Cách đấu các loại tiết chế máy phát

B
Bình luận: 284Lượt xem: 160,860

thanhthongdt

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Chào các bác.những anh em làm về phần điện thì chắc chúng ta chẳng xa lạ gì đối với các loại máy phát với các loại IC khác nhau.tuy nhiên không phải anh em nào cũng biết hết về cách đấu điện cvà chúng sao cho chuẩn và nhanh. và những bác chuyên làm trong hãng ,IC theo xe thì nhắm mắt cũng đấu được nhưng khi đưa cho bác ấy chế 1 con IC xe tải loại 2 chân hay 5 chân vào những máy phát đó thì chưa chắc đã đấu nhanh được...chính vì vậy em đưa ra topic này để anh em chúng ta cùng nhau trao đổi về chúng nhé.để mở hàng em xin đưa ra 1 chút ít ý kiến trước:
_ Đầu tiên em không dám qua mặt cac bác tiền bối,em thấy có bài kiểm tra máy sự hoạt động của máy phát rất hay.các bác hãy vaod đây để kiểm tra khi máy phát vẫn còn trên xe nhé. còn sau này em xin trình bày về 2 loại IC trên toyota:
_kí hiệu: + S: chân + ác quy
+ F: chân khóa điện IG2
+ L: chân đèn báo nạp
_ Với loại máy phát 2 chân và 3 chân chéo nhau ta có mạch này

_ Với loại IC 3 chân thẳng hàng ta có sơ đồ sau

( về loại chân này em sẽ có thắc mắc mong các bác chỉ bảo thêm )
Khi có máy phát đúng theo giăc theo xe rồi thì đơn giản quá phải không các bác.chỉ cần cắm giắc vào là xong.nhưng khi thay bằng 1 chú máy phát bãi hay không đúng theo giắc trên xe,thì em nghĩ sơ đồ này là rất cần thiết.
Thêm nữa khi ta không có IC theo máy phát hay khách hàng muốn thay IC loại rẻ tiền và dễ mua ta có thể lựa chon loại IC dùng cho xe tải loại 2 chân hay 5 chân,khi đó bạn sẽ đấu như thế nào nhỉ ?
_ loại 2 chân: em dùng ảnh trong bài của bác LACKY nhé:

_ loại 5 chân ta sẽ có sơ đồ sau: em vẽ hơi xấu nhé,và em đấu rất nhiều rồi đảm bảo ok
Theo như sơ đồ ta chỉ cần đấu cực F vào 1 chân chổi than + nhé.còn chân N đấu vào dây trung tính (chỗ có 3 dây của stato đó)các dây còn lại thì ok rồi.
Khi phải chế IC trung quốc này với giá rẻ em thường chọn loại 5 chân chứ không dùng 2 chân tại vì muốn đấu được ta vẫn phải tháo máy phát ra,chỉ cần thêm dây trung tính ta có thể có ngay chân báo đèn chứ không cần đấu điôt va giơ le cho mạch báo đèn.
Thêm 1 điều nữa khi máy phát vẫn phát đủ dòng nhưng hỏng mất đèn báo nạp thì bạn sẽ làm thế nào? Còn đây là cách của em ,đảm bảo cũng ok luôn.trong đây ta chỉ cần sử dụng con giowle 5 chân nhỏ trong những bộ khiển cửa bỏ đi cho nhỏ gọn nhé

Cuối cùng em có thắc mắc muốn chia sẻ cùng mọi người. hãy quan sát giúp em 2 ảnh này nhé


Vị trí chân F luôn nằm ở giữa,vấn đề ở đây là đâu là chân báo đèn và chân S khi trên máy phát không có kí hiệu???Nếu quan sát ảnh con tiết chế rời đó,ta sẽ nhận thấy rằng chân L sẽ nằm bên phía cánh tanr nhiệt của IC,chân S sẽ nằm bên ngoài đúng không ah? nhưng trên thực tế KHÔNG ĐÚNG.chiều nay em mới đấu chế giắc máy phát bãi TOYOTA HIA ,ảnh máy phát như trong ảnh em đưa lên,ta sẽ có chân trong cùng gần cánh tản nhiệt của IC sẽ là chân S, chân giữa là F , chân ngoài cùng gần cọc B+ sẽ là chân L. và chân này chỉ sáng đèn khi có điện cấp vào B+ và F nhé.thêm nữa nếu cấp điện vào F mà quay tay không thấy nặng tay hơn thì cũng đừng kết luận là hỏng IC nhé,kinh nghiệm thử kích từ kiểu này sẽ không đúng trong trường hợp này,mà hãy cho máy phát quay rùi kiểm tra hãng kết luận.và đừng thử + vào chân L vì khi vào ngày không đẹp trời rất có thể bạn sẽ phải mua con IC mới
Em trao đổi kinh nghiệm ít ỏi của em để mợi người đánh giá,và em nghĩ nó sẽ rất có lợi với những người cần đến nó.em giúp những người chưa biết cug là để cảm ơn những bác đã giúp em khi em khó khăn.các bác góp ý cho em nhé

Cho mình xin cái giáo trình đi bạn ơi. thanhthong.dt@gmail.com
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Em chỉ chia sẻ bằng kinh nghiệm chhuws không có cái giáo trình nào ah,mong các bác thông cảm

Câu thắc mắc ở bài đầu của bác cho em hỏi lại chút, tiết chế Toyota có 3 chân IG, L, S, theo trong hình và thực tế mình tìm hiểu thì thấy các chân đó nằm đúng vị trí như vậy. Bác có nhầm khi nói chân F ở giữa (chứ không phải IG) không ạ? Còn chân F là cái chân nó nối với chổi than âm chứ. Với lại con tiết chế tuy cùng Toyota nhưng dòng xe khác nhau nên có thể vị trí chân khác nhau ạ.
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Câu thắc mắc ở bài đầu của bác cho em hỏi lại chút, tiết chế Toyota có 3 chân IG, L, S, theo trong hình và thực tế mình tìm hiểu thì thấy các chân đó nằm đúng vị trí như vậy. Bác có nhầm khi nói chân F ở giữa (chứ không phải IG) không ạ? Còn chân F là cái chân nó nối với chổi than âm chứ. Với lại con tiết chế tuy cùng Toyota nhưng dòng xe khác nhau nên có thể vị trí chân khác nhau ạ.

hyhy.bác hỏi em mới nhìn lại. trong 3 chân S,IG và L thì chân IG sẽ là ở giữa ah.bác có thể thử khi có xe nào đó vào..cac dòng xe khác nhau có thể có các loại tiết chế khác nhau.riêng của toyota thì có loại 3 chân không thẳng hàng,loại 3 chân thẳng hàng và loại 4 chân có thêm châm M từ trong hộp ra.chân này có thể có và có thể không.đơn giản có khi bác sẽ nhìn thấy 1 chú Vios nào đó có giắc máy phát loại 4 chân nhưng chỉ có 3 dây S<IG<L ,nhưng trong IC sẽ có $ chân và lúc này chân M được bỏ bên ngoài ah. các máy phát khác nhau có thể có IC khác nhau,tuy nhiên trong 1 loại IC giống nhau nó sẽ không có chân giắc khác nhau ah.các bác có kinh nghiệm khác hãy chia sẻ với anh em nhé,vì mỗi người 1 ý kiến sẽ tốt hơn 1 người 10 ý kiến,vì 10 ý kiến đó cũng có khi không đúng hoàn toàn,và em cũng vậy.có gì sai xót mong các bác chỉ giáo và thông cảm ah
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Cụ Boy nói chuẩn thật nhưng cũng còn 1 chỗ mình thấy không đồng ý với cụ. Mình không làm xe nhưng tham khảo một ít mạch điện của Toyota thì thấy con tiết chế 3 chân thẳng hàng có chân giữa đều là chân IG cả cụ ạ. Với lại lúc trước mình có mày mò đấu thử mạch nạp dùng tiết chế này thì mình vẫn đấu IG nằm giữa và điện áp nạp đo được là 13.5 V, đèn nạp bình thường sáng, máy phát hoạt động thì tắt cụ ạ
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Cụ Boy nói chuẩn thật nhưng cũng còn 1 chỗ mình thấy không đồng ý với cụ. Mình không làm xe nhưng tham khảo một ít mạch điện của Toyota thì thấy con tiết chế 3 chân thẳng hàng có chân giữa đều là chân IG cả cụ ạ. Với lại lúc trước mình có mày mò đấu thử mạch nạp dùng tiết chế này thì mình vẫn đấu IG nằm giữa và điện áp nạp đo được là 13.5 V, đèn nạp bình thường sáng, máy phát hoạt động thì tắt cụ ạ

hy. em đã suỬ lại chỗ sai ở cả bài đầu và bài sau rồi ah.hy
 

oto_lc

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Bác cho em hỏi tiết chế 5chân của tq lắp song sao hay bị nóng bình thế ak. Có phải do nguồn nảp của tiết chế lớn k ak. Có cách nào khác phục k bác
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Bác cho em hỏi tiết chế 5chân của tq lắp song sao hay bị nóng bình thế ak. Có phải do nguồn nảp của tiết chế lớn k ak. Có cách nào khác phục k bác

cái này nó có ghi điện áp phát ra ở ngay trên thân IC đó ah.hình như là 14,3v thi phải.bác đo điện áp máy phát khi máy đang nổ ấy xem nó có lớn quá không.loại này nó không được ngon như xe con mà.tiền nào của ấy.nhưng nó đã được thiết kế ra thì chắc chắn không vấn đề gì vì hiện nay rất nhiều xe đang sử dụng nó mà,với xe tải bình ác quy lớn nên chắc nó sẽ ổn hơn
 

3zoka

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

hí hí.em thiếu ảnh mạch đấu con IC trung quốc 5 chân này:
Cụ Boy cho em hỏi tẹo là chân F trong con tiết chế này đấu thế nào ợ.Vì em cũng chưa biết là em tiết chế này là kích từ âm hay là dương cụ có thể vẽ sơ đồ cụ thể được không?
 

3zoka

Tài xế O-H
Ðề: Cách đấu các loại tiết chế máy phát

Thực ra cách phân biệt 3 cực của máy phát Toyota thì trên diễn đàn mình đã nói nhiều rồi, em xin trích dẫn lại: bác cấp nguồn dương vào cọc B+, nối mass. Dùng dây điện cấp dương cho từng cực của giắc và dùng tô - vít chạm vào vòng bi của máy phát nếu có lực hút thì là IG. Tiếp theo chuẩn bị 1 cái bóng đèn nối mass sẵn, cấp vào 2 chân còn lại, chân nào sáng thì là L. chân còn lại là S
Theo em thì nối dương sẵn cho bóng đèn vì chân L là chân tiếp mát cho đèn mà.Em cũng thắc mắc là mình nên dùng đèn bao nhiêu W vậy bác?
 

hieptinh

Tài xế O-H
a ơi,cái sơ đồ a vẽ e ngi k ổn lắm,nếu a chỉ lắp một con role 5 chân cho đèn báo nạp,còn kích từ cho rô tô luôn có điện,nếu xe chạy ở tốc độ cao thì máy phát sẽ nạp ra dòng điện cao hơn bình thường,nếu k có IC để ngắt dòng kích từ khi máy nạp cao thì tất cả các phụ tải sẽ khói hết ak,
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
a ơi,cái sơ đồ a vẽ e ngi k ổn lắm,nếu a chỉ lắp một con role 5 chân cho đèn báo nạp,còn kích từ cho rô tô luôn có điện,nếu xe chạy ở tốc độ cao thì máy phát sẽ nạp ra dòng điện cao hơn bình thường,nếu k có IC để ngắt dòng kích từ khi máy nạp cao thì tất cả các phụ tải sẽ khói hết ak,

Con rơ le 5 chân lấy dòng từ Stato để điều khiển đèn nạp thôi cụ ạ, không liên quan gì với cái nào cả. Trước khi điện vào cuộn kích từ nó đã qua con tiết chế có 2 chân B và F rồi đó cụ, cho nên không có chuyện quá dòng đâu, trừ trường hợp tiết chế hỏng. Cụ xem kỹ lại mạch sẽ hiểu ý nghĩa các chân và nguyên lý ngay :)
 

hieptinh

Tài xế O-H
Con rơ le 5 chân lấy dòng từ Stato để điều khiển đèn nạp thôi cụ ạ, không liên quan gì với cái nào cả. Trước khi điện vào cuộn kích từ nó đã qua con tiết chế có 2 chân B và F rồi đó cụ, cho nên không có chuyện quá dòng đâu, trừ trường hợp tiết chế hỏng. Cụ xem kỹ lại mạch sẽ hiểu ý nghĩa các chân và nguyên lý ngay :)
hi.hóa ra là thế,e hiểu rôi,có phải con ic tàu như thế nay k?
11012014185.jpg
 

hieptinh

Tài xế O-H
em lại khẳng định với bác con máy phát này bác cho nguồn + vào chân F nó chẳng bảo sao luôn. quay tay không nặng hơn nói gì đến lực từ để hút lá thép. đôi khi không phải cái gì nó cũng giống như 1+1=2 bác ah. xếp em nhập về 9 con giống nhau.lúc đầu kiểm tra em nghĩ là hỏng vì cực F có điện mà không có lực từ.dùng bóng đèn thử cho vào chân đó nó còn chăng thèm sáng.nhưng không thể hỏng tất cả 4 con như nhau.em vác cái mới hàng xịn trên nhà xuống cũng thế.vậy mà khi lắp lên xe chửa phải tháo ra cái nào.[/qu
cụ nói thế thi cụ phản lại khoa học ak,nếu thử máy phát dưới cụ thử nó có lực từ hay k thì cụ phải cấp 1 lửa vào cọc BAT và 1 lửa vào IG bỏ tua vít vào vòng bi thi nó hút liền ấy mà.con IC nào củng thế
 

hieptinh

Tài xế O-H
đơn giản lắm.nếu đã có 4 đầu dây rồi thì ta nối luôn vào đầu dây trungtinh bên ngoài đó.còn loại có 3 đầu dây thì bác tháo stato ra bên trong nó sẽ có đầu chung nằm ngay trên cuộn thôi.không loại nào là không có bác ah.
bác ơi,theo em được biết nếu stato quấn theo hình sao thì có dây trung tính,còn stato quấn theo hình tam giác làm gì có dây trung tình gi đâu
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Đúng con tiết chế này đó cụ ạ
Cụ boy đi làm và đã thực nghiệm nên chia sẻ lên đây, điều đó nó khó sai lắm cụ ạ, cụ chưa gặp những vấn đề như cụ boy nên nghĩ là phản khoa học. Đơn giản là vì tùy theo mạch điện, kiểu điều khiển của nó nữa cụ ạ.
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
bác ơi,theo em được biết nếu stato quấn theo hình sao thì có dây trung tính,còn stato quấn theo hình tam giác làm gì có dây trung tình gi đâu

Cụ nói đúng, có thể cụ boy chưa gặp trường hợp không có dây trung tính do đấu hình sao mà chỉ gặp trường hợp có dây trung tính nhưng nhà sản xuất không sử dụng cụ ạ. Một số máy phát tuy có đưa dây trung tính ra nhưng nó chỉ dùng 6 đi ốt để nắn dòng cho 3 dây pha, còn dây trung tính thì không có. Toyota là một ví dụ.
 

Se7venlov3

Tài xế O-H
Các bác cho em hoi máy phát loại xe tải huyndai 270 nó có 3chan b+ và cái giắc 2 chân. 2 thử cái giắc đó khi bật khóa điện thì 2 chân đều có điện 1 chân có dòng lớn 1 chân dòng nhỏ. E nghi chân dòng lớn là chân kích từ nhung thực ra ko phải. Bật khóa điện thì đầu máy phát ko có lực từ. Khi nổ máy lên mới có lực từ. Các cụ giải thích cho e cái.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên