Cách chọn bugi

B
Bình luận: 3Lượt xem: 3,269

bkhn

Tài xế O-H
Có vài lần một vài anh em hỏi mình về các chỉ số có ghi trên bugi nên hôm nay mình viết bài này để mọi người tham khảo nhé! Trên thế giới rất nhiều các hãng s/x bugi nhưng ở bài này mình chỉ viết về bugi hiệu NGK thôi vì đây là hiệu bugi phổ biến nhất ở VN
Bugi đóng vai trò rất quan trọng trong họat động của động cơ xăng. Đó là nơi xuất hiện tia lửa ban đầu để đốt cháy hòa khí (hỗn hợp xăng và không khí) vì vậy nó ảnh hưởng trực tiếp tới công suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu cũng như độ ô nhiễm của khí thải
Thông thường 01 bugi phải ghi đủ 07 ký hiệu khác nhau, ví dụ:
B_P_R_6_E_S_-11
*ký hiệu 01: cho ta biết đường kính ren và lục giác (tức là có thể mở bằng chì khóa số mấy)
A: đường kính ren 18mm, lục giác 25,4mm
B: -------------- 14mm,-------- 20,8mm
C:--------------- 10mm,-------- 16,0mm
D: --------------- 12mm,------- 18,0mm
xe CD (CB, CMT) thường sử dụng bugi thường có lục giác là 16, chữ C
*ký hiệu 02: Chỉ đặc điểm cấu tạo, chủ yếu liên quan tới hình dạng của điện cực trung tâm (chỉ số này bây giờ thấy rất ít ghi, chỉ còn ghi ở những lọai thật đặc biệt)
*ký hiệu 03: Có thể có hoặc không, nếu có ghi chữ R, bên trong bugi có đặt điện trở chống nhiễu
*ký hiệu 04: Rất quan trọng vì cho ta biết chỉ số nhiệt của bugi. chỉ số này thay đổi từ 2 (nóng nhất) tới 12 (lạnh nhất). Xe đua thường sử dụng chỉ số nhiệt từ 9 trở lên, còn xe CD (CB, CMT...) nên sử dụng 5 hay 6
*ký hiệu 05: cho biết chiều dài phần ren: nếu không ghi thì tự hiểu là 12mm đối với đường kính ren 18mm và 9,5mm đối với đường kính ren 14mm
L: 11,2mm
H: 12,7mm
E: 19,0mm
F: Lọai này ít phổ biến và còn phân ra 04, 05 lọai nên mình bỏ qua...
*ký hiệu 06: chỉ đặc điểm chế tạo: S (SA) lọai thường, A hoặc C lọai đặc biệt, GP hoặc GV dùng cho xe đua có điện cực làm bằng kim lọai hiếm, P có điện cực làm bằng platin
*ký hiệu 07: ký hiệu khe hở
9: 0,9mm
11: 1,1mm
131,3mm
...........
Bây giờ bugi rất ít khi ghi chỉ số này nên với những lọai bugi thường thì khe hờ là 9, nếu là bugi mới không nên điều chỉnh khe hở này, chỉ tiến hành chỉnh khi đã sử dụng khỏang 10.000km
Đây là vài thông số để anh em tham khảo, với CD thì mình nghĩ anh em nên chọn bugi như sau: C_5.... trong nội thành và C_6.... đường trường (C_7.... cũng được)
Thế nhé!
 

TUBUI

Tài xế O-H
em xin bổ sung cách phân biệt bugi nóng lạnh đơn giản mà hiệu quả đó
-bugi nóng chạy thành phố
-bugi lạnh chạy đường xa
sao bít??
dựa vào khả năng tỏa nhiệt

hình đe@@
6.png

ứng dụng cực đơn giản
-chở bò đi xa 1 chuyến thay bugi lạnh vào xe cạm nhận được sức mạnh của xe mình nó khác hẳn khi chạy bugi nong1
 
V

vitkon9x

Khách
bgi nóng hay lạnh cũng quyets dinh thoi gian dánh lủa day ban ak.dung buzi lanh quá thi xe hay bị đóng muội cacbon. nong qua buzi hay bị cháy.
 

PT_Denso

Tài xế O-H
Chỗ e có bán bugi Irdium của Denso (chính hãng ợ), các cụ có thể đến tham quan tại 32 Nguyễn Công Trứ - Hai Bà Trưng - Hà nội (trong khu vực bến xe bus Nguyễn Công Trứ - Tổng công ty vận tải Hà nội). Thấy jang hồ đồn là sử dụng bugi Iridium của Denso có thể tiết kiệm được từ 5 đến 7 phần trăm nhiên liệu tiêu thụ do công suất động cơ được tăng cao vì nhiên liệu được đốt triệt để đấy ạ (e cũng mới lắp cho xe Lead của vợ e và xe Wave của e mỗi xe 1 e Iridium nhưng chưa khảo sát được mức tiêu thụ xăng). Hơn nữa dòng Iridum này có tuổi thọ cao lắm (khoảng 10 vạn) nên các cụ iên tâm mà xài (cho dù nó hơi đắt 1 chút ạ)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên