Cần giúp tăng nhanh, tăng chậm của hộp số

nhatchimai
Bình luận: 29Lượt xem: 25,345

nhatchimai

Tài xế O-H
Mình là dân xe máy công trình mới vào nghề xin hỏi anh em có kinh nghiệm một vấn đề về hộp số. Là mình cũng đã nghiên cứu về lý thuyết cũng như tạo hộp tài liều về cấu tạo hộp số khá nhiều nhưng chưa hề thây có khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" mà chỉ thấy nói nguyên lý ăn khớp ở các tỉ số truyền như thế nào, nhưng ngoài thực tế lại thấy lái xe, lái máy nói đến khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" của hộp số mà mình không hiểu cấu tạo , nguyên lý của nó như thế nào? Mong anh em có kinh nghiệm giải thích hộ mình với.
 

Mr.Pono

Pờ Nờ
Mình là dân xe máy công trình mới vào nghề xin hỏi anh em có kinh nghiệm một vấn đề về hộp số. Là mình cũng đã nghiên cứu về lý thuyết cũng như tạo hộp tài liều về cấu tạo hộp số khá nhiều nhưng chưa hề thây có khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" mà chỉ thấy nói nguyên lý ăn khớp ở các tỉ số truyền như thế nào, nhưng ngoài thực tế lại thấy lái xe, lái máy nói đến khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" của hộp số mà mình không hiểu cấu tạo , nguyên lý của nó như thế nào? Mong anh em có kinh nghiệm giải thích hộ mình với.

Hộp số trên xe tải/bus luôn có tầng nhanh chậm, không như xe con đâu mem!

Tầng nhanh - còn hay gọi là cấp "thỏ". Tầng chậm - thường hay gọi là cấp "rùa". Nếu mem nghe anh em lái xe họ nói cấp rùa - thỏ cũng đừng băn khoăn nhé, nó là nhanh - chậm đấy.

Các hộp số của xe tải thường có kích thước lớn, có mômen truyền lớn và đặc biệt là nó luôn có nhiều cấp số để lái xe lựa chọn. Hiện nay lớn nhất và đã thông dụng trên các xe tải lớn là 16 cấp số.

Với hộp số 16 cấp số: nó như một hộp số 4 cấp số mà bạn đã biết của xe con vậy. Ngoài ra, nó được tích hợp thêm option tăng cấp số theo cấp số nhân x2.

Con M12S2 của Hyundai có lắp trên xe HD540 có 10 cấp số. Nó bao gồm một hộp số có 5 cấp số và option nhanh - chậm x2 thành 10 số. Option này nằm ở trục sơ cấp hộp số bao gồm 1 bánh răng chạy lồng không trên trục sơ cấp. Trục sơ cấp truyền qua bánh răng lồng không đó bằng một cơ cấu đồng tốc và bánh răng gài như các bánh răng trên trục hộp số vậy. Bánh răng lồng không có thể ăn khớp với 1 trong 2 bánh răng trên trục trung gian hộp số. Vì vậy tạo ra 2 cấp truyền khác nhau, tạo thành tầng nhah - chậm.

Con ZF 16S bao gồm hộp số có 4 cấp số, nhỏ gọn. Tuy nhiên nó có 2 option riêng: 1-cấp cao thấp x2; 2-tầng nhanh chậm x2 là thành 16 số.

Cấp cao thấp của hộp số này (thấp là từ 1 - 4; cao là từ 5 - 8) là một bộ truyền hành tinh ở đuôi hộp số. Việc khóa cứng bộ truyền hành tinh này là cấp thấp, và khóa bánh răng bao ngoài với vỏ hộp số tạo thành cấp cao.

Tầng nhanh chậm của hộp số này như hộp số M12S2 đã nói ở trên
 

autokiennt.tb

Tài xế O-H
Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

Bác hiểu đơn giản là như thế này. bình thường bác đã biết hộp số 3 cấp, 4 cấp.... , còn tầng nhanh chậm chẳng qua là chỉ thay đổi mô men ơ trục sơ cấp, ví dụ bánh răng chủ động trên trục sơ cấp hiện tại là 16 răng và trên trục sơ cấp bây giờ sử dụng một bánh răng nữa cũng là bánh răng chủ động , hai bánh răng chủ động này được sử dụng một bộ đồng tốc để sử dụng nhanh chậm khi bác gài cơ cấu đi tầng.
 

egine

Tài xế O-H
Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

Nhân tiện pic, em xin hỏi các cụ là cầu chủ động 2 cấp thì có được tính là cấp số nhân 2 không ạ ?
 

hoangmeo123456

Tài xế O-H
Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

Cái này cụ có thể hiểu đơn giản là nó lắp thêm một hộp số có 2 cấp số trước hoặc sau số chính của cụ và hay gọi số này là số mạnh( Trên Các loại xe Cửu Long, Trường Hải....). Ngoài hay gọi tầng nhanh tầng chậm hoặc goi là số nhanh, số chậm.
 

mrdp

Tài xế O-H
Ðề: Hỏi tầng nhanh, tầng chậm của hộp số

Theo mình hiểu tầng nhanh chậm thực ra là một hộp số phụ được gép với hộp số chính ở phía trước hoạc sau thường thấy tầng chậm làm rảm tốc từ đầu a cơ đến hộp số chính nếu đặt phia trước hoạc rảm tốc độ hộp sô chính đến các đăng nếu đặt ở phía sau. Tầng nhanh không thay đổi ,cơ cấu thừơng đươc điều khiển riêng bằng cần cơ hoạc khí nén.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình là dân xe máy công trình mới vào nghề xin hỏi anh em có kinh nghiệm một vấn đề về hộp số. Là mình cũng đã nghiên cứu về lý thuyết cũng như tạo hộp tài liều về cấu tạo hộp số khá nhiều nhưng chưa hề thây có khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" mà chỉ thấy nói nguyên lý ăn khớp ở các tỉ số truyền như thế nào, nhưng ngoài thực tế lại thấy lái xe, lái máy nói đến khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" của hộp số mà mình không hiểu cấu tạo , nguyên lý của nó như thế nào? Mong anh em có kinh nghiệm giải thích hộ mình với.
Bác có thể hiểu nôm na, đó là 1 cái hộp số phụ có 2 cấp: cấp nhanh, và cấp chậm. Thường nó sẽ lắp phía trước hộp số chính, không như với xe con, loại SUV thì hay lắp phía sau hộp số chính.Về cấu tạo, có thể là bánh răng ăn khớp ngoài, có thể kiểu hành tinh (tôi đoán vậy)
 

truyenminh705

Tài xế O-H
Mình là dân xe máy công trình mới vào nghề xin hỏi anh em có kinh nghiệm một vấn đề về hộp số. Là mình cũng đã nghiên cứu về lý thuyết cũng như tạo hộp tài liều về cấu tạo hộp số khá nhiều nhưng chưa hề thây có khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" mà chỉ thấy nói nguyên lý ăn khớp ở các tỉ số truyền như thế nào, nhưng ngoài thực tế lại thấy lái xe, lái máy nói đến khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" của hộp số mà mình không hiểu cấu tạo , nguyên lý của nó như thế nào? Mong anh em có kinh nghiệm giải thích hộ mình với.

Là 2 hộp số kết hợp lại cụ ạ.
Nói cho cụ dễ hiểu, xe ô tô có 5 số 1-2-3-4-5, số càng lớn tốc độ quay của bánh xe càng tăng, nhưng càng yếu về momen. Trên địa hình khó đồi dốc, tải nặng phải về số nhỏ. Về tới số 1 vẫn chưa đủ mạnh thì phải làm sao? Người ta thiết kế thêm hộp số phụ (thêm 1 tầng chậm) để giảm tốc (tăng momen) cho đầu vào của hộp số chính (cái hộp số 1-2-3-4-5 ở trên đó cụ).
 

phaocoi

Tài xế O-H
Nói dễ hiểu chẳng qua là hộp số phụ trung gian biến đổi tỉ số truyền từ số chính theo 2 cấp ( tỉ số truyền) trước khi cho ra khỏi số :)
 

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Mình là dân xe máy công trình mới vào nghề xin hỏi anh em có kinh nghiệm một vấn đề về hộp số. Là mình cũng đã nghiên cứu về lý thuyết cũng như tạo hộp tài liều về cấu tạo hộp số khá nhiều nhưng chưa hề thây có khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" mà chỉ thấy nói nguyên lý ăn khớp ở các tỉ số truyền như thế nào, nhưng ngoài thực tế lại thấy lái xe, lái máy nói đến khái niệm "tầng nhanh, tầng chậm" của hộp số mà mình không hiểu cấu tạo , nguyên lý của nó như thế nào? Mong anh em có kinh nghiệm giải thích hộ mình với.

Bạn xem hình vẽ dưới đây: Loại hộp số có "tầng nhanh, tầng chậm".

http://img.oto-hui.com/images/2014/12/19/hs.jpg
 

TAIROM

Tài xế O-H
mấy anh cho em hỏi tí ạ .em đang học ô tô em thấy có 1 xe tải có hộp số như vầy . các anh có thể vẽ sơ đồ nguyên lý hoạt động và chỉ cho em cách nó hoạt dộng được không ạ . em xin cảm ơn trước.

IMG_14082016_135154[1].jpg
 

Giangbanlac

Tài xế O-H
Đây là hộp số vả không có cần gạt hay công tắc chuyển tầng L-H. Hình như dòng đongfeg hoàng huy 3 chân có sử dụng. Nhươcj điểm cửa số hẹp nên ng mới hay vào nhầm số. Ưu điểm khi quen thì vào ầm ầm ko cần tạch tạch xịch xịch. Dải số nằm theo thứ tự từ trái qua phải
mấy anh cho em hỏi tí ạ .em đang học ô tô em thấy có 1 xe tải có hộp số như vầy . các anh có thể vẽ sơ đồ nguyên lý hoạt động và chỉ cho em cách nó hoạt dộng được không ạ . em xin cảm ơn trước.

View attachment 46306
 

Huyhomhinh

Tài xế O-H
mấy anh cho em hỏi tí ạ .em đang học ô tô em thấy có 1 xe tải có hộp số như vầy . các anh có thể vẽ sơ đồ nguyên lý hoạt động và chỉ cho em cách nó hoạt dộng được không ạ . em xin cảm ơn trước.

View attachment 46306
bạn vẽ hình đã đúng chưa , mjnh chỉ thấy xe tải có cần 1-5,2-6,3-7,4-8 chứ làm j có cái như b vẽ
 

TAIROM

Tài xế O-H
Đây là hộp số vả không có cần gạt hay công tắc chuyển tầng L-H. Hình như dòng đongfeg hoàng huy 3 chân có sử dụng. Nhươcj điểm cửa số hẹp nên ng mới hay vào nhầm số. Ưu điểm khi quen thì vào ầm ầm ko cần tạch tạch xịch xịch. Dải số nằm theo thứ tự từ trái qua phải
cám ơn anh ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên