Cách xử lý pan này của Nissan đời cũ (82-84)

M
Bình luận: 82Lượt xem: 10,441
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

TEOAUTO

Tài xế O-H
Chào cụ Già:cp:cp:cp
Đảm bảo với cụ là các dây cao áp lắp vào chụp delco rất good (độ tiếp xúc/dẫn điện và lắp đúng thứ tự đến từng bougie).
Tks Cụ!
Minh
PS: Cụ là cụ Thịnh Nhân? Cụ cũng rất nổi tiếng trên OS về topic mạch điện otto. Em cũng có lấy tài liệu của cụ:))
Mại dzo, mại dzo.....

Xe này đưa em đập 3h xong! Còn ngồi chém mò không thật tế chán lắm!
- Mấy cái bện xe chế hòa nếu lên ga mà bộp bộp giật giật như bác là em chỉ kiểm tra bộ điều khiển đánh lửa chân không của em nó cái đã.:))
 

MINHENG

Tài xế O-H
@Các Bác,
Không liên quan tới điện cao áp bao gồm: thời điểm sớm/trễ, không liên quan đến bộ điều khiển chân không, không liên quan đến cắm dây trật thứ tự nổ, .... nói chung là không liên quan tới điện :5:
Không liên quan đến những gì thuộc về CHK bao gồm AFR, bơm tiếp vận, mạch tăng tốc, mạch cầm chừng...
------------------------
UỐng ly cafe đi các Bác:cp. Em gợi ý tiếp với key words: mở head cylinder ra.
Mời các Bác vào chém
 

TEOAUTO

Tài xế O-H
@Các Bác,
Không liên quan tới điện cao áp bao gồm: thời điểm sớm/trễ, không liên quan đến bộ điều khiển chân không, không liên quan đến cắm dây trật thứ tự nổ, .... nói chung là không liên quan tới điện :5:
Không liên quan đến những gì thuộc về CHK bao gồm AFR, bơm tiếp vận, mạch tăng tốc, mạch cầm chừng...
------------------------
UỐng ly cafe đi các Bác:cp. Em gợi ý tiếp với key words: mở head cylinder ra.
Mời các Bác vào chém

Nó có kêu gì đâu mà mở ra vậy bác? Không khói trắng, không hao nhớt, không phát tiếng kêu, không mất áp sao lại mở ra!?
 

thohaui

Tài xế O-H
@Các Bác,
Không liên quan tới điện cao áp bao gồm: thời điểm sớm/trễ, không liên quan đến bộ điều khiển chân không, không liên quan đến cắm dây trật thứ tự nổ, .... nói chung là không liên quan tới điện :5:
Không liên quan đến những gì thuộc về CHK bao gồm AFR, bơm tiếp vận, mạch tăng tốc, mạch cầm chừng...
------------------------
UỐng ly cafe đi các Bác:cp. Em gợi ý tiếp với key words: mở head cylinder ra.
Mời các Bác vào chém
Nếu em đoán ko nhầm khi cụ mở nắp máy ra bên trong có rất nhiều muội than bám trên đó. Khi động cơ nổ muội than này được nung nóng dẫn đến "hiện tượng kích nổ" làm nóng máy .Vì vậy có thể giải thích:
- Hiện tượng nổ trên đường ống nạp do hổn hợp nhiên liệu qua đường ống nạp bị nung nóng nên nên đốt cháy 1 phần
- Hiện tượng xe ko tăng tốc được do bên trong xylanh có 2 nguồn phát sinh màng lửa: 1 do muội than, 1 do bugi làm tổn hao công suất
- Hiện tượng nổ trong đường ống xả: Do cháy ko đúng thời điểm nên khí xả vẫn còn nhiên liệu qua đường ống xả có nhiệt cao nên cháy 1 phần
Em xe này còn có hiện tượng chạy lâu lâu tắt chìa khóa máy vẫn quay 1 lúc mới dừng hẳn
 

MINHENG

Tài xế O-H
Nếu em đoán ko nhầm khi cụ mở nắp máy ra bên trong có rất nhiều muội than bám trên đó. Khi động cơ nổ muội than này được nung nóng dẫn đến "hiện tượng kích nổ" làm nóng máy .Vì vậy có thể giải thích:
- Hiện tượng nổ trên đường ống nạp do hổn hợp nhiên liệu qua đường ống nạp bị nung nóng nên nên đốt cháy 1 phần
- Hiện tượng xe ko tăng tốc được do bên trong xylanh có 2 nguồn phát sinh màng lửa: 1 do muội than, 1 do bugi làm tổn hao công suất
- Hiện tượng nổ trong đường ống xả: Do cháy ko đúng thời điểm nên khí xả vẫn còn nhiên liệu qua đường ống xả có nhiệt cao nên cháy 1 phần
Em xe này còn có hiện tượng chạy lâu lâu tắt chìa khóa máy vẫn quay 1 lúc mới dừng hẳn
Chưa phải là nguyên nhân nhe Bác.
Em lanh chanh một chút:
1/Nếu đóng muội than đầu piston: sẽ sinh ra va đập màng lửa và sẽ nghe "rốc máy", nhưng nó không có triệu chứng nổ trong ống xả. Còn xe này khi em xoay lửa sớm đến cở nào vẫn nghe nổ trong ống xả và nổ trong ống hút, xoay trễ thì nó vẫn thế.
2/Còn nhiên liệu tự cháy trong đường nạp do bị nung nóng là điều không thể: nhiệt độ đường nạp không đủ cháy nhiên liệu, hơn nữa trong đường nạp không có điểm phát lửa. Do đó, nếu có nổ trong đường nạp thì chắc chắn đó phải là lửa tràn từ buồng đốt "trào" ra.
3/Nếu chỉ xảy xảy ra một trong hai hiện tượng độc lập nổ trong đường xả hoặc nổ trong đường nạp thì pan này dễ quá.
--------------
Em trả lời luôn: Sau khi mở nắp xylanh thì thấy đỉnh piston mặc dù có chút muội than, nhưng có thể xem như sạch.
Pan vẫn còn nhe các Bác.
Mời các Bác.
Tks
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
- Cái khó ở đây là không đo được áp suất nén để loại trừ bị máy nào? Dẫn đến không kiểm soát được mình loại trừ cái gì cả. Trước khi loại trừ thì Bác có thể giết máy để kiểm tra trước khi tháo nắp Quy Láp.

- Nếu đã tháo nắp Quy Láp kiểm tra thì theo em máy bị hở bệ xupap hoặc xupap đóng không kín như vậy sẽ gây ra tiếng kêu bất thường khi nổ máy đống thời gây ra mất công suất động cơ.
 

MINHENG

Tài xế O-H
- Cái khó ở đây là không đo được áp suất nén để loại trừ bị máy nào? Dẫn đến không kiểm soát được mình loại trừ cái gì cả. Trước khi loại trừ thì Bác có thể giết máy để kiểm tra trước khi tháo nắp Quy Láp.

- Nếu đã tháo nắp Quy Láp kiểm tra thì theo em máy bị hở bệ xupap hoặc xupap đóng không kín như vậy sẽ gây ra tiếng kêu bất thường khi nổ máy đống thời gây ra mất công suất động cơ.

HI Bác,
Tại mấy hôm nay không có ai đề cập đến phương án giết máy, nên tôi không trả lời.
Nay Bác hỏi thì tôi trả lời thế này:Tôi có giết máy:
- giết máy 1, máy 1 chết -->1 OK
- Giết máy 2: Máy 2 còn nguyên - ->2 die
-Giết 3: 3 còn nguyên ---> 3 die
-Giết 4 ---> 4 chết ----> 4 OK
Giết lại lần 2 cho chắc:
- giết máy 1, máy 1 chết -->1 OK
- Giết máy 2: Máy 2 giờ sống lại
-Giết 3: 3 còn nguyên ---> 3 die
-Giết 4 ---> 4 chết ----> 4 OK
Thử lại:
- giết máy 1, máy 1 chết -->1 OK
- Giết máy 2: Máy 2 còn nguyên - ->2 die
-Giết 3: 3 sống lại
-Giết 4 ---> 4 chết ----> 4 OK
Túm lại: khi giết máy thì 2 và 3 khi chết khi sống, có khi cả 2 cùng chết, khi cả hai cùng sống:D. Rối mù luôn.
-----------------------
Cái khó đúng là vào thời điểm đó tôi không có dụng cụ đo as nén. Mời Bác phân tích thêm vì sao Bác cho rằng hở bệ soupape gây ra hiện tượng đó. Mời Bác, em sẽ đề xuất điểm thưởng nếu Bác trả lời hợp lý.
"Chúc bạn may mắn lần sau" vì đó không phải là nguyên nhân gây pan.
Tks.
-----------
Ngoài lề, Bác làm Toy Biên Hòa, internal trainer?
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
- Em tiếp.

+Túm lại: khi giết máy thì 2 và 3 khi chết khi sống, có khi cả 2 cùng chết, khi cả hai cùng sống. Sau khi phát hiện ra sự bất thường này:
- Bác có tráo bugi từ máy 1 và 4 sang máy 2 và 3 không? Loại trừ hiện tượng kích nổ gây ra do bugi bị quá nhiệt hay Bugi hỏng nữa vời. Do có 2 bugi trong một máy nên có 2 tâm lửa nên khó kiểm soát hơn một bugi.

- Sau khi bị hiện tượng này Bác có cho một ít nhớt máy vào trong 2 máy 2 và 3 để thử lại không? Mục đích thử bị rò rĩ hơi thông qua Bạc (segment). Sau khi cho nhớt vào kiểm tra giết máy có còn hiện tượng bỏ máy như trên không?

+ Trước đó xe không có hiện tượng sôi nước, kim nhiệt nằm ở mức bình thường. Cái này em xác nhận khi xe vào gara.. Vậy sau khi tháo rã head cylinder thì lắp vào có xảy ra hiện tượng sôi nước.?
 

MINHENG

Tài xế O-H
- Em tiếp.

+Túm lại: khi giết máy thì 2 và 3 khi chết khi sống, có khi cả 2 cùng chết, khi cả hai cùng sống. Sau khi phát hiện ra sự bất thường này:
- Bác có tráo bugi từ máy 1 và 4 sang máy 2 và 3 không? Loại trừ hiện tượng kích nổ gây ra do bugi bị quá nhiệt hay Bugi hỏng nữa vời. Do có 2 bugi trong một máy nên có 2 tâm lửa nên khó kiểm soát hơn một bugi.

- Sau khi bị hiện tượng này Bác có cho một ít nhớt máy vào trong 2 máy 2 và 3 để thử lại không? Mục đích thử bị rò rĩ hơi thông qua Bạc (segment). Sau khi cho nhớt vào kiểm tra giết máy có còn hiện tượng bỏ máy như trên không?

+ Trước đó xe không có hiện tượng sôi nước, kim nhiệt nằm ở mức bình thường. Cái này em xác nhận khi xe vào gara.. Vậy sau khi tháo rã head cylinder thì lắp vào có xảy ra hiện tượng sôi nước.?

Hi Bác,
Em trả lời tiếp nhe:
-Không do bougie.
-Cũng có bơm nhớt vào lỗ bougie, bịt lại đề, mục đích là làm kín segment và kín soupape. Tuy nhiên không hết bệnh.
-Trước khi rã đầu quy-lát thì kim nhiệt bình thường. Sau khi rã ra và khắc phục gì gì đó....:27: và lắp lại thì... em đã khắc phục xong pan. Đương nhiên là cả cái động cơ nó OK.
Tiếp tục nhé Bác.
Tks
Gợi ý tiếp nhe các Bác: Cuối cùng kết quả không do segment hở, không do soupape hở.
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
- Em tiếp: (pan này khó quá, giống thầy bói mù xem voi vì chẳng nhìn thấy gì cả)

+ Còn lại phần nắp Quy Láp. Chỉ việc làm gì đó đó ..... thì em loại trừ khả năng đầu Quy Láp không bị nứt,

++ Khả năng còn lại là bệ xupap có vấn đề: hở hay sút ra khỏi nắp Quy Láp gây mất tỷ số nén, nếu sút ra khỏi bệ thì có khả năng trong kỳ hút thì sút ra còn kỳ nổ thì đóng lại, quy luật này có thể thay đổi trong khi nổ máy gây ra bỏ máy không rõ ràng

++ Nứt bệ xupap khả năng này không cao vì tình trạng bỏ máy không rõ ràng, nếu nứt sẽ gây mất áp suất trong khí sinh công nên khí cháy sẽ thoát ra ống xả hay ống hút..... mất công suất động cơ liên tục nhưng ở đây thì lúc bị lúc không.
 

TEOAUTO

Tài xế O-H
Hi Bác,
Em trả lời tiếp nhe:
-Không do bougie.
-Cũng có bơm nhớt vào lỗ bougie, bịt lại đề, mục đích là làm kín segment và kín soupape. Tuy nhiên không hết bệnh.
-Trước khi rã đầu quy-lát thì kim nhiệt bình thường. Sau khi rã ra và khắc phục gì gì đó....:27: và lắp lại thì... em đã khắc phục xong pan. Đương nhiên là cả cái động cơ nó OK.
Tiếp tục nhé Bác.
Tks
Gợi ý tiếp nhe các Bác: Cuối cùng kết quả không do segment hở, không do soupape hở.

bác đưa xe cho em làm ca này thì 2 ngày xong!Dù em chỉ chuyên phần điện, Nhưng em có cách khoanh vùng của em! Dựa vào cảm giác với xe... Còn mò trên giấy theo kiểu này em chịu thua! :)). Đôi khi có người làm qua ka này rồi nhưng PAN của nó lại suất hiện triệu chứng khác! Không như của bác!
 

minhtannguyen1992

Tài xế O-H
kiến thức của e còm wá ít chỉ tìm dc nhiêu mời bác xem thử .hay khe hỡ nhiệt wá nhỏ làm đội xuppáp nên giưa nhiêu liệu.xoay dencol chỉnh lửa lại vì đánh lửa trễ.giây cơgiooa bị mòn vì wá lâu.nhớt lênh buồn wá nhiều,van mở nước lam mát bị hư .........
 

MINHENG

Tài xế O-H
@Các Bác,
Em và các Bác đều biết một điều khi tham gia các cộng đồng ảo trên mạng thỉ chủ yếu là chém qua.... bàn phím, chứ có ai được nhìn tận mắt và sờ tận tay?
Trở lại việc tư vấn sửa chữa online: Có cái khó là nghe tiếng kêu qua miêu tả, nhìn chảy nhớt qua hình ảnh, cớ pan qua điện thoại.... =)). Do đó việc chẩn đoán sửa chữa có được nhà nước xếp vào nhóm làm việc đặc thù không nhỉ?:32:.
-----------------
Tiếp tục, đừng nóng nhé các Bác. Như em đã nói từ đầu thớt: Tham gia forum này ngoài các anh em thợ thuyền có nhiều năm kinh nghiệp, còn có phần lớn các Bác là sinh viên ô tô của nhiều trường trên cả nước vào đọc. Do đó, em cung cấp dữ liệu dần dần theo tiến độ trả lời của các Bác. Mục đích của việc này là để các Bác mới vào nghề có thể theo dõi và biết cách suy luận loại trừ khi gặp một pan nào đó. Dĩ nhiên, với việc này sẽ gây ức chế cho các bậc đàn anh khi cho rằng em không cung cấp đủ dữ kiện? Vậy các bậc đàn anh vào đây để thể hiện trình độ của mình ư? Thế thì còn gì cho "mấy em " học hỏi?. Mong các Bác hiểu cho!
Em có vài lời như thế, mong các bác tiếp tục cuộc chơi. Vui và trao đổi kinh nghiệm là chính khi tham gia cộng đồng mạng. Nếu các Bác không hài lòng thì close topic vậy.
----------
@Các Bác:
-Nứt nắp quy-lát thì triệu chứng đầu tiên phải nghĩ đến là sôi nước vì vết nứt sinh ra thường bắt đầu từ các hốc nước bên trong quy-lát.
-Bệ soupape không bị sút, không bị mẽ, rỗ,... không bị lọt khí qua soupape
* Pan vẫn còn nguyên, chưa tìm ra hư hỏng
Tks.
Minh
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
@Các Bác,
Em và các Bác đều biết một điều khi tham gia các cộng đồng ảo trên mạng thỉ chủ yếu là chém qua.... bàn phím, chứ có ai được nhìn tận mắt và sờ tận tay?
Trở lại việc tư vấn sửa chữa online: Có cái khó là nghe tiếng kêu qua miêu tả, nhìn chảy nhớt qua hình ảnh, cớ pan qua điện thoại.... =)). Do đó việc chẩn đoán sửa chữa có được nhà nước xếp vào nhóm làm việc đặc thù không nhỉ?:32:.
-----------------
Tiếp tục, đừng nóng nhé các Bác. Như em đã nói từ đầu thớt: Tham gia forum này ngoài các anh em thợ thuyền có nhiều năm kinh nghiệp, còn có phần lớn các Bác là sinh viên ô tô của nhiều trường trên cả nước vào đọc. Do đó, em cung cấp dữ liệu dần dần theo tiến độ trả lời của các Bác. Mục đích của việc này là để các Bác mới vào nghề có thể theo dõi và biết cách suy luận loại trừ khi gặp một pan nào đó. Dĩ nhiên, với việc này sẽ gây ức chế cho các bậc đàn anh khi cho rằng em không cung cấp đủ dữ kiện? Vậy các bậc đàn anh vào đây để thể hiện trình độ của mình ư? Thế thì còn gì cho "mấy em " học hỏi?. Mong các Bác hiểu cho!
Em có vài lời như thế, mong các bác tiếp tục cuộc chơi. Vui và trao đổi kinh nghiệm là chính khi tham gia cộng đồng mạng. Nếu các Bác không hài lòng thì close topic vậy.
----------
@Các Bác:
-Nứt nắp quy-lát thì triệu chứng đầu tiên phải nghĩ đến là sôi nước vì vết nứt sinh ra thường bắt đầu từ các hốc nước bên trong quy-lát.
-Bệ soupape không bị sút, không bị mẽ, rỗ,... không bị lọt khí qua soupape
* Pan vẫn còn nguyên, chưa tìm ra hư hỏng
Tks.
Minh

- Thiệt dễ gây ức chế khi xử ca này trong điều kiện khó khăn (thiếu thông tin và nghèo hình ảnh).

Em tiếp:

+ Sau khi tháo nắp Quy Láp, Bác quay cốt máy để xem vị trí tương quan của 2 nhóm pitong lên xuống có đều nhau không? trong quá trình quay kiểm tra luôn có kẹt cơ khí không? Nên lấy xe đang bình thường hay tương đương làm chuẩn.

+ Đầu pittong không muội than nằm ở máy nào? vì trong quá trình nổ có hiện tượng cay xè vì hơi xăng thì phải có pittong dính nhiều mụi than. Pittong máy nào dính mụi than nhiều?

+ Kiểm tra qua ron nắp quy láp có bất thường (kiểm tra bằng mắt quan sát kỹ vết tiếp xúc, các lỗ thoát nước từ Block máy lên Nắp quy láp có bất thường gì không?
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên