Làm sao phân biệt cảm biến oxy và cảm biến tỷ lệ khí-nhiên liệu?

Cai banh xe
Bình luận: 94Lượt xem: 34,257

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
abb14e30e9a3b75929f4c8c6d0b8724e.jpg

- Anh em ta đều biết rõ tầm quan trọng của cảm biến oxy (O2) và cảm biến tỷ lệ khí nhiên liệu (A/F) đối với việc điều khiển động cơ đốt trong
- Mọi người cũng biết nguyên lý hoạt động của 2 cảm biến này
- Mọi người cũng đã từng kiểm tra, và thay thế chúng
- Và cũng không ít khi bị phán nhầm, mua nhầm và thay nhầm. Nhất là khi mua đồ bãi
Vậy, làm thế nào để phân biệt 2 loại này với nhau, coi như việc tra ngược mã phụ tùng là bất khả thi nhé. Mời các bác chém cho em sáng con mắt, vì cái này em chịu
 

mcv30

Tài xế O-H
Mình chỉ biết cảm biến af là đặt dòng điện vào nó và ecu so sánh , còn oxi là phát ra điện và đưa về ecu rồi khueesch đại nên để so sánh .
Do cấu tạo như vậy cho nên có thể đo điện trở ( loại bỏ phần sấy ) và so sánh là biết
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Thứ nhất.
Oxygen sensor: mới gọi là cảm biến.
A/F: Không được gọi là cảm biến, mà gọi là biến trở thi đúng hơn.
Cách phân biệt:
1) oxygen sensor thì luôn nằm trên đường xả, phải tiếp xúc khí xả. Còn a/f không được gắn trên bất cứ chi tiết nào, vì nó đơn thuần là một biến trở.
2) oxygen sensor thì thường 4 dây, đời cũ là 2 dây. Còn a/f luôn luôn 3 dây.
3) a/f luôn luôn có vit điều chỉnh điện áp phan hồi, còn oxy thì không. ( vit điều chỉnh nầy là cực kì quan trọng)
4) có oxy thì thường không có a/f
5) tín hiệu oxy về hộp luôn thay đổi tuyến tính theo nồng độ oxy, tín hiệu về hộp của a/f là luôn luôn không thay đổi nếu ta không chỉnh vit
 

a2binhdinh

Tài xế O-H
Thứ nhất.
Oxygen sensor: mới gọi là cảm biến.
A/F: Không được gọi là cảm biến, mà gọi là biến trở thi đúng hơn.
Cách phân biệt:
1) oxygen sensor thì luôn nằm trên đường xả, phải tiếp xúc khí xả. Còn a/f không được gắn trên bất cứ chi tiết nào, vì nó đơn thuần là một biến trở.
2) oxygen sensor thì thường 4 dây, đời cũ là 2 dây. Còn a/f luôn luôn 3 dây.
3) a/f luôn luôn có vit điều chỉnh điện áp phan hồi, còn oxy thì không. ( vit điều chỉnh nầy là cực kì quan trọng)
4) có oxy thì thường không có a/f
5) tín hiệu oxy về hộp luôn thay đổi tuyến tính theo nồng độ oxy, tín hiệu về hộp của a/f là luôn luôn không thay đổi nếu ta không chỉnh vit
upload_2016-1-16_20-20-26.png

sao e thấy con AF này 4 chân...mà lại có oxy đi cùng
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Tôi cam đoan với bạn. Con A/F mà gọi là cảm biến thì tôi chưa bao giờ thấy.
Còn altis đời cao thì chưa để ý nó. Chứ còn altis 2003 tôi mới làm hồi chiều thì a/f 3 dây.
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Cái bác kia. Bác trao đổi hay đánh đố người khác??? Bác nghiêm túc đi, "thánh" là thánh nào. Nhìn cách viết của bác thì bác chính là "sửu nhi" biết 1 mà chưa biết 1.5 rồi. Tranh luận nghiêm túc thì mong lượm tí kiến thức về mà tiếp tục sự nghiệp cầm cờ lê. Còn không thì bác về mà ngâm cứu cái sơ đồ bi em ảo diệu của bác đi nha.
 

garaautoquangphuc

Tài xế O-H
em nhìn mặt cụ cũng lớn tuổi ăn nói chững chạc em nhỏ đừng chấp em nhé em sửa các cụ rồi ok
chẳng em chẳng đố đâu
theo em
toyta mới phân biệt a/f
còn bm dòng xe đức nó ko phân biệt như vậy hai cái vẫn là 1 vẫn là cb oxi thôi
trước bầu xúc tác và sau bầu xúc tác
bởi cả hai đều đo lượng oxi dư trong khí xả
 

subinnamkha

Tài xế O-H
em nhìn mặt cụ cũng lớn tuổi ăn nói chững chạc em nhỏ đừng chấp em nhé em sửa các cụ rồi ok
chẳng em chẳng đố đâu
theo em
toyta mới phân biệt a/f
còn bm dòng xe đức nó ko phân biệt như vậy hai cái vẫn là 1 vẫn là cb oxi thôi
trước bầu xúc tác và sau bầu xúc tác
bởi cả hai đều đo lượng oxi dư trong khí xả
Bác cố tình không hiểu vấn đề hay bác chưa hiểu?. Oxygen sensor là Oxygen sensor, a/f là a/f. Làm gì có chuyện 2 con đó là một nếu là dòng xe Đức???
A/F thực chất là AFR (air fuel ratio): Dùng để điều chỉnh cái tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu sao cho lý tưởng (theo lý thuyết là 14.7, hoặc lamda =1).
Con nầy các hãng khác cũng thường sử dụng chứ làm gì có chuyện chỉ có toyota sử dụng?
 

garaautoquangphuc

Tài xế O-H
Bác cố tình không hiểu vấn đề hay bác chưa hiểu?. Oxygen sensor là Oxygen sensor, a/f là a/f. Làm gì có chuyện 2 con đó là một nếu là dòng xe Đức???
A/F thực chất là AFR (air fuel ratio): Dùng để điều chỉnh cái tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu sao cho lý tưởng (theo lý thuyết là 14.7, hoặc lamda =1).
Con nầy các hãng khác cũng thường sử dụng chứ làm gì có chuyện chỉ có toyota sử dụng?
Bản chất của hai cb đó là gì hả cụ
Đo lượng oxi dư trong khí xả phải ko
 

subinnamkha

Tài xế O-H
Bản chất của hai cb đó là gì hả cụ
Đo lượng oxi dư trong khí xả phải ko
Bác đọc lại từ đầu đến cuối topic nầy đi.
Về bản chất thì oxygen sensor dùng để đo lượng oxy trong khí xả.
Còn con a/f không đo được oxy trong khí xả.
Bản chất giống nhau của hai con nầy là dùng để điều chỉnh tỉ lệ a/f ban đầu sao cho gần như lý tưởng.
Bản chất khác nhau là điện áp oxygen sensor sẽ thay đổi ở mọi hoạt động cơ, còn con a/f là cài đặt trước điện áp, nó chỉ thay đổi khi mình điều chỉnh.
Còn điểm giống nhau cơ bản của vấn đề là cả 2 con nầy đều đặt ở open loop trong sơ đồ thuật toán điều khiển ecu.
 

caothai1986

Tài xế O-H
trước tiên phải hiểu cảm biến oxy là gì đúng nó là đo lượng oxy trong buồng đốt và nên nhớ một điều quan trọng là nó là một cảm biến cuối nguồn các cụ nhé khi trong buồng đốt đến kỳ nổ và xả ra thì cảm biến oxy xẽ phân tích lượng oxy còn ít hay nhiều với suy ra được tỷ lệ hòa khí a/f thường là 14,7/1 có nghĩa là 14,7 là khí cần 1 săng để cháy hết nếu nhạt tỷ lệ hòa khí thì săng sẽ bị ít còn đậm tỷ lệ hòa khí thì săng là bị nhiều bởi vậy cảm biến oxy xẽ cảm nhận oxy để biết cái tỷ lệ đó là đậm hay nhạt đưa tín hiệu oxy về ecu ecu sẽ điều chỉnh thời gian phun xăng làm sao cho về tỷ lệ hòa khí lý tưởng la 14,7/1 như vậy cảm biến oxy là cảm biến cuối nguồn thông báo cho ecu biết lượng hòa khí kỳ nổ trước để ecu điều chỉnh tỷ lệ cho kỳ nổ sau em mới tham gia các bác cao tuổi biết rồi đừng chém em nhé
 

subinnamkha

Tài xế O-H
trước tiên phải hiểu cảm biến oxy là gì đúng nó là đo lượng oxy trong buồng đốt và nên nhớ một điều quan trọng là nó là một cảm biến cuối nguồn các cụ nhé khi trong buồng đốt đến kỳ nổ và xả ra thì cảm biến oxy xẽ phân tích lượng oxy còn ít hay nhiều với suy ra được tỷ lệ hòa khí a/f thường là 14,7/1 có nghĩa là 14,7 là khí cần 1 săng để cháy hết nếu nhạt tỷ lệ hòa khí thì săng sẽ bị ít còn đậm tỷ lệ hòa khí thì săng là bị nhiều bởi vậy cảm biến oxy xẽ cảm nhận oxy để biết cái tỷ lệ đó là đậm hay nhạt đưa tín hiệu oxy về ecu ecu sẽ điều chỉnh thời gian phun xăng làm sao cho về tỷ lệ hòa khí lý tưởng la 14,7/1 như vậy cảm biến oxy là cảm biến cuối nguồn thông báo cho ecu biết lượng hòa khí kỳ nổ trước để ecu điều chỉnh tỷ lệ cho kỳ nổ sau em mới tham gia các bác cao tuổi biết rồi đừng chém em nhé
Bác có một kiến thức background tuyệt vời. Oxygen sensor là cảm biến đầu cuối cùng. Vì vậy nó được gọi là open loop trong vòng điều khiển ecu. Tín hiệu của nó được đặt ngoài vòng điều khiển ecu với các tín hiệu khác.
Tỉ lệ 14.7/1 là tỉ lệ lý tưởng, hay lamda =1. Đây là giới hạn cuối cùng mà tất cả đều muốn hướng tới.
 

a2binhdinh

Tài xế O-H
trước tiên phải hiểu cảm biến oxy là gì đúng nó là đo lượng oxy trong buồng đốt và nên nhớ một điều quan trọng là nó là một cảm biến cuối nguồn các cụ nhé khi trong buồng đốt đến kỳ nổ và xả ra thì cảm biến oxy xẽ phân tích lượng oxy còn ít hay nhiều với suy ra được tỷ lệ hòa khí a/f thường là 14,7/1 có nghĩa là 14,7 là khí cần 1 săng để cháy hết nếu nhạt tỷ lệ hòa khí thì săng sẽ bị ít còn đậm tỷ lệ hòa khí thì săng là bị nhiều bởi vậy cảm biến oxy xẽ cảm nhận oxy để biết cái tỷ lệ đó là đậm hay nhạt đưa tín hiệu oxy về ecu ecu sẽ điều chỉnh thời gian phun xăng làm sao cho về tỷ lệ hòa khí lý tưởng la 14,7/1 như vậy cảm biến oxy là cảm biến cuối nguồn thông báo cho ecu biết lượng hòa khí kỳ nổ trước để ecu điều chỉnh tỷ lệ cho kỳ nổ sau em mới tham gia các bác cao tuổi biết rồi đừng chém em nhé
trước tiên phải hiểu cảm biến oxy là gì đúng nó là đo lượng oxy trong buồng đốt và nên nhớ một điều quan trọng là nó là một cảm biến cuối nguồn các cụ nhé khi trong buồng đốt đến kỳ nổ và xả ra thì cảm biến oxy xẽ phân tích lượng oxy còn ít hay nhiều với suy ra được tỷ lệ hòa khí a/f thường là 14,7/1 có nghĩa là 14,7 là khí cần 1 săng để cháy hết nếu nhạt tỷ lệ hòa khí thì săng sẽ bị ít còn đậm tỷ lệ hòa khí thì săng là bị nhiều bởi vậy cảm biến oxy xẽ cảm nhận oxy để biết cái tỷ lệ đó là đậm hay nhạt đưa tín hiệu oxy về ecu ecu sẽ điều chỉnh thời gian phun xăng làm sao cho về tỷ lệ hòa khí lý tưởng la 14,7/1 như vậy cảm biến oxy là cảm biến cuối nguồn thông báo cho ecu biết lượng hòa khí kỳ nổ trước để ecu điều chỉnh tỷ lệ cho kỳ nổ sau em mới tham gia các bác cao tuổi biết rồi đừng chém em nhé
vậy còn con A/F thì sao e vẫn chưa hỉu
 

garaautoquangphuc

Tài xế O-H
Bác đọc lại từ đầu đến cuối topic nầy đi.
Về bản chất thì oxygen sensor dùng để đo lượng oxy trong khí xả.
Còn con a/f không đo được oxy trong khí xả.
Bản chất giống nhau của hai con nầy là dùng để điều chỉnh tỉ lệ a/f ban đầu sao cho gần như lý tưởng.
Bản chất khác nhau là điện áp oxygen sensor sẽ thay đổi ở mọi hoạt động cơ, còn con a/f là cài đặt trước điện áp, nó chỉ thay đổi khi mình điều chỉnh.
Còn điểm giống nhau cơ bản của vấn đề là cả 2 con nầy đều đặt ở open loop trong sơ đồ thuật toán điều khiển ecu.
Thưa cụ chẳng thể nào điều chỉnh dc điện áp con oxi hay af đâu ah
Nó tự sinh ra dòng điện từ 0 - 1 vol
Cụ điều chỉnh kiểu biết 1,5 hả cao thu chém đi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên