Đang tải...

Thảo luận Cần giúp tăng nhanh, tăng chậm của hộp số

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi nhatchimai, 23/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhatchimai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/4/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    51
    Xăng:
    467 lít xăng
    Mình là dân xe máy công trình mới vào nghề xin hỏi anh em có kinh nghiệm một vấn đề về hộp số. Là mình cũng đã nghiên cứu về lý thuyết cũng như tạo hộp tài liều về cấu tạo hộp số khá nhiều nhưng chưa hề thây có khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" mà chỉ thấy nói nguyên lý ăn khớp ở các tỉ số truyền như thế nào, nhưng ngoài thực tế lại thấy lái xe, lái máy nói đến khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" của hộp số mà mình không hiểu cấu tạo , nguyên lý của nó như thế nào? Mong anh em có kinh nghiệm giải thích hộ mình với.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  2. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,788
    Được đổ xăng:
    987
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    11,519 lít xăng
    Hộp số trên xe tải/bus luôn có tầng nhanh chậm, không như xe con đâu mem!

    Tầng nhanh - còn hay gọi là cấp "thỏ". Tầng chậm - thường hay gọi là cấp "rùa". Nếu mem nghe anh em lái xe họ nói cấp rùa - thỏ cũng đừng băn khoăn nhé, nó là nhanh - chậm đấy.

    Các hộp số của xe tải thường có kích thước lớn, có mômen truyền lớn và đặc biệt là nó luôn có nhiều cấp số để lái xe lựa chọn. Hiện nay lớn nhất và đã thông dụng trên các xe tải lớn là 16 cấp số.

    Với hộp số 16 cấp số: nó như một hộp số 4 cấp số mà bạn đã biết của xe con vậy. Ngoài ra, nó được tích hợp thêm option tăng cấp số theo cấp số nhân x2.

    Con M12S2 của Hyundai có lắp trên xe HD540 có 10 cấp số. Nó bao gồm một hộp số có 5 cấp số và option nhanh - chậm x2 thành 10 số. Option này nằm ở trục sơ cấp hộp số bao gồm 1 bánh răng chạy lồng không trên trục sơ cấp. Trục sơ cấp truyền qua bánh răng lồng không đó bằng một cơ cấu đồng tốc và bánh răng gài như các bánh răng trên trục hộp số vậy. Bánh răng lồng không có thể ăn khớp với 1 trong 2 bánh răng trên trục trung gian hộp số. Vì vậy tạo ra 2 cấp truyền khác nhau, tạo thành tầng nhah - chậm.

    Con ZF 16S bao gồm hộp số có 4 cấp số, nhỏ gọn. Tuy nhiên nó có 2 option riêng: 1-cấp cao thấp x2; 2-tầng nhanh chậm x2 là thành 16 số.

    Cấp cao thấp của hộp số này (thấp là từ 1 - 4; cao là từ 5 - 8) là một bộ truyền hành tinh ở đuôi hộp số. Việc khóa cứng bộ truyền hành tinh này là cấp thấp, và khóa bánh răng bao ngoài với vỏ hộp số tạo thành cấp cao.

    Tầng nhanh chậm của hộp số này như hộp số M12S2 đã nói ở trên
     
    Đã được đổ xăng bởi heavywrecker, Cuong384, Vanhuan923 tài xế khác.
  3. autokiennt.tb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/10
    Số km:
    181
    Được đổ xăng:
    51
    Mã lực:
    51
    Xăng:
    906 lít xăng
    Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

    Bác hiểu đơn giản là như thế này. bình thường bác đã biết hộp số 3 cấp, 4 cấp.... , còn tầng nhanh chậm chẳng qua là chỉ thay đổi mô men ơ trục sơ cấp, ví dụ bánh răng chủ động trên trục sơ cấp hiện tại là 16 răng và trên trục sơ cấp bây giờ sử dụng một bánh răng nữa cũng là bánh răng chủ động , hai bánh răng chủ động này được sử dụng một bộ đồng tốc để sử dụng nhanh chậm khi bác gài cơ cấu đi tầng.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimai.
  4. egine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/12
    Số km:
    148
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    31
    Xăng:
    483 lít xăng
    Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

    Nhân tiện pic, em xin hỏi các cụ là cầu chủ động 2 cấp thì có được tính là cấp số nhân 2 không ạ ?
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimai.
  5. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    684
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    51
    Xăng:
    1,602 lít xăng
    Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

    Cái này cụ có thể hiểu đơn giản là nó lắp thêm một hộp số có 2 cấp số trước hoặc sau số chính của cụ và hay gọi số này là số mạnh( Trên Các loại xe Cửu Long, Trường Hải....). Ngoài hay gọi tầng nhanh tầng chậm hoặc goi là số nhanh, số chậm.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimai.
  6. mrdp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,198
    Được đổ xăng:
    327
    Mã lực:
    316
    Xăng:
    1,374 lít xăng
    Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

    Theo mình hiểu tầng nhanh chậm thực ra là một hộp số phụ được gép với hộp số chính ở phía trước hoạc sau thường thấy tầng chậm làm rảm tốc từ đầu a cơ đến hộp số chính nếu đặt phia trước hoạc rảm tốc độ hộp sô chính đến các đăng nếu đặt ở phía sau. Tầng nhanh không thay đổi ,cơ cấu thừơng đươc điều khiển riêng bằng cần cơ hoạc khí nén.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimai.
  7. thanhtps
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/14
    Số km:
    239
    Được đổ xăng:
    143
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    1,966 lít xăng
    em chế cho xe máy điện có hộp số leo dốc có bác nào biết kg ạ , 2 số đơn giãn thôi
     
  8. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    18,662
    Được đổ xăng:
    14,901
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    133,297 lít xăng
    Bác có thể hiểu nôm na, đó là 1 cái hộp số phụ có 2 cấp: cấp nhanh, và cấp chậm. Thường nó sẽ lắp phía trước hộp số chính, không như với xe con, loại SUV thì hay lắp phía sau hộp số chính.Về cấu tạo, có thể là bánh răng ăn khớp ngoài, có thể kiểu hành tinh (tôi đoán vậy)
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimaihuynguyenmbv.
  9. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    623
    Được đổ xăng:
    260
    Mã lực:
    116
    Xăng:
    5,277 lít xăng
    Là 2 hộp số kết hợp lại cụ ạ.
    Nói cho cụ dễ hiểu, xe ô tô có 5 số 1-2-3-4-5, số càng lớn tốc độ quay của bánh xe càng tăng, nhưng càng yếu về momen. Trên địa hình khó đồi dốc, tải nặng phải về số nhỏ. Về tới số 1 vẫn chưa đủ mạnh thì phải làm sao? Người ta thiết kế thêm hộp số phụ (thêm 1 tầng chậm) để giảm tốc (tăng momen) cho đầu vào của hộp số chính (cái hộp số 1-2-3-4-5 ở trên đó cụ).
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimaiphaocoi.
  10. phaocoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/5/12
    Số km:
    756
    Được đổ xăng:
    701
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    12,291 lít xăng
    Nói dễ hiểu chẳng qua là hộp số phụ trung gian biến đổi tỉ số truyền từ số chính theo 2 cấp ( tỉ số truyền) trước khi cho ra khỏi số :)
     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimai.
  11. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,817
    Được đổ xăng:
    2,310
    Mã lực:
    416
    Xăng:
    9,882 lít xăng
    Bạn xem hình vẽ dưới đây: Loại hộp số có "tầng nhanh, tầng chậm".

     
    Đã được đổ xăng bởi nhatchimai, Mr.Ponomobilest .
  12. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    623
    Được đổ xăng:
    260
    Mã lực:
    116
    Xăng:
    5,277 lít xăng
    Em mới nhìn thoáng qua đã hoa cả mắt cụ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi nghiqtnhatchimai.
  13. nghiqt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    106 lít xăng
  14. haingocem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/8/15
    Số km:
    185
    Được đổ xăng:
    47
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    657 lít xăng
    nó là hộp số thôi,dùng đễ khi xình lầy,dốc người đưa về chậm,một số nơi gọi là số mạnh.
     
  15. TAIROM
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/8/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    34 lít xăng
    mấy anh cho em hỏi tí ạ .em đang học ô tô em thấy có 1 xe tải có hộp số như vầy . các anh có thể vẽ sơ đồ nguyên lý hoạt động và chỉ cho em cách nó hoạt dộng được không ạ . em xin cảm ơn trước.

    IMG_14082016_135154[1].jpg
     
  16. Giangbanlac
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/7/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    172 lít xăng
    Đây là hộp số vả không có cần gạt hay công tắc chuyển tầng L-H. Hình như dòng đongfeg hoàng huy 3 chân có sử dụng. Nhươcj điểm cửa số hẹp nên ng mới hay vào nhầm số. Ưu điểm khi quen thì vào ầm ầm ko cần tạch tạch xịch xịch. Dải số nằm theo thứ tự từ trái qua phải
     
  17. vien1996
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/16
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    677 lít xăng
  18. Huyhomhinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/10/16
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    56 lít xăng
    bạn vẽ hình đã đúng chưa , mjnh chỉ thấy xe tải có cần 1-5,2-6,3-7,4-8 chứ làm j có cái như b vẽ
     
  19. TAIROM
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/8/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    34 lít xăng
    đúng rồi bạn . mình thấy lạ nên mới hỏi các anh chị
     
  20. TAIROM
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/8/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng:
    34 lít xăng
    cám ơn anh ạ
     

Chia sẻ trang này