CÁCH CHỊ BỆNH HỤT GA ĐẦU CỦA XE MÁY HONDA AirBlade FI 125

vuthanhlongmoto
Bình luận: 3Lượt xem: 15,022

vuthanhlongmoto

Tài xế O-H
CÁCH CHỊ BỆNH HỤT GA ĐẦU CỦA XE MÁY HONDA AirBlade FI 125




Honda AirBlade 125 là mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam, với 125 phân khối mạnh mẽ. Nhưng trên thật tế, Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ thật tế phải có trên động cơ 125 phân khối chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để cạnh tranh các xe cùng phân khúc của các hãng khác.

Dưới đây là bài chia sẻ của tôi một người thợ đã có 15 năm chong nghề sửa chữa xe máy

Với kinh nghiệm của một người thợ tôi đã áp dụng thực tế và so sánh với các hệ thống Fi, nhất là kim phun xăng của các dòng xe như Sh 125 Việt Nam, Sh 150, Clicki của Thái Lan. Phát hiện ra một điều là Honda Việt Nam đã "xén" bớt 10% công suất động cơ, chỉ cần 1 chi tiết nhỏ nhất là kim phun xăng chỉ vì chữ "Tiết Kiệm" để tăng doanh số. Chưa tính đến vấn đề chất lượng các chi tiết phụ tùng khác trên xe.đã khiến nhiều người thợ phải nhức dầu




Dể chia tay căn bệnh ám ảnh "hụp ga đầu" và trả lại 10% công suất động cơ Honda AB 125




Dể "Air Blade 125cc mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ tăng 22%(*) và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% (*) so với xe AirBlade 110cc.* Theo số liệu nghiên cứu nội bộ của Honda"


Như nhiều người đã biết, Honda VN đã bê nguyên xi cụm phun xăng FI trên AB 110 "đầu bò" qua chiếc AB phiên bản 125 phân khối với mục đích tiết kiệm nhiên liệu tối đa theo truyền thống xe 2B của Honda


Điều mày khiến cho mức nhiên liệu cấp cho động cơ 125 phân khối không đủ như trên Click Thái, Sh 125... Air Blade 125 ko đủ "thức ăn" để sinh công suất tương xứng với mức động cơ 125cc. Hệ quả, xe hay bị hụt hơi khi máy nguội, không bốc ở dải tốc độ thấp dưới 35km/h, hoặc khi thốc ga xe bị "hụp" nhẹ rồi mới bốc. Máy thì rất nóng do lượng khí nạp vào buồng đốt khá "nghèo" (hơi xăng loãng)...

Kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun thay vì là 8 lỗ phun.


Sau qá trình sưa chữa và mày mò tôi đã so sánh béc phunFI zin trong xe với béc phun FIcủa xe Sh VN bản 125i thì thấy tuy cùng kích cỡ, hình thù nhưng béc phun theo xe AB 125 chỉ có 6 lỗ phun còn trên Sh 125 là 8 lỗ phun còn của Sh 150 có 10 lỗ phun). Tại HEAD béc phun của Sh 125 và 150 đều có cùng mức giá 533k/cái.


Kim phun của Sh 125 với 8 lỗ phun.


Mình chọn mua béc phun của Sh 125 (trong hình có dấu chấm sơn màu hồng, béc zin chấm sơn màu xanh nhạt). Thay phun xăng thì vô cùng dễ nhưng nếu chỉ vậy thì ko mang lại thay đổi gì. Béc phun chỉ mới là "vòi nước" quan trọng là phải có bước "cấp nước" cho vòi nước nhiều hơn - đủ như mức động cơ 125cc yêu cầu. Việc này thì lại do "bộ não" điều khiển điện tử của xe làm!


Rất nhiều bạn chưa biết bộ phận điều khiển điện tử trên xe AB không phải tên là ECU như người ta thường gọi. Đó là ECM, và ECM thì khác hoàn toàn với ECU, và may mắn cũng ở chỗ đó - mọi việc sẽ đơn giản và ít tốn tiền hơn khi xe sử dụng ECM. Trên xe hơi và xe máy dân dụng tầm trung (popular/enterprise) thì chỉ đc trang bị ECM. ECU thường trang bị cho xe "xịn" và xe đua. Có 2 loại ECU: "loại thường" phải nạp file mapping từ máy tính và "loại xịn" có khả năng hiệu chỉnh (tunning) trực tiếp từng thông số của ECU luôn, ko cần chép đè file mapping rồi chạy thử sau mỗi lần "map". Vậy ECM trên xe dân dụng có gì hay?! Có chứ, đó là khả năng "tự học" hoạt động của xe rồi đưa ra thông số tối ưu nhất mà nó có thể để điều khiển động cơ một cách tốt nhất. Sau đó chỉ việc lưu thông tin mới và xóa thông tin cũ đã đc lưu trên ECM bằng cách "reset ECM" là xong!


Vậy bí mật thứ 1 ở đây là khi thay những phụ tùng ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ thì bắt buộc phải cho ECM nhận biết và lưu lại những thay đổi đó, để từ đó ECM có thể tự tính toán đưa ra những thông số điều khiển tối ưu cho động cơ.


Vậy bí mật thứ 2 là gì?!

Tất cả nhân viên kỹ thuật đều biết cách làm và có dụng cụ để reset ECM. Nhưng chả mấy người biết là có một bước cực kỳ quan trọng trong việc reset ECM là "khai báo" vị trí mở tối đa của bướm ga. Nếu ko có thao tác vặn hết tay ga (lúc này xe ko nổ máy nhé!) trong lúc reset thì ECM chỉ nhận biết đc vị trí đóng tối đa của bướm ga. Và như thế chưa đầy đủ và thiếu thông số cho ECM hoạt động "tối ưu"!



Đầu kim phun xăng của AirBlade 125 chỉ có 6 lỗ phun, đi đồng bộ với thân xác khá nặng khiến cho xe trở nên yếu hơn.


Vậy là xong, với việc thay béc phun đúng loại 125 thật sự cho AB 125 và giúp ECU "nhận biết" sự thay đổi đó cùng với việc cấp trị số mở bướm ga tối đa. Bạn đã chính thức chia tay với căn bệnh "hụp ga" quái ác trên dòng AB 125 và đã "lấy lại" cho chiếc xe của mình 10% công suất mà Honda VN đã âm thầm "cắt bớt" để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng 62km/1lít xăng (Con số này khá vô lý cho động cơ xe tay ga với dung tích 125cc)

CÁCH THỨ 2 ĐỂ GIẢI QUYẾT HIỆN TƯỢNG HUT GA ĐẦU CUA Air Blade 125

Cách thứ 2 mà tôi muốn nói đến với mọi người ở đây tại sao mình không nghĩ đến việc kéo dài thòi gian phun và độ rộng sung phun cua kim phun


Và đã có một nhóm nghiên cứu đã nghĩ đến điều này để đưa ra một san phẩm để khắc phục nỗi này

Đó nà công ti DTDauto đã cho ra sản phảm



VÀ ĐÂY NÀ CÁC TÁC DỤNG CỦA SẢN PHẨM




Tìm hiểu và sủ dung sản phẩm này tôi thấy nó đã chực tiếp can thiệp vào –độ rộng của sung phun nàm cho kim phun mở van phun to hơn.

--thời gian phun nàm cho van của kim phun mở ra chong thơi gian nâu hơn

Cả hai điều đó nàm cho nượng xăng suống nhiều hơn

Bên cạnh dó nó còn tác động đến thời điểm đánh lửa cho hơp lý hơn

Nhờ dó nó đã khắc pục được nỗi chuyền thống củ axe Air Blede 125vaf có thể chỉnh xe theo í thích từng người

Ngòi viêc khăc phuc nỗi cho xe AirBlede 125CC nó còn có nhiều tác dọng khác cho các cho các xe bgm fi của hon đa


Chào mọi người và chúc mọi người thành công. Hãy trả em nó về đúng như cái mà em nó đang có và đúng cái tên kiêu hãnh mà em nó đang mang - "Air Blade 125cc"!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên