô tô giúp xe chuyển động theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Không chỉ vậy, hệ thống lái còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của chiếc xe và chính bản thân chúng ta. Hệ thống lái vẫn có thể đảm nhiệm chức năng chuyển hướng xe dù trợ lực lái hỏng. Tuy nhiên việc quay được vô-lăng theo đúng ý mình không phải là chuyển dễ, đặc biệt với nữ giới, vì vậy bộ trợ lực lái cũng khá quan trọng, nó giúp người điều khiển xe dễ dàng thao tác hơn, đem lại sự thoải mái hơn và an toàn hơn khi sử dụng xe.

    Trợ lực lái thủy lực gồm bình chứa dầu, bơm trợ lực dẫn động đai thường bố trí chung với một số phụ tải khác như máy nén điều hòa, máy phát điện. Bơm kết nối với van phân phối thông qua đường cấp dầu cao áp. Đường hồi dầu nối van với bình chứa. Hai đường ống khác dẫn dầu từ van phân phối xuống xi-lanh chấp hành được tích hợp với thước lái.

    Van phân phối kết nối động với cơ cấu lái. Khi quay vô-lăng, van xoay tương ứng theo chiều đánh lái, một phía xi-lanh thông với dòng dầu áp suất cao, đẩy pít-tông lệch về một phía, dầu trong xi-lanh còn lại hồi về bình chứa. Chênh lệch áp suất giữa hai bên pít-tông tạo ra lực đẩy hỗ trợ bánh xe quay vòng.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Sơ đồ nguyên lý trợ lực lái thủy lực
    Bơm trợ lực lái (Power Steering Pump), Bình chứa dầu (Reservoir), Van phân phối (Valve Body Unit), Cơ cấu lái (Steering Gearbox).

    Sau đây là một số hư hỏng thường gặp của trợ lực lái thủy lực:

    Thiếu dầu trợ lực lái

    [​IMG]
    Vấn đề đầu tiên chủ xe cần quan tâm khi đánh lái thấy nặng là thiếu dầu trợ lực lái. Trước khi mở nắp bình hãy làm sạch xung quanh tránh để bụi bẩn lọt vào hệ thống. Thước đo dầu thường liền nắp.

    Nếu dầu dưới mức cho phép, có nghĩa rằng hệ thống đang thiếu dầu. Rất có thể đã có rò rỉ trên đường ống. Khu vực rò rỉ thường bám nhiều bụi bẩn, đó có thể là một vết nứt, hay đoạn ống gẫy. Đôi khi bạn cần khởi động máy, đánh lái nhiều lần bởi khi đó dầu áp suất cao dễ rỉ ra ngoài.

    Trước khi bổ sung dầu theo đúng loại mà nhà sản xuất khuyến cáo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng, bạn cần tìm và khắc phục các rò rỉ nếu có.


    Lỏng đai dẫn động bơm trợ lực

    [​IMG]
    Mở nắp ca-pô kiểm tra bề mặt đai, khi có nhiều vết nứt trên thân đai cách nhau khoảng 3 mm thì dây đai đó cần được thay thế.

    Đai trượt bên pu-ly, động cơ hoạt động nhưng bơm quay với tốc độ yếu, áp suất chênh lệch không được duy trì cũng gây ra hiện tượng đánh lái nặng. Hiện tượng này thường kèm theo tiếng rít vì đai trượt khi đánh lái, đồng thời bề mặt tiếp xúc của đai với pu-ly nhẵn và bóng. Việc khắc phục chỉ đơn giản là căng lại dây đai.


    Hỏng van phân phối dầu

    [​IMG]
    Có thể kiểm tra van phân phối dầu bằng cách đánh hết lái sang trái rồi phải. Với cách kiểm tra này, cần đặt áp suất lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu van làm việc bình thường, bạn có thể nghe được tiếng động nhẹ khi bánh lệch hoàn toàn về một phía.

    Nếu không nghe được thì van có thể bị kẹt hoặc gặp phải một số vấn đề khác. Đừng giữ vô-lăng ở trạng thái đánh hết lái trong thời gian dài bởi áp lực dầu cao có thể phá hỏng hệ thống. Công việc khắc phục sự hư hỏng này đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên đưa xe tới gara có uy tín.

    Các liên kết của hệ dẫn động lái và treo bị dơ cũng ảnh hưởng tới sự làm việc của trợ lực lái. Do đó cần khắc phục chúng kịp thời để toàn hệ thống làm việc tốt.

    Cảm ơn các cụ đã xem ( thanks for watching).








     
    Đã được đổ xăng bởi iamquang, Vanducku, hoangtun_auto12 tài xế khác.
  2. EngineCar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/11/15
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    35
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    370 lít xăng
    Cụ có tài liệu về hệ thống lái k cho e xin với cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi Alo là xin chào.
  3. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    72
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    526 lít xăng
  4. Mr.Th
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/16
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    đặt gạch cái đã
     
  5. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,776
    Được đổ xăng:
    552
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    15,092 lít xăng
    muốn xin cái gì phải để mail mới gửi được
    nói không vậy khác gì đánh đố đâu bạn
     
  6. xuanquy2804
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/15
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    hay quá ak
     
  7. quang10c4b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/11
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    289 lít xăng
    Bên em cũng cung cấp bơm trợ lực lái cho các dòng chenglong .
    Cụ nào cần thì Alo em nhé : 0905 146 880

    BOM DAU TRO LUC LAI_M4101-3407100C.jpg
     
  8. boycodon4311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/2/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    160 lít xăng
    cho e xin tài liệu này với bác.mail e đây ạ tqtinh0403@gmail.com
     
  9. colostem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    22 lít xăng
    Bác có tài liệu hệ thống gầm không chia sẻ cho colostem với!
    Cảm ơn bác nhiều!
     
  10. amtra1996
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/16
    Số km:
    70
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    601 lít xăng
  11. chuductu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/6/16
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    21 lít xăng
     
  12. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    273
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    338 lít xăng
    Cụ có tài liệu hệ thống lái trợ lực điện và trợ lực thủy lực không cho em xin với ạ. Em đội ơn cụ
    vuongnguyenbk56@gmail.com
     
  13. haclongtamduong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Số km:
    149
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    920 lít xăng
  14. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,776
    Được đổ xăng:
    552
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    15,092 lít xăng
    vâng.các cụ xin chả bao giờ đổ xăng cho em
    xăng em không thiếu
    quan trọng là văn hóa cảm ơn ạ.
     
  15. ngdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/5/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    65 lít xăng
    Bác ơi cho em tài liệu với ạ, co trợ lực điện cho em luôn nha bác. thanks bác

    Dzungtruonghai@gmail.com
     
  16. Mr.Th
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/16
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    coó hệ thống trợ lực điện không bác
     
  17. xuanquy2804
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/15
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
  18. ngothu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/10/16
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    95 lít xăng
    ANH cho em hỏi hệ thống lái chợ lực thủy lực có cần làmm máy dầu thủy lực không ạ. Nếu không có bình làm mát dầu thì hoạt động có tốt không ạ. Anh có tài liệu về hệ thống lái của xe tải hay các loại xe ô tô anh cho em xin được ko ạ. ĐỊA chỉ email của em là ngothu11@gmail.com em cảm ơn ạ
     
  19. actvsh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/12/16
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    237 lít xăng
    Xe mình bị hao dầu trợ lực, nhưng kiểm tra thì không thấy chảy chỗ nào, đánh lái hơi nặng, chỉ giúp nguyên nhân ạ?
     
  20. trongtandl2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/10/09
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    169 lít xăng
    Xe có trợ lực mà đánh lái nặng thì hệ thống có vấn đề rồi. Mà bác phải nói rõ là nổ máy lên vẫn nặng hay ko nổ máy nặng.
     

Chia sẻ trang này