Các phương pháp bôi trơn động cơ

B
Bình luận: 3Lượt xem: 26,511

bkdn

Tài xế O-H
Hệ thống bôi trơn đóng vai trò làm giảm ma sát giữa các bề mặt tiếp xúc của các chi tiết trong động cơ. Bên cạnh đó, nó còn có chức năng làm mát, làm sạch và chống oxi hóa cho các bề mặt chi tiết tiết làm việc. Trong động cơ đốt trong, thường có 3 dạng bôi trơn chính: Bôi trơn bằng vung té, bôi trơn bằng cách pha dầu trong nhiên liệu và bôi trơn cưỡng bức. Chúng ta sẽ đi sâu vào từng loại thông qua bài viết dưới đây.


hệ thống bôi trơn động cơ.jpg

Bôi trơn bằng vung toé :



Phương pháp này được sử dụng trong các động cơ nhỏ, một xy lanh. Đầu to của thanh truyền có gắn thìa, quá trình quay dầu được thìa này múc hắt tung toé lên các ổ trục để bôi trơn. Đây là phương pháp đơn giản, không đảm bảo bôi trơn, hiện nay rất ít sử dụng.
Bôi trơn bằng pha dầu trong nhiên liệu :

- Đây là phương pháp đơn giản chỉ dùng cho các động cơ xăng 2 kỳ cỡ nhỏ. Tỷ lệ pha trộn dầu nhờn xới xăng là 1/20 ÷ 1/25 thể tích .Một số động Đức, Tiệp thường pha tỷ lệ ít hơn 1/30 đến 1/33.
- Tỷ lệ dầu nhờn cao
sinh muội than nhiều đóng bám vào đỉnh piston, bugi, buồng đốt.

- Tỷ lệ dầu nhờn thấp
bôi trơn kém, ma sát lớn dễ làm nóng máy, piston bó kẹt trong xy lanh.
Bôi trơn bằng phương pháp cưỡng bức :

- Hầu hết các động cơ đốt trong ngày nay đều sử dụng phương pháp bôi trơn cưỡng bức. Dầu nhờn trong hệ thống bôi trơn được bơm dầu đẩy đến các bề mặt ma sát dưới một áp suất nhất định do đó hoàn toàn có thể đảm bảo yêu cầu bôi trơn, làm mát và tẩy rửa bề mặt ma sát của ổ trục. Tuỳ theo vị trí chứa dầu nhờn, hệ thống bôi trơn chia thành 2 loại :
- Hệ thống bôi trơn cacte ướt : dầu bôi trơn chứa trong cacte.
- Hệ thống bôi trơn cacte khô : dầu chứa trong thùng ngoài cacte.

Hệ thống bôi trơn cưỡng bức cacte ướt




Dầu nhờn trong cacte được bơm dầu 2 hút qua phao hút 1, đẩy qua lọc thô 3. Ở đây dầu được lọc các tạp chất cơ học có cỡ hạt lớn, sau đó dầu nhờn được đẩy vào đường dầu chính 6 để chảy đến các ổ trục khuỷu, ổ trục cam v.v… Đường dầu 5 trong trục khuỷu đưa dầu lên bôi trơn ổ chốt (ổ đầu to thanh truyền) rồi theo đường dầu 8 lên bôi trơn chốt piston. Nếu trên thanh truyền không có đường dầu 8 thì trên đầu nhỏ thanh truyền phải có lỗ hứng dầu. Trên đường dầu chính còn có các đường dầu 13 đưa dầu đi bôi trơn cơ cấu phối khí v.v… Một phần dầu (khoảng 15 ÷ 20% lượng dầu bôi trơn do bơm dầu cung cấp) đi qua lọc tinh 10 rồi trở về cacte. Vi trí của lọc tinh có thể dể xa lọc thô hay gần lọc thô nhưng bao giờ cũng lắp theo mạch rẽ
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức cacte khô



Sự khác nhau giữa hệ thống bôi trơn cacte khô so với hệ thống bôi trơn cacte ướt thể hiện ở chổ hệ thống bôi trơn cacte khô dùng thêm hai bơm dầu phụ 15 để hút hết dầu trong cacte về thùng dưới 14, sau đó bơm hai hút dầu từ thùng chứa đi bôi trơn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên