Cách kiểm tra hoạt động của chổi than

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 9,583

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Máy phát là thiết bị điện tuy nhỏ bé nhưng cực kỳ quan trọng trên xe. Nếu gặp bất kỳ hỏng hóc hay trục trặc nào với máy phát, cách tốt nhất bạn hãy đưa chiếc xe của mình tới một trạm dịch vụ sửa chữa gần nhất. Hoặc nếu có một chút kiến thức về điện chính bạn cũng có thể tự mình kiểm tra hoạt động của máy phát của xe. Để tiến hành kiểm tra máy phát điện, BOSCH CAR SEVICE xin chỉ dẫn bạn tiến hành các bước như sau:
Bạn cần tiến hành kiểm tra 3 hạng mục chính:


- Kiểm tra cụm rôto máy phát.
- Kiểm tra bộ nắn dòng máy phát
- Kiểm tra giá đỡ chổi than máy phát.
I. Kiểm tra cụm rôto máy phát:
1.Kiểm tra bằng quan sát: Kiểm tra cổ góp xem có bị bẩn hay cháy không.
- Cổ góp tiếp xúc với chổi than trong quay quay và phát ra dòng điên.
- Tia lửa điện gây ra bởi dòng điện sẽ làm bẩn và cháy.
- Bẩn và cháy sẽ ảnh hưởng đến dòng điện và làm giảm chức năng của máy phát.
2.Làm sạch:
Dùng giẻ và chổi, làm sạch cổ góp và rôto. Nếu mức độ bẩn và cháy tương đối nhiều, hãy thay thế cụm rôto.

3. Kiểm tra thông mạch giữa các cổ góp:

- Dùng đồng hồ đo điện, kiểm tra thông mạch giữa các cổ góp.
- Rôto là một nam châm điện quay và có một cuộn dây bên trong. Cả hai đầu của cuộn dây được nối với cổ góp.
- Kiểm tra thông mạch giữa cổ góp có thể sử dụng để phát hiện mở mạch bên trong cuộn dây.
- Nếu nhận thấy có vấn đề trong khi kiểm tra cách điện và/hay thông mạch, hãy thay rôto.


4. Kiểm tra cách điện giữa cổ góp và rôto:
Dùng đồng hồ đo điện, kiểm tra cách điện giữa cổ góp và rôto.
- Giữa cổ góp và rôto tồn tại một trạng thái ngăn cách mà có tác dụng cắt dòng điện.
- Nếu cuộn dây trong rôto bị ngắn mạch, điện sẽ chạy giữa cuộn dây và rôto.
- Kiểm tra cách điện giữa cổ góp và rôto có thể phát hiện ngắn mạch trong cuộn dây.
Nếu nhận thấy có vấn đề trong khi kiểm tra cách điện và/hay thông mạch, hãy thay rôto

5. Đo cổ góp:
Dùng thước kẹp, đo đường kính ngoài của cổ góp.
Nếu kết quả đo vượt quá giới hạn mòn tiêu chuẩn, hay thay rôto.
Cổ góp tiếp xúc với chổi than trong khi quay và tạo ra dòng điện. Vì vậy, khi đường kíng ngoài của cổ góp thấp hơn so với giá trị tiêu chuẩn, tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than sẽ không đủ, nó có thể làm ảnh hưởng đến việc tuần hoàn dòng điện. Kết quả là, nó có thể làm giảm khả năng phát điện của máy phát.


II. Kiểm tra bộ nắn dòng của máy phát:
1. Kiểm tra điốt trong bộ nắn dòng:

(1) Dùng chế độ thử điốt trong đồng hồ điện.
(2) Đo giữa cực B của nắn dòng và cực P1 đến P4, khi đảo ngược cực của dây đồng hồ, và kiểm tra rằng chỉ có một chiều thông mạch.
(3) Thay đổi đầu nối của cực B đến cực E. Thực hiện cùng quy trình như trên.
III. Kiểm tra giá đỡ chổi than:
Dùng thước kẹp, đo chiều dài của chổi than.
Kiểm tra giá đỡ chổi than
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên