Cảm biến trục cam - Tầm quan trọng

tringuyen
Bình luận: 21Lượt xem: 8,237

bugativeyon

Tài xế O-H
trên xe có rất nhiều cảm biến nhưng nếu thiếu một trong số những cảm biến chính( vị trí và tốc độ trục khuỷu,vị trí vấu cam, lưu lượng khí nạp,áp suất tuyệt đối đường ống nạp) thì động cơ không thể làm việc được,những cảm biến này cung cấp thông tin chính để bộ xử lý tính toán sơ bộ lượng phun nhiên liệu và góc đánh lửa. Còn những cảm biến còn lại nếu thiếu thì động cơ vẫn làm việc được nhưng làm việc không tốt, tiêu hao nhiên liệu, khí thải độc hại....mình có ý kiến như vậy mong các bạn góp thêm ý kiến
 

zozok38

Tài xế O-H
trục cam thì liên quan tới đóng mở xu páp nạp thải, nên ảnh hưởng tới góc mở sớm của xu páp nạp và đóng muộn của xu páp thải, nên theo ý kiến của em thì đó là chức năng chính của cảm biến trục cam
 

Engine 16

Thợ Phụ !
Trên trục cam đối diện với cảm biến vị trí trục cam là đĩa tín hiệu G có các răng. Số răng là 1, 3 hoặc một số khác tuỳ theo kiểu động cơ. Khi trục cam quay, khe hở không khí giữa các vấu nhô ra trên trục cam và cảm biến này sẽ thay đổi. Sự thay đổi khe hở tạo ra một điện áp trong cuộn nhận tín hiệu được gắn vào cảm biến này, sinh ra tín hiệu G. Tín hiệu G này được chuyển đi như một thông tin về góc chuẩn của trục khuỷu đến ECU động cơ, kết hợp nó với tín hiệu NE từ cảm biến vị trí của trục khuỷu để xác định TDC (điểm chết trên) kỳ nén của mỗi xi lanh để đánh lửa và phát hiện góc quay của trục khuỷu. ECU động cơ dùng thông tin này để xác định thời gian phun và thời điểm đánh lửa.
trên nhiều xe không có cảm biến trục cam này vẫn nổ đó là do tính toán và hiệu chỉnh của hộp ecu khác nhau .nhưng có những dòng không có tín hiệu này thì không nổ được đâu điển hình như ford masda đó bạn ạ .
đổ cho mình tí xăng nha.
 

ngoc_nguyen

Tài xế O-H
Theo mình cảm biến trục khuỷu , cảm biến trục cam và cảm biến lưu lượng khí nạp là những cảm biến cơ bản thiếu những cảm biến này thì động cơ không nổ, còn các cảm biến khác nhằm mục đích hiệu chỉnh để động cơ hoạt động tối ưu
 

tringuyen

Tài xế O-H
vậy các bác giải thích tại sao con innova khi tháo cb cam ra thì có lúc đề chạm nổ, có lúc bt, tháo ra xe chạy cũng bt
 

bmw-bmw

Tài xế O-H
Vì trong hệ thống đánh lủa của innova khi không có tín hiệu G từ cảm biến trục cam, hệ thống SFI của xe sẽ lấy tín hiệu đánh lửa mặc định nên sẽ khó khởi động, nhưng xe vẫn hoạt động bình thường nhưng không ở mức tối ưu. Thân
 

tringuyen

Tài xế O-H
Vì trong hệ thống đánh lủa của innova khi không có tín hiệu G từ cảm biến trục cam, hệ thống SFI của xe sẽ lấy tín hiệu đánh lửa mặc định nên sẽ khó khởi động, nhưng xe vẫn hoạt động bình thường nhưng không ở mức tối ưu. Thân

câu này hay nhat trong tuan, vậy trên các xe khác nếu cb cam hư thì sao bác
 

zozok38

Tài xế O-H
mình nghĩ xe của hãng khác nó cũng thế, vì mình nghĩ công nghệ này hãng khác cũng có không chỉ riêng Innova :D
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
Em nghĩ yếu tố đầu vào để động cơ có thể nổ về căn bản là do cơ- cam và khí nạp nhưng cũng có thể thay đổi tùy từng hãng ,từng xe.Như Hoangkien nói ,thường thì Ford ,Mazda thậm chí như SanG hư cảm biến cam cũng không nổ được.Có con Cerato em cũng thấy lạ là rút giắc cảm biến cơ vẫn có thể nổ ,thậm chí chạy trên trăm km/h mới thấy máy rung.
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Trước hết nói về chức năng của các cảm biến như sau:
1. Cảm biến vị trí trục khuỷu: Mặc dù có tên gọi là Cảm biến vị trí trục khuỷu nhưng chức năng cảm biến này là xác định số vòng quay của trục khuỷu, cho ra tín hiệu NE, phục vụ cho hệ thống phun xăng và hệ thống đánh lửa và còn dùng chung cho một vài hệ thống khác.
2. Cảm biến vị trí trục cam: Chức năng là xác định vị trí trục cam, cho ra tính hiệu G, qua đó gián tiếp xác định ĐCT của piston để ECU xác định thời điểm đánh lửa.
Nói chung khi không có tín hiệu này thì động cơ không làm việc. Tuy nhiên một số xe, một số hãng có thiết kế ECU với chức năng dự phòng, có nghĩa là khi cảm biến trục cam hỏng hoặc mất tín hiệu thì ECU điều khiển HT ĐL bằng một góc đánh lửa sớm mặc định. Vì vậy khi rút CB vị trí trục cam thì động cơ vẫn nổ. Tuy nhiên góc đánh lửa sớm không tối ưu ở các chế độ động cơ và động cơ làm việc hạn chế.
 

ls600hybryd

Tài xế O-H
Em nghĩ yếu tố đầu vào để động cơ có thể nổ về căn bản là do cơ- cam và khí nạp nhưng cũng có thể thay đổi tùy từng hãng ,từng xe.Như Hoangkien nói ,thường thì Ford ,Mazda thậm chí như SanG hư cảm biến cam cũng không nổ được.Có con Cerato em cũng thấy lạ là rút giắc cảm biến cơ vẫn có thể nổ ,thậm chí chạy trên trăm km/h mới thấy máy rung.

Ngoài ra còn có matiz spark khi rút giắc cảm biến trục cơ ra thì máy vẫn nổ được nhưng khi đề thời gian đề sẽ lâu hơn và máy sẽ bị rung giật hơn, động cơ yếu hẳn đi lúc này động cơ phải hoạt động trong chế độ failsafe để gắng gượng duy trì cho động cơ nổ được ,lúc này tín hiệu của cảm biến trục cam ngoài nhiệm vụ để xác định điểm chết trên của máy 1 còn dùng để tính toán tốc độ động cơ để tính toán phun xăng và thời điểm đánh lửa để duy trì động cơ chạy trong chế độ sự cố nhưng theo mình nghĩ lúc này sẽ không có tín hiệu đồng bộ của cảm biến trục cơ nên góc quay trục cơ sẽ không được xác định chính xác hoàn toàn(tín hiệu đồng bộ là tín hiệu được tạo ra do 2 răng khuyết trên bánh cảm biến của cảm biến trục cơ ECU sẽ dùng tín hiệu này kết hợp với tín hiệu cua cảm biến trục cam để xác định chính xác góc quay của trục cơ)nên động cơ sẽ yếu và rung giật là điều dễ hiểu
 

garahung

Tài xế O-H
chức năng của cảm biến vị trí trục cam là dể xác dịnh diểm chết trên và diểm chết dưới của pitong giúp cho ECU tính toán thời diểm phun xăng và dánh lửa dúng thời diểm khi mất tín hiệu cảm biến này dộng cơ không thể khởi dộng dược nhưng dộng cơ dả khởi dộng rồi mà bị mất tín hiệu cảm biến này thì vẩn nổ ở một số loại xe:101:
 

tringuyen

Tài xế O-H
Trước hết nói về chức năng của các cảm biến như sau:
1. Cảm biến vị trí trục khuỷu: Mặc dù có tên gọi là Cảm biến vị trí trục khuỷu nhưng chức năng cảm biến này là xác định số vòng quay của trục khuỷu, cho ra tín hiệu NE, phục vụ cho hệ thống phun xăng và hệ thống đánh lửa và còn dùng chung cho một vài hệ thống khác.
2. Cảm biến vị trí trục cam: Chức năng là xác định vị trí trục cam, cho ra tính hiệu G, qua đó gián tiếp xác định ĐCT của piston để ECU xác định thời điểm đánh lửa.
Nói chung khi không có tín hiệu này thì động cơ không làm việc. Tuy nhiên một số xe, một số hãng có thiết kế ECU với chức năng dự phòng, có nghĩa là khi cảm biến trục cam hỏng hoặc mất tín hiệu thì ECU điều khiển HT ĐL bằng một góc đánh lửa sớm mặc định. Vì vậy khi rút CB vị trí trục cam thì động cơ vẫn nổ. Tuy nhiên góc đánh lửa sớm không tối ưu ở các chế độ động cơ và động cơ làm việc hạn chế.

bác nói vậy thì oan cho cb trục khuỷu rồi, nó wan trọng lắm chứ, ko có nó đố bác nổ dc động cơ.

---------- Post added at 10:34 PM ---------- Previous post was at 10:32 PM ----------

chức năng của cảm biến vị trí trục cam là dể xác dịnh diểm chết trên và diểm chết dưới của pitong giúp cho ECU tính toán thời diểm phun xăng và dánh lửa dúng thời diểm khi mất tín hiệu cảm biến này dộng cơ không thể khởi dộng dược nhưng dộng cơ dả khởi dộng rồi mà bị mất tín hiệu cảm biến này thì vẩn nổ ở một số loại xe:101:

theo bác cb cam và cb trục khuỷu cái nào wan trọng hơn
 

dream2012

Tài xế O-H
Xin đươc bổ xung cảm biến trục khuỷu ECU sẽ nhận được tín hiệu sau một vòng quay đây là tín hiệu đánh lửa mặc định khi tốc độ động cơ còn thấp.Khi chạy tốc độ trung bình đến cao thì thời điểm đánh lửa diễn ra sớm hơn để tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu vì vậy thay đổi góc đánh lửa sớm cơ bản ECU sẽ dựa vào cảm biến trục cam.ECU sẽ nhận tín hiệu sau nửa vòng quay,Còn thời điểm đánh lửa sớm thực tế Thì ECU còn dựa vào các cảm biến khác như cảm biến kích nổ,tốc độ vòng tua máy,tốc độ chạy xe để chọn thời điểm đánh lửa đã được lập trình. Thời điểm phun xăng thì ECU cũng dựa vào tín hiệu trục khuỷu và trục cam,còn thời gian phun thì phải dựa thêm vào các cảm biến khác như bộ 3 cảm biến,Cảm biến nhiệt độ máy,nhiệt độ nước mát,cảm biến oxy,cảm biến các phụ tải gởi về như điều hòa v.v..
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
bác nói vậy thì oan cho cb trục khuỷu rồi, nó wan trọng lắm chứ, ko có nó đố bác nổ dc động cơ.

---------- Post added at 10:34 PM ---------- Previous post was at 10:32 PM ----------



theo bác cb cam và cb trục khuỷu cái nào wan trọng hơn

Em cá với bác là con Cerato 2010 tháo giắc cảm biến cơ vẫn nổ được ,thậm chí vấn đạt tốc độ hơn trăm km/h.Theo em cả 2 cảm biến cơ - cam đều quan trọng.Nhưng đã nói ở trên ,tùy từng hãng từng xe mà thiếu cam hoặc thiếu cơ có thể là nguyên nhân không nổ được máy.
 

garaduc

Tài xế O-H
bác nói vậy thì oan cho cb trục khuỷu rồi, nó wan trọng lắm chứ, ko có nó đố bác nổ dc động cơ.

---------- Post added at 10:34 PM ---------- Previous post was at 10:32 PM ----------



theo bác cb cam và cb trục khuỷu cái nào wan trọng hơn
theo em thì cái nào củng quan trọng cả mổi cái có một chức nang riêng
 

sirius89

Tài xế O-H
cảm biến trục cam ,cảm biến trục khuỷu G,Ne mỗi hãng xe sẽ khác nhau ,khi một trong 2 cảm biến hư .Ecu sẽ có chế độ chạy dự phòng cho xe về tới gara và tùy mỗi hãng xe sẽ lập trình khác nhau ,thường thì đánh lửa bobine đôi chỉ cần cảm biến trục khuỷu thôi .lúc này sẽ đánh lửa 2 lấn kỳ nén và kỳ xả lun,còn bobine đơn cần phải có cả 2 tín hiệu Ne ,G
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên